Thứ Ba, 6 tháng 3, 2012

Bố cục trong nghiếp ảnh

Bố cục đối xứng. Ảnh Eugkyr

Ảnh không chỉ là thứ đọng lại mong manh trên giấy in, nó cần phải vượt qua những rào cản của mắt trần, nó phải bóc tách, động chạm đến độ tinh tế những vùng sâu kín nhất của cảm xúc con người sau đó mở hướng cho đời sống vươn tới một cái đẹp chuẩn, lý tưởng. (Xuân Bình)

Đứng trước một phong cảnh thiên nhiên lãng mạn hoặc hùng vĩ, người nghệ sĩ trước đó đã có sự cân nhắc vị trí chủ thể, sắp xếp chủ đề rồi mới bấm máy.
   

Nguyên tắc bố cục không phải là giáo điều cứng nhắc mà nó là những thủ pháp giúp nghệ sĩ đặt chủ đề đúng vào những vị trí xứng đáng và thích hợp trên khung ảnh. Hoặc cũng thể là những thủ pháp bố cục tạo hình theo những quy luật mỹ học.

Bố cục tạo hình theo nguyên tắc vần luật (mô thức).

Vần luật là nghệ thuật tạo hình theo quy luật sắp xếp các hoạ tiết, mảng màu, đường nét, hình khối hoặc những hình tượng biểu thị cảm xúc theo nguyên tắc lặp đi lặp lại có nhịp điệu hoặc biến tấu. Có 4 thể loại vần luật là vần luật liên tục, vần luật tiệm biến, vần luật biến tấu và vần luật giao thoa. Một khi chủ đề được sắp xếp theo đúng thủ pháp vần luật, bức ảnh sẽ tạo ra được một cảm xúc hợp nhãn, ưa nhìn. Cung bậc của vần luật sẽ dẫn dắt người xem, nhờ đó tác phẩm tạo được sự lôi cuốn.

Vần luật liên tục hoặc còn gọi tiết điệu là nguyên tắc bố cục các hoạ tiết lặp đi lặp lại thay đổi có nhịp điệu. Ảnh: belu gheorghe
                                               

Vần luật tiệm biến là nguyên tắc bố cục các hoạ tiết lặp đi lặp lại có thay đổi theo quy luật (tăng dần, giảm dần hoặc biến thể theo một dạng hình học, màu sắc). Ảnh Therese Aldgard


Vần luật biến tấu là nguyên tắc bố cục các hoạ tiết lặp đi lặp lại có biến tấu (thay đổi đột biến). Ảnh Zahra Delavar
 


Vần luật giao thoa hoặc còn gọi là vần luật đan xen
là thủ pháp hoà trộn, đan xen các hệ vần luật. Ảnh Allard One

Bố cục chủ đề trên “đường mạnh – điểm mạnh”.
   
Trên các thể thức ảnh theo tỉ lệ 1:1 (ảnh vuông) hoặc 3:2 hoặc 4:3 (ảnh hình chữ nhật) luôn tồn tại 5 điểm ảnh có sức hút mãnh liệt với tâm lý thị giác của người xem. Một điểm nằm ở trọng tâm bức ảnh và bốn điểm còn lại là giao điểm của các trục tỉ lệ vàng với khung ảnh. Năm điểm này được gọi là 5 điểm mạnh (điểm nhấn). Các trục tỉ lệ vàng với khung ảnh được gọi là đường mạnh. Công thức 1/3 (công thức một phần ba: rule of thirds). Tưởng tượng ta chia khung ảnh ra làm 3 phần đều nhau, cả dọc lẫn ngang như thế này.
                     
Điểm nhấn chính (tường rào hoa văn) đặt gần trục đứng thứ hai, ngôi đền nằm trên trục ngang thứ hai.
Thí dụ với ảnh phong cảnh. Tác giả dùng 2/3 trên để mô tả bầu trời, đường chân trời nằm trên đường mạnh ngang dưới. Hai ngôi đền đặt gần hay trên 2 điểm mạnh.
Bố cục đối xứng.
  
Là kiểu bố cục kinh điển đặt chủ thể trên đường trung trực của ảnh, chia không gian ảnh ra thành hai phần đối xứng nhau. Áp dụng thể loại bố cục này “dễ mà khó” vì khi không gian ảnh chia làm đôi, ảnh đánh mất sự linh hoạt, hai phần ảnh chia đều nhau nên không có mảng chính phụ, khó tạo sức thu hút thẩm mỹ cho bức ảnh. Sự lôi cuốn tạo được cô đọng trong nội dung, ý nghĩa, giá trị thẩm mỹ của chủ đề. Sự thu hút thị giác ở thủ pháp này thường thoả hiệp với nghệ thuật bố cục.
    

Bố cục đối xứng. Ảnh Therese Aldgar
           
Nguyên tắc cân đối hai phần ba.
Cân đối không phải là đối xứng, tâm lý thị giác có thể phán đoán được "trọng lượng thị giác". Một bức ảnh được gọi là cân đối khi phần "sắc nặng" và phần "sắc nhẹ" hoặc các thành phần trong chủ đề tỉ lệ vàng với nhau.


Hai thành phần trong chủ đề (hai đứa bé) có chiều cao tỉ lệ vàng với nhau.
Ảnh Ario Wibisono


Nguyên tắc bố cục này cơ bản dựa vào quy luật tạo hình từ “tỉ lệ vàng”. Từ trước công nguyên, các hoạ sĩ cổ đại đã khám phá ra rằng mọi kiến tạo tự nhiên cho là “cân đối” hoặc có tỉ lệ “đẹp” đều gắn liền với tỷ số 2/3. Trên cơ thể con người (vật tạo hoá đẹp nhất trong vũ trụ), mọi bộ phận đều tỉ lệ 2/3. Trục mắt nằm ở vị trí 2/3 so với khuôn mặt, chiều dài bàn tay tỉ lệ 2/3 so chiều dài từ khuỷu tay đến bàn tay, từ vai đến khuỷu tay tỉ lệ 2/3 so toàn bộ cánh tay, rốn (trọng tâm của cơ thể) nằm ở vị trí 2/3 so với chiều cao cơ thể… Chính vì quy luật tự nhiên như vậy mà “tỉ lệ vàng” đã gắn liền với “tâm lý thị giác thẩm mỹ” tự nhiên của con người. 



Các mảng màu liên tục tỉ lệ vàng với nhau tạo nên sự hài hoà cân đối.
Ảnh Batikart 
Bố cục xiên (chéo góc).
      
Không phải để máy ảnh nghiêng gọi là bố cục theo đường xiên mà nó là nghệ thuật sắp xếp các thành tố hoạ tiết theo hướng từ “góc ảnh tới góc ảnh” theo quy luật đường xoáy phát triển Fibonacci. Theo đó, trọng tâm của bức ảnh sẽ ở một góc ảnh này và phát triển theo đường xiên tới góc ảnh kia. Đường chéo luôn là đường dài nhất, nhờ vậy nếu các hoạ tiết bố trí theo đường xiên thì nội dung và số lượng hoạ tiết sẽ được gia tăng.
                           
Bố cục xiên. Ảnh Hardibudi
PlazaFibonacci
Sóng đỏ của nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên

                       
Bố cục tạo hình trong khung.
   

Thủ pháp này nhằm cô đọng nội dung chụp, hạn chế được sự trống trải, dư thừa, nhờ đó hấp dẫn được tâm lý thị giác vào chủ đề.  Ngoài ra, khung hình còn mang giá trị ngữ cảnh, người xem có thể hình dung được bối cảnh hoặc địa điểm chụp, nhờ đó mà bức ảnh mang thêm thông tin.

Bố cục chủ đề trong khung. Ảnh Chris


Bố cục chủ đề trong khung. Ảnh Phan Hồ
                         
Bố cục tạo hình trên đường dẫn, đường tựa.
            
Liên kết chủ thể với đường chuyển động hoặc tựa chủ thể vào đường dẫn không chỉ làm cho bố cục chặt chẽ hơn mà còn giúp chủ thể bật ra khỏi quy luật hai chiều của bức ảnh, nhờ đó mà bức ảnh sinh động, cuốn hút.
          

Dùng đường tựa để nhấn mạnh cho chủ đề.
Ảnh Piotr Krol

Liên kết chủ đề với đường dẫn.
Ảnh Phan Hồ


Phá bố cục.
  
“Cân đối là đẹp, nhưng hy sinh thế cân đối sẽ tìm được cái đẹp hơn”.
 Phá bố cục không phải là không có bố cục, mà có bố cục rồi phá vỡ nó đi để tìm được cái đẹp hơn. “Nguyên tắc” này không phải là sự vô ý thức trong sắp xếp hoạ tiết mà nó là bản lĩnh của người nghệ sĩ phá vỡ thế cân đối hoặc các thể thức bố cục nhằm tạo thêm ấn tượng cho chủ thể.

Phá vỡ tỉ lệ cân đối cũng như điểm đặt chủ thể.
Ảnh Karina Marandjian
Phía sau cầu vồng.
  Ảnh của Joshua Liberman giúp người xem ngắm chiều muộn
qua hình ảnh được in trên chiếc khinh khí cầu 7 màu.
                        
Bố cục không phải là giáo điều mà nó là nghệ thuật
. Nghệ thuật bố cục tạo hình có từ rất lâu được xem như một thủ pháp căn bản của mỹ học nhằm lôi cuốn thị giác thẩm mỹ. Trong mọi tình huống, nhiếp ảnh luôn tồn tại một hoặc nhiều dạng bố cục, vận dụng thủ pháp bố cục sẽ giúp cho tác phẩm hoàn chỉnh và lôi cuốn người xem.
(tư liệu sưu tầm)

4 nhận xét:

  1. Trong đời sống hàng ngày thường gặp "Phép đối xứng" trong toán học, cái hay "tự sướng" của người làm toán khi sử dụng phép đối xứng nhưng nhỏ bé quá. Tôi mới viết một bài về Phép đối xứng để làm chuyên đề cho giáo viên.

    Trả lờiXóa
  2. Khi tìm hiểu về Nhiếp ảnh, tôi thấy nó rất toán. Ví như khuôn hình đa số theo hình chữ nhật tỉ số gần với tỉ số vàng (3-4 hoặc 9-16). Khi bố cục theo dạng 1/3 (rule of thirds) thành 6 HCN đồng dạng. Hoặc bố cục xiên lại theo đường xoắn ốc Logarit, nó đúng là Tỉ số vàng. Hay khi chụp ảnh mầu nếu tuân theo Tỉ số vàng của mầu sắc thì ảnh rất đẹp.

    Chúc Ông viết nhiều về Toán.

    Hãy "tự sướng" cho vui!

    Trả lờiXóa
  3. Anh đối xứng em trong mô hình toán học
    Như là hai đường thẳng song song
    Dẫu biết rằng khó thể nào sum họp
    Nhưng lòng anh sao cứ mãi yêu em..

    Trả lờiXóa
  4. Và rồi thời gian cứ mải miết đi
    Anh là đường xiên nhận em hình chiếu
    Ngọt bùi cùng chia, đắng cay cùng chịu
    Gắn kết hai đầu, đường vuông góc cùng chung

    Chúc Bạn vui.

    Trả lờiXóa