Thứ Sáu, 5 tháng 4, 2013

Kể một chút thôi.

Bức tượng "chó đái" cao 8,5m bên cạnh tòa nhà bảo tàng nghệ thuật quận Cam của Richard Jackson

 (chuyện cuối tuần)
Xưa, sứ Tàu đi thuyền đến Annam hạch sách, vô ý buông một phát, ngượng, sứ nói: Sấm động Nam bang. Quan trạng (dân gian) đóng vai lái đò, vén ống quần, ưỡn  trên mũi thuyền làm một bãi tồ tồ và đọc: Vũ qua Bắc hải. Âu cũng là cái tự sướng của người tộc Việt.
Bạn có biết, nếu tính từ thời nhà nước Âu Lạc (khoảng 257 TCN) đến nay, lịch sử Việt Nam trải qua hơn 2269 năm. Phương Bắc đô hộ 4 thời kỳ tổng cộng 1096 năm, kết thúc Bắc thuộc thời Hậu Lê. Chiến tranh Lê- Mạc và phân tranh Trịnh- Nguyễn 261 năm. Thực dân Pháp đô hộ 82 năm, phát xít Nhật 5 năm, kháng chiến chống Pháp 9 năm, chiến tranh Nam Bắc (Việt Nam dân chủ và cộng hòa Miền Nam) 21 năm. Không kể chiến tranh biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc gần đây, nước Việt ta bị Bắc thuộc, Pháp thuộc và chiến tranh tổng cộng 1474 năm và chỉ có 795 năm hòa bình.
Làm sao mà không ức trước những ‘thằng khổng lồ cưỡng hiếp’ đó (chữ của Nguyễn Huy Thiệp) và tự sướng cũng là một liệu pháp để dân ta tự sống.
Một cán bộ xưa là thuộc cấp có lần khoe: Hôm trước em đến đái vào nhà thằng SS. Hỏi thế nào, nói là nó mời đến ‘uốn diệu’, nhân thể đái vào gốc chuối nhà nó. Đáp: ờ ờ. Ôi cũng là tự sướng.
Nước ta có nhiều cái nhất. Kể ra sướng lắm. Một tiếng trống vẽ 10 con vật (giun)- nhanh nhất, nhiều nhất: Quan Trạng. Lên Mặt Trăng sớm nhất: ‘chằng’ Cuội. Đẻ sinh trăm: Bà Âu Cơ. Tiếp thị bán dưa hấu: An Tiêm. Đẻ kỳ diệu (không qua Từ Dũ): Mẹ đức Thánh Gióng và Thánh còn cưỡi phi thuyền (ngựa) lên trời. Tạo vật biến đổi gen: Gà chín cựa. Nuy (cởi trần) đánh giặc: bà Triệu ...
Nghĩ rằng, truyền thuyết về những huyền thoại đó cần nhìn và hiểu trong lung linh của lịch sử mà không phải để rằng ta đã từng tài, từng nhất và từng kỳ vĩ. Con Rồng, cháu Tiên bây giờ khoe có chai rượu to nhất, kỷ lục số người hát quan họ đông nhất và cởi ra cũng nhanh nhất như cô người mẫu nào ấy: 'chuông reo là cởi'.
Sắp hết mùa lễ hội, không biết còn được chiêm ngưỡng những kỷ lục Việt Nam nào nữa. Tiếc lắm thay.



44 nhận xét:

  1. Bài thật tuyệt, nhất là cái ảnh con chó nhắc chân lên. Nhưng còn ảnh cô bé xinh đẹp này sao lại cho vào đây? Bác định câu view đấy à? Hihi, đùa tí đừng giận nhé.

    Trả lờiXóa
  2. Nhắc đến truyền thuyết "Lạc Long Quân lấy con gái Đế Lai là Âu Cơ sinh một bọc trăm trứng, trăm trứng ấy nở thành trăm người con trai. Một ngày, Lạc Long Quân nói với Âu Cơ rằng: "Ta là giống Rồng, mình là giống Tiên, thủy hỏa khắc nhau, không ở cùng nhau được". Hai người bèn chia con mà ở riêng. Năm chục người theo mẹ về núi, năm chục người theo cha xuống biển..." là cặp vợ chồng khai trương việc LY HÔN đầu tiên của người Việt.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bà Mai à, có lẽ chúng ta phải lập một uỷ ban thẩm định những cài 'tỉnh tình tinh' xưa nhất; thành viên là những Già. Tôi có một phiếu bầu TTM làm chủ tịch.

      Và đề cử 1:
      Cặp vợ chồng ly hôn xưa nhất: Đức Lạc Long Quân và Mẹ Âu Cơ.

      Xóa
    2. Thôi mà anh VP ơi! bà già này chỉ lót dép ngồi bên rìa đoàn thẩm định làm người nhiều chuyện thôi, không làm tới chức "Chủ tịch" làm gì cho già thêm đâu đó nhé!

      Mà cũng chẳng cần Ủy Ban làm gì cả! VN ta hơi thiếu tính cộng đồng, cứ "đèn nhà ai nấy TẮT", cho nên thôi anh ạ!, mình anh cứ sưu tầm thêm những cái NHẤt nữa của VN ta về đây, để bà già này bây giờ và hậu thế sau này có cái mà nghiền ngẫm để mỉm cười để nghiên cứu thêm anh ạ.

      Xóa
    3. Cảm ơn Bà Mai.
      Dự án không khả thi, thôi cứ như xưa của chúng Ta vậy.
      VN mình, cái gì cũng nhất, đâu cũng nhất và nay cũng nhất.
      Chúc Mai vui!

      Xóa
    4. đúng chính xác luôn! vậy mà k ai nghĩ ra khi đọc câu chuyện này cả?

      Xóa
    5. Đúng đó Ban Thuý à, bây giừ ly thân là đỡ phiền nhất.
      .
      Ôi, ta già mất rồi!...
      Hu... hu
      .
      Chào Bạn?

      Xóa
  3. Truyện Thánh Gióng ngày xưa khi chúng ta học có kể: Nhà vua sai người mang ngựa và các thứ Gióng đòi đến, Thánh Gióng vỗ vào lưng ngựa, ngựa nát vụn. Mọi người mang về đúc lại, lần sau thì Thánh Giống vỗ vào lưng ngựa, ngựa sắt phun lửa và hí vang. Vì ngại kỉ lục : làm ĐỒ DỞM sớm nhất, nên sách bây giờ bỏ chi tiết này đi.
    Nhân đây góp ý một chút với TTM Gốc Mai : Cụ Lạc Long Quân và cụ ÂU Cơ : Là cặp vợ chồng LY THÂN đầu tiên của người Việt. Tuy có chia con, nhưng không ra tòa, không có giấy li hôn, chỉ LI THÂN thôi!
    VN mình còn nhiều cái NHẤT lắm! Kha kha kha...
    Chúc mọi người VUI!
    Vũ Nho

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì LY THÂN mà biền biệt xa cách ngàn trùng như thế thì cũng là một dạng của LY HÔN nói theo cách bây giờ, mà thời ấy đâu có TÒA đâu nhỉ?

      Cám ơn anh Vũ Nho nhé! hihi lúc nhỏ đi học thì thấy đó là chuyện thần tiên, bây giờ qua gập ghềnh của cuộc đời, đọc lại truyện sử sách thấy chuyện cứ như đùa mà lại có thật ở ngay trong chính sử sách anh nhỉ?.

      Mà sao anh không login trước khi vào trang blog? cho nên cái nick của anh trở thành Nặc danh, may mà trang này anh VP cho phép nhận còm của tất cả?

      Xóa
    2. Thống nhất với cả hai ý kiến của hai Già.
      Xưa chưa có toà án, đăng ký kết hôn, nên ta vẫn ghi nhận.
      .
      Riêng tôi đề cử như đã nói trong phần comment với Bà Tám: ảnh người co chân lâu nhất.
      .
      Việc Bác Vũ comment cứ 'nặc danh', tôi đã 'bẩu' rồi nhưng 'chửa' chịu nghe. Khổ thế đấy. Rõ là Già.
      Chúc hai Bác vui!
      .
      Hôm nay xuống HP trông cháu ngoại, trả lời các Bạn qua DD nên vất vả như uống diệu.

      Xóa
    3. Đã ghi nhận đề cử của Bác Vũ. Đồ dởm có sớm nhất: con ngựa Vua làm cho Đức Thánh Gióng.
      .
      Ủy ban kỷ lục xin cảm ơn và chúc đồng chí công tác tốt ở Bộ Giáo Dục.

      Xóa
  4. Nhiều cái nhất nhưng cứ cả ngày rung đùi tự sướng mà chẳng làm gì cho đất nước phát triển, lại còn phá tàn phá hại thì buồn lắm anh ui! hic...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đất nước mình một dải chữ S với tiền rừng bạc bể mà Giáo ơi! không hết của cải đâu em!!

      Xóa
    2. Đất nước mình giầu có từ Mục Nam Quan ( bây giờ là cửa khẩu Lạng Sơn) đến Mũi Cà Mau.
      Lo gì mà không sướng các Bạn nhể.
      .
      Chúc các Bsnj vui!

      Xóa
  5. Anh chuẩn bị chiêm ngưỡng một dương cụ nhân tạo lớn nhất thế giới. Số là người Việt con rồng cháu tiên. Có Lạc Long Quân thủy tổ, Có bánh chưng lớn nhất bánh dày lớn nhất nhưng vẫn chưa đúng với căn bản . cụ tổ làm một phát đẻ trăm con như thế thì dương cụ của ngài đáng được đúc bằng trăm tấn đồng. Mà đất nước mình thờ cái đó mới đúng. Nghe nói sau khi làm cuốc hoa, cuốc phục rồi thì sẽ làm đến cuốc chym. Ôi bao nhiêu cái nhất. Một đất nước thông minh nhất thì cũng phải thờ cái chym hoành tráng nhất! Mẹ kiếp!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nước Nhật thờ chym từ lâu rồi, đẹp và tín ngưỡng lắm. Khi dân ta, chỉ số IQ cao cũng phải cho 'da dáng' chứ.
      Thân!

      Xóa
    2. Ghi nhận tạm thời đề cử qua ý tưởng của Sỏi: Chym cổ xưa và to nhất - Linga tại Thánh địa Cát Tiên, Lâm Đồng.
      .
      Nếu ai chưa được ngắm qua
      Có đâu gì khó, cứ tra Google...

      Xóa
  6. Ôi chết chẳng biết anh ưng không, comment tùy tiện quá ! nếu làm phiền anh cứ xóa nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chả lẽ về Cống Rộc ngắm trăng mờ. Quê tôi gần đó. Xưa là Xứ Đông.
      Chả làm gì phải buồn phiền Sỏi ơi!

      Xóa
  7. Tôi đồng ý với ý kiến của bác TTM Gốc Mai. Thời ấy các cụ lấy nhau không có đăng kí kết hôn, cũng chưa có TÒA ÁN để xứ li hôn. Vậy các cụ vừa là LY THÂN sớm nhất và cũng là LY HÔN sớm nhất.
    Riêng tôi thì đã nhận sổ hưu, lĩnh lương phường từ tháng 1 năm 2013, không còn làm cho cơ quan nào nữa.
    Việc phải vào nặc danh vì cái máy tính để bàn của tôi nó không cho " chính danh". Hễ chính danh là nó cup.
    Còn máy xách tay này thì chính danh đàng hoàng, nhưng chữ lại khó xem, vì thế mà có tình trạng nặc danh.
    Lỗi của máy chứ không phải tôi đâu nha.
    Chúc mọi người vui vẻ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. - Vui vì anh Vũ Nho đã đồng ý là 2 CỤ TỔ nhà mình đã mở màn cuộc LY HÔN ngoạn mục từ khi các con chắc chưa trưởng thành - vì chỉ chia con mà không nói chia "dâu".

      - Nhân đây có một điểm mà ta cần chú ý là ngày ấy hai cụ sanh ra 100 trứng nhưng nở ra toàn là trai: 100 CON TRAI, thế thì làm sao.. mà sinh sôi nẩy nở, để đến bi giờ cả giải chữ S này có gần cả 100 triệu đồng bào nhung nhúc cơ chứ! Thiện tai! Thiện Tai! Nói theo kinh A Di Đà thì VN mình ngay từ thời ấy đã có cõi cực lạc rồi (có gì thắc mắc thì mời các bác qua bên nhà Bác Bulukhin đọc thêm A Di Đà ông là ai? thì sẽ thấy cõi cực lạc chẳng còn có đàn bà!! đã có nhiều người đã đòi "sẽ chẳng chịu ở cõi cực lạc chẳng có đàn bà ấy" Thiện Tai!)

      Xóa
    2. - Riêng việc dùng máy tính bàn không vào được blogspot thì cũng chẳng lạ gì, nhân đây xin hỏi anh Vũ Nho dùng trình gì để vào internet: Mozilla Firefox, hay Google Chrome, hay Explore ạ. Dùng trình Mozilla Firefox và Google Chrome để vào net thì thấy ổn hơn các trình khác. Riêng M thì vào bằng M.Firefox.

      - Sau khi chọn trình, anh còn phải download thêm một địa chỉ IP về máy nữa, để khi anh vào internet rồi, mà không vào được một số trang blog như Facebook, Blogspot, Opera... Hôm xưa M cũng không vào được nên các bạn nhỏ ở Mul tìm ra và đưa link cho M load về thế mà ổn anh ạ

      Dưới đây là đường link và link này là phần tiện ích để cài vào Firefox có tác dụng là đổi địa chỉ IP Việt Nam sang nước khác:
      * https://addons.mozilla.org/vi/firefox/addon/anonymox/

      Xóa
  8. Nhân tiện đây, nếu không phiền, xin bác TTM Gốc Mai nhắn đường link đến nhà bác để tôi qua thăm. Blogspot nó không tiện lợi hoặc là do tôi không biết cách khai thác nên kết nối và qua lại, còm khá khó.

    Trả lờiXóa
  9. Cảm ơn Bác đã Thanh Minh trong tiết tháng Ba.
    .
    Địa chỉ nhà Bạn TTM Gốc Mai là: http://ttm0123a.blogspot.com/ đó là nhà ở VN tôi hay đến thăm, từ đó Bác sẽ thấy nhà bên Hoa Kỳ rồi YuMe và những mul xưa, chưa hết đâu, những ngôi nhà đầy âm thanh và những nhành hoa...
    .

    Bả sợ loạn lạc mất nhà và tài khoản. Đó cũng là Nhất của VN: các blogger đều có nhiều nhà.
    Mời Bác đến chơi nhà Bạn Mai.
    Thứ lỗi, tôi cứ 'mau mồm mau miệng': "Xin Tiến sỹ quá bộ đến thăm."
    .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Haha.. cám ơn anh VP đã có cả nửa trang để giới thiệu với anh Vũ Nho về ngôi nhà màu mè và ầm ĩ của bà già nha!

      Xóa
  10. Vị Hoàng hậu bình dân nhất : Cô Tấm
    EMT xin góp thêm một ý nữa nhé !

    Trả lờiXóa
  11. Cám ơn bác Van Pham và TTM Gốc Mai!
    Vũ Nho tôi đã sang nhà bác TTM Gốc Mai và đã còm đàng hoàng. Bất tiện cho tôi là máy để bàn rõ thì không đăng được bài và ko còm chính danh được. Máy xách tay thì chữ bé, rất hại mắt.
    Thêm một "tội" nữa là máy xách tay, chuột hay chết. Chuột tay thì cứ trôi lằng nhằng. Bởi vậy mà sáng nay khi đăng bài, bỗng nhiên chuột chạy lăng nhăng và "diện tích" đăng cũng như các "chữ nghĩa" co lại chỉ còn hơn 50%. Rất khó nhìn. Không biết làm thế nào để nó trở lại như cũ. Mọi khi cũng ngó thấy cái tỉ lệ phần trăm ở góc phải bên dưới chỗ các kí hiệu phông chữ, âm lượng, an toàn khi rút USB...Nay thì nó cũng biến mất. Bác VAN PHAM chỉ dẫn cho tôi làm sao "về lại ngày xưa" nha!
    Cám ơn mọi người!
    Vũ Nho

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chuột chạy là bệnh của trời, bác Vũ à, Có thể chỉnh theo kiểu 'chao vía' như sau. Bác restart, nhấn F8 trước khi màn hình khởi động xuất hiện, chọn chế độ Safe Mode và ấn Enter xem có được chăng, vì bác chỉ vào các chương trình đơn giản, nên cứ tạm làm như vậy.
      Chúc Bác vui!

      Xóa
  12. Anh trai kể chuyện ngày xưa
    Còn báo đài kể chuyện ngày nay rùng mình
    Chúc anh nơi ấy luôn bình minh
    Ngắm trời đất, ngắm trăng rằm nhé anh ! (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái nửa ngày xưa, nửa của chúng mình
      Đằng trước Cù Êu, đằng sau Giăng Hạc
      Ước gì những lá thư đừng thất lạc,
      Nối khoảng đời này với khoảng đời sau ...
      (thơ của liệt sỹ Vũ Đình Văn, bạn tôi, )
      .
      Tự nhiên lại nhớ đoạn thơ này.
      Chúc Em vui!

      Xóa
  13. Vụ nàng Au cơ đẻ ra 100 trứng chắc chắn là quái thai rồi. Chúng ta đây là di duệ từ sự quái thai ấy mà ra cho nên cứ mở mắt ra là thấy toàn những chuyện kỳ quái huhhu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vừa khùng vừa điên Bu à.
      Kỳ và quái.
      Buồn.

      Xóa
    2. Giời ạ! bác Bu dám bẻ cong tiền sử lại còn dám huhu nữa nè giời!!

      Xóa
    3. Bu buồn lòng, tôi cũng rứa.

      Xóa
  14. Bây giờ mới tìm được địa chỉ anh.Bài viết của anh đưa ra nhiều nhận xét bất ngờ rất hay !

    Trả lờiXóa
  15. Cảm ơn Bác, sau loạn lạc chia ly, tìm lại nhau.
    Đang NHẨN NHA nghe ca khúc Duyên quê của Hoàng Thi Thơ bên nhà Bác.
    .
    Chúc Bác vui!

    Trả lờiXóa
  16. - Nhân đây có một điểm mà ta cần chú ý là ngày ấy hai cụ sanh ra 100 trứng nhưng nở ra toàn là trai: 100 CON TRAI, thế thì làm sao.. mà sinh sôi nẩy nở, để đến bi giờ cả giải chữ S này có gần cả 100 triệu đồng bào nhung nhúc cơ chứ! ( Trích Còm của TTM GM)

    Kính chào cả nhà. Tôi thấy thắc mắc của TTM Gốc mai rất đáng nghiên cứu. Nhân đây xin kể: Khi tôi đang làm chuyên viên trên Bộ, một GV đồng nghiệp sau khi dạy bài Con Rồng, cháu Tiên trong chương trình lớp 6 có trao đổi với tôi như sau: Một học sinh lớp 6 đã không đồng ý với kết luận chúng ta là con cháu RỒNG TIÊN. Lí do : 100 cậu con trai, không thể tự mình sinh con đẻ cái được. Chú học trò còn dẫn văn bản : " Thần ( Lạc Long Quân) giúp dân diệt trừ Ngư tinh, Hồ Tinh, Mộc Tinh,,,Thần dạy dân cách trồng trọt, chăn nuôi và cách ăn ở" ( Ngữ văn 6, tập 1, nxb Giáo dục, 2002, trang 5). Vậy trước khi HAI CỤ gặp gỡ và lấy nhau, ở trên đất này đã có DÂN. Tức là đã có nhiều người ở. Vậy thì cứ cho rằng 100 vị con trai kia lấy con gái nhà dân, sinh ra con cháu Rồng Tiên, thì cũng là Rồng Tiên lai. Các vị này lại ở chung với DÂN. DÂN khi ấy bao nhiêu người? Vậy sau này ai là con cháu HAI CỤ, ai là con cháu DÂN thường.
    Cô giáo chịu sự sắc sảo của học trò. Tôi cũng chịu sự "chặt chẽ" trong lập luận có chứng cớ văn bản của cậu ta. Chỉ vì muốn đề cao cụ Lạc Long Quân nên có những "sơ suất" không thể chối cãi hay biện minh. Thế đấy các bác ạ!
    Vũ Nho

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo tôi hiểu, đó là truyền thuyết, đã là truyền thuyết thì phải hư cấu, có tình tiết hoang đường, siêu thực thì mới long lanh những tự hào.
      Còn chúng ta cứ nhận là con Rồng cháu Tiên cho dòng giống đẹp hơn. Logic của em bé là đúng, nhưng Tấm vẫn hồi sinh từ quả thị thơm tho...
      .
      Thôi cứ tạm như vậy, dù sao cũng có con Rồng, cháu Tiên. Còn hơn toàn nhận là "cháu bác Nhanh".
      Chúc Bác vui!

      Xóa
  17. Vấn đề là hư cấu như thế nào cho phù hợp. Ai chả muốn mình là nòi giống cao sang.
    Lại kể cho các bác nghe chuyện "Trí không tao đây". Cứ như bản kể lưu hành hiện nay trong sách giáo khoa, thì quả thật anh chàng nông dân là tên lưu manh, đểu giả và hèn mạt! (Một lần tôi nghe ông Trần Quốc Vượng nói, về kiểm tra lại văn bản thì quá đúng!). Vấn đề là con hổ rất tò mò, rất ham hiểu biết. Nó lễ phép hỏi người nông dân. Nó không hề đe dọa gì anh ta cả. Thế mà anh ta lừa nó, trói nó, đánh nó và đốt nó! Không phải mọi con hổ đều ác, đều xấu. Muốn cho bản kể thuyết phục thì phải kể " Con hổ xông lại và quát người nông dân: hãy nói cho ta biết trí khôn là gì và chỉ cho ta xem, nếu không ta sẽ giết người và cả con trâu của ngươi nữa!". Khi ấy thì anh nông dân mới có "lí do chính đáng " để lừa và trừng trị hổ.
    Truyền thuyết thì tất nhiên phải có yếu tố hoang đường, kì ảo. Cổ tích cũng vậy. Nhưng bản kể là của người đời sau. Muốn thuyết phục thì các yếu tố "hoang đường" cũng phải hợp logic thông thường!
    Vũ Nho

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thưa Bac Vũ, theo em, do quan điểm người soạn lại chuyện cổ tích của ta hoặc là mang tính giai cấp hoặc là sự vô tâm mà phần nào bỏ tính nhân văn và dân tộc. Có thể nói là kể cho xong, như ta lúc ru cháu: ông và cháu đều à ơi ...
      Truyện cổ tích Grim bởi Anh em nhà Grimm, Jacob và Wilhelm kể lại về con người thật đẹp và những con vật thật đáng yêu.
      Truyện cổ tích Andersen, cổ tích cho thiếu nhi của H.C. Andersen, như những viên ngọc. Cho con người yêu con người hơn. Rồi những Nghìn lẻ một đêm nữa.
      Câu truyện bác kể thật thú vị, và em tin rằng các Bác với quan điểm như vậy, học trò ta sẽ thích học Văn hơn là 'xé đề cương môn Sử'.
      Cảm ơn Bác!

      Xóa
  18. Ta có thể hiểu ý muốn của người tự xưng là Dâu (từng nhận Tên tớ là Dâu) là một cái gì rất tự nhiên.
    Thế còn phần người Việt. Có thể thấy gì qua việc dân mình thích "Hello"?
    Chuyện này ai ở miền bắc trước 1975 mới rõ, hồi ấy chúng tôi không bao giờ được phép tiếp xúc với người nước ngoài, nhất là người châu Âu. Chỉ tỏ ra rằng mình có biết một vài tiếng Tây thôi cũng đã là một cách chuốc lấy tai vạ. Dĩ nhiên là chúng tôi ấm ức.
    Vì thế con người nơi đây hôm nay mới có cái sướng là tỏ ra mình cũng chịu chơi, cũng thạo cái của cấm kỵ đó.

    Trả lờiXóa
  19. Quốc bảo chân kinh: Phục hưng văn hóa cội nguồn Tiên Rồng Việt Nam
    VĂN HOÁ CỘI NGUỒN HAY LỜI DẠY CỦA QUỐC TỔ HÙNG VƯƠNG THỜI DỰNG NƯỚC VĂN LANG gồm:
    7 thanh gươm trí huệ trấn quốc. Chừng nào người dân Việt Nam còn mang trong mình 7 bộ kinh này thì gia đình đất nước còn độc lập, tự do, an vui, hạnh phúc, giàu có.
    1 – Long Hoa Luật Tạng Kinh
    2 – Long Hoa Thiên Tạng Kinh
    3 – Long Hoa Pháp Tạng Kinh
    4 – Long Hoa Mật Tạng Kinh
    5 – Sau Thời Hậu Đế Kinh
    6 – Nhơn Luân Hiếu Nghĩa Kinh
    7 – Long Hoa Triết học Đại Cương
    Thơ ca yêu nước
    8 – Long Hoa Thi Tập Lửa Thiên
    9 – Long Hoa Thi Tập Thời Đại
    10 – Long Hoa Thi Tập Hữu Ích
    11 – Long Hoa Thi Tập Phổ Độ
    Lịch sử oai hùng chống ngoại xâm
    12 – Văn Lang Chiến Sự I
    13 – Văn Lang Chiến Sự II
    14 – Văn Lang Chiến Sự III
    Câu chuyện hành hiệp trượng nghĩa
    15 – Long Phụng Hiệp Nghĩa
    16 – Câu Chuyện Hồng Trần
    Kinh điển khác
    17 – Long Hoa Giới Đức
    18 – Long Hoa Lược Truyện
    19 – Quốc Bảo Khai Kinh
    20 – Văn Học Nghị Luận (văn học cá chép hóa rồng)
    https://drive.google.com/file/d/18vnKdsQphHq5VrQFAGqL40uA1VfUs0GF/view?usp=drive_link
    https://drive.google.com/file/d/1UzfdpUGN6cx1k2qH7i7qQ9k6douL1LM_/view?usp=drive_link
    https://vankho.bvvl.org/
    https://www.youtube.com/watch?v=0f-9WluNXfg&list=PL2qFoJpuagqtdly_J5A4q3Sne6jGq4iKn

    Trả lờiXóa