Thứ Tư, 1 tháng 8, 2012

Có phải em mùa thu Hà Nội


Nhắc tới nhạc sĩ Trần Quang Lộc, lớp trung niên sẽ nhớ ngay đến "Về đây nghe em" - một bài hát đã được hát đi hát lại từ những thập niên 1960 với những giọng ca hàng đầu: Thái Thanh, Ý Lan, Quỳnh Giao, Tuấn Ngọc... và được hàng triệu người yêu thích vì lời gọi mộc mạc mà tha thiết về với những giá trị dân dã ngọt ngào. Còn giới trẻ hơn lại thường nghĩ đến ca khúc "Có phải em mùa thu Hà Nội" - bài hát được xếp vào top 10 ca khúc hay nhất viết về Hà Nội và từng được Hội nhạc sĩ Việt Nam trao giải. Hai ca khúc của nhạc sĩ Trần Quang Lộc nổi tiếng cách nhau gần 30 năm thực ra đều được viết trong thời gian rất gần nhau, khi tác giả đang ở tuổi 18, 20... 

Ca khúc "Có phải em mùa thu Hà Nội", được nhạc sĩ Trần Quang Lộc phổ năm 1972 ở Đà Nẵng từ bài thơ của người bạn Tô Như Châu. Nhưng bài hát cũng chỉ được truyền tụng trong bạn bè với nhau, mãi đến khi "Làn sóng xanh" dậy lên giữa thập niên 1990 với hàng loạt bài hát về Hà Nội, người yêu nhạc mới được nghe qua giọng hát ngọt ngào của Hồng Nhung, sánh cùng những "Hoa sữa" của Hồng Đăng, "Chiều phủ Tây hồ" của Phú Quang..., những bài hát đều được viết từ thập niên 1970. Rồi được Hội nhạc sĩ trao giải A cho ca khúc viết về Hà Nội hay nhất, năm 1997.

Điều đặc biệt là ngày ấy, cả nhà thơ Tô Như Châu và nhạc sĩ chưa ai từng đặt chân đến Hà Nội. Theo lời bộc bạch của nhạc sĩ Trần Quang Lộc, thời ấy trong xóm nhà ông bên bờ biển Sơn Trà, Đà Nẵng, có nhiều thiếu nữ Hà Nội di cư. Các chàng trai mới lớn như Tô Như Châu và Trần Quang Lộc vì hâm mộ các giai nhân nói giọng Hà Nội mà mơ tưởng đến thủ đô ngàn năm văn hiến thanh lịch. Vả lại, tên thu Hà Nội mà cảnh thu thì rõ ràng là bờ dương trút lá ven biển Sơn Trà đẹp và đầy chất thơ, những lớp lá dương "mùa thu sang anh lót em nằm" đã làm rung động hàng triệu trái tim của người yêu nhạc thời bấy giờ...



"Có những chiều rất lạ" - Trần Quang Lộc tâm sự giản dị như một chiều "đốt thuốc nghe mình". Cái tuổi trẻ một đi không về với những yêu ghét trong trẻo của nó bao giờ cũng gây thương nhớ trong con người, chỉ khác nhau là người này thương mến lắng nghe, người khác rộn ràng không để ý... Và những phút, những niềm cô đơn khó bày tỏ cứ tích tụ, rồi một buổi chiều xuất thần, thấy tất cả dồn lên hối hả, và nhạc, và lời... Cho nên những chiều lạ vì không giống mọi chiều khác, khi con người được sống trọn vẹn với hoài niệm và ý thức tình yêu đời! Vì vậy bài hát nghe vừa thiết tha tiếc nuối vừa yên ổn dịu dàng, một tâm thế vững chãi và đầy cảm xúc.


Hà nội mùa thu

Nhạc sĩ Trần Quang Lộc sinh năm 1949 ở Gio Linh - Quảng Trị, lớn lên ở Đà Nẵng. Tốt nghiệp trường Quốc gia Âm nhạc Huế. Hiện sống tại phường Long Toàn, thị xã Bà Rịa, là hội viên Hội VHNT Bà Rịa Vũng Tàu.

Có Phi Em Mùa Thu Hà Ni
Ý th
ơ: Tô Như Châu
Nh
c: Trn Quang Lc

Tháng tám mùa thu, lá r
ơi vàng chưa nh
T
đ người đi thương nh âm thm
Có ph
i em là mùa thu Hà Ni
Tu
i phong sương ta cũng gng đi tìm
Có ph
i em mùa thu xưa

**
Có bóng mùa thu th
c ta lòng son mun
M
t ngày v xuôi chân ghé Thăng Long bun
Có ph
i em là mùa thu Hà Ni
Ngày sang thu anh lót lá em n
m
Bên tr
i xa sương tóc bay

***
Thôi thì có em đ
i ta hy vng
Thôi thì có em s
ương khói môi mm
Có ph
i em là mùa thu Hà Ni
Nghe đâu đây lá úa và mi xanh
Nghe đâu đây h
n Trưng Vương sông Hát

****
Có ch
c mùa thu lá rơi vàng tiếng gi
L
mng gp nhau xôn xao phím dương cm
Có ph
i em là mùa thu Hà Ni
Nghìn năm sau ta níu bóng quay v

Ơi mùa thu ca ước mơ

(Repeat ** *** ****)

Nghìn năm sau ta níu bóng quay v

Ơi mùa thu ca ước mơ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét