RỒNG ĐÁ (Tập truyện)
Tác giả: Lê Mai, Vũ
Ngọc Tiến
1. LỜI BÂNG QUƠ
Văn chương từ cổ đã lệch
về cái đẹp:
“Hồng lô nhất điểm tuyết
Thượng uyển nhất chi mai
Quảng hàn nhất phiến nguyệt”
(Mạc Đĩnh Chi) ...
Quả có thế nên các văn nhân, thi sĩ thường để hồn vất vưởng cành cây, thả mình trong gió - trăng - mây - tuyết… Nếu có bi thương lắm, họ cũng thường chỉ mượn chim sa, cá nhảy, nguyệt khuyết, hoa tàn mà tỏ bầy.
Hẹn nhau từ đã lâu rằng sẽ cùng ra chung tập sách, hai đứa tôi có hiểu điều ấy không mà lại đặt tên cho sách in chung là “Mũi uốn ván” chứ không phải là “Hoa tóc tiên” (Lê Mai) hay “Vị phồn thực” (Vũ Ngọc Tiến)?
Ơ hay, Mũi uốn ván! Văn chương gì mà thoáng đọc đã thấy sần sật như âm thanh cảm nhận được, khi nàng y tá xinh đẹp trong cơn bực bội không chích ngừa vào bắp tay, lại mắm môi phóng mũi tiêm vào mông gã trai tội nghiệp. Mũi uốn ván! Văn chương gì không viết về y học mà đọc lên lại thấy sực nức mùi kinh nhân của ê-te, cồn thuốc…
Theo thiển ý riêng của những người viết, mũi uốn ván chỉ là đưa một liều vacxin phòng chống uốn ván vào cơ thể người, cũng như tiêm phòng dịch hạch, thổ tả và bệnh dại cho nhân loại. Còn tập sách Mũi uốn ván có làm được công việc của mình không, xin cậy nhờ bạn đọc minh xét.
Lê Mai – Vũ Ngọc Tiến
MỤC LỤC
Truyện ngắn Vũ Ngọc Tiến:
3- Gà ô tử mỵ
5- Vị phồn thực
6- Đêm của thiên thầnnhạc Jazz
Truyện ngắn Lê Mai:
9- Cún khóc
11- Người đóng thế
13- Ngày vô vi
14- Hoa tóc tiên
GIẢI MỜ MỘT "VỤ ÁN VĂN CHƯƠNG"
Ngày 6/1/2023, trên
trang Vanviet.info đã đăng bài viết của tôi thuật lại "vụ án văn chương Rồng
Đá". (Nxb Đà Nẵng 2008) Nhiều bạn không vào được trang này nên muốn tôi
post lai trên fb. Vậy trân trong chấp hành "ý chỉ" để bạn bè đọc
chơi, cám ơn mọi người đã quan tâm!
VỤ
ÁN VĂN CHƯƠNG “RỒNG ĐÁ”: CHUYỆN BÂY GIỜ MỚI KỂ
Nhà văn Vũ Ngọc Tiến
Vụ án văn chương quanh cuốn “Rồng Đá” (Nxb Đà Nẵng quý III/2008) xảy ra đến nay đã vừa tròn 14 năm. Là người trong cuộc, lâu nay sống theo triết lý buông bỏ, chỉ lưu giữ trong ký ức những điều tốt đẹp, còn mọi chuyện buồn hay sân hận đã qua tôi cố quên đi cho nhẹ lòng, lão giả an chi. Dẫu thế, cách đây một tháng, có nhà phê bình trẻ Kiều Mai Sơn gọi cho tôi vào lúc nửa đêm, muốn tác giả viết lại vụ án này vì theo anh nói: “Nhiều người trong cuộc như các nhà văn Lê Mai. Hòa Vang, Đà Linh, Hoàng Ngọc Hiến… hiểu rõ chân tơ kẽ tóc sự việc đều đã thành người thiên cổ, chỉ còn lại duy nhất Vũ Ngọc Tiến.” Gần đây chị bạn trân quý là nhà thơ Ý Nhi cũng động viên tôi viết lại vụ án đang còn rất mù mờ trên báo chí quốc doanh thời đó. Thôi thì cung kính không bằng tuân lệnh, tôi tường thuật vắn tắt vụ việc theo trí nhớ của mình vậy thôi.
Khoảng nửa đầu tháng
12/2008, có đến mấy chục tờ báo quốc doanh lớn nhỏ (Tiền Phong, Thanh Niên, Tuổi
Trẻ, Pháp Luật, Lao Động, Vietnamnet…) đồng loạt đưa tin, ngày 4/12/2008 Bộ trưởng
Bộ Thông Tin & Truyền Thông ra quyết định tạm đình chỉ Nxb Đà Nẵng ba tháng
vì những sai phạm trong cuốn “Rồng Đá”. Theo đó ngày 12/12/2008 ông Nguyễn Kiểm-
Cục trưởng Cục Xuất bản dẫn đầu đoàn công tác của Bộ vào làm việc với chính quyền
địa phương và Nxb Đà Nẵng triển khai quyết định này với sự có mặt của bà Nông
Thị Minh- Phó chủ tịch UBND thành phố. Cùng ngày, UBND thành phố Đà Nẵng cũng
ra quyết định tạm đình chỉ công tác chờ xét kỷ luật đối với các ông Nguyễn Hữu
Chiến- Giám đốc và Nguyễn Đức Hùng (nhà văn Đà Linh)- Phó giám đốc kiêm Tổng
biên tập Nxb Đà Nẵng. Có lẽ trong lịch sử ngành xuất bản của Việt Nam đây là mức
phạt nặng nhất đối với một Nxb có sai phạm in sách văn học. Vậy thực chất sai phạm đó là gì để nỗi Nxb Đà
Nẵng lãnh án phạt nặng nề đến vây?
Dường như có một sự chỉ đạo ngầm từ đâu đó nên tất cả các tờ báo quốc doanh đều lờ tịt nguyên nhân chính, chỉ đưa tin khẳng định sai phạm của Nxb Đà Nẵng trong việc in ấn, phát hành cuốn “Rồng Đá” rất đơn thuần là có sự sai lệch giữa bản thảo đã biên tập với nội dung văn bản đã in thành sách. “Tổng cộng bản thảo đã biên tập có 99 chỗ sửa (gồm 27 nội dung, 72 morát), nhưng trong sách in ra chỉ có 43 chỗ sửa, trong đó về nội dung chỉ sửa có 4 chỗ! Có những chỗ đã biên tập cắt bỏ, nhưng bản in vẫn xuất hiện. Phía Công ty dịch vụ văn hóa Tràng An thừa nhận: Khâu chế bản, nhân viên công ty đã copy bản thảo trong máy tính của các tác giả “cho nhanh”, chứ không đánh máy theo bản thảo đã biên tập do NXB gửi!” (Báo Tiền Phong 10/12/2008). Nguyên nhân này là mạch chủ đạo cho tất cả các báo trong nước để đưa tin. Tuy nhiên có một ý kiến trái chiều duy nhất đáng tham khảo của nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên dám mạnh dạn lên tiếng trên đài BBC như sau: "Theo tôi thì chẳng có vấn đề gì cả, đấy là một truyện xuất bản bình thường, nhất là ba truyện về chiến tranh của Vũ Ngọc Tiến. Thật ra về mặt nghệ thuật nó bình thường, chứ không hề hấn gì cả. Còn về mặt tư tưởng nội dung cũng chẳng có gì nặng nề, nhạy cảm.. Cần nhấn mạnh rằng theo tôi chẳng có gì động chạm cả. Vụ 'Rồng Đá' này chỉ là một giọt nước làm tràn ly thôi!" Để làm rõ ý mình, ông Nguyên nhận xét thêm: “Nhà xuất bản Tổng hợp Đà Nẵng, với tư cách một nhà xuất bản địa phương nhưng lâu nay nổi lên trong ngành xuất bản ở Việt Nam như một nhà xuất bản 'dám mạnh dạn in được những tác phẩm mà các nhà xuất bản khác ngại in. Trước cuốn Rồng Đá, một số cuốn sách khác mà NXB Đà Nẵng cho in là các cuốn 'Trần Dần -Thơ' của Trần Dần, 'Ba người khác' của Tô Hoài và trên mười năm về trước là cuốn 'Miền hoang tưởng' của Đào Nguyễn…” (bbcvietnamese.com- Quốc Phương thực hiện 12/12/2008).
Trước đó, ngày 10/12/2008, anh Phạm xuân Nguyên
khi đó đương nhiệm Phó chủ tịch HNV Hà Nội còn viết một bài khá công phu, bênh
vực tôi và Nxb Đà Nẵng, trong đó có đoạn: “Ba truyện: Âm bản chiến tranh, Vị phồn
thực, Chù Mìn Phủ và tôi của Vũ Ngọc Tiến đều viết về chiến tranh. Chiến tranh
chống Mỹ và chiến tranh biên giới. Nhưng hiện thực chiến tranh ở đây được nhìn
từ bề sau, bề sâu, từ mặt khuất, mặt chìm, hay như tác giả nói trong truyện,
đây là “âm bản” chứ không phải “dương bản” của chiến tranh. Chiến tranh có thắng
lợi vinh quang. Đó là hiện thực, là sự thật lịch sử. Nhưng chiến tranh còn là
đau thương, khổ ải. Đó cũng là hiện thực, là sự thật lịch sử. Vinh quang hay khổ
đau trong chiến tranh đều trôi qua trên các phận người, đều làm bằng các thân
phận người. Văn học viết về chiến tranh không hẳn là miêu tả chiến trận, không
phải là đưa ra các con số, mà là viết về con người đi qua chiến tranh đã trở
thành như thế nào. Nói như nhà văn cựu binh Mỹ Tim O”Brien: “Các truyện về chiến
tranh thực chất không phải bao giờ cũng viết về chiến tranh. Chúng không viết về
bom đạn và mưu mô quân sự. Chúng không
viết về chiến thuật, chúng không viết về các hố cá nhân và lều trại.
Truyện chiến tranh, giống như bất kỳ truyện hay nào, rốt cuộc là viết về trái
tim con người”. Và chiến tranh, dẫu thế nào đi nữa, cũng luôn là điều không
mong muốn có của con người, của nhân loại. Vũ Ngọc Tiến đã chỉ viết ra những sự
thực có thật của chiến tranh, những sự thực mà thời đang chiến chúng ta phải tạm
giấu đi, tạm quên đi, cho mục đích cuối cùng là chiến thắng. Nhưng khi thắng lợi
giành được rồi thì chúng ta lại không được phép che giấu và quên lãng cái giá của
đau thương và mất mát. Sau khi các cuộc chiến tranh kết thúc, và nhất là khi
công cuộc đổi mới được phát động, văn học trong trào lưu đổi mới tư duy của cả
nước, đã giúp người đọc nhận thức sâu hơn về các cuộc chiến tranh đất nước trải
qua bằng cái nhìn điềm tĩnh xoáy sâu và đầy nhân ái nhân nghĩa…” Tuy nhiên các
báo quốc doanh không chịu đăng, anh chỉ có thể gửi bài cho tác giả, Nxb Đà Nẵng
và cơ quan chủ quản của họ rồi công bố trên mạng xã hội.
Có lẽ sự mù mờ như vừa
nêu đã khiến 14 năm sau, trong đêm khuya khoắt nhà phê bình trẻ Kiều Mai Sơn
chuyên về văn bản học đã cố nài tôi viết lại thực chất vụ án “Rồng Đá” chăng?
Lúc đầu tôi từ chối, sau vì quý người mến tài anh bạn trẻ Kiều Mai Sơn, tôi nêu
vắn tắt vài dòng diễn biến và bản chất vụ việc cho riêng anh biết. Giờ tôi nói
lại, bổ sung cho rõ thêm theo yêu cầu của BBT Văn Việt, âu cũng là việc nên làm
như lời động viên chân tình của nhà thơ Ý Nhi.
Trước hết cần khẳng định,
việc ra đời cuốn “Rồng Đá” hoàn toàn do ngẫu hứng bất chợt của ba gã nhà văn
người Hà Nội gốc (Hòa Vang, Lê Mai, Vũ Ngọc Tiến), chẳng có ý đồ chính trị hay
“thế lực thù địch” nào kích động. Vào một ngày đẹp trời cuối thu năm Bính Tuất
(2006) ba anh em ngồi uống rượu tẩy trần
ở căn hộ của Hòa Vang trong con ngõ nhỏ phố Quang Trung- Hà Nội. Đương lúc cao
đàm khoát luận chuyện đời chuyện đạo, Lê Mai- đứa em út của nhóm bỗng nảy ra ý
tưởng đề xuất rằng, ba anh em mình là nhóm “lưỡng cẩu độc xà”. Hai anh anh tuổi
Bính Tuất (1946”) “Bính biến vi tù”, khổ như chó; còn em chui ra muộn nên tượt
mất tuổi Nhâm Thìn “Nhâm biến vi vương “, ngậm ngùi tuổi rắn (1953), chết hụt mấy
lần ở Quảng Nam, chỉ vỡ xương quai hàm, đã xấu trai càng thêm xấu và đời cũng
khổ như chó. Thôi thì sắp hết năm con chó (2006), ba anh em mình ba phong cách
văn chương khác nhau nhưng chung một số phận kiếp chó, ta cùng in chung một cuốn
truyện ngắn làm kỷ niệm cho xôm trò. Chúng tôi bàn bạc hồi lâu đi đến quyết định
mỗi đứa góp vào bốn truyện ngắn mình ưng nhất ở thời điểm đó và phân công: Hòa
Vang chọn những truyện điển hình cho thứ văn đẹp, cầu kỳ chữ nghĩa, dẫn người đọc
lạc vào cánh rừng chữ để tự chiêm nghiệm, cảm nhận ra điều tác giả muốn nói. Lê
Mai vốn coi cuộc đời này là trường thỉên hý kịch, chọn ra những truyện kể tưng
tửng hồn nhiên, đậm chất bi hài cười ra nước mắt. Vũ Ngọc Tiến giữ nguyên cảm hứng
vừa đi tìm mộ chú em liệt sĩ hy sinh ở Quế Bình- Hiệp Đức- Quảng Nam chọn những
truyện điển hình cho cách viết lột truồng sự thật, câu chữ trần trụi, nhân vật
bị đẩy đến tận cùng số phận. Bản thảo cuốn sách nhanh chóng hoàn thành, Hòa
Vang sai chú út Lê Mai mang đi nhiều Nxb ở Hà Nội đều bị từ chối khéo. Thậm chí
cô H là BTV một nhà xuất bản lớn nói trắng phớ: “Rằng hay thì thật là hay/Đọc
xong hãi vãi giấu ngay vào hòm., Bản thảo này chúng em mà in có mà sập tiệm,
anh Lê Mai ơi!...” Một biến cố đau buồn khác là không lâu sau đó, Hòa Vang bỗng
nhiên mắc bệnh hiểm nghèo qua đời nên vợ anh đặt vấn đề xin lại mấy truyện của
chồng trong bản thảo cuốn sách để chờ dịp đưa vào tuyển tập truyện ngắn Hòa
Vang khi có điều kiện. Ngoài ra cụ Hoàng Công Khanh- nạn nhân vụ “Nhân văn giai
phẩm”, nguyên mẫu nhân vật trong truyện “Quyền được rên” của Lê Mai biết tin
cũng thiết tha đề nghị tác giả tạm gác lại, chờ cụ Khanh qua đời hãy công bố.
Lê Mai tiếc hùi hụi, đành bàn với tôi thay “Quyền được rên” bằng truyện “Tìm
cha trong gương” và mỗi người bổ sung thêm hai truyện ngắn nữa thay suất góp của
Hòa Vang cho đủ con số 12 như dự kiến ban đầu. Cuốn “Rồng Đá” khi in ra chỉ có
hai người Lê Mai- Vũ Ngọc Tiến đồng tác giả cũng vì lẽ ấy.
Đi hoài không nơi nào
nhận bản thảo, kế hoạch in chung cuốn sách làm kỷ niệm gặp quá nhiều trắc trở
ngỡ đã phá sản, thật may Lê Mai nhớ ra một người bạn là giáo viên dạy toán rất
nổi tiếng trong giới dạy kèm thi toán tốt nghiệp THPT ở Hà Nội. Anh rất yêu văn
chương, lại là bạn thân của nhà văn Đà Linh nên sau khi đọc trắng đêm hết tập bản
thảo tự nhận trách nhiệm liên hệ và thuyết phục Đà Linh in cuốn sách này. Bản
thảo gửi đi gần nửa năm vẫn thấy Đà Linh im lặng một cách khó hiểu. Thật ra anh
đã đọc rất kỹ, cân nhắc nhiều lần, đưa cả bản thảo cho thày Hoàng Ngọc Hiến đọc
và thẩm định, được thày khen, động viên Đà Linh nên tìm cách xuất bản. Một ngày
đầu năm 2008, Đà Linh hồ hởi gọi điện ra cho tôi (VNT) báo tin đã lo được giấy
phép, đồng thời tìm được một đơn vị liên kết xuất bản là Công ty dịch vụ văn hóa Tràng An của Bùi Phúc Hải nên thời
gian mới lâu thư thế. Anh nói: “Quả thực bản thảo là “độc dược bảng A” nhưng
hay, em đọc rất thích, nhất là mấy truyện về chiến tranh của Vũ Ngọc Tiến. Các
anh yên tâm. Sách sẽ ra trong quý III/2008.” Thật tình lúc đó tôi chưa hề nghe
tên Công ty Tràng An, cũng chưa một lần gặp mặt ông Bùi Phúc Hải- Giám đốc công
ty. Sách ra phát hành rộng rãi trên cả nước từ tháng 7/2008, nhận được phản hồi
tốt của bạn đọc. Đà Linh ra Hà Nội tổ chức một bữa cơm thân mật tại nhà hàng “Lợn
Mường Quán” trên phố Hoàng Ngân chung vui với hai tác giả Lê Mai, Vũ Ngọc Tiến,
mời cả thầy Hoàng Ngọc Hiến cùng tham dự. Tôi nhớ hôm đó thày Hoàng Ngọc Hiến cứ
nhìn tôi tủm tỉm cười, hồi lâu ông nói: “Tôi nom cậu hiền khô, nói năng điềm
tĩnh ôn hòa, cử chỉ lịch duyệt sao viết văn lại dữ dội, trần trụi, ghê gớm thế?
Mà cũng phải, viết về chiến tranh vậy mới trung thực, sự thật không cần tỉa
tót, làm dáng. Cậu khác Nguyễn Huy Thiệp ở chố văn nó lạnh còn văn cậu ấm, nó
ngoa ngoắt còn cậu thật thà, nó viết nhiều hơn kể còn cậu thì kể nhiều hơn viết
nhưng cả hai đều là cây bút tử tế có chủ kiến riêng.” Nào ngờ sách ra mới được
ba tháng, đến giữa tháng 10/2008 bắt đầu có chuyện lùm xùm và tháng 12 năm đó sự
viêc diễn ra trầm trọng như đã tường thuật ở trên. Đà Linh nói nhỏ với riêng
tôi rằng có kẻ thối miệng ton hót lên thành ủy kết tội rất nặng nề về ba truyện
ngắn viết về chiến tranh của Vũ Ngọc Tiến, nhất là truyện đánh Tầu và đến tai
ông Nguyễn Bá Thanh. Ông ấy nổi đóa trực tiếp ra lệnh cho bà Nông Thị Minh Phó
chủ tịch UBND, Ban tuyên giáo, Sở công an, Sở Thông Tin & Truyền Thông … khẩn
trương phối hợp với Cục xuất bản trên Bộ ngoài Hà Nội mạnh tay xử lý dứt điểm vụ
việc. Lời Đà Linh hoàn toàn chính xác bởi
ngày 14/12/2008 có hai cán bộ từ Đà Nẵng (một của ban tuyên giáo, một của Sở
công an thành phố) ra tận nhà riêng của tôi và Lê Mai triển khai lệnh thu hồi sách.
Họ nói rằng đã nhận lệnh trực tiếp từ Bí Thư thành ủy Nguyễn Bá Thanh, động
viên chúng tôi giao nộp sách nhưng tác giả chỉ có 10 cuốn theo tiêu chuẩn, mua
thêm vài cuốn nữa để tặng bạn bè hết rồi. Thật lòng hôm đó tôi chẳng sợ, chỉ buồn
nỗi cơn bão Chan Chu khủng khiếp năm đó tràn vào Đà Nẵng, Nxb chịu nhiều thiệt
hại vì thiên tai, lại tiếp đến tháng 12 án phạt đình chỉ hoạt đông của Nxb ba
tháng trước và sau tết âm lịch khiến CBCNV vô cùng khó khăn nheo nhóc. Cuốn
sách của tôi vô tình là thứ nhân tai gieo thêm bao khó khăn cho họ. Tận thẳm
sâu tôi thương họ, bứt dứt không yên, chỉ biết bấu víu vào mối quan hệ anh em
khá thân thiết với anh Phạm Kim Sơn khi ấy là Giám đốc Sở Thông Tin & Truyền
Thông, Đà Nẵng, nhờ anh quan tâm giải quyết lương và thưởng tết cho họ. Rất mừng
vì anh đã giữ lời hứa qua một công văn chỉ thị cho cấp dưới thực hiện...
Họ thực hiện đến đâu
tôi không rõ, nhưng ân tình của anh Phạm Kim Sơn xin ghi nhận. Tôi biết Sơn từ
khi anh còn làm Giám đốc Trung tâm công nghệ phân mềm Đà Nẵng, một nhà khoa học
giỏi và có tâm với nghề. Mà thôi, chuyện đã lui vào quá vãng, chẳng cần cũng
không nên dông dài. Ngẫm câu: “Ở đời chữ cũng như lời có tiết kiệm mới quý,
càng tiết kiệm càng quý.” Chừng ấy là quá đủ, người viết xin dừng ở đây…
Sài Gòn đêm 02/12/2022
VNT
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét