37. Quẻ Phong Hỏa Gia Nhân
Trên là Tốn (gió), dưới là Li (lửa)
Di là bị thương: hễ ra ngoài bị thương thì trở về nhà, cho
nên sau quẻ Minh di tới quẻ Gia nhân. Gia nhân là người trong một nhà.
Thoán Từ
家人:利女貞。
Gia nhân: Lợi nữ trinh.
Dịch: Người
trong nhà: Hễ đàn bà mà chính đáng thì có lợi.
Giảng: Nội quái
là Li, sáng suốt; ngoại quái là Tốn thuận. Ở trong thì suốt, xử trí không hồ
đồ, ở ngoài thì thuận, như vậy việc tề gia sẽ tốt đẹp. Nói rộng ra việc nước
cũng vậy, vì người trong một nước lấy nước làm nhà; mà việc thế giới cũng vậy,
vì mỗi nước như một người, cả thế giới như một nhà.
Quẻ này, nội quái Li là trung nữ, ngoại quái Tốn là trưởng
nữ[75]; hào 2, âm làm chủ nội quái, hào 4, âm làm chủ ngoại quái,
hai hào đó đều đắc chính cả, cho nên nói đàn bà mà chính đáng thì có lợi.
Tuy chỉ nói “nữ” trinh thôi, nhưng phải hiểu nam cũng cần
chính đáng nữa, vì nếu nam không chính đáng thì nữ làm sao chính đáng được. Cho
nên Thoán truyện giải thích: Đàn bà
chính đáng ở trong (ám chỉ hào 2, âm ở vị âm trong nội quái), mà đàn ông chính
đáng ở ngoài (hào 5, dương, ở vị dương trong ngoại quái); đàn bà lo việc nhà,
đàn ông lo việc ở ngoài, cả hai đều giữ đạo chính, đó là hợp với nghĩa lớn của
trời đất (nữ chính vị hồ nội, nam chính vị hồ ngoại; nam nữ chính, thiên địa
chi đại nghĩa dã). Nam nữ là nói chung, gồm cả cha mẹ, con cái, anh chị em, vợ
chồng, ai nấy đều phải giữ đạo chính hết, chứ không phải chỉ có người dưới phải
chính đáng, chỉ có vợ phải chính đáng, còn người trên, chồng không phải giữ
đạo. Cha mẹ cũng có đúng đạo cha mẹ thì con mới đúng đạo con, anh em cũng vậy,
chồng vợ cũng vậy. Thời xưa chẳng riêng ở Trung Hoa mà ở khắp các nước theo chế
độ phụ quyền như phương Tây cũng vậy[76], không có bình đẳng giữa nam nữ; nhưng về tư cách, đạo đức,
thì nam nữ đều có bổn phận, trách nhiệm ngang nhau.
Đại Tượng
truyện khuyên: coi tượng quẻ này, gió từ
trong lửa phát ra (điều này khoa học đã giảng rồi), người quân tử hiểu rằng
trong thiên hạ, việc gì ở ngoài cũng phát từ ở trong; muốn trị nước thì trước
phải trị nhà, muốn trị nhà thì trước phải tu thân; mà việc tu thân cốt ở hai
điều: nói phải có thực lí; thực sự, không nói suông, vu vơ; làm thì thái độ
phải trước sao sau vậy, triệt để từ đầu tới đuôi, đừng thay đổi hoài (quân tử dĩ
ngôn hữu vật, như hạnh hữu hằng).
Hào Từ
1
初九:閑有家,悔亡。
Sơ cửu: Nhàn hữu gia, hối vong.
Dịch: Hào 1,
dương: Phòng ngừa ngay từ khi mới có nhà thì không hối hận gì cả.
Giảng: Hào này
dương cương ở đầu quẻ Gia nhân, chính là lúc mới có nhà, nếu biết đề phòng,
ngăn ngừa ngay các tật như lười biếng, xa xỉ thì không có gì phải ăn năn. Ý hào
này cũng như tục ngữ của ta: Dạy con từ thuở còn thơ, dạy vợ từ thuở bơ vơ mới
về.
2
六二:無攸遂,在中饋,貞吉。
Lục nhị: Vô du loại, tại trung quĩ, trinh cát.
Dịch: Hào 2,
âm: Không việc gì mà tự chuyên lấy thành công (nắm hết trách nhiệm), cứ ở trong
nhà lo việc nấu nướng, giữ đạo chính thì tốt.
Giảng: Hào này
âm nhu mà ở vị âm, đắc trung đắc chính là người dâu hay con gái thuận tòng,
nhún nhường, nhưng bất tài, ở địa vị thấp, nên không gánh vác nổi việc trị gia,
không lãnh trách nhiệm lớn được, chỉ nên lo việc nấu nướng ở trong nhà thôi.
3
九三:家人嗃嗃,悔厲,吉。婦子嘻嘻,終吝。
Cửu tam: Gia nhân hác hác, hối lệ, cát; phụ tử hi hi, chung
lận.
Dịch: Hào 3,
dương: Người chủ nhà nghiêm khắc, tuy hối hận, có nguy nhưng lại tốt; (nếu quá
khoan để cho) dâu con nhí nhảnh chơi đùa thì lại hối tiếc.
Giảng: Hào này
là dương ở vị dương, đắc chính nhưng không đắc trung, quá nghiêm khắc, tuy có
lúc phải hối hận, gặp nguy, nhưng kết quả lại tốt vì nhà có trật tự, trái lại
nếu quá dễ dãi để cho dâu con luông tuồng, thì nhà sẽ suy loạn mà phải hối
tiếc.
4
六四:富家,大吉。
Lục tứ: Phú gia, đại cát.
Dịch: Hào 4,
âm: Làm giàu thịnh cho nhà, rất rốt.
Giảng: Hào này
âm nhu, đắc chính ở vào ngoại quái Tốn, ở địa vị cao, như bà mẹ có trách nhiệm
làm cho nhà giàu thịnh lên.
Theo Phan Bội Châu, chữ “phú” ở đây không có nghĩa là làm
giàu, mà có nghĩa là gia đạo hưng thịnh lên, mọi người hòa hợp nhau, trên ra
trên, dưới ra dưới.
5
九五:王假有家,勿恤,吉。
Cửu ngũ: Vương cách hữu gia, vật tuất, cát.
Dịch: Hào 5
dương: Vua (hoặc gia chủ) rất khéo về việc trị gia (Cách là rất tốt)[77] không có gì phải lo, tốt.
Giảng: Chữ
vương ở đây có thể hiểu là vua trong nước hay gia chủ, nếu hiểu là vua thì “trị
gia” phải hiểu là “trị quốc”.
Hào này dương cương, đắc trung, đắc chính, lại có hào 2, âm
ở dưới ứng với mình, cũng trung, chính; như có người nội trợ hiền giúp đỡ mình,
không còn lo lắng gì nữa, tốt.
6
上九:有孚,威如,終吉。
Thượng cửu: Hữu phu, uy như, chung cát.
Dịch: Hào trên
cùng, dương: (Người trên) có lòng chí thành và thái độ uy nghiêm (không lờn)
thì cuối cùng sẽ tốt.
Giảng:
Hào này ở trên cùng quẻ Gia nhân, tức lúc gia đạo đã hoàn thành. Người trên chỉ
cần thành tín là người dưới tin, lại nghiêm trang thì đạo được tốt đẹp lâu dài.
Quẻ này dạy cách tề gia, cần nhớ ba điều này:
Phải ngăn ngừa ngay từ lúc đầu.
Bất kì người nào trong nhà, nhất là
những người trên, phải giữ chánh đạo, giữ bổn phận, trách nhiệm của mình.
Người chủ phải nghiêm, nếu nghiêm
thì có điều hối hận đấy, nhưng còn hơn là quá dễ dãi.
Chúng ta để ý: sáu hào không có hào nào xấu; nhưng ba hào
dưới thuộc về bước đầu, có lời răn bảo (hào
phải phòng ngừa từ lúc đầu, hào 2:
phải giữ đạo chính; hào 3: coi chừng nghiêm quá thì hối hận, nguy); tới hào 4
và 5; kết quả rất tốt, hào cuối chỉ cách giữ được sự tốt đẹp đó tới cùng.
Chú thích quẻ 37
[75].
Có người cho là thiếu nữ.
[76]. Ở Pháp đầu thế kỉ XIX, bộ Dân luật bảo: phụ nữ tại gia thì tòng phụ, xuất giá thì tòng phu.
[77]. Cụ Phan Bội Châu nói rõ hơn: “Chữ Cách như nghĩa chữ Chí, có ý là rất tốt”. (Sđd, tr.685). Ý nói chữ 假 có nghĩa như chữ 至. Chữ 假, Thiều Chửu đọc là giả, hoặc giá. (Goldfish).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét