Thứ Năm, 17 tháng 10, 2019

Trăm vẻ Trăng - Tranh cổ Nhật bản

Tsukioka Yoshitoshi - một trong những bậc thầy vĩ đại cuối cùng của dòng tranh ukiyo-e lần đầu tiên được trưng bày cho công chúng Úc thưởng lãm từ ngày 20/8 đến 20/11/2016 tại Bảo tàng Nghệ thuật New South Wales. 

Năm 2012, Bảo tàng Nghệ thuật New South Wales đã mua được bộ tranh quý này nhờ sự tài trợ của Quỹ Bequest Myer Yasuko. Triển lãm “Yoshitoshi - Một trăm khía cạnh của mặt trăng” gồm 100 bản in khắc gỗ phức tạp và chi tiết được Yoshitoshi thực hiện từ 1885 đến 1892. Mỗi bản in là một khoảnh khắc nên thơ rút ra từ những câu chuyện cổ tích, các truyền thuyết dân gian, các áng văn chương và kịch nghệ liên quan đến mặt trăng của Nhật Bản và Trung Quốc. Các nhân vật trong những câu chuyện này rất đa dạng, từ các chiến binh samurai khắc kỷ đến những người bình dân, các kỹ nữ và các nhân vật thần thoại, tất cả đều thể hiện sự tôn kính Ông Trăng/Chị Hằng. Là một trong những nghệ sĩ được ngưỡng mộ nhất trong thời đại mình, cũng là một trong những cha đẻ của nghệ thuật manga và anime, tài nghệ bậc thầy với các kỹ năng đầy ấn tượng và những thiết kế giàu ý tưởng của Yoshitoshi đã bảo đảm vị trí không thể lay chuyển của nhà danh hoạ trong lịch sử nghệ thuật Nhật Bản và thế giới.



(Art Daily)



Tsukioka Yoshitoshi, “Trăng lên trong cảnh tuyết bay – Tráng sĩ Kobayashi Heihachirō ” (trái) và “Ánh trăng trên tuyết bên bờ sông Asano - Chikako, người con gái hiếu thảo”, trích trong bộ tranh “Một trăm khía cạnh của mặt trăng”, 1885-1892. ©Art Gallery of New South Wales

Sau đây là những bài viết trên website soi.today và FB Mỗi ngày một tranh Ukiyo-e.



1. Trăm vẻ Trăng: Mỹ nữ Trung Hoa - Tsukioka Yoshitoshi

2. Tranh cổ Nhật Bản: Tsukioka Yoshitoshi và ba bức tranh trăng

3. Tranh cổ Nhật Bản: Tsukioka Yoshitoshi với “Tào Tháo ngắm trăng lên sau núi Nam Bình”

3. Tranh cổ Nhật Bản: Tsukioka Yoshitoshi với “Trăng ở phố đèn đỏ”

4. Trăm vẻ Trăng: Tsukioka Yoshitoshi, Trăng nơi ổ địch

5. Tsukioka Yoshitoshi, Uesugi Kenshin và đàn nhạn




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét