Thứ Tư, 7 tháng 9, 2016

Âu Dương Phong có trách nhiệm gì trong việc Tiểu Long Nữ bị Doãn Chí Bình “hái quả” không?

Bác Quý Nguyễn Hoàng gửi cho một số bài viết về kiếm hiệp Kim Dung. Chép về để lưu lại. Cảm ơn bác và chủ blog Bình luận án
---------------------------------------------------
Âu Dương Phong có trách nhiệm gì trong việc Tiểu Long Nữ bị Doãn Chí Bình “hái quả” không?

Bạch Y Ngũ Bút

(Dành cho fan kiếm hiệp Kim Dung) - Sau khi Việt kiếm hiệp Blog đăng bài “Đừng quá trách Doãn Chí Bình” trong hành động “lấy trộm tình” Tiểu Long Nữ, có vị cho rằng người đáng chửi hơn chính là lão già Tây độc Âu Dương Phong. Chính vì bị Âu Dương Phong điểm huyệt làm thân thể tê liệt không còn sức kháng cự, nên Tiểu Long Nữ mới bị Doãn Chí Bình lợi dụng cưỡng đoạt, hại đời con gái.

Quả thật tại hạ cũng cho rằng Âu Dương Phong bị chửi là đáng và đúng lắm. Vì rõ ràng nếu Tiểu Long Nữ không bị Âu Dương Phong ngang nhiên và vô lý điểm huyệt, thì chắc chắn sẽ không có cảnh “mỡ dâng miệng mèo” - cho tên dâm tặc Doãn Chí Bình hành động.

Mọi người hẳn đều nhớ trong Thần điêu hiệp lữ, lão Tây độc Âu Dương Phong nhận cậu bé Dương Quá làm con nuôi. Và có ý nguyện truyền thụ cho y môn võ công tuyệt nghệ của mình là Hàm mô công. Nhưng chỉ vì không muốn cho bất kỳ ai khác nhìn thấy để học lén, nên Âu Dương Phong đã bất ngờ điểm huyệt Tiểu Long Nữ, và đem nàng để dưới một gốc cây trong đêm tối. Hành vi điểm huyệt Tiểu Long Nữ của y đã vô tình “giúp sức” cho Doãn Chí Bình phạm tội tày trời.

Theo tại hạ được biết, xét xét theo tiêu chí pháp luật hiện đại ngày nay, thì trong luật về tố tụng hình sự có khái niệm “đồng phạm giúp sức”. Tức là kẻ nào giúp sức cho người khác phạm tội vẫn có thể bị truy tố cùng tội danh với kẻ phạm tội. Ví dụ: A và B là hai người bạn, trên đường đi A thấy một cô gái nên đã xông vào hiếp dâm cô gái này. Do cô gái giãy giụa kháng cự nên A đã nhờ B hỗ trợ. Và B đã giữ tay chân của cô gái để cho A hành sự. Như vậy, dù B không có hành vi trực tiếp hiếp dâm cô gái nhưng vẫn bị truy tố về tội hiếp dâm với vai trò là kẻ đồng phạm, vì có vai trò “giúp sức”.

Vậy trong sự việc Tiểu Long Nữ bị Doãn Chí Bình cưỡng đoạt, Âu Dương Phong có bị xem là kẻ giúp sức hay không?

Sau khi nghiên cứu thêm về mặt pháp luật, tại hạ nhận thấy rằng Âu Dương Phong không có trách nhiệm liên đới trong việc Doãn Chí Bình "hái quả" Tiểu Long Nữ vì những lý do sau:

- Nếu xác định là đồng phạm, thì theo luật những kẻ đồng phạm phải có chung ý chí và mục đích. Tức là Âu Dương Phong cũng phải có mục đích làm nhục Tiểu Long Nữ như Doãn Chí Bình. Tuy nhiên trong "vụ án" này Âu Dương Phong điểm huyệt Tiểu Long Nữ là để nàng không nhìn thấy y truyền thụ võ công cho Dương Quá. Như vậy, mục đích của Âu Dương Phong và Doãn Chí Bình là độc lập, không liên quan với nhau.

- Hai là, nếu gọi là đồng phạm thì phải có sự trao đổi, bàn bạc với nhau khi gây án. Ở đây việc Âu Dương Phong điểm huyệt Tiểu Long Nữ là hoàn toàn do y tự quyết, không liên quan gì tới Doãn Chí Bình và diễn ra trước đó.

- Hơn nữa, theo tại hạ biết thì một người chỉ bị truy cứu trách nhiệm khi có đầu óc tỉnh táo, bình thường. Còn Âu Dương Phong trong thời gian này thuộc dạng nửa điên nửa tỉnh, đến chính mình còn chẳng biết là ai (do bị Quách Tĩnh cố tình đọc cho y chép sai bộ Cửu Âm Chân Kinh, rồi Hoàng Dung lại hướng dẫn y luyện công tầm bậy nên "tẩu hỏa nhập ma"). Một người điên thì dù có giết người vẫn có thể được thoát tội.

Thế nhưng, chẳng lẽ Âu Dương Phong không có bất kỳ trách nhiệm gì trong việc điểm huyệt Tiểu Long Nữ? Theo tại hạ, hành vi tự ý điểm huyệt Tiểu Long Nữ của y là rất vô lý, vì Tiểu Long Nữ không hề khiêu chiến hay giao đấu với y. Nhưng cũng không thể vì vậy mà "bắt đền" y được. Chưa kể là trong giới võ lâm giang hồ, chuyện đánh nhau, hạ độc lẫn nhau gần như là một "luật chơi" mà mọi anh hùng võ lâm đều phải chấp nhận một cách hiển nhiên. Nếu không thì đừng có bước chân vào chốn giang hồ.

Thôi thì đành xem như là số phận run rủi, hành sự tại nhân, thành sự tại thiên. Tiểu Long Nữ đã quá xui xẻo và bất hạnh trong sự việc này vậy.
BẠCH Y NGŨ BÚT 

Tiểu Long Nữ do Lưu Diệc Phi đóng

----------------------------------

Tiểu Long Nữ là ai?

Tiểu Long Nữ là một cô gái có vẻ đẹp tinh khiết tựa tiên nữ, trong tiểu thuyết kiếm hiệp Thần Điêu Hiệp Lữ của nhà văn Kim Dung. Nàng là vợ của Tây cuồng Dương Quá - nhân vật nam chính trong tác phẩm cùng tên. Có quá nhiều điều để viết và suy ngẫm về nhân vật này.

Tiểu Long Nữ nguyên là một đứa trẻ mồ côi, được chưởng môn sư thái đời thứ hai của phái Cổ Mộ (tên gọi phái này được đặt từ khi Lý Mạc Sầu vang danh thiên hạ) nhặt về nuôi và nhận làm đệ tử.

Năm 14 tuổi, sư phụ Tiểu Long Nữ vì bảo vệ mật thất cổ mộ đã qua đời. Bà để lại cho cô chức chưởng môn và toàn bộ mật thất Cổ mộ.

Năm 18 tuổi, Tiểu Long Nữ đã là một thiếu nữ quốc sắc thiên hương, chỉ cần nhìn qua là mê là đắm. Tới thời điểm đó, nàng hầu như chưa bao giờ đặt chân ra ngoài, mà toàn ở trong Hoạt Tử nhân mộ.

Trong khí đó, sư muội của nàng là Lý Mạc Sầu do muốn có "Ngọc nữ tâm kinh" - bộ kiếm pháp do tổ sư bà bà Lâm Triêu Anh để lại, nên đi rao khắp nơi rằng sư muội Tiểu Long Nữ xinh đẹp tuyệt trần, võ công cao siêu đang mở hội tỉ võ chiêu thân, người được chọn làm lang quân của nàng sẽ được thừa hưởng tất cả những châu báu vũ khí thần kì, những bộ võ công tuyệt diệu của phái Cổ Mộ tại núi Chung Nam.

Cũng chính vào năm này, Quách Tĩnh đưa Dương Quá tới cung Trùng Dương học nghệ. Quách Tĩnh đã đả thương một số đệ tử của Toàn Chân Giáo do họ động thủ trước vì tưởng Quách Tĩnh là một trong những háo sắc đến cầu hôn Tiểu Long Nữ. Dương Quá nhận Triệu Chí Kính làm sư phụ, nhưng y là kẻ hẹp hòi, xấu bụng, vì cái tức Quách Tĩnh mà nỡ trút lên đầu Dương Quá. Y chỉ cho chàng học khẩu quyết, chứ không truyền cách thực hành. Trong một lần tỉ thí, vì dùng võ công ngoại môn (Cáp Mô Công - do Tây Độc Âu Dương Phong truyền thụ) đánh một sư huynh, Dương Quá chạy trốn khỏi Toàn Chân Giáo, và tình cờ lạc vào mật thất Cổ mộ.

Nhờ duyên kỳ ngộ đó, anh gặp được Tiểu Long Nữ. Có ai ngờ đâu chính cái ngày định mệnh đó đã đánh dấu bước ngoặt lớn bắt đầu một mối tình vô cùng cao đẹp và xúc động giữa họ, với không ít nỗi thăng trầm, xót xa.

Ban đầu, có Tôn Bà Bà ( người hầu của Tiểu Long Nữ) thương chàng, muốn giữ chàng lại, nhưng Tiểu Long Nữ không đồng ý - vì nghiêm quy của phái không chứa nạp nam giới. Sau đó, nhóm người trong Toàn Chân Giáo đến đòi người, động thủ với Tôn bà bà ngoài cửa Hoạt Tử nhân mộ. Thế là bà bà bèn phải đem Dương Quá vào mộ. Bà bà họ Tôn hết lòng xin Tiểu Long Nữ cho chàng ở lại, nhưng Tiểu Long Nữ vẫn lạnh lùng từ chối, bắt buộc Tôn bà bà phải đưa Dương Quá đi ngay lúc đó.

Đến cung Trùng Dương thì Hách Đại Thông lỡ tay giết chết Tôn bà bà. Tiểu Long Nữ đến nhưng không kịp cứu, đành đưa xác bà bà và đem Dương Quá về Hoạt Tử nhân mộ. Trước lúc chết, Tôn bà bà xin Tiểu Long Nữ "chiếu liệu" cho Dương Quá cả đời. Tiểu Long Nữ sau khi suy nghĩ đã đáp ứng. Tôn Bà Bà cũng nói vào tai Dương Quá là "Cô nương cũng không có ai thân thích ở trên đời này ..." thì tắt thở.

Tiểu Long Nữ bắt đầu truyền dạy võ công phái Cổ Mộ cho Dương Quá. Sau bốn năm cùng luyện công, tuy danh nghĩa là cô cô và đệ tử, nhưng trong lòng hai người đã dần nảy sinh những tình cảm nam nữa đầu tiên mà chính họ cũng không hiểu biết.

Một hôm, tình cờ Âu Dương Phong xuất hiện. Do hậu quả của việc tẩu hỏa nhập ma mà thần trí của y lúc này không còn minh bạch, nhận nhầm Dương Quá là con nuôi Dương Khang của y (Dương Khang là phụ thân của Dương Quá, nên dung mạo hai người rất giống nhau).

Vì muốn truyền dạy võ công cho Dương Quá nhưng lại không muốn người ngoài học lén, nên Âu Dương Phong đã điểm các huyệt đạo của Tiểu Long Nữ, và dẫn Dương Quá đi nơi khác luyện công. Chính vì bị điểm huyệt, nên Tiểu Long Nữ đã bị Doãn Chí Bình cưỡng đoạt lấy đi sự trinh trắng của đời con gái. Trong khi Tiểu Long Nữ lại cứ tưởng rằng người ân ái với mình là Dương Quá. Sau đó, vì Dương Quá có những lời hiểu lầm, nên Tiểu Long Nữ đã hết sức tức giận, buồn lòng và bỏ đi, thề nếu gặp lại sẽ giết chết Dương Quá.

Dương Quá rất hối hận khi vô tình làm người mà chàng hết mức thương yêu kính trọng đau lòng. Chàng liền đi khắp nơi tìm Tiểu Long Nữ. Để mong được nàng tha thứ, và để nói với nàng rằng chàng luôn mong muốn được nhận Tiểu Long Nữ làm thê tử của mình.

Tiểu Long Nữ sống lâu ngày trong cổ mộ nên tính tình lạnh lùng, ít nói, đối với chuyện trên thế gian cô không lường hết được. Tuy vậy, cô vẫn giữ được bản lĩnh của mình mặc dù đó là lần đầu bước chân ra khỏi cổ mộ. Đối với cô, mọi người chỉ như gió thoảng mây trôi. Cô luôn nói chuyện với họ một cách vô tình. Nhưng đối với Dương Quá, cô lại hết sức dịu dàng. Dương Quá là người duy nhất có thể làm Tiểu Long Nữ cười.

Trong tiểu thuyết, hai người đã trải qua muôn ngàn sóng gió, tình huống hiểm nguy và kịch tính đến mức không thể tưởng tượng được. Nhưng rồi cuối cùng hai người đã gặp lại nhau trong niềm hạnh phúc vô biên, trong nỗi hân hoan và cảm động của người đọc. Giữa đỉnh cao lộng gió, Dương Quá cài lên mái tóc nàng đóa hoa Long Nữ, và không hiểu nàng đẹp hơn hay hoa kia bỗng đẹp hơn vì vẻ đẹp của nàng.

Mối tình của đối trai tài gái sắc Tiểu Long Nữ - Dương Quá có thể xem là đẹp nhất trong tiểu thuyết kiếm hiệp nói chung. Tuy ban đầu khi thấy họ tay trong tay công khai âu yếm trước mặt bàn quan thiên hạ, nhiều người dị nghị, thậm chí phẫn nộ, cho rằng đó là loại tình cảm trái luân thường đạo lý và không chấp nhận được (tình yêu giữa sư phụ và học trò, giữa người nhỏ tuổi với người lớn tuổi ). Chính Hoàng Dung ban đầu cũng thấy lạ, có lời can gián.

Nhưng cuối cùng, trải qua bao biến cố và thử thách, mọi người đều thừa nhận rằng họ xứng đáng và nên có nhau. Không thể khác được. Tình yêu của họ có thể nói là quá đẹp, vượt ra ngoài những quan niệm đóng khung, thông thường.

Tiểu nữ Quách Tương dù rất si yêu Dương Quá, nhưng khi gặp Tiểu Long Nữ đã phải thốt lên rằng: "Chỉ có Tiểu Long Nữ mới xứng đáng với thần điêu đại hiệp Dương Quá mà thôi"!

CÁT TƯỜNG

Hình tượng Tiểu Long Nữ trong điện ảnh:





Nguồn ở đây

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét