Thứ Tư, 7 tháng 11, 2018

Haiphong: Phố Cầu Đất


Phố Cầu Đất trước năm 1955 thuộc khu Ga. Lúc mới mở tên phố là Pôn Đume (Paul Doumer)- đặt theo tên của toàn quyền Đông Dương 1896- 1902. Năm 1946, con phố mang tên Đại lộ Hồ Chí Minh. Năm 1954, mang tên Trần Hưng Đạo. Từ năm 1963 đến nay đổi gọi thành Cầu Đất.
Đường Paul Doumer (phố Cầu Đất ngày nay)
Ảnh. Võ An Ninh




Ngã tư đầu phố Cầu Đất
Phố Cầu Đất là một trong những phố thương mại nổi tiếng nhất Hải Phòng từ thời Pháp thuộc. 



-----



Phố cắt ngang qua các phố Trần Nhật Duật – Lê Chân, Lương Khánh Thiện – Cát Dài. Từ nhà tôi, phố Lê Chân, ra đầu phố này khoảng 50 bước chân. Bên đường với sắc bằng lăng nhuộm tím dải phố mỗi khi hè về – đây cũng là một nét đặc trưng độc đáo của con phố này.


------


Đây là phố bánh, kẹo cổ truyền của Hải Phòng, tương tự phố hàng Đường của Hà Nội. Phải chăng vì Cầu Đất xưa kia là con phố của những người giàu nên mọi thứ ăn vặt đều được làm rất ngon để phục vụ những người như thế.

-----


-----

Một góc phố cầu đất giao nhau giữa đường Hai Bà Trưng hay còn gọi là Cát Dài với đường Lương Khánh Thiện hay còn gọi là đường ga phía đối diện với Rạp Công nhân.



PS.
Cầu Đất!
Đơn giản là ngày xưa ở trước phố đấy có cái cầu (không phải cái cầu trong ảnh bên dưới), nền đắp bằng đất nên người ta gọi là phố Cầu Đất.
Trước đây, giữa hai xã An Biên và Gia Viên có con lạch nhỏ Liêm Khê, vốn là nhánh phụ của sông Tam Bạc đổ vào sông Cấm. 
Bắc qua lạch, ở khu vực Quán hoa ngày nay, là cây cầu tre nhỏ, trên mặt đắp đất, thường gọi là cầu Đất. 
Cầu Pôn Đume ( Paul Doumer) 

Năm 1885, Lạch Liêm Khê được nắn thẳng và mở rộng gọi là kênh đào Bôn-nan.
Cầu tre đắp đất cũ được thay bằng cầu sắt kiên cố, trong ảnh, đó chính là cầu Pôn Đume (Paul Doumer) - được đặt theo tên của toàn quyền Đông Dương những năm 1896- 1902. Năm 1925 kênh đào Bôn-nan bị lấp, do đó cầu Pôn Đume ( Paul Doumer) bị tháo dỡ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét