Thứ Tư, 7 tháng 9, 2016

Vì sao Diệt Tuyệt Sư Thái ép Chu Chỉ Nhược nhậm chức chưởng môn Nga My đời thứ tư?


Chu Chỉ Nhược bị sư phụ ép nhận chức chưởng môn Nga My
Bạch Y Ngũ Bút

(Dành cho fan kiếm hiệp Kim Dung) - Trong võ lâm giang hồ, Nga My là một môn phái hùng mạnh, do sư tổ là cô gái xinh đẹp dễ thương Quách Tương lập ra trong bối cảnh cô đơn buồn chán khi trái tim trót yêu đơn phương Thần điêu đại hiệp Dương Quá. Đối với những môn phái lớn, với cả ngàn, thậm chí chục ngàn môn đồ như Cái Bang, Thiếu Lâm, hay Minh Giáo, Võ Đang ... tất nhiên vị trí chưởng môn - người đứng đầu và điều hành hoạt động của môn phái, là rất quan trọng. Chưởng môn không chỉ phải có võ công cao cường bậc nhất, mà còn phải có bản lĩnh, mưu lược, có uy tín, được sự tín nhiệm của các đồng môn và thậm chí của các môn phái khác.


Sau bao năm hành hiệp giang hồ, khổ luyện võ công, cố gắng không ngừng, lẽ tất nhiên bất kỳ cao thủ võ lâm nào cũng có mơ ước một ngày được đứng đầu quần hùng tín nhiệm, trở thành chưởng môn của môn phái mình.


Thế nhưng, nói vậy mà đôi khi ... hổng phải vậy! Trong kiếm hiệp Kim Dung, chắc hẳn các fan đã nhiều phen gặp phải những tình huống hết sức thú vị, tức cười, hay hồi hộp, gay cấn, thậm chí quái đản kỳ cục ... vv - liên quan đến việc bổ nhiệm hay tranh giành vị trí chưởng môn.


Thôi thì đủ các kiểu hỉ nộ ái ố. Tạm kể ra một số trường hợp như:


- Trận chiến liên hoàn tranh giành để được ngồi vào ngôi vị chưởng môn - trong việc hợp nhất 5 môn phái trở thành Ngũ nhạc kiếm phái (5 môn phái nhập lại), các chưởng môn hay cao thủ trong 5 môn phái đã đánh nhau chí chết, lại dùng cả mưu hiểm, thuốc độc ... trong Tiếu ngạo giang hồ. Khốc liệt, kinh hoàng!


- Giả bộ tranh giành, đánh nhau chí chết để giành được chức vị chưởng bang Trường Lạc. Nhưng thực ra ai cũng quyết đánh sao để ... thua trận - để khỏi phải làm chưởng bang! Vì nếu là chưởng bang, thì phải nhận hai tấm thẻ đồng Thưởng thiện Phạt ác - phải đến dự tiệc cháo Lạp Bát trên đảo Hiệp khách - bị như một "kiếp nạn". Mà theo truyền thống, thì vị chưởng bang nào tới đó đều không có ngày về! Thế nên ai cũng sợ làm chưởng môn - trong Hiệp khách hành. Tức cười nhịn không nổi!


- Tranh giành, đánh nhau chí chết trong nội bộ môn phái, để giành ngôi vị bang chưởng Cái Bang - trong Thần điêu hiệp lữ. Căng thẳng, bất ngờ!


- Cửu chỉ thần cái Hồng Thất Công, chưởng môn Cái Bang đã chọn Hoàng Dung - khi đó chỉ là một cô bé vô cùng thông minh, xinh đẹp nhưng mới có ... 15, 16 tuổi, lại ngây thơ trong trắng vào chức vụ Bang trưởng Cái Bang - làm cả quần Cái và các trưởng lão hết sức ngỡ ngàng, không tin nổi - trong Anh hùng xạ điêu. Thú vị!


Nhưng có lẽ trường hợp đương kim chưởng môn Nga My Diệt Tuyệt sư thái đã trao hay chính xác hơn là ép buộc cô gái 18 tuổi xinh đẹp, võ công "tầm tầm bình thường" là Chu Chi Nhược - vào ngôi vị chưởng môn Nga My trong tác phẩm kiếm hiệp Ỷ thiên đồ long ký là trường hợp bổ nhiệm kinh thiên động địa nhất.


Sở dĩ tại hạ nói Chu Chỉ Nhược nhận chức chưởng bang mà kinh thiên động địa là vì:


- Diệt Tuyệt sư thái không hề nói trước, đùng phát bắt Chu Chỉ Nhược quỳ xuống, trao chiếc nhẫn ép làm chưởng môn luôn. Khiến chính Chu Chỉ Nhược há hốc không thể nói được vì quá bất ngờ. Té xỉu luôn!


- Chu Chỉ Nhược khi bị ép làm chưởng môn Nga My còn quá trẻ, chưa có kinh nghiệm giang hồ, võ công cũng chưa có thành tựu nào đáng kẻ. Đặc biệt là cô cũng chưa hề nhận được sự tôn trọng nể phục của các đồng môn. Với việc được bổ nhiệm làm chưởng môn, Chu Chỉ Nhược đã "vượt qua" nhiều người khác đang có tham vọng như Đinh Mẫn Quân.


- Ngay trước khi trao chức chưởng môn, Diệt Tuyệt Sư Thái đã chửi Chu Chi Nhược một trận với những lời lẽ hết sức cay nghiệt, độc địa, khiến cô khóc không kịp lau nước mắt. Chưa hết, vị sư phụ còn bắt đệ tử Chu Chỉ Nhược phải thề độc không được yêu, kết hôn với giảo chủ Minh Giáo Trương Vô Kỵ. Nếu sai phạm thì ... (kinh khủng quá, không muốn nhắc lại). Hu


Có thể thấy việc Chu Chỉ Nhược nhận chức chưởng môn Nga My đã khiến nàng trải qua 3 trạng thái cảm xúc khốc liệt và mâu thuẫn như sau:


- Bước 1: chửi, bắt thề độc - khiến nàng tủi thân, bàng hoàng, khóc hết nước mắt và không hiểu chuyện gì.


- Bước 2: bất ngờ ép nhận chức chưởng môn - khiến nàng choáng váng và ngất xỉu!


- Bước 3: giao nhiệm vụ phải chiếm lấy được võ công chí tôn kiếm Ỷ thiên, đao Đồ long bằng cách phải giả "yêu" và quyến rũ Trương Vô Kỵ, tiếp đó nhảy từ lầu cao xuống đất tự tử - khiến nàng shock!


Nhận chức chưởng môn kiểu này thấy thương cho Chu Chỉ Nhược quá!


Vì sao Diệt Tuyệt sư thái lại tàn nhẫn và độc ác, quyết ép Chu Chỉ Nhược phải nhận chức chưởng môn phái Nga My mà mình đang nắm giữ như vậy? Có lý do của nó.

Mục đích gần của Diệt Tuyệt sư thái, là vì bà nhận thấy Chu Chỉ Nhược là một cô gái rất xinh đẹp, ngoan ngoãn hiền lành, lại đặc biệt thông minh, lại đang có cảm tình với giáo chủ Trương Vô Kỵ, mà Trương Vô Kỵ thì rõ ràng đang rất say mê có cảm tình với nàng - mà cha nuôi của Trương Vô Kỵ (Tạ Tốn) đang nắm giữ đao Đồ Long - nên đây chính là cơ hội vàng để tương kế tựu kế, dùng mỹ nhân kế sử dụng tài năng của Trương Vô Kỵ để chiếm cho bằng được hai báu vật giang hồ xếp vào hàng "võ lâm chí tôn" là  kiếm Ỷ thiên và đao Đồ Long - bên trong có chứa 2 bí kíp võ công thượng thừa là Cửu Âm Chân Kinh và Giáng Long Thập Bát Chưởng. Từ đó, Nga My có cơ hội trở thành cao thủ đệ nhất võ công trên giang hồ, đứng đầu thiên hạ.

Nhưng sâu xa hơn, là nhờ có tuyệt kỹ võ công, môn phái Nga My sẽ lãnh đạo các môn phái khác cùng tham gia vào sự nghiệp đánh đuổi bọn giặc ngoại bang (giặc Thát - Mông Cổ) khi đó đang đô hộ xâm chiếm Trung Quốc.

Như vậy, có thể thấy việc Diệt Tuyệt Sư Thái quyết định tự vẫn - chấp nhận hy sinh và đánh đổi chính mạng sống của mình, trao ngôi vị chưởng môn Nga My cao quý của mình cho đồ đệ cưng Chu Chỉ Nhược là có sự tính toán kỹ lưỡng, suy nghĩ chín chắn từ trước. Có tầm nhìn xa và chọn mặt gửi vàng đàng hoàng, chứ không phải là hành động theo kiểu cảm tính, tùy hứng. Sự giao quyền và lựa chọn Chu Chỉ Nhược chính là vì lợi ích chung của môn phái Nga My vậy. Điều này thật đáng khâm phục.

Tuy nhiên, thật đáng tiếc khi thực tế cho thấy đó là lựa chọn và tính toán sai lầm của Diệt Tuyệt sư thái. Vì bà đã suy nghĩ tính toán xuất phát từ sự ích kỷ, tham vọng cường quyền của mình. Diệt Tuyệt sư thái đã đặt quyền lợi của môn phái Nga My lên trên hết, mà không thèm xem xét, đoái hoài tới những khía cạnh con người: đó là tình yêu nam nữ, là quyền được lựa chọn cá nhân, quyền được sống chân thật ...  - vốn là bản chất và cũng là mơ ước của mỗi con người bình thường. Thế nên, dù Chu Chỉ Nhược đã hết sức cố gắng thực hiện theo di huấn của sư phụ, thì nàng vẫn là một cô gái khao khát tình yêu, muốn lấy chồng, có con như bao cô gái khác. Nên nàng đã thất bại. Diệt Tuyệt sư thái đã thất bại.

Diệt Tuyệt sư thái là chưởng môn đời thứ 3 của môn phái Nga My. Vị chưởng môn trước bà là Phong Lăng sư thái - không biết vì lẽ gì, đã chọn Diệt Tuyệt sư thái là người thay thế mình, lãnh đạo và dẫn dắt Nga My. Vì dù là một người xứng đáng dành được sự nể phục, e dè trên chốn giang hồ, nhưng suy cho cùng Diệt Tuyệt sư thái vẫn là một người có quá nhiều khiếm khuyết.

Bà (Diệt Tuyệt sư thái) có trái tim quá lạnh lùng, tàn nhẫn. Chỉ biết đến công việc, lý tưởng của môn phái Nga My mà không đoái hoài đến bất kỳ điều gì khác. Không chỉ trường hợp Chu Chi Nhược, trước đó bà cũng đã không hề có sự đồng cảm, hay thậm chí thông cảm trước mối tình "lầm đường lạc lối" của nữ đệ tử cưng Kỷ Hiểu Phù với Dương Tiêu. Chính Diệt Tuyệt sư thái đã tàn nhẫn ra tay sát hại Kỷ Hiểu Phù, khi nàng đang là mẹ đơn thân, với một đứa con gái bé bỏng là Dương Bất Hối.

Tương tự, mặc dù không hề liên quan gì, bà đã đích thân ra tay ngăn chặn tình yêu hết sức tự nhiên và dễ thương của Chu Chỉ Nhược và Trương Vô Kỵ. Thật là vô lý và nhẫn tâm.

Phải chăng bên trong con người Diệt Tuyệt sư thái có một điều khác thường hay bí mật nào đó? Mà bà đã che dấu? Bà quá nam tính, giống như một đàn ông chứ không phải là phụ nữ! Hay bà thực sự là một người đàn ông? Một trường hợp đặc biệt trong Nga My phái!

Qua chuyện Chu Chi Nhược nhận chức chưởng môn, cho thấy không phải ai cũng ham hố chức vụ lãnh đạo. Mà ngược lại, nhiều khi ham muốn thì không được, mà không ham muốn thì lại ... được! Như sư muội của Chu Chỉ Nhược là Đinh Mẫn Quân - rất muốn mà có được sư phụ chọn làm chưởng môn đâu!

Mà thực ra, làm chưởng môn, nếu thực sự trách nhiệm, hết lòng vì công việc, thì cũng chỉ có chuốc khổ vào thân chứ không sung sướng, hưởng thụ được gì. hê hê.

Diệt Tuyệt sư thái là một người khô cứng và tàn nhẫn
------------

Chu Chỉ Nhược


Chu Chỉ Nhược là nhân vật nữ chính trong Ỷ thiên Đồ long ký của Kim Dung. Nàng có một mối tình ngọt ngào nhưng cũng vô cùng cay đắng, bẽ bàng với Trương Vô Kỵ. Chu Chỉ Nhược là một nhân vật gây nhiều tranh cãi, trong khi phần đông không thích nàng, cho rằng nàng là người độc ác, thì ngược lại cũng không ít người yêu mến, thương cảm.

Chu Chỉ Nhược là trưởng môn nhân đời thứ tư của môn phái Nga Mi. Chu Chỉ Nhược nguyên là một cô gái có tấm lòng trong sáng, thuần hậu, nhưng vì được giáo dục bởi một sư phụ cố chấp và nhẫn tâm là Diệt Tuyệt Sư Thái, cộng với một tình yêu tha thiết bị chối bỏ một cách phũ phàng (dẫu chỉ là trong tình thế bắt buộc) Chu Chỉ Nhược đã phải hành động trái với lương tâm của mình, càng ngày càng trượt dài vào tà lộ.

Cũng chính vì vậy, mà cuộc sống của nàng đầy rẫy những bấn loạn nội tâm. Cuối cùng, trên chốn thiền môn Thiếu Lâm Tự, Chu Chỉ Nhược đã tỉnh ngộ và tìm lại con người hiền lương xưa kia của mình.

Trong tác phẩm, cuộc đời Chu Chỉ Nhược có thể tóm tắt như sau:

Xuất thân

Chu Chỉ Nhược là con gái của một người chèo đò trên sông Hán Thủy. Trong một lần chở Thường Ngộ Xuân qua sông trước sự truy sát của quan quân triều đình cha cô đã bị giết chết. Lúc này Trương Tam Phong và Trương Vô Kỵ đang đi tìm thầy chữa chứng âm hàn do trúng Huyền Minh Thần Chưởng của Huyền Minh Nhị Lão cũng vừa đến nơi bèn ra tay giúp đỡ đánh đuổi quan quân triều đình. Lúc này Trương Vô Kỵ đang bị Huyền Minh Thần Chưởng hành hạ đau đớn trăm bề. Chu Chỉ Nhược mặc dù chỉ là cô bé khoảng mười tuổi nhưng đã tỏ ra dịu dàng ân cần chăm sóc cho Trương Vô Kỵ. Thường Ngộ Xuân cùng Trương Vô Kỵ đến Hồ Điệp Cốc để nhờ Điệp Cốc Y Tiên Hồ Thanh Ngưu chữa trị. Lúc chia tay bên bờ sông Hán Thủy, Chu Chỉ Nhược đã lấy khăn tay lau nước mắt cho Trương Vô Kỵ và tặng luôn chiếc khăn thêu này cho cậu. Chu Chỉ Nhược được Trương Tam Phong đưa về núi Võ Đang nhưng phái Võ Đang không thu nhận nữ đệ tử nên sau đó dẫn lên Nga Mi và được Diệt Tuyệt Sư Thái đồng ý thu nhận làm đệ tử và truyền dạy võ công. Chu Chỉ Nhược là một người con gái vô cùng xinh đẹp và hiền thục rất được Diệt Tuyệt Sư Thái yêu mến.

Gặp lại Trương Vô Kỵ

Diệt Tuyệt Sư Thái có một nữ đồ đệ xinh đẹp và hiền thục tên là Kỷ Hiểu Phù đã có đính ước hôn nhân với đệ tử thứ sáu của Trương Tam Phong là Ân Lê Đình nhưng sau đó thất thân và có con với Dương Tiêu của Minh Giáo. Diệt Tuyệt Sư Thái đã giết chết Kỷ Hiểu Phù nên Dương Tiêu oán hận tìm cách triệt phá phái Nga Mi. Để đối phó, Diệt Tuyệt Sư Thái đã liên thủ với 5 môn phái lớn trong võ lâm để cùng vây đánh Quang Minh Đỉnh. Trên đường đi Đinh Mẫn Quân có đánh nhau với Ân Ly. Diệt Tuyệt Sư Thái bắt Ân Ly và bắt luôn cả Trương Vô Kỵ đi theo. Trên đường đi Vô Kỵ và Chỉ Nhược đã nhận ra nhau nhưng không dám để người ngaoì biết. Khi lục đại môn phái vây đánh và sắp tiêu diệt được Minh Giáo thì Trương Vô Kỵ lúc này đã luyện thành tuyệt kỹ Cửu Dương Thần Công và Càn Khôn Đại Na Di xuất hiện rồi lần lượt đánh bại các cao thủ võ lâm của lục đại môn phái. Trong lúc giao đấu với Trương Vô Kỵ, Diệt Tuyệt Sư Thái nhanh chóng bị khống chế. Trương Vô Kỵ liên tiếp cướp kiếm của tất cả đệ tử Nga Mi ném về phía Diệt Tuyệt Sư Thái nhưng Vô Kỵ lại không cướp kiếm của Chu Chỉ Nhược. Diệt Tuyệt Sư Thái biết Trương Vô Kỵ có tình ý với Chu Chỉ Nhược nên đã ép Chu Chỉ Nhược dùng Ỷ Thiên Kiếm để đâm vào ngực Trương Vô Kỵ khiến chàng bị thương.

Bị ép nhận di mệnh của chưởng môn

Sau khi quần hùng rời Quang Minh Đỉnh, Triệu Mẫn lập mưu bắt giam tất cả bào Vạn An Tự với mục đích học tập tất cả các loại võ công. Chu Chỉ Nhược cũng bị giam cùng với Diệt Tuyệt Sư Thái. Trương Vô Kỵ đến cứu quần hùng nhưng Diệt Tuyệt Sư Thái cố chấp vẫn xem Trương Vô Kỵ là người của ma giáo nên cự tuyệt sự cứu giúp. Trước khi chết, Diệt Tuyệt Sư Thái truyền chức chưởng môn cho Chu Chỉ Nhược, nói rõ bí mật trong Đồ Long Đao và Ỷ Thiên Kiếm cho Chu Chỉ Nhược, bắt cô thề độc sẽ không bao giờ lấy Trương Vô Kỵ làm chồng và phải lấy được hai bảo vật này để luyện thành võ công thượng thừa nhằm tiêu diệt Minh Giáo.

Bị ép ra Linh Xà Đảo

Trên đường từ Vạn An tự về lại Nga Mi, Chu Chỉ Nhược bị Kim Hoa Bà Bà bắt ép đi Linh Xà Đảo. Chuyến đi này còn có cả Tiểu Chiêu (Tiểu Siêu), Trương Vô Kỵ và Triệu Mẫn. Trên Linh Xà Đảo, Kim Hoa Bà Bà bị Minh Giáo Ba Tư truy sát. Tiểu Chiêu đành chấp nhận làm giáo chủ Minh Giáo Ba Tư để cứu tính mạng mọi người. Vì di mệnh của sư phụ, Chu Chỉ Nhược đã lập mưu chiếm được Đồ Long Đao cùng Ỷ Thiên Kiếm, ra tay hạ sát Ân Ly, bỏ trôi Triệu Mẫn để đổ tội cho Quận chúa Mông Cổ này. Trương Vô Kỵ nghi oan Triệu Mẫn và đính ước hôn nhân với Chu Chỉ Nhược. Chu Chỉ Nhược lấy được bí kíp võ công trong Đồ Long Đao và Ỷ thiên Kiếm nên võ công tiến triển nhanh nhưng rơi vào tà lộ võ học.

Bị Triệu Mẫn phá vỡ hôn sự

Dù đã phát lời thề độc với sư phụ nhưng Chu Chỉ Nhược đã bất chấp tất cả vì tình yêu sâu nặng đối với Trương Vô Kỵ. Trên Quang Minh Đỉnh, khi Chu Chỉ Nhược chuẩn bị bái đường thành thân với Trương Vô Kỵ thì Triệu Mẫn xuất hiện yêu cầu Trương Vô Kỵ thực hiện lời hứa thứ hai là hủy bỏ hôn sự. Trương Vô Kỵ không đồng ý nhưng Triệu Mẫn đã dùng một nhúm tóc của Tạ Tốn để uy hiếp. Trương Vô Kỵ bỏ dở việc bái đường và chạy theo Triệu Mẫn mong cứu tính mạng nghĩa phụ Tạ Tốn. Chu Chỉ Nhược đau đớn ê chề đã dùng Cửu Âm Bạch Cốt Trảo đả thương Triệu Mẫn rồi bỏ về Nga Mi và quyết chí trả thù Trương Vô Kỵ.

Giao đấu trên núi Thiếu Thất

Trong cuộc tỉ võ trên núi Thiếu Thất, Chu Chỉ Nhược dùng Cửu Âm Bạch Cốt Trảo áp chế quần hùng để quyết đoạt được quyền định đoạt số mạng Tạ Tốn để trả thù Trương Vô Kỵ. Trương Vô Kỵ đành phải tỉ đấu với Chu Chỉ Nhược. trong lúc giao đấu, Trương Vô Kỵ trong lúc phát chiêu đã phát hiện Chu Chỉ Nhược không còn có thể chống đỡ và rất có thể bị nguy hiểm nên chàng đành rút chiêu tự đánh vào mình. Nhân cơ hội đó Chu Chỉ Nhược đánh lén khiến Trương Vô Kỵ bị thương và chịu thua trước mặt quần hùng. Biết là Chu Chỉ Nhược không thể thắng nổi vòng Kim Cang Phục ma của ba vị cao tăng Thiếu Lâm đang canh giữ Tạ Tốn, Trương Vô Kỵ đề nghị liên thủ với Chu Chỉ Nhược. Hai người liên thủ giao đấu với ba vị cao tăng và đưa được Tạ Tốn ra ngoài. Chu Chỉ Nhược định dùng Cửu Âm Bạch Cốt Trảo giết chết Tạ Tốn để Trương Vô Kỵ phân tâm sẽ bị tử thương bởi vòng Kim Cang Phục Ma của ba vị cao tăng. Tuy nhiên lúc Chu Chỉ Nhược chuẩn bị xuống tay thì cô gái áo vàng (có giải thuyết cho rằng nàng là hậu duệ của Dương Quá và Tiểu Long Nữ) xuất hiện dùng Cửu Âm Chân Kinh đánh bại.

Hối lỗi

Trong lúc bị dày vò bởi những lỗi lầm đã lỡ gây ra trong quá khứ, Chu Chỉ Nhược lại bị Huyền Minh Nhị lão truy sát để chiếm bí kíp võ công. Một lần nữa Trương Vô Kỵ lại ra tay cứu giúp. Chu Chỉ Nhược hết hận Trương Vô Kỵ và lại yêu chàng như trước. Oái ăm là Trương Vô Kỵ lại thú nhận chính Triệu Mẫn mới là người mình yêu thương nhất. Chu Chỉ Nhược bắt Triệu Mẫn giấu đi và yêu cầu Trương Vô Kỵ cũng phải hứa với mình một điều mới chịu chỉ chỗ giấu Triệu Mẫn. Ba người cũng lập mưu để Ân Ly xuất hiện. Biết Ân Ly không chết, Chu Chỉ Nhược cũng trút bớt gánh nặng dằn vặt nội tâm. Đoạn cuối của mối tình tay ba Chu Chỉ Nhược-Trương Vô Kỵ-Triệu Mẫn được nhà văn Kim Dung sửa đổi nhiều lần. Các bộ phim chuyển thể từ tác phẩm này cũng có những kết cục khác nhau.

Bi kịch đáng thương của Chu Chỉ Nhược là ở chỗ, cô là một người con gái vô cùng xinh đẹp, thông mình và có một tấm lòng trong sáng nhân hậu. Yêu Trương Vô Kỵ tha thiết nhưng vì bị sư phụ là Diệt Tuyệt sư thái bắt thề độc cấm giao du với Vô Kỵ nên cô luôn phải đấu tranh nội tâm rất gay gắt giữa một bên là hiếu kính và một bên là tình. Sau này cô lấy được Cửu Âm Chân Kinh nhưng lại luyện không đúng cách nên đi vào ma đạo. Rất may cuối cùng cô được Vô Kỵ dùng Cửu Dương Chân Kinh hóa giải.

------------------


Các fan hãy cùng xem lại đoạn Diệt Tuyệt sư thái trao chức chưởng môn Nga My cho Chu Chỉ Nhược dưới đây:

Diệt Tuyệt sư thái nói:

- Xin các hạ gọi đứa học trò Chu Chỉ Nhược của ta lại đây, ta có vài lời trối trăn với nó.

Chẳng mấy chốc Chu Chỉ Nhược đã đến phòng sư phụ, Diệt Tuyệt sư thái nói:

- Lộc tiên sinh, xin ông ra ngoài chờ, ta chỉ nói vài câu là xong.

Chu Chỉ Nhược đợi Lộc Trượng Khách ra khỏi, khép cửa lại, sà vào lòng sư phụ khóc tấm tức. Diệt Tuyệt sư thái vốn tính tình cứng rắn nhưng lúc sinh ly tử biệt này không khỏi thương cảm, nhẹ nhàng đưa tay vuốt tóc nàng.

Chu Chỉ Nhược biết rằng không có thì giờ nói chuyện lâu với sư phụ, liền đem chuyện đêm hôm qua Trương Vô Kỵ đến cứu nàng như thế nào kể lại cho sư phụ nghe. Diệt Tuyệt sư thái nhíu mày, trầm ngâm một hồi nói:

- Tại sao y lại chỉ cứu mình con mà không cứu những người khác? Hôm đó con đâm y một kiếm trên Quang Minh Đính, sao y lại trở ngược cứu con là sao?

Chu Chỉ Nhược hai má đỏ bừng nhỏ nhẹ nói:

- Con cũng không biết nữa.

Diệt Tuyệt sư thái giận dữ nói:

- Hừ, tên tiểu tử đó cực kỳ âm hiểm ác độc, y là đại ma đầu của ma giáo, làm gì có lòng tốt bao giờ. Y chính là sắp xếp một cái bẫy để cho con chui đầu vào đó.

Chu Chỉ Nhược nói:

- Y... y sắp xếp để đưa con vào bẫy ư?

Diệt Tuyệt sư thái nói:

- Chúng ta là tử đối đầu của ma giáo, dưới kiếm Ỷ Thiên của ta không biết bao nhiêu tà ác gian đồ của ma giáo bị bỏ mạng. Lẽ dĩ nhiên ma giáo hận phái Nga Mi thấu xương, sao lại quay ra cứu mình là sao? Tên ma đầu họ Trương kia hẳn là thích con, muốn con bị sa vào vòng tay y nên y sai người giả vờ bắt bọn mình, sau đó cố ý lấy lòng, giả vờ cứu con ra, để con từ nay hết lòng hết dạ nhớ ơn y.

Chu Chỉ Nhược nhỏ nhẹ nói:


- Sư phụ, con xem ra y... y không phải giả đâu.
Diệt Tuyệt sư thái giận quá, quát lên:

- Ngươi lại định đi theo vết của đứa không ra gì Kỷ Hiểu Phù kia hay sao mà lại phải lòng một dâm đồ của ma giáo? Nếu ta công lực không mất, một chưởng đánh chết ngươi là xong.

Chu Chỉ Nhược sợ đến toàn thân run rẩy, nói:

- Đồ nhi không dám thế.

Diệt Tuyệt sư thái gay gắt nói:

- Ngươi quả thực không dám hay lại chỉ mồm mép xuông, đánh lừa sư phụ?

Chu Chỉ Nhược gạt lệ đáp:

- Đồ nhi quyết không dám trái lời dạy dỗ của ân sư.

Diệt Tuyệt sư thái nói:

- Vậy con quì xuống lập một trọng thệ xem nào.

Chu Chỉ Nhược y lời, quì xuống không biết nói sao cho phải. Diệt Tuyệt sư thái nói:

- Con nói như thế này: tiểu nữ là Chu Chỉ Nhược xin thề cùng trời đất, nếu như sau này có lòng ái mộ tên dâm đồ Trương Vô Kỵ giáo chủ của ma giáo, kết thành vợ chồng cùng y, cha mẹ con chết nằm dưới đất xương cốt không yên, sư phụ con Diệt Tuyệt sư thái sẽ thành ma quỉ khiến cho con một đời ngày đêm không ổn, nếu như con sau này sinh con đẻ cái với y, con trai thì đời đời làm đầy tớ, con gái thì đời đời làm gái lầu xanh.

Chu Chỉ Nhược giật mình hoảng sợ, nàng bản tính nhu hòa ôn thuận, chưa bao giờ nghĩ đến chuyện thề một câu độc địa đến thế, không những rủa xả cả đến cha mẹ đã chết rồi, lại rủa xả đến cả sư phụ, luôn cả lời nguyền lây đến con cái mình nhưng thấy sư phụ mắt trừng trừng, hầm hầm nhìn thẳng vào mặt nàng, không khỏi mắt hoa đầu váng, liền y theo lời thầy nói đọc lại một lần.

Diệt Tuyệt sư thái thấy nàng thề độc như thế gương mặt liền dịu lại, ôn tồn nói:

- Ngoan lắm, thôi con đứng lên đi.

Chu Chỉ Nhược nước mắt lã chã tuôn rơi, uể oải đứng lên. Diệt Tuyệt sư thái mặt trầm xuống nói:
- Chỉ Nhược, ta không phải cố ý ép buộc con đâu, chỉ vì muốn tốt lành cho con đấy thôi. Con chỉ là một cô gái còn nhỏ tuổi, từ rày sư phụ đâu có còn để lo cho con nữa, nếu như con lại sa vào bước chân của Kỷ sư tỉ, sư phụ ở dưới cửu tuyền cũng không được an tâm. Huống chi sư phụ muốn con đảm trách trọng nhiệm hưng phục bản phái, không thể lầm lỡ chút nào được.

Nói đến đây bà tháo chiếc nhẫn sắt ở ngón tay vô danh nơi bàn tay trái ra, đứng thẳng dậy nói:

- Nữ đệ tử của phái Nga Mi Chu Chỉ Nhược quì xuống nghe dụ.

Chu Chỉ Nhược ngạc nhiên, lập tức quì xuống. Diệt Tuyệt sư thái giơ chiếc nhẫn lên cao khỏi đỉnh đầu, nói tiếp:

- Chưởng môn đời thứ ba của phái Nga Mi nữ ni Diệt Tuyệt, kính cẩn truyền chức chưởng môn bản phái cho chưởng môn đời thứ tư Chu Chỉ Nhược.

Chu Chỉ Nhược bị sư phụ ép phải thề độc, đầu óc hỗn loạn bỗng nghe sư phụ truyền chức chưởng môn bản phái cho mình, lại càng hoang mang ngơ ngẩn, kinh hãi đến thừ người ra. Diệt Tuyệt sư thái lại từng tiếng một nói thật rõ ràng:

- Chu Chỉ Nhược, đưa tay trái ra phụng tiếp thiết chỉ hoàn chưởng môn của bản phái.

Chu Chỉ Nhược hoảng hốt giơ tay ra, Diệt Tuyệt sư thái liền đeo chiếc nhẫn vào ngón tay áp út cho nàng. Chu Chỉ Nhược run rẩy nói:

- Sư phụ, đệ tử tuổi trẻ, nhập môn cũng chưa lâu làm sao có thể đảm đương việc lớn được? Lão nhân gia thể nào cũng thoát khỏi cảnh khốn cùng, mà nếu có không ra được thì đệ tử cũng không thể...

Nói đến đây, nàng ôm hai đầu gối sư phụ, khóc òa lên.

- Mệnh lệnh sư tôn, con dám trái lời sao?

Nói xong đem giới luật của chưởng môn bản phái nói hết một lượt bắt nàng phải nhớ nằm lòng. Chu Chỉ Nhược thấy trong cách nói của sư phụ như có vẻ trối trăn lời sau cùng, lại càng kinh sợ nói:

- Đệ tử không muốn, đệ tử không đủ tài...

Diệt Tuyệt sư thái gằn giọng nói:

- Ngươi không nghe lời ta, vậy là kẻ khi sư diệt tổ rồi.

Bà thấy Chu Chỉ Nhược nem nép thật tội nghiệp, nghĩ đến chính mình còn thấy là quá to lớn, nay đem gánh nặng trút lên vai đưa học trò nhu thuận yếu đuối này, e rằng nàng không sao làm nổi. Thế nhưng trong các đệ tử của phái Nga Mi chỉ có nàng ngộ tính cao hơn cả, muốn tu tập võ công tối cao, làm rạng rỡ cho môn phái, ngoại trừ nàng ra không một người thứ hai nào thích hợp. Bà nghĩ đến rồi đây con đường đằng đẵng, biết bao gian lao khổ sở đang đón chờ đứa học trò nhỏ bé này, trong lòng không khỏi se lại, giơ tay đỡ nàng lên, ôm vào trong lòng ôn tồn vỗ về:

- Chỉ Nhược, ta sở dĩ đem chức vụ chưởng môn truyền cho con mà không truyền cho các sư tỉ, không phải vì sư phụ thiên vị, chỉ vì phái Nga Mi nữ lưu làm chủ, chưởng môn ắt phải võ công trác tuyệt để có thể đứng vững trước quần hùng trong võ lâm.

Chu Chỉ Nhược nói:

- Võ công của đệ tử làm sao sánh được với các vị sư tỉ?

Diệt Tuyệt sư thái mỉm cười nói:

- Bọn nó thành công chỉ có hạn, đến mức như hiện nay, không còn tiến thêm bao nhiêu, đó là do thiên tư mà có chứ chẳng phải ý muốn con người. Con hiện nay tuy không bằng các sư tỉ của con, nhưng sau này không biết đâu mà kể. Ôi, không biết đâu mà kể, không biết đâu mà kể, cũng vì ở những chữ ấy.

Chu Chỉ Nhược thần sắc hoang mang, nhìn sư phụ không hiểu ý bà muốn nói gì. Diệt Tuyệt sư thái ghé miệng vào tai nàng nói nhỏ:

- Con đã là chưởng môn của bản phái rồi, ta đem một đại bí mật của môn phái kể cho con nghe.
Tổ sư khai sáng ra môn phái Quách nữ hiệp, vốn là con gái út của đại hiệp Quách Tĩnh. Năm xưa Quách đại hiệp danh chấn thiên hạ, trong đời có hai môn tuyệt nghệ, một là binh pháp hành quân chiến đấu, hai là võ công. Quách phu nhân Hoàng Dung nữ hiệp cực kỳ thông minh cơ trí, bà thấy thế của quân Nguyên quá lớn, thành Tương Dương rồi cũng sẽ không giữ được, hai vợ chồng quyết tâm lấy cái chết để đền nợ nước, ấy là biết không làm được đành giữ tấm lòng son tận trung, nhưng nếu vì thế mà tuyệt nghệ của Quách đại hiệp bị thất truyền, không đáng tiếc lắm hay sao? Huống chi bà nghĩ người Mông Cổ dù nhất thời có chiếm được Trung Quốc, người Hán cũng không cam chịu làm nô lệ mãi mãi. Sau này huyết chiến đất trung nguyên, hai môn binh pháp và võ công kia thể nào chẳng có chỗ đại dụng. Vì thế bà gọi các thợ đúc lành nghề, lấy thanh huyền thiết trọng kiếm của Dương Quá Dương đại hiệp tặng cho Quách tổ sư của bản phái nấu chảy ra, lại thêm thép ròng của người Tây phương đúc thành một thanh đao Đồ Long, một thanh Ỷ Thiên kiếm.

Chu Chỉ Nhược nghe tiếng hai thanh đao Đồ Long và kiếm Ỷ Thiên đã lâu, bây giờ mới biết hai thanh đao kiếm này là do mẫu thân của tổ sư bản phái Quách Tương nữ hiệp đúc thành. Diệt Tuyệt sư thái nói tiếp:

- Trước khi đúc đao rèn kiếm, Hoàng nữ hiệp cùng Quách đại hiệp hai người để ra một tháng, chép hết võ công và binh pháp tinh yếu, chia ra dấu trong hai thanh đao và kiếm. Trong đao Đồ Long cất giữ binh pháp, cái tên Đồ Long ý muốn người sau học được binh thư trong đao có thể đuổi được Thát tử, giết được hoàng đế Mông Cổ. Còn trong kiếm Ỷ Thiên thì cất giữ võ học bí cấp, trong đó hai môn quí giá nhất gồm có một bộ Cửu Âm Chân Kinh và một bộ Hàng Long Thập Bát Chưởng chưởng pháp tinh nghĩa, hi vọng hậu nhân tập được võ công trong thanh kiếm, thế thiên hành đạo, vì dân trừ hại.

Chu Chỉ Nhược mở to đôi mắt, càng nghe càng thấy lạ lùng, lại nghe sư phụ kể:

- Vợ chồng Quách đại hiệp đúc đao kiếm xong, đem bảo đao giao cho con trai là Quách công Phá Lỗ, bảo kiếm giao cho Quách tổ sư bản phái. Lẽ dĩ nhiên Quách tổ sư đã từng được cha mẹ dạy võ công rồi, còn Quách công Phá Lỗ thì được truyền thụ binh pháp. Thế nhưng khi thành Tương Dương thất thủ, cả vợ chồng Quách đại hiệp lẫn Quách công Phá Lỗ đều tuẫn nạn. Quách tổ sư tính tình không hợp với võ công của cha, thành thử võ học bản phái không cùng đường với võ công của Quách đại hiệp khi trước.

Diệt Tuyệt sư thái nói tiếp:

- Một trăm năm sau, trong võ lâm biết bao nhiêu sóng gió, đôi đao kiếm đó qua tay đổi chủ nhiều lần. Người sau chỉ biết đao Đồ Long là võ lâm chí tôn, chỉ có kiếm Ỷ Thiên mới đương cự nổi, thế nhưng vì sao mà tôn quí hơn hết thì không ai biết cả. Quách công Phá Lỗ tuẫn quốc từ khi còn thanh niên, không có truyền nhân, thành ra bí mật trong hai thanh đao kiếm chỉ một mình Quách tổ sư bản phái biết mà thôi. Lão nhân gia lúc sinh tiền từng hết tâm hết sức đi tìm thanh đao Đồ Long nhưng không thành công. Đến khi lìa trần mới đem bí mật đó truyền lại cho ân sư ta là Phong Lăng sư thái. Ân sư ta nhận di mệnh của tổ sư đi tìm thanh đao Đồ Long cũng không có kết quả. Lão nhân gia lúc viên tịch lại đem thanh kiếm và di mệnh của tổ sư truyền lại cho ta. Ta tiếp nhiệm chức vụ chưởng môn bản phái chưa lâu thì sư bá ngươi Cô Hồng Tử gây sự với một thanh niên cao thủ của ma giáo, hai bên ước định tỉ võ, một đánh một, không ai có người giúp đỡ. Sư bá ngươi biết đối thủ tuy tuổi còn trẻ, võ công lại rất ghê gớm, nên mới đến mượn thanh Ỷ Thiên kiếm của ta.

Chu Chỉ Nhược nghe tới “thanh niên cao thủ trong ma giáo”, trong bụng chột dạ, tự nhiên mặt đỏ lên, nhưng lại nghĩ ngay: “Không phải chàng đâu, e rằng khi đó chàng chưa ra đời nữa”.

Lại nghe Diệt Tuyệt sư thái nói tiếp:

- Khi đó ta muốn đi theo để trợ giúp nhưng sư bá ngươi là người hết sức tín nghĩa, nói rằng đã nói trước với ma đầu kia rằng không để cho người thứ ba nào tham dự thành thử kiên quyết không cho ta đi. Trận tỉ thí đó, sư bá ngươi võ công tuy không kém gì đối thủ nhưng gã ma đầu liên tiếp thi hành ngụy kế, sau cùng bị trúng một chưởng vào ngực, kiếm Ỷ Thiên chưa ra khỏi vỏ thì đã bị ma đầu kia đoạt mất.

Chu Chỉ Nhược “A” lên một tiếng, nghĩ đến khi Trương Vô Kỵ đoạt kiếm từ tay Diệt Tuyệt sư thái lúc ở Quang Minh Đính, thì nghe sư phụ kể thêm:

- Gã ma đầu kia liên tiếp cười khẩy nói: “Kiếm Ỷ Thiên nghe danh ghê gớm thế nhưng dưới mắt ta có khác gì đồng nát sắt rỉ đâu”. Nói xong y vứt toẹt thanh kiếm xuống đất rồi đi thẳng. Sư bá ngươi nhặt thanh kiếm lên, muốn quay lại núi trả cho ta. Ngờ đâu ông tâm cao khí ngạo, càng nghĩ càng tức không chịu nổi, chỉ mới đi được ba ngày thì ở trên đường ngã bệnh không dậy được, thanh kiếm Ỷ Thiên bị quan phủ lấy mất đem hiến cho triều đình. Con có biết tên ma đầu đã chọc tức sư bá Cô Hồng Tử đó là ai không?

Chu Chỉ Nhược đáp:

- Không...con không biết. Ai thế?

Diệt Tuyệt sư thái đáp:

- Chính là kẻ sau này đã hại đời làm chết Kỷ Hiểu Phù sư tỉ con đại ma đầu Dương Tiêu đó.

Bỗng nghe Lộc Trượng Khách giơ tay gõ cửa nói:

- Xong chưa nào? Ta không đợi thêm được nữa đâu.

Diệt Tuyệt sư thái đáp:

- Không việc gì phải gấp, chỉ một lúc nữa là xong thôi.

Bà điềm nhiên nói với Chu Chỉ Nhược:

- Thời khắc không còn nhiều, ta không nói với con được bao nhiêu nữa. Thanh kiếm Ỷ Thiên sau đó hoàng đế Thát tử ban cho Nhữ Dương Vương, ta đến phủ Nhữ Dương Vương đoạt lại. Lần này bất hạnh thay trúng phải gian kế, thanh kiếm đó vào tay bọn ma giáo.

Chu Chỉ Nhược nói:

- Không phải đâu, đó là bị cô nương họ Triệu kia đoạt mất đó.

Diệt Tuyệt sư thái trừng mắt nhìn nàng, nói:

- Con bé họ Triệu rõ ràng cùng bọn với ma đầu của ma giáo, không lẽ giờ phút này, con vẫn chưa tin lời sư phụ hay sao?

Chu Chỉ Nhược quả thực khó mà tin như thế nhưng không dám cãi lại lời sư phụ.

Diệt Tuyệt sư thái nói:

- Sư phụ muốn con tiếp nhiệm chưởng môn cũng là có thâm ý. Ta kỳ này rơi vào tay bọn gian đồ, anh danh một đời trôi theo giòng nước, thực không còn muốn sống mà ra khỏi cái tháp này. Tên dâm đồ họ Trương kia có tà ý, ắt sẽ không hại tính mạng con, thành thử con có thể giả vờ khứng chịu, thừa cơ đoạt lại thanh Ỷ Thiên kiếm. Còn thanh đao Đồ Long ở trong tay nghĩa phụ y là ác tặc Tạ Tốn. Tên tiểu tử đó dù cách nào cũng không thổ lộ chỗ ở của Tạ Tốn nhưng trên đời này chỉ một người có thể bảo y đi lấy thanh đao đó được thôi.

Chu Chỉ Nhược biết sư phụ nàng nói đây là nói về mình, vừa thẹn thùng vừa e ngại, vừa sợ hãi vừa vui mừng. Diệt Tuyệt sư thái nói tiếp:

- Người đó chính là con đó. Ta muốn con dùng sắc đẹp dụ y lấy được bảo đao bảo kiếm, việc đó quả không phải là đường lối của người hiệp nghĩa. Thế nhưng để thành được đại sự không thể nề tiểu tiết. Con thử nghĩ xem, thanh kiếm Ỷ Thiên nay ở trong tay con bé họ Triệu, còn đao Đồ Long ở trong tay ác tặc Tạ Tốn, chúng nó cùng một phường tồi bại với nhau, nếu như một ngày nào đó đao kiếm tương phùng, lấy được binh pháp võ công của Quách đại hiệp, dùng đó tàn hại dân lành, thiên hạ biết bao nhiêu kẻ vô tội bị bỏ mạng, vợ chồng chia lìa, cha con ly tán, việc đuổi quân Thát tử đã khó lại càng khó hơn.

Chỉ Nhược, ta biết việc này khó tày trời, thực không nỡ để con phải gánh vác, thế nhưng chúng ta một đời học võ cốt để làm gì? Chỉ Nhược, ta vì trăm họ mà cầu khẩn con.

Bà nói tới đây, đột nhiên đứng lên quì hai gối, hướng về Chu Chỉ Nhược phục xuống lạy. Chu Chỉ Nhược kinh hãi không để đâu cho hết, vội vàng quì theo, kêu lên:

- Sư phụ, sư phụ, thầy...

Diệt Tuyệt sư thái nói:

- Bình tĩnh nào, đừng để cho ác tặc bên ngoài kia nghe thấy, con có bằng lòng không? Nếu con không nhận lời, ta sẽ không đứng lên đâu.

Chu Chỉ Nhược lòng rối như tơ vò, trong một thời gian ngắn ngủi như thế, sư phụ bảo nàng làm ba chuyện thật to lớn, trước là lập một lời thề thật độc không được phải lòng Trương Vô Kỵ, kế đến bắt nàng tiếp nhiệm chưởng môn bản phái, sau cùng lại bắt nàng dùng mỹ sắc để dụ dỗ Trương Vô Kỵ hầu lấy được kiếm Ỷ Thiên và đao Đồ Long. Ba chuyện ấy trong vòng mười năm mà bảo nàng làm, dẫu nàng tính hạnh ôn nhu cũng đã thấy không làm nổi, huống chi chỉ trong một giây một phút? Nàng thần trí bấn loạn, lúc này người mê đi không còn biết gì nữa.

Đột nhiên nàng thấy môi trên đau nhói, mở mắt ra thấy sư phụ vẫn quì sừng sững ở trước mặt. Chu Chỉ Nhược khóc nói:

- Sư phụ, xin lão nhân gia đứng lên đi.

Diệt Tuyệt sư thái nói:

- Vậy con đã bằng lòng làm việc sư phụ cầu ở con chưa?

Chu Chỉ Nhược nước mắt chảy dài lặng lẽ gật đầu nhưng dường như lại muốn ngất đi lần nữa. Diệt Tuyệt sư thái nắm lấy cổ tay nàng, hạ giọng nói:

- Con lấy được kiếm Ỷ Thiên và đao Đồ Long rồi, tìm một nơi thật kín đáo, một tay cầm đao, một tay giữ kiếm vận nội lực lên lấy đao kiếm chém vào nhau, cả bảo đao lẫn bảo kiếm sẽ cùng gãy cả, là cách duy nhất lấy được bí cấp dấu bên trong thân đao và lưỡi kiếm, từ nay về sau đao kiếm đã bị hủy rồi. Con có nhớ không?

Bà ta tuy nói rất nhỏ nhưng âm thanh cực kỳ gay gắt. Chu Chỉ Nhược gật đầu.

Diệt Tuyệt sư thái lại tiếp:

- Đây là bí mật tối quan trọng của bản phái, từ thuở Quách đại hiệp truyền lại cho Quách tổ sư tới nay chỉ một mình người chưởng môn được biết. Ai cũng biết đao Đồ Long và kiếm Ỷ Thiên đều sắc bén tuyệt luân, dẫu người nào có được cả hai món binh khí này, ai dám mạo hiểm đem bảo đao bảo kiếm chém vào nhau? Con lấy được binh pháp rồi, chọn người nào tâm địa nhân hậu, hết lòng hết dạ với đất nước, đem truyền thụ cho y, bắt y thề phải dùng để đuổi quân Hồ Lỗ. Còn võ công bí cấp thì con tự mình luyện lấy. Hàng Long Thập Bát Chưởng là môn thuần cương mãnh, con không luyện được, chỉ nên luyện công phu Cửu Âm chân kinh.

Cứ như ân sư ta thuật lại di ngôn của Quách tổ sư thì pho Cửu Âm chân kinh này bác đại tinh thâm, vốn không thể mong tốc thành được nhưng vì Hoàng nữ hiệp nghĩ đến việc tru diệt bọn Thát tử hung ác là chuyện thật gấp gáp, sớm ngày nào thiên hạ đỡ khổ ngày nấy cho nên trong bí cấp dấu nơi kiếm Ỷ Thiên có viết mấy chương cốt luyện cho nhanh. Thế nhưng sau khi đã làm xong đại sự, phải đi lại từ đầu cho có căn cơ, công phu gấp gáp kia chỉ dùng được một thời, là do trí tuyệt đính thông minh của Hoàng nữ hiệp sáng tạo ra dùng lúc quyền nghi mà thôi, không phải là võ học chân chính vô địch thiên hạ. Chỗ đó con phải ghi nhớ kỹ trong lòng.

Chu Chỉ Nhược ngơ ngẩn bần thần lặng lẽ gật đầu. Diệt Tuyệt sư thái nói tiếp:

- Cả cuộc đời thầy chỉ có hai tâm nguyện lớn, một là làm sao đuổi được bọn Thát tử lấy lại giang sơn cho người Hán; hai là làm sao cho phái Nga Mi võ công đứng đầu thiên hạ, vượt cả Thiếu Lâm, Võ Đương trở thành môn phái số một của trung nguyên. Hai chuyện đó thật là khó khăn nhưng đến bây giờ thấy có chút hi vọng, chỉ cần con theo đúng lời dặn dò của sư phụ thì chuyện gì rồi cũng xong, ta dù ở nơi cửu tuyền cũng còn cảm kích chịu ơn con.

------------------

Góc dành cho fan kiếm hiệp Kim Dung


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét