Thứ Tư, 7 tháng 9, 2016

Chuyện tình Lâm Bình Chi - Nhạc Linh San: chữ hiếu nặng hơn chữ tình

Lâm Bình Chi có yêu Nhạc Linh San hay không?
Bạch Y Ngũ Bút

(Dành cho fan kiếm hiệp Kim Dung) - Trong Tiếu ngạo giang hồ của Kim Dung, Lâm Bình Chi có lẽ là nhân vật bị nhiều người ghét nhất, bị chửi nhiều nhất. Chủ yếu là do y quá tàn độc và bất nhẫn với chính vợ của mình - đồng thời là con gái yêu của sư phụ mình: cô gái xinh đẹp, mù quáng và đáng thương - Nhạc Linh San. Nhưng điều đó đã công bằng chưa?


Lâm Bình Chi và Nhạc Linh San, nếu không có tấn bi kịch cuộc đời, có lẽ sẽ là một cặp đôi tuyệt đẹp, xứng đôi vừa lứa. Xứng danh trai tài gái sắc. Nhưng đó chỉ là những gì biểu lộ ra bên ngoài, mà mọi người cứ thấy, cứ tưởng. Trong khi bên trong là cả một sự khốc liệt, bi thương, bạo tàn. Những mối dây nhợ ân oán hận thù không thể không giải quyết. Chen lẫn giữa sự trong trắng, ngây thơ, yêu thương ý trung nhân tha thiết của cô gái biết yêu lần đầu Nhạc Linh San, là sự giả dối đóng kịch, nén lòng, tàn độc và quyết tâm trả mối thù huyết hận cho cha mẹ của chàng trai trẻ Lâm Bình Chi.


Nếu như không có tấn thảm kịch bị sát hại cả gia đình ở Phước Oai tiêu cục, có lẽ Lâm Bình Chi sẽ là một công tử điển trai, hiền lành và có một cuộc đời sung sướng, hạnh phúc trong nhung lụa. Nhưng chỉ vì gia đình y có trong tay bí kíp Tịch tà kiếm pháp gia truyền, mà cả nhà đã bị sát hại dã man. Cha mẹ y đường đường là Tổng tiêu đầu, đã bị giết, làm nhục, một cách ngang trái và tàn ác ngay trước mắt y. Chính vì vậy, mối hận phải trả thù, mối nhục phải rửa cho cha mẹ, cho chính bản thân mình chính là mục tiêu duy nhất và lớn nhất, mà y bằng mọi giá phải thực hiện cho bằng được. Thì mới có thể xứng đáng mà sống trên cõi đời này.


Thế cho nên, mặc dù không phải không có tình cảm với cô con gái yêu và xinh đẹp của sư phụ sư nương là Nhạc Linh San, Lâm Bình Chi đã đóng một vai kịch hoàn hảo. Y giả yêu, rồi cưới Nhạc Linh San chỉ với mục đích là để che mắt thiên hạ, che mắt chính sư phụ của mình. Qua đó thực hiện mưu đồ lấy lại Tịch tà kiếm phổ từ chính tay sư phụ, tự cung (thiến) là điều kiện căn bản và tiên quyết để có thể luyện Tịch tà kiếm pháp. Rồi y bí mật luyện thành Tịch tà kiếm pháp và cuối cùng đã giết kẻ thù, trả xong mối thù cho cha mẹ.


Xét như vậy, có thể thấy Lâm Bình Chi là một chàng trai có bản lãnh và quyết tâm rất lớn. Lại rất thông minh, dù cũng chính là xảo quyệt, gian trá. Điều đó chẳng phải y đáng được tôn trọng, ngưỡng mộ và nể phục hay sao?


Vì tự cung (thiến), y biết mình không thể làm chồng đúng nghĩa, không thể "quan hệ vợ chồng" được với Nhạc Linh San, thế nên y cũng đã có những phút giây lưỡng lự, băn khoăn trong mối tình với Nhạc Linh San. Nhưng cám dỗ của Tịch tà kiếm pháp là quá lớn. Chính vì vậy, sau khi cưới, dù đang mặc áo hoa, y đã tàn bạo chửi rủa, khinh bỉ vợ và cha vợ mình (Nhạc Bất Quần). Thậm chí chính y đã ra tay sát hại chính vợ mình Nhạc Linh San. Nhưng khi đó y đã không còn là một con người đúng nghĩa nữa. Mà do biến chuyển trong cơ thể, tâm tánh, y đã trở thành một con thú - giống như những người đã tự cung để luyện Tịch tà kiếm pháp hay Quỳ hoa bảo điển khác: Nhạc Bất Quần và Đông Phương Bất Bại vậy.

Lâm Bình Chi có mối thù phải rửa, đã hy sinh hạnh phúc của mình
Thế nên, xét cho cùng thì y đáng chửi trong tình yêu với Nhạc Linh San, nhưng y đáng khen, đáng trọng với tư cách là một đấng nam nhi, khi đặt chữ hiếu lên trên chữ tình. Trả được mối thù cho cha mẹ.

Về phần Nhạc Linh San, cô gái này cũng bị không ít người ghét, chửi là ngu ngốc, khờ khạo, dại dột và tàn ác. Chủ yếu là vì cô đã mù quáng và ngu dại trong tình yêu với Lâm Bình Chi. Và đặc biệt là cô đã rẻ rúng, bỏ rơi một "anh hùng đại hiệp" là Lệnh Hồ Xung. Trong khi Lệnh Hồ Xung hết lòng yêu thương, thậm chí đã thất tình vì cô.

Chúng ta không nên trách Nhạc Linh San yêu Lâm Bình Chi. Vì đó là một mối tình thật sự trong sáng, ngây thơ và đẹp như ánh trăng rằm. Đó còn là một mối tình chung thủy, kiên trinh và nhân hậu. Có thể nói tình yêu của Nhạc Linh San dành cho Lâm Bình Chi là vô điều kiện. Nhưng có cô gái nào mà không dại dột, mùa quáng trong tình yêu nếu không thực sự yêu! Thế nên, dù bị Lâm Bình Chi đối xử tệ bạc, xúc phạm nặng nề, khinh khi rũ bỏ ... đến vô cùng đau khổ, nhục nhã, Nhạc Linh San vẫn không thể điều khiển được trái tim trót yêu của mình.

Chính vì vậy, khi đã biết tất cả sự thật (do Lâm Bình Chi nói ra), rằng y vì mối thù của cha mẹ mà phải giả dối trong tình cảm với mình, phải tự cung chấp nhận trở thành một kẻ ái nam ái nữ - Nhạc Linh San đã hoàn toàn thông hiểu và thông cảm, chia sẻ với Lâm Bình Chi. Thậm chí cô còn thêm ngưỡng mộ con người ấy! Bất ngờ và khốc liệt thay, khi trước khi từ giã cõi trần gian vì bị chính Lâm Bình Chi sát hại, trong lời trăng trối cuối cùng của mình, Nhạc Linh San đã nhờ Lệnh Hồ Xung chiếu cố và bảo vệ Lâm Bình Chi. Vì cô thấy thương Lâm Bình Chi đã bị mù cả hai con mắt, trơ trọi trên cõi đời này mà không có ai thân thiết. Lời trăng trối của Nhạc Linh San có gì đó làm cho chúng ta nhớ tới yêu cầu "chiếu liệu" cho Dương Quá của Tôn Bà Bà, đối với Tiểu Long Nữ - trong tác phẩm Thần điêu hiệp lữ. Đó không thuần là tình cảm yêu đương, mà còn thể hiện sự lo lắng, chăm sóc yêu thương của một người chị, người mẹ.

Như vậy, xét về phương diện một phụ nữ, Nhạc Linh San đã trọn vẹn và chung thủy với người mình yêu đến hơi thở cuối cùng. Điều đó làm cho chúng ta cảm thấy tôn trọng cô gái đáng thương Nhạc Linh San. Nhưng cũng thấy trạnh lòng xót xa. Tội nghiệp cho nàng!

Chúng ta cũng không cần phải trách móc gì nhiều khi Nhạc Linh San bỏ rơi, không yêu Xung ca của mình. Dù Lệnh Hồ Xung yêu nàng tha thiết biết chừng nào. Và qua mô tả của Kim Dung, có vẻ như nếu hai người yêu nhau thì thật là lý tưởng. Thực ra tuổi tác và tính cách của Nhạc Linh San không hợp với Lệnh Hồ Xung. Nếu không nói là trái ngược nhau. Hai người không yêu nhau, không đến với nhau có lẽ chính là điều may mắn cho Lệnh Hồ Xung và cả Nhạc Linh San! Còn chuyện Nhạc Linh San có vài lần trách móc, nghi ngờ, thậm chí quy chụp Lệnh Hồ Xung lấy trộm Tịch tà kiếm phổ, giết chết đồng môn ... chẳng qua là do nàng quá yêu và tin Lâm Bình Chi, tánh lại ích kỷ, nên không thấy được cái hay cái đẹp của người khác. Sự "mù quáng" này đã làm hại chính cuộc đời của nàng vậy.

Chuyện tình Lâm Bình Chi - Nhạc Linh San là giữa hai con người cùng đi chung trên một chuyến đò, nhưng chỉ trong một khúc trong dòng chảy cuộc đời. Trong chuyến đò đó, cả hai đã có những giây phút thực sự yêu thương, hạnh phúc bên nhau. Có hoa và bướm. Có hương vị ngọt ngào của tình yêu. Đáng tiếc là cuối chặng đường, người con trai đã ra đi theo chữ hiếu đã chọn từ đầu, để lại sau lưng một người con gái với trái tim tan vỡ. Và cuối cùng cả hai đều đã chết trong tàn khốc sóng gió cuộc đời.

Lệnh Hồ Xung rất yêu Nhạc Linh San, nhưng đó là mối tình đơn phương, tuyệt vọng. Nhưng rồi Xung ca đã gặp Nhậm Doanh Doanh, tài sắc vẹn toàn

...................

Lâm Bình Chi

Lâm Bình Chi là nhân vật nam chính trong tác phẩm Tiếu Ngạo Giang Hồ của nhà văn Kim Dung. Lâm Bình Chi là con trai duy nhất của Lâm Chấn Nam, tổng tiêu đầu của Phước Oai tiêu cục đóng tại thành Phúc Châu (Phúc Kiến), truyền nhân của dòng họ mang bí kíp kiếm thuật Tịch tà kiếm pháp. Vì khát khao muốn trả thù cho cha mẹ nên đã dẫn đao tự cung (tự thiến bộ phận sinh dục của mình) để luyện Tịch tà kiếm pháp, từ chối người vợ hết lòng yêu mình là Nhạc Linh San. 

Lâm Bình Chi là nạn nhân của chính trị giang hồ, bị nhà tan cửa nát vì tranh chấp của giang hồ, hủy hoại bản thân vì thù hận. Một lần khi đi săn ở trong rừng, chàng đã vì nghĩa hiệp, cứu cô gái bán rượu (chính là Nhạc Linh San đóng giả) khỏi sự khả ố của khách (chính là con trai của Dư Thương Hải phái Thanh Thành), chàng đã vô tình giết chết tên này. Phái Thanh Thành dưới sự chỉ huy của Thanh Thành tứ tú đã mượn cớ này kéo đến tàn sát toàn bộ Phước Oai tiêu cục, bắt cha mẹ chàng đi. Trên thực tế, trả thù cho con trai của Dư Thương Hải chỉ là cớ nhỏ, thực chất Dư Thương Hải muốn chiếm đoạt bí kíp Tịch tà kiếm pháp lưu truyền từ tổ tiên của Lâm Bình Chi là Lâm Viễn Đồ - người từng sử dụng 72 đường Tịch tà kiếm phổ tuyệt diệu đánh bại sư phụ của Dư Thương Hải là Trương Thanh Tử.

Lâm Bình Chi đã lưu lạc giang hồ để cứu cha mẹ nhưng không thành vì cha mẹ chàng đã bị bọn Dư Thương Hải tra khảo dẫn đến bị thương nặng, và cuối cùng bị Tái bắc minh đà Mộc Cao Phong sát hại. Trước khi chết, họ đã nhờ Lệnh Hồ Xung chuyển lời đến con trai mình về báu vật truyền đời của tổ tiên trong căn nhà cổ là cấm được mở ra xem. Đây chính là bí kíp Tịch tà kiếm phổ, mà tổ tiên dòng họ Lâm không muốn con cháu mình luyện để tạo ra bi kịch cho bản thân. Lâm Bình Chi vì khao khát báo thù cho cha mẹ nên cam tâm tình nguyện đầu vào phái Hoa Sơn làm đệ tử Nhạc Bất Quần - nhưng kỳ thực đây là một cái bẫy rất cao đã được giương sẵn. Trên thực chất, việc Lâm Bình Chi gia nhập Hoa Sơn là một tính toán trước của Nhạc Bất Quần. Ông ta đã tạo ra các cơ hội để anh chàng này đầu quân cho mình, lại dùng con gái mình để thu hút Lâm Bình Chi, tiếp cận gia đình chàng, cùng lục soát Tịch tà kiếm phổ giấu trong nhà cổ của dòng họ Lâm một cách hợp pháp. Khi đôi tình nhân Lâm Bình Chi, Nhạc Linh San tìm thấy kiếm phổ giấu trong áo cà sa, chiếc áo này đã bị cướp bởi hai cao thủ Tung Sơn, sau đó bị Lệnh Hồ Xung cướp lại, nhưng vì Lệnh Hồ Xung bị bạo bệnh nên kiếm phổ này rơi vào tay Nhạc Bất Quần mà không ai biết. Nhạc Bất Quần nhân cơ hội đổ tội cho Lệnh Hồ Xung, lại hứa gả con gái mình cho Lâm Bình Chi để yên lòng chàng.

Lâm Bình Chi vì khát khao báo thù nhà nên đã âm thầm theo dõi Nhạc Bất Quần, lấy lại được kiếm phổ sau khi áo cà sa bị Nhạc Bất Quần vứt xuống vực. Lâm Bình Chi vì sớm mong báo thù nên dẫn đao tự cung để luyện Tịch tà kiếm pháp, từ chối gần gũi vợ mình, để lại Nhạc Linh San là một cô vợ còn là gái trinh nữ sau khi lấy chồng. Lâm Bình Chi đã luyện thành Tịch tà kiếm pháp, đánh bại và giết Dư Thương Hải cùng Thanh Thành tứ tú (những người đã dẫn đầu nhóm tàn sát Phước Oai tiêu cục), đồng thời giết luôn Mộc Cao Phong, kẻ đã ép chết cha mẹ chàng. Nhưng kết cục, Lâm Bình Chi bị nước độc trong bướu của Mộc Cao Phong làm mù mắt. Trên đường trở về với vợ mình, Lâm Bình Chi đã thổ lộ tâm tình với Nhạc Linh San, vạch trần bộ mặt thật của Nhạc Bất Quần, từ chối làm chồng của Nhạc Linh San (vì anh ta đã không còn là người đàn ông đúng nghĩa để làm chồng) dù Nhạc Linh San vẫn hết lòng yêu Lâm Bình Chi, tình nguyện theo chàng. Vì lo sợ Nhạc Bất Quần, Lâm Bình Chi đã sai lầm nghe theo Lao Đức Nặc đến đầu quân cho Tả Lãnh Thiền, kẻ bại trận dưới tay Nhạc Bất Quần cũng bị mù mắt. Để lấy lòng Tả Lãnh Thiền, Lâm Bình Chi đã đâm chết Nhạc Linh San và bỏ trốn. Trước khi chết, Nhạc Linh San vẫn hết lòng yêu Lâm Bình Chi, dặn dò Lệnh Hồ Xung tha thứ và bảo vệ Lâm Bình Chi vì hiểu rằng anh ta là kẻ đáng thương nhất.

Kết cục, Lâm Bình Chi cùng Tả Lãnh Thiền đều bị Lệnh Hồ Xung dùng Độc cô cửu kiếm đánh bại trong hậu động Hoa Sơn dù đã dùng mưu bịt kín động để tạo bóng tối. Tả Lãnh Thiền bị giết chết, còn Lâm Bình Chi bị bắt sống và bị giam giữ dưới hắc lao Tây Hồ bởi Giang Nam tam hữu.

...........

Nhạc Linh San

Nhạc Linh San là nhân vật nữ trong tác phẩm Tiếu Ngạo Giang Hồ của Kim Dung. Nhạc Linh San là con gái của Nhạc Bất Quần, chưởng môn nhân phái Hoa Sơn và Ninh Trung Tắc, sau này là vợ của Lâm Bình Chi. Ở gần đoạn kết tiểu thuyết, Nhạc Linh San bị chính chồng mình là Lâm Bình Chi giết chết nhưng vẫn hết lòng yêu và nhờ cậy Lệnh Hồ Xung bảo vệ Lâm Bình Chi. Nhạc Linh San là nhân vật tiêu biểu cho một phụ nữ bất hạnh, bị chính cha ruột của mình dùng làm mồi nhử trong âm mưu tranh đoạt Tịch tà kiếm pháp của nhà họ Lâm.


Nhạc Linh San là con gái duy nhất của vợ chồng Nhạc Bất Quần, Ninh Trung Tắc, nàng lớn lên ở cùng với phái Hoa Sơn và thường được mọi người gọi là Tiểu sư muội. Từ nhỏ, nàng thân thiết với Lệnh Hồ Xung, người hết mực thương yêu và chiều chuộng nàng. Từ khi lớn lên, mọi người đều nhận ra được tình yêu giữa Nhạc Linh San và Lệnh Hồ Xung, một tình yêu bắt nguồn từ đôi bạn thanh mai trúc mã. Cả hai dù chưa ngỏ lời và ước hẹn nhưng đã như ngầm hiểu tình cảm trong lòng nhau, thậm chí còn cùng nhau luyện riêng một thứ kiếm pháp tên là Xung Linh kiếm pháp. Tình yêu của hai người từng khiến tiểu ni cô Nghi Lâm bất chợt nổi cơn ghen khi nghe Lệnh Hồ Xung thao thao bất tuyệt kể về "Tiểu sư muội" của mình. Nhạc Linh San là hình mẫu của một thiên kim tiểu thư con nhà võ, được chiều chuộng và rất hiếu thắng. Khi Lệnh Hồ Xung bị thương nặng gần chết bởi Đào cốc lục tiên, Nhạc Linh San đã lấy trộm bí kíp Tử hà bí lục của Nhạc Bất Quần đem cho Lệnh Hồ Xung luyện (và dẫn đến việc Lục Đại Hữu bị giết chết một cách mờ ám). Tuy nhiên, tình cảm của Nhạc Linh San với Lệnh Hồ Xung đã chính thức thay đổi khi Lâm Bình Chi gia nhập Hoa Sơn.

Sau khi Lệnh Hồ Xung bị Nhạc Bất Quần gán cho toàn bộ những tội xấu xa, Nhạc Linh San đã thực sự yêu Lâm Bình Chi và quyết giúp chàng tìm Tịch tà kiếm phổ, giúp chàng báo thù nhà. Và Nhạc Bất Quần đã khéo léo dàn dựng màn kịch gả con gái cho Lâm Bình Chi để hòng che mắt Lâm Bình Chi việc mình chiếm đoạt Tịch tà kiếm phổ. Sự bất hạnh đã đến với Nhạc Linh San khi Lâm Bình Chi đã khám phá ra âm mưu của Nhạc Bất Quần, cố công đoạt lại Tịch tà kiếm phổ, đồng thời "dẫn đao tự cung" - tự thiến mình để luyện Tịch tà kiếm pháp, khiến cho Nhạc Linh San cưới một anh chồng bạc hãnh, làm vợ mà không được hưởng niềm hạnh phúc chăn gối của vợ chồng, bên ngoài phải giả mặt hạnh phúc để yên lòng cha mẹ, bên trong thì trong lòng nổi sóng, bao nỗi băn khoăn về nguyên căn việc đó. 

Sau khi Nhạc Bất Quần giành chiến thắng trong đại hội hợp nhất Ngũ Nhạc kiếm phái, Lâm Bình Chi thì thành công trong việc trả thù nhà bằng việc giết chết Dư Thương Hải, Mộc Cao Phong) đồng thời cũng bị mù, Nhạc Linh San đã được Lâm Bình Chi cho biết toàn bộ sự thật về cha mình và chồng mình - những người đàn ông không đầy đủ. Dù rất đau lòng trước sự thực này, Nhạc Linh San vẫn hết lòng yêu Lâm Bình Chi và tình nguyện theo chàng. 

...........

Góc dành cho fan kiếm hiệp Kim Dung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét