Thoát khỏi thân phàm - Tiểu luận của Hồ Anh
Thái
Bản năng tự vẫn nằm im cũng có khi bất ngờ trỗi dậy. Không phải là muốn
chết. Chỉ là “một lúc” mà thôi. Được thoát ra khỏi thế giới này trong chốc lát,
được thấy mình đã thoát hồn khỏi thân phàm, được thấy người ở lại người cười
người khóc. Xong đâu đấy, ta trở lại, tái sinh, nhìn cuộc đời bằng cặp mắt mới.
Cuộc đời dù có vắng ta cũng chẳng làm sao.
Tranh của họa sĩ Willem de Kooning
Khoảng đầu thập kỷ 1980, tôi tình cờ gặp một người đàn ông trạc tứ tuần,
gầy héo lẳng nhẳng. Cuộc chuyện trò rất vui vẻ và sau khi người đàn ông đã đi rồi,
tôi mới biết đấy là MQ, người có dịch một số truyện ngắn của Konstantin
Paustovsky.
Tôi cho rằng nếu đã có Vũ Thư Hiên dịch Paustovsky thì người ta không cần
bản dịch của ai khác nữa. Bản dịch Bông hồng vàng và Bình
minh mưa đã gây ảnh hưởng đến mấy thế hệ viết văn ở Việt Nam. Vợ chồng
nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Tú khi ấy cũng biết MQ và cho biết thêm: MQ là người giỏi
ngoại ngữ. Anh ấy sống độc thân, hơi thất thường và tự kể là đã nhiều lần không
muốn sống.
Lúc ấy tôi đã đọc tập Chiếc nhẫn bằng thép, gồm một số truyện
ngắn của Paustovsky, người dịch ghi bút danh là Vũ Quỳnh. Về ngôn ngữ, tiếng Việt
của anh nhàn nhạt, không chuyển được vẻ duyên dáng bảng lảng bâng khuâng của
Pau. Chỉ nhớ thế, rồi tôi cũng quên con người mà tôi gặp chốc lát.Mãi đến năm
2023 đọc bài của Kim Ân viết từ năm 1998 thì tôi mới biết MQ đã nhảy xuống sông
Hồng tự tử hơn ba chục năm rồi. Trước đó, MQ đã mấy lần bày tỏ rằng chỉ muốn chết.
Kim Ân viết:
*
Cũng không cần phải là chuyên gia tâm thần học để biết rằng có những người
sống mà không muốn sống. Họ không coi cuộc sống có một vẻ đẹp như người đời vẫn
quen gắn trong cụm từ “vẻ đẹp cuộc sống”. Có những người tâm trạng u ám chỉ
trong một khoảnh khắc, một thời đoạn, nhưng cũng có người triền miên trong cả
cuộc đời.
Osho cho rằng những người này vốn có bản năng tự sát. Nhân nhắc lại trường
hợp lịch sử một giáo chủ đi truyền đạo và bị giết hại, Osho luận về triệu chứng:
“Có lẽ ông có một bản năng tự vẫn. Những người có bản năng tự vẫn thường không đủ
can đảm để tự vẫn: nhưng họ có thể xoay xở để người khác mưu sát họ. Và rồi ta
sẽ không bao giờ phát hiện ra rằng họ có một bản năng tự vẫn, rằng họ xúi giục
ta giết họ, để cho trách nhiệm đổ xuống đầu ta” (Cuộc đời của luận sư
Rajneesh Chandra, NXB Trẻ 2007, trang 86).
Từng có một vị nguyên thủ quốc gia, ở giai đoạn cuối đời, phải cùng lúc
chống chọi với các đòn tấn công trong và ngoài chính đảng của mình và đứng trước
nguy cơ bị ám sát. Cơ quan an ninh quốc gia nhắc nhở bà nên thay đơn vị bảo vệ
nhưng bà trì hoãn. Điều đó dẫn đến việc bà bị hai sĩ quan bảo vệ sát hại. Mãi về
sau dân chúng vẫn không hiểu được việc bà trì hoãn, không cho đổi sĩ quan bảo vệ
khi mà nguy cơ đã rất rõ ràng. Người ta cho rằng lúc ấy bà đã hoàn toàn chán
ngán chính trường, bà đã buông xuôi tất cả, muốn ra sao thì ra. Bản năng tự sát
vốn nằm im đâu đó bên trong, lúc đó mới thức dậy chăng?
Trong chính trường của một đất nước, các phe phái mâu thuẫn có khi dẫn đến
xung đột, huy động cả triệu người xông vào văn phòng chính phủ đập phá, lật đổ
giành chính quyền. Có người có lý tưởng có mục tiêu tối thượng là giành chính
quyền, đánh đổ cái cũ để thiết lập cái mới theo ý mình. Không loại trừ khả năng
có nhiều người hung hãn, bản năng tự sát trong người họ được kích động và phóng
đại. Nhiều người coi những cuộc cách mạng là ngày hội, hội được chết, một cảm
khoái được quên cái thân này đi, được tuẫn tiết.
Trong lòng những chính thể độc tài, các lực lượng đấu tranh phần lớn phải
dùng hình thức đấu tranh bí mật. Nhưng cùng lúc vẫn có những cá nhân cao giọng
công khai, có khi hoàn toàn liều thân theo kiểu thách thức chính thể cho mình
đi tù.
Trong giao thông hỗn loạn ở các đô thị, không riêng một nước nào, ta vẫn
thấy những người xe đạp xe máy xe hơi nghênh ngang giữa lòng đường không chịu
nhường đường cho xe sau, thậm chí có những kẻ phóng xe như điên dại cho thỏa
chí. Họ như gửi thông điệp cho những người xung quanh: đang muốn chết đây. Có
người chỉ là nói liều nhưng cũng có người nói thật tâm trạng khủng hoảng bế tắc
của mình.
Cũng như thế là cảm xúc tập thể được kích động, khi đám thanh niên cuồng
loạn lao vào những cuộc đua xe “quá nhanh quá nguy hiểm” - tên một bộ phim Mỹ về
đám đua xe. Ở Việt Nam từng có những cuộc đua xe máy mà trước khi vào cuộc, đám
thanh niên quấn sẵn lên đầu một mảnh khăn tang màu trắng.
Rồi trong quan hệ quốc tế, xung đột giữa các quốc gia nhiều khi bùng nổ
thành chiến tranh, đẩy cả biển người ra chiến trường và đổ máu. Có những cuộc
chiến chẳng phải mục tiêu tổ quốc cao cả gì mà nó xuất phát từ bản năng tự sát
của quốc trưởng. Chỉ có điều quốc trưởng tự sát bằng mạng sống của những sinh
linh mù quáng mà thôi.
Ta đang nói về bản năng tự vẫn cho nên không dành nhiều chỗ cho những trường
hợp tự sát vì áp lực hoàn cảnh: vì cá cược, vì phá sản, vì thất bại trong công
việc, trong tình duyên, trong học hành. Riêng người tự tử vì hổ thẹn gây ra tội
lỗi thì hình như vẫn được coi là còn có lương tâm. Lại cũng có những cuộc tự hủy
vì bị bức hại như anh bán hoa quả ở Tunisia. Anh bị cảnh sát tịch thu mất xe
bán hàng rong. Bị dồn vào con đường cùng có thể làm cả gia đình chết đói, anh
đã quay trở lại tự thiêu ngay trước đồn cảnh sát. Vụ tự thiêu của anh ngày
17-12-2010 dẫn đến phong trào Mùa xuân Arab, sự phẫn nộ trước ngang trái và bất
công có dịp nổ bùng ra, biểu tình nhanh chóng lan rộng ra khắp khu vực, dẫn đến
sự sụp đổ chính quyền ở một số nước Bắc Phi và Trung Đông.
Tranh của họa sĩ Vincent van Gogh
*
Một người như Hemingway, tài năng, kiêu hùng. Khi xảy ra nội chiến ở Tây
Ban Nha, ông tự nguyện sang đấy viết tin và tham gia bảo vệ nền cộng hòa trước
sự tấn công của phái quân phiệt nổi loạn. Ông sống một cuộc đời tung hoành,
thích săn bắn, từng hào hứng tham gia vào những cuộc đi săn cá mập cá kiếm trên
biển. Đẹp đẽ và đào hoa, tuổi trẻ của Hemingway chen chúc những người đẹp. Ấy
thế, ông bị sốc khi bước vào tuổi già, một thời đánh đông dẹp bắc, giờ bắt đầu
sa sút, dự báo sắp đến thời trí không điều khiển được thân. Tuổi già là con vật
bẩn thỉu. Ông nói vậy và kề khẩu súng săn vào bên dưới cằm, tự sát ở tuổi sáu
mươi hai. Người ta hiểu câu ông nói chỉ là riêng biệt hoàn cảnh của ông, cho
nên thiên hạ chỉ ghi nhận mà không tranh luận. Tất nhiên cũng không thể tranh
luận với người chết.
Nhưng cũng có những trường hợp bản năng tự vẫn nổi dậy khi mà đời sống
quá đầy đủ quá bằng lặng, đến mức nhàm chán. Không có yếu tố bất ngờ đột ngột
thình lình. Mọi sự đều tẻ nhạt, nhàn rỗi, nỗi buồn vô cớ cứ thế dâng đầy. Thế
là trong tích tắc chọn ngay giải pháp cuối cùng.
“Giá mà được chết đi một lúc”, câu thơ của Nguyễn Thế Hoàng Linh nói đúng
cái ý nghĩ bất chợt nảy ra trong đầu người ta một lúc nào đó. Bản năng tự vẫn nằm
im cũng có khi bất ngờ trỗi dậy. Không phải là muốn chết. Chỉ là “một lúc” mà
thôi. Được thoát ra khỏi thế giới này trong chốc lát, được thấy mình đã thoát hồn
khỏi thân phàm, được thấy người ở lại người cười người khóc. Xong đâu đấy, ta
trở lại, tái sinh, nhìn cuộc đời bằng cặp mắt mới. Cuộc đời dù có vắng ta cũng
chẳng làm sao.
Vậy nên Nodar Dumbadze, nhà văn người Georgia, mới nói người ta nên ốm thập
tử nhất sinh một lần trong đời.
Và thỉnh thoảng cũng nên đi viếng người chết. Xong đám ma, về nhà có người
huyết áp tăng vọt, cũng có người sung sướng âm ỉ thấy mình còn sống.
*
Các tôn giáo hầu như đều đồng tình ngăn chặn bản năng tự hủy diệt ở con
người. Phần lớn các giáo lý đều khuyên răn sống tốt đời trần thế, tu dưỡng thiện
tâm, và hứa hẹn cho người tốt một chỗ ở trên thiên đường. Người tự sát dù có bất
cứ lý do gì đều không được lên thiên đường, và họ bị trừng phạt bằng cách thi
thể không được táng trong nghĩa trang của giáo xứ. Chỉ có thượng đế mới có quyền
cho con người mạng sống hoặc đưa họ đi khỏi cuộc đời. Cho nên người tự sát thực
hiện một hành động báng bổ là cướp quyền tối cao của thượng đế.
Nhưng cũng có tôn giáo cho việc tự sát một ngoại lệ: nếu đấy là sự quên
thân vì nghĩa lớn, đánh bom tự sát để tiêu diệt một kẻ nguy hiểm hoặc phá hủy một
tòa nhà của kẻ thù chẳng hạn. Người tự sát đó được hứa hẹn sẽ lập tức lên thiên
đường hưởng lạc với hàng chục mỹ nữ vây quanh.
Đạo Phật là tôn giáo không có thần thánh, không hứa hẹn cho ai lên thiên
đường hoặc dọa dẫm họ phải ra khỏi nơi đó, nhưng tất nhiên Phật giáo cũng coi
việc tự hủy hoại là vô minh. Trong muôn vạn kiếp, phải khó khăn lắm mới hội đủ
nhân duyên để hình thành một kiếp người. Vậy một khi được làm người, người ta
phải tranh thủ dùng cơ hội hiếm hoi đó để mà tu tập tìm đường thoát khổ.
Mặt khác, quan điểm của các tôn giáo cũng có độ vênh nhất định trong xã hội
hiện đại. Một trong những tình trạng không ăn khớp là khi con người phải chịu
nhiều đau đớn bởi bệnh tật. Người bệnh liệt giường trong một thời gian dài hoặc
phải chịu đựng cơn đau tinh thần quá mức chịu đựng có được quyền tự quyết định
sinh mạng mình hay không? Giúp cho họ một cái chết nhẹ nhàng là nhân đạo hay vô
nhân đạo? Hay là tư tưởng còn nước còn tát mới hợp truyền thống và đạo lý, cho
dù vô vọng trước thực trạng?
Người ta vẫn thường thầm cầu khấn được khỏe mạnh cho đến giây phút cuối
cùng của cuộc đời. Thấy mệt lên giường nằm, tưởng chỉ nghỉ ngơi một lát rồi cứ
thế mà đi luôn. Nhẹ bước về trời. Người đời nói: chết như thế là chết tiên.
Nhưng rất ít ai dám nghĩ đến việc một khi mắc bệnh trầm trọng thì được ra
đi bằng cách an tử (euthanasia). Người ta vẫn đánh đồng an tử với sát nhân hoặc
tự sát, dám tranh giành với đấng tạo hóa quyền định đoạt số phận.
Nhân loại vẫn mãi còn định kiến với việc tự hủy diệt.
Hồ Anh Thái/Báo Văn Nghệ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét