Thứ Tư, 7 tháng 9, 2016

Dụng ý của Kim Dung khi cho Dương Quá cụt tay là gì?

Xích Đạo Mã Nghị


(Dành cho fan kiếm hiệp Kim Dung) - Trong Thần điêu hiệp lữ, nhà văn Kim Dung cho Dương Quá cụt tay, Tiểu Long Nữ không giữ được trinh tiết, là những chi tiết đáng để suy ngẫm. Thông thường nhiều tác giả khi xây dựng những mối tình hoàn mỹ, thường trao cho nhân vật chính hình ảnh thật vẹn toàn: gặp trọng thương, sau đó được an bài một cuộc kỳ ngộ, rồi hồi phục hoàn toàn ...

Nhưng trong Thần điêu hiệp lữ, Kim Dung lại cho nhân vật nam chính Dương Quá bị cụt tay, nhân vật nữ chính Tiểu Long Nữ thì không còn trong trắng. Lần đầu đọc Thần điêu hiệp lữ, chắc nhiều người không khỏi luyến tiếc về số phận của hai nhân vật chính rơi vào tình cảnh như thế, vì đây hoàn toàn không phải chuyện bình thường, những vết thương này đủ để khắc sâu vào lòng, đau tận tâm can. Nhưng qua bi kịch Dương Quá cụt tay, Tiểu Long Nữ thất thân mà mối tình của họ được thăng hoa cao độ. Chắc chắn đây là dụng ý từ đầu của nhà văn Kim Dung.
Nhân vật Dương Quá dễ khiến người xem liên tưởng đến nhân vật người cha Dương Khang ba phần vô lại bảy phần phong lưu, tuy anh ta trước sau vẫn yêu say đắm Tiểu Long Nữ, nhưng với tính cách của Dương Quá, hành động ăn nói tùy tiện không thể che dấu được. Biểu hiện rõ nhất là khi gặp những cô gái trẻ đẹp, cho dù không phải kẻ háo sắc nhưng anh ta luôn tích buông lời trêu ghẹo. Nhờ có võ công, tướng mạo và tài hoa xuất chúng, anh ta báo hại khiến không ít cô gái loạn ý mê tình, thầm yêu trộm nhớ. Có thể kể đến những nhân vật như: Lục Vô Song, Trình Anh, Công Tôn Lục Ngạc...
Trước khi bị cụt tay, võ công của Dương Quá không thuộc loại xuất chúng, Kim Luân Pháp Vương từng nói thẳng về căn bản võ học của anh ta là "bác mà không tinh" (số lượng nhiều mà thiếu chất lượng).
Chúng ta có thể điểm lại những trường phái mà Dương Quá từng học qua: từ Ngọc nữ tâm kinh đến Cửu âm chân công, từ Cáp mô công đến Tam thập lục bộ đả cẩu bổng pháp ... Có thể nói toàn là những kỳ công võ học đương thời.
Tuy Dương Quá thân mang nhiều tuyệt kỹ, nhưng chưa luyện được đạt tới mức lợi hại, luận về thực lực anh ta thậm chí còn thua Hoắc Đô và Ba Đạt Nhĩ, nhiều trận thắng đều nhờ may mắn. Tuy nhiên sau khi cụt tay Dương Quá có bước chuyển lớn về nhân cách, đây chính là dụng ý sâu xa của Kim Dung.
Một tháng sau khi Dương Quá cụt tay đã có sự thay đổi lớn, võ công tiến vượt bậc thành cao thủ hàng đầu. Sự tiến bộ vượt bậc về võ công, có thể thấy nguyên nhân trực tiếp nhất là cuộc kỳ ngộ với Thần điêu, mà chuyện mất cánh tay là yếu tố then chốt.
Vậy thì sau khi mất cánh tay, võ công Dương Quá lợi hại nhất ở điểm nào? Trên thực tế, không phải ở những tuyệt kỹ như Ngọc Nữ tâm kinh, Đả cẩu bổng pháp hay Cáp mô công, những võ công này trước đây Dương Quá cũng không phát huy được. Lý do ở đây là nhờ sự chỉ dẫn của thần điêu mà Dương Quá bắt đầu ngộ ra kiếm thuận của Độc Cô Cầu Bại, tức là nhờ bị mất cánh tay mà anh ta biết áp dụng chiêu thức đơn giản, biết điều khiển thanh kiếm nặng Huyền Thiết trở thành có sức mạnh vô địch thiên hạ.
Thời Dương Quá 20 tuổi nhưng đã luyện kiếm thuật Độc Cô Cầu Bại, đến cảnh giới của người gần bốn mươi tuổi. Đương lúc kiếm pháp của phái Toàn Chân và Cổ Mộ không phát huy công dụng, trong quá trình luyện kiếm Dương Quá đã ngộ ra những kiếm lý đơn giản, bình thường, lại có uy lực vô hạn: hoàng tước, đảo phách, thuận thích, nghịch kích ...
Quá trình chuyển biến về phương diện võ thuật đi cùng với những chuyển biến về tính cách của Dương Quá, điều này chắc chắn liên quan đến dụng ý của Kim Dung khi cho Dương Quá cụt cánh tay. Sau khi cụt tay, kiếm thuật của Dương Quá không còn "màu mè phi thực", về về tính cách là sự chuyển hóa từ lãng tử tùy tiện thành đại hiệp điềm tĩnh vững vàng như ngọn núi...
Nếu Dương Quá trước khi cụt tay chỉ khiến người ta yêu thích, thì Dương Quá sau khi cụt tay mới thực sự khiến người ta nể phục. Cho dù sau khi cụt tay, ẩn chứa âm thầm trong nội tâm Dương Quá vẫn là sự kiêu ngạo, sự kiêu ngạo này rất giống với sự kiệu ngạo của Độc Cô Cầu Bại. Có lẽ vì thế mà cảm xúc của người xem như tăng thêm bội phần đi cùng với sự khiếm khuyết trên cơ thể Dương Quá.
Kim Dung cho Dương Quá cụt tay, một phần là để đảo ngược lại tính cách lãng tử, giúp anh ta phát huy hết khí phách của một trang nam nhi, từ đó gia cô thêm lòng kiên định của Dương Quá trong mối tình sâu sắc với Tiều Long Nữ, triệt để hoàn toàn cả về kỹ thuật võ công lẫn cảm xúc ái tình. Như vậy, biến cố cụt tay là một ẩn ý rời bỏ sự hào nhoáng bên ngoài, bớt đi những thứ phù phiếm màu mè thiếu thực chất, chỉ có như vậy hình ảnh Dương Quá mới có thể nổi bật lên sức mạnh quyến rũ của một nhân cách chân chính, xứng danh một đại hiệp có khí phách hiên ngang.
Chắc hẳn với chi tiết này, Kim Dung muốn nhắn gửi với mọi người trong cuộc sống hiện thực cần không ngừng biết giác ngộ từ nội tâm, giác ngộ về những thứ phù phiếm. Muôn ngàn chúng sinh, trong đó có rất nhiều người thông minh tuyệt đỉnh, nhưng cho đến cuối đời vẫn khó thoát khỏi sự hồ đồ, mà có lẽ do chính là thiếu tấm lòng rộng rãi để cởi bỏ những u mê. Hình ảnh Dương Quá cụt tay để rồi công lực đạt mức siêu phàm chắc chắn có ngụ ý sâu xa, phải chăng đó chính là lời nhắn gửi để chúng ta tự phản tỉnh lại chính mình?
Dương Quá - Tiểu Long Nữ: cặp đôi đẹp nhất trên chốn giang hồ
Tiểu Long Nữ với vẻ đẹp băng thanh ngọc khiết tựa thần tiên
--------------------

Dương Quá - thần điêu đại hiệp

Dương Quá là nhân vật nam chính trong tác phẩm Thần điêu hiệp lữ của Kim Dung. Chàng còn được mệnh danh là Thần điêu đại hiệp và là chồng của nhân vật nữ chính Tiểu Long Nữ.
Dương Quá nguyên là con trai duy nhất của cặp vợ chồng Dương Khang và Mục Niệm Từ (hai nhân vật trong tác phẩm Anh hùng xạ điêu của Kim Dung).
Do số phận đưa đẩy, Dương Quá trở thành một cậu bé mồ côi không nhà không cửa. Sau được vợ chồng Quách Tĩnh - Hoàng Dung thương tình đem ra đảo Đào Hoa nuôi dạy như con. Tuy nhiên Dương Quá không hợp tính với con gái của họ là Quách Phù.
Sau đó, vì muốn Dương Quá có cơ hội tu luyện võ công, Quách Tĩnh đã gửi Dương Quá vào giáo phái Toàn Chân - là nơi thủa nhỏ Quách Tĩnh đã thụ giáo. Tuy là đệ tử nhập thất chính thức của Toàn Chân Giáo, nhưng vì bất mãn với sư phụ là Triệu Chí Kính không dạy dỗ mà chỉ hành hạ, Dương Quá đã trốn khỏi Toàn Chân, trên đường bị truy đuổi đã vô tình lạc vào khu Cổ Mộ gần đó (sau núi Chung Nam), được Tôn bà bà, là một người hầu trong phái Cổ Mộ cứu giúp.
Trước khi qua đời, Tôn bà bà đã xin nàng Tiểu Long Nữ, chưởng môn phái Cổ Mộ phá bỏ quy củ của phái, chiếu liệu cho Dương Quá suốt cuộc đời. Tiểu Long Nữ đã đồng ý.
Sau đó, Dương Quá bái nhận Tiểu Long Nữ làm sư phụ (nhưng lại yêu cầu gọi nàng là "cô cô" chứ không xưng "sư phụ". Trong ngôi Cổ Mộ, Tiểu Long Nữ và Dương Quá đã khổ luyện nhiều năm, luyện thành Ngọc Nữ Tâm Kinh - là một môn võ công đặc biệt của Cổ Mộ phái do sư tổ bà bà sáng tạo ra.
Do hoàn cảnh, dần dần giữa Tiểu Long Nữ và Dương Quá nảy sinh tình cảm nam nữ (mặc dù họ là sự phụ - đệ tử nhưng thực chất cũng chỉ chênh nhau 4 tuổi). Do một sự hiểu nhầm đáng tiếc (Tiểu Long Nữ bị Doãn Chí Bình cưỡng dâm nhưng nàng lại tưởng là Dương Quá) nên Tiểu Long Nữa đã bỏ đi. Dương Quá hành tẩu giang hồ đi tìm nàng.
Toàn bộ tác phẩm là mối tình kinh thiên động địa giữa Dương Quá và Tiểu Long Nữ, kết thúc tốt đẹp bằng việc hai người gặp lại nhau sau 16 năm chia cách.
Mối tình giữa Dương Quá và Tiểu Long Nữ ban đầu bị rất nhiều người kỳ thị, phản đối vì trái lẽ luân thường đạo lý. Nhưng thời gian cho thấy tình yêu giữa hai người là tuyệt đẹp, đáng ngưỡng mộ.
Trên đường hành tẩu giang hồ tìm Tiểu Long Nữ, Dương Quá nhiều lần có sự va chạm với Quách Phù (con gái Hoàng Dung). Tuy nhiên, chính Quách Phù cũng đã yêu Dương Quá. Và cả cô con gái út của Quách Tĩnh - Hoàng Dung là Quách Tương cũng có tình cảm tha thiết với Thần điêu đại hiệp Dương Quá.
-----------
Góc dành cho fan kiếm hiệp Kim Dung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét