Thứ Năm, 8 tháng 9, 2016

Hồng Thất Công


(Vietkiemhiep) - Hồng Thất Công, còn có ngoại hiệu là Bắc Cái, là nhân vật quan trọng trong tiểu thuyết Anh Hùng Xạ Điêu của Kim Dung. Ông cũng tiếp tục xuất hiện trong tiểu thuyết tiếp theo Thần Điêu Hiệp Lữ.

Hồng Thất Công là bang chủ thứ 18 của Cái Bang, tính ham ăn ham rượu. Một lần vì mải ăn uống mà để một vị huynh đệ chết thảm, ông tự chặt một ngón tay của mình để trừng phạt. Từ đó giang hồ gọi ông là Cửu chỉ thần cái.

Hồng Thất Công võ công rất cao cường. Tại Hoa Sơn luận kiếm lần thứ nhất, ông là một trong Thiên hạ ngũ tuyệt, xưng tụng là Bắc Cái. Hai môn võ nổi tiếng của Hồng Thất Công là Giáng Long thập bát chưởng và Đả Cẩu Bổng Pháp.

Hình ảnh dễ nhớ của ông là luôn đeo bên mình một bầu rượu sơn đỏ và tay cầm một cây trúc màu xanh (gọi là trúc bổng) - tín vật của chưởng bang.

Anh Hùng Xạ Điêu

Trong Anh Hùng Xạ Điêu, Hồng Thất Công lúc này là đương nhiệm bang chủ Cái Bang. Trong một lần bôn tẩu giang hồ, tình cờ gặp cặp tình nhân trẻ tuổi Quách Tĩnh - Hoàng Dung.

Hoàng Dung là một cô gái thông minh tuyệt đỉnh, nhanh chóng nhận ra đây chính là vị tiền bối Cửu chỉ thần cái lừng danh, nên ra sức nấu ăn, chế ra các món ngon miệng để dẫn dụ ông, khiến ông dạy cho Quách Tĩnh bộ bí kíp Giáng Long thập bát chưởng ( nhưng lần đầu Hồng Thất Công chỉ truyền 15 trong số 18 chiêu thức). Bản thân nàng cũng được ông truyền cho quyền pháp Tiêu Dao Du.

Sau này, khi Hồng Thất Công bị Âu Dương Phong đả thương, cùng Hoàng Dung trôi dạt vào Áp Quỷ đảo, tưởng mình không qua khỏi, ông đã dạy cho Hoàng Dung môn võ Đả Cẩu Bổng Pháp và truyền chức bang chủ Cái Bang cho nàng.

Về thương thế, may sao ông được Quách Tĩnh nói cho khẩu quyết bộ bí kíp Cửu Âm chân kinh, nên tự tu luyện, công lực phục hồi nhanh chóng.

Cũng trong thời gian này ông kể cho Quách Tĩnh và Hoàng Dung nghe về nguồn gốc Cái Bang, và ông cũng kể về ngày xưa Cái Bang có một vị tiền bối danh xưng là Tiêu bang chủ uy trấn giang hồ, áp đảo quần hùng ở Tụ Hiền Trang.

Cuối truyện, trên đỉnh Hoa Sơn trong lần luận kiếm thứ hai, Hồng Thất Công xuất hiện, vạch rõ những sai trái của Cừu Thiên Nhận, khiến y thành tâm hối cải, quy y cửa Phật.

(*): Trong lần sửa đổi mới nhất của Anh hùng xạ điêu, nhà văn Kim Dung đã kết nối Thiên Long Bát Bộ và Xạ Điêu Tam Bộ Khúc. Vị Tiêu bang chủ này chính là Tiêu Phong trong "Thiên Long Bát Bộ".



Thần Điêu Hiệp Lữ


Sang phần này, tuổi Hồng Thất Công đã rất cao. ông cùng với Âu Dương Phong ( Tây độc) đánh nhau trên đỉnh Hoa Sơn, từ lúc công lực còn dồi dào đến lúc cả hai đều sức cùng lực kiệt . Cuối cùng, hai người gặp được Dương Quá, Hồng Thất Công đã truyền lại Đả cẩu bổng pháp cho chàng, để chàng thay mình đánh nhau với Âu Dương Phong.

Âu Dương Phong đã lần lượt hoá giải hết 35 chiêu của Đả cẩu bổng pháp, nhưng đến chiêu cuối cùng thì lại nghĩ mãi không ra cách đối phó, đến bạc cả đầu. Cuối cùng, Âu Dương Phong và Hồng Thất Công hòa giải mối hận thù, cùng ôm nhau mà chết. Mộ của hai người ở cạnh nhau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét