Thứ Hai, 13 tháng 11, 2023

Nhiếp ảnh và hội họa

Sơn dầu. Nhiếp ảnh. Người mẫu, nàng thơ, sự vay mượn...

Nguồn ảnh 

Vào đầu thế kỷ 19 những sinh viên nghệ thuật đầy tham vọng thường không có người mẫu bằng xương bằng thịt mà họ bắt buộc phải nghiên cứu cơ thể để được nhận vào trường nghệ thuật, nên họ đã sử dụng daguerreotypes (1) khỏa thân làm mẫu để sao chép. Do vô số chi tiết chưa được biết đến trước đây, những tác phẩm này nhanh chóng phát triển thành thể loại riêng của chúng - kiểu daguerreotype khiêu dâm ra đời và boudoir, nơi nghỉ dưỡng đầy đủ tiện nghi dành cho phụ nữ, trở thành phông nền. Vẻ đẹp vượt thời gian từ những bức ảnh và bức họa sáng tác vay mượn song hành còn mãi trong kho tàng nghệ thuật của nhân loại.

                        Brunos Braquehais, Người phụ nữ quàng khăn sau lưng, 1856-58

“Ngày hôm sau, khi đang lục lọi quần áo của Coriolis vẫn chưa dậy, Manette tìm thấy ở đó một bức ảnh chụp một người phụ nữ khỏa thân - chính là cô ấy - một tấm thiệp mà cô đã cho phép làm, vì tin rằng Coriolis sẽ không bao giờ biết gì về nó. , cô ấy hiểu cơn thịnh nộ của người yêu, trao tấm thiệp và chờ đợi, chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ”. Les Goncourt, Manette Salomon, 1867. Trong một chú thích cuối trang, nhà xuất bản cho biết thêm: "Những bức ảnh về người mẫu, dành cho những nghệ sĩ quá thiếu tiền thuê mẫu, đã được phổ biến rộng rãi ."


Jacques Antoine Moulin, Céline Cerf, 16 tuổi rưỡi, khoảng 1850 - Ingres, La source, 1856

Bức tranh Mùa Xuân (La Source - tiếng Pháp) của họa sĩ tân cổ điển người Pháp Jean-Auguste-Dominique Ingres. Bức tranh mô tả một người khỏa thân đứng thẳng giữa một khe hở trên đá và cầm trên tay một chiếc bình, từ đó nước chảy ra. Do đó, cô ấy tượng trưng cho một nguồn nước hoặc một dòng suối, La Source là từ tiếng Pháp thông thường, và trong văn học cổ điển , La Source rất thiêng liêng đối với các Nàng thơ và là nguồn cảm hứng thơ ca.

(1) Năm 1839, Louis Daguerre đã phát minh ra daguerreotype – công nghệ chụp ảnh đầu tiên trong lịch sử ngành nhiếp ảnh với mỗi daguerreotype là một bức ảnh duy nhất được lưu trên một tấm đồng bạc. Mặc dù bị thay thế hoàn toàn từ những năm 1860, nhưng gần như ngay lập tức khi daguerreotype được phát minh, những bức ảnh với nội dung khỏa thân và khiêu dâm đầu tiên đã xuất hiện. Tác phẩm daguerreotype khiêu dâm sớm nhất còn sót lại đến ngày nay là bức ảnh mô tả cảnh quan hệ nam nữ được chụp vào năm 1846.


                Bruno Braquehais (1856) - Ingres: Người tắm của Valpinçon



   Etienne Durieu (1853) Henri Gervex: Phòng tắm, 1894

 

Sử dụng phương pháp Daguerreotype*.

Cornelius, một nhà hóa học trẻ người Mỹ đã trở thành người đầu tiên thành công với phương pháp này, ông đã chụp chân dung chính mình trong khoảng 1200 giây bằng cách dùng một tấm đồng mạ bạc được xử lí với hơi ẩm của i-ốt và brom để đẩy nhanh quá trình tạo hình ảnh.

(*Daguerreotype: Phương pháp để tạo ra hình ảnh bằng cách đánh bóng một tấm đồng mạ bạc đến khi nó bóng loáng, xử lý bằng hơi khói làm cho bề mặt của nó nhạy sáng, phơi sáng một vài giây sẽ có hình ảnh được chiếu sáng rực rỡ, lâu hơn ánh sáng sẽ yếu hơn; làm cho hình ảnh xuất hiện bằng hơi thủy ngân; loại bỏ sự nhạy cảm với ánh sáng bằng cách xử lý hóa học lỏng, rửa sạch và lau khô, sau đó bọc lại trong một lớp bảo vệ vì hình ảnh rất dễ bị hư hại.)

 


           Anonymous, Nghiên cứu khỏa thân - Ingres: Nhà tắm Thổ Nhĩ Kỳ (chi tiết)



Louis Camille d'Olivier (1850) - Delacroix: Nghiên cứu về người phụ nữ khỏa thân



Etienne Durieu, nghiên cứu khỏa thân cho Delacroix (Mlle Hamely) 1853 - Delacroix, Người phụ nữ đến từ Algiers trong Boudoir của cô ấy -1857

Boudoir (khuê phòng) là thể loại nhiếp ảnh mà nhiều người cho rằng nó đang động chạm đến những vấn đề nhạy cảm. Trong nhiếp ảnh thì từ này được ám chỉ thể loại chụp ảnh khuê phòng. Nhân vật chính của bức ảnh chính là những người phụ nữ, mặc trên mình những bộ đồ ngủ, hoặc quấn mình trong chăn.



Rambrant, Andromeda đính kèm - Anonymous, khoảng năm 1850.
Bức ảnh sao chép bức tranh



Watteau, Diane au bai, 1714/1716 - Louis-Camille d'Olivier, Nghiên cứu từ thiên nhiên, khoảng năm 1850. Ở đây, bức ảnh cũng được lấy cảm hứng từ bức tranh.



François Boucher, Cô gái trẻ đang ngủ, khoảng năm 1760 - Auguste Belloc,
Nữ khỏa thân nằm, 1855




Julien Vallou de Villeneuve, Mme Bonion, 1853 - Courbet, The Bathers, (chi tiết) 1853


Courbet, Les Baigneuses, 1853. Titian, Sainte Margueritte, khoảng năm 1560. Cử chỉ cánh tay của người hầu lặp lại rõ ràng cử chỉ của Thánh Marguerite của Titian. Chúng ta biết rằng Courbet đã chọn họa sĩ người Venice làm một trong những bậc thầy của mình. Chúng ta đánh giá cao việc truyền lại nét hài hước của Courbet phản giáo sĩ, người ở đây đã pha trộn giữa hội họa thiêng liêng và hội họa tục tĩu.



Julien Vallou de Villeneuve (Henriette Bonion) 1854) - Courbet, xưởng vẽ của họa sĩ, 1855 (chi tiết)




Ambroise Richebourg, Nghiên cứu khỏa thân, khoảng năm 1850 - Courbet, 
The Bacchante (1844-47)

 

 

 
Ảnh. Auguste Belloc - Nhiếp ảnh tục tĩu. Khoảng 1860


bức tranh "Nguồn gốc của thế giới" của Courbets

Quá trình chụp ảnh daguerrotype được phát triển trong khoảng thời gian từ 1835 đến 1839 và rất phổ biến từ năm 1850 trở đi. Hình ảnh này cho thấy một tam giác lông mu và âm hộ có lông, môi âm hộ cũng có thể nhìn thấy được. Cấu trúc của bức ảnh gợi nhớ đến bức tranh "Nguồn gốc của thế giới" của Courbets - thậm chí ở đây cơ thể của người phụ nữ được miêu tả không có đầu, tay và cẳng chân, người phụ nữ vẫn ẩn danh. Có thể Courbet đã lấy cảm hứng từ những bức ảnh tương tự hoặc thậm chí anh ấy còn dùng chúng làm tài liệu tham khảo cho bức tranh hiện thực nổi tiếng của mình. (http://en.wikipedia.org/wiki/Auguste_Belloc). Dịch K. Seifter)

 


      Julien Vallou de Villeneuve, nằm khỏa thân 1853 - Courbet, Người đàn bà với con vẹt



Nadar, Nghiên cứu khỏa thân cho JLGérôme (Marie Christine Leroux), 1860-1861
- Phryne trước trang aéropage,1861) (chi tiết)



               Phiên tạo dáng trong xưởng của Gérôme, Bán nô lệ ở Rome (chi tiết), 1886



Cléssinger trưng bày tại Salon năm 1847 Người phụ nữ bị rắn cắn là thi thể của Apollonia Sabatier (cô ấy 25 tuổi). Chúng tôi không biết bất kỳ bức ảnh nào của cô ấy vào thời điểm này. Hình vẽ Apollonia kèm theo thư của Baudelaire cho chúng ta thấy người phụ nữ này xinh đẹp như thế nào.

Apollonia Sabatier năm 1865, ảnh của Pierre Petit, 43 tuổi. 
Cô ấy không còn là Người phụ nữ bị rắn cắn mà Baudelaire đã yêu một cách vô vọng.



Louis Bonnard, Nghiên cứu khỏa thân, 1881 - Charles Chaplin, Quà lưu niệm, 1882



Nhiếp ảnh, Sau khi tắm - Degas - Người phụ nữ đang lau khô người (1896)



Ảnh của Degas, Khỏa thân ngồi, 1895 - Degas, Khỏa thân với tất đen, 1895.



Marconi, Nghiên cứu khỏa thân, 1870 - Degas, Nằm khỏa thân, 1885



Marthe Bonnard trong bồn tắm của Pierre Bonnard - Pierre Bonnard, Le tub



Ảnh người mẫu cho tượng đồng - Matisse, Bronze



Matisse: Người mẫu của tôi, nhiếp ảnh, 1906 - Người phụ nữ đứng, 1906



Matisse: Người mẫu của tôi, nhiếp ảnh, 1906 - Màu xanh khỏa thân của Biskra, 1906



Những cô gái trẻ Targui, Tái tạo nhiếp ảnh, Nhân loại nữ tính, 1906. Matisse, Đồng, 1908



Collotype (bưu thiếp) Edmond Fortier, Malinké Girl, Tây Phi, 1905/1906. 
Picasso, Khỏa thân từ phía trước, hai tay ra sau, 1907



Collotype (bưu thiếp) Edmond Fortier, Malinké Girl, Tây Phi, 1905/1906.
 Picasso, Khỏa thân giơ tay (vũ công đến từ Avignon), 1907, 1907



Pablo Picasso (và Emile Delétang), Chân dung Loga, đầu năm 1918
- Pablo Picasso, Chân dung Olga trên ghế bành, 1918



Collotype Geiser, Cô gái trẻ Kabyle khoảng năm 1900
 - JM Blancpain, Sơn dầu trên vải ở Algiers, 1897



Bộ sưu tập Collotype Louÿs, Người Moor trong douar của họ, c. 1890,
- Emile Bernard, Ba chủng tộc, 1898



Ảnh Lehnert c.1910 - Toulouse-Lautrec, Người phụ nữ quỳ



Collotype Lehnert, (người phụ nữ bên phải), bưu thiếp khoảng năm 1910
- Etienne Dinet, Người phụ nữ của Bou-Saada



Collotype Lehnert, Tình yêu Ả Rập, bưu thiếp khoảng năm 1910
- Etienne Dinet, La Quesba



Bưu thiếp, Moorish của Bou-Saada, vô danh - Jacques Majorelle, Fatima trên thảm, 1935



Isabel Dutaut-Naglé, khoảng năm 1913, Ảnh Gaston Lachaise
- Gaston Lachaise, Độ cao, Đồng, khoảng 1913 - 1915



Arletty hút thuốc (ảnh ẩn danh) - Moïse Kisling, Arletty nằm khỏa thân trên giường, 1933

Thẻ: #Nhiếp ảnh



Chú thích.

Auguste Belloc (1800 – 1867), Paris) là một nhiếp ảnh gia người Pháp, nổi tiếng với các tác phẩm khiêu dâm. Ông sinh ra ở Montrabé và mất ở Paris. Belloc bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một họa sĩ vẽ tranh thu nhỏ và màu nước. Studio chụp ảnh đầu tiên của Belloc được nhắc đến vào năm 1851. Belloc thực hành kỹ thuật daguerreotype. Ông tham gia vào quá trình phát triển kỹ thuật va chạm ướt và cải tiến quy trình phủ sáp, giúp các bức ảnh giữ được độ bóng như ướt. 



Hình ảnh tục tĩu hiếm hoi của Auguste Belloc. Pháp. Khoảng năm 1860. Albumin màu.




Baigneuse
 , khoảng năm 1855




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét