Thứ Bảy, 27 tháng 5, 2023

BỨC TRANH “SUSANNA AND THE ELDERRS”


Họa phẩm: 
Susanna and the Elders năm 1610, của Artemisia Gentileschi


BỨC TRANH
“SUSANNA AND THE ELDERRS”

Khó họa sĩ nào vẽ bức Susanna And The Elders (Susanna và các trưởng lão) truyền cảm như nữ họa sĩ Artemisia Gentileschi. Bà vẽ bức họa này năm 1610, lúc chỉ 17 tuổi, ở tuổi này cô đã bị người thầy dạy vẽ mình làm ô nhục. Bức tranh là những phát tiết đau đớn chất chứa trong lòng về thảm kịch của cuộc đời bà.

Bà ghi lại câu chuyện trong kinh thánh hết sức sống động và đem lại cho người coi một cảm xúc rất xác thực với câu chuyện.

Chuyện lấy bối cảnh ở thành Babylon trong thời kỳ người Do Thái bị lưu đày, kể về cô Susanna đang đi tắm trong nhà tắm ngoài vườn của mình. Hai người đàn ông trong làng rình cô tắm và âm mưu hãm hiếp cô. Họ đe dọa sẽ tố giác rằng cô đã ngoại tình với một chàng trai trẻ, trừ phi cô chịu ngủ với họ. Là người đã kết hôn, lời tố giác sẽ gây nên mối nhục nhã cho cô và gia tộc, và có thể cô phải bị án tử hình.

Susanna phản kháng, kết quả là cô bị kết tội. Trong khi sắp bị xử tử thì Daniel - một thanh niên quý tộc Do Thái - thẩm vấn hai người đàn ông. Vì lời khai quá mâu thuẫn nên Susanna được tuyên bố vô tội.

Hãy nhìn vô bức tranh, chính ta sẽ thấy có hai người đàn ông chồm vô bên trong cửa sổ của một phòng tắm để rình trộm người phụ nữ đang khỏa thân. Họ thì thầm như đang toan tính điều gì. Cả hai chiếm gần nửa phần trên của tấm tranh. Họ quàng vai nhau liên kết thành hình một trái núi đè xuống người phụ nữ khỏa thân bên dưới.

Cô gái ở tư thế gánh chịu và chống đỡ lại hành vi của hai người đàn ông.

Susanna trong tiếng Do Thái có nghĩa là Hoa Huệ, biểu tượng của sự tinh khiết. Câu chuyện và những hàm ý ngụ ngôn đã khiến Susanna trở thành đề tài phổ biến trong hội họa.

Sự ngây thơ trong trắng sẽ chiến thắng cái ác.

Sam Cam


1 nhận xét:

  1. https://avk.wikipedia.org/wiki/Trutceem_ke_Gentileschi

    Trả lờiXóa