Thứ Ba, 11 tháng 4, 2023

Bức tranh "Bữa trưa trên cỏ"




Bức tranh "Bữa trưa trên cỏ"

Edouard Manet (1832-1883) sinh ra trong một gia đình danh giá, một gia thế có thể đảm bảo để ông trở thành một chính trị gia tầm cỡ nhưng ông đã lựa chọn một cuộc sống lang thang, viễn du cùng những con tàu, tự do tự tại. Năm 18 tuổi, Manet chính thức bước chân vào hội họa.

Năm 1863, danh họa người Pháp đã cho ra mắt một trong những bức tranh mang tính biểu tượng trong lịch sử hội họa, Le déjeuner sur l'herbe (Bữa trưa trên cỏ).

Bữa trưa trên cỏ cùng với một bức tranh khác vẽ cùng năm của Manet, Olympia đã làm công chúng choáng váng vì sự táo bạo trong ý tưởng. Nhiều người cho rằng Manet quá liều lĩnh khi miêu tả một vị nữ thần và hình ảnh hình thể của phụ nữ y như những gái điếm. Thậm chí, Napoleon III cũng nói rằng bức tranh của Manet “thiếu đứng đắn”. Tuy nhiên, danh họa người Pháp bác bỏ các cáo buộc.


Le Déjeuner sur l'herbe, 1863 - Bữa trưa trên cỏ

"Bữa trưa trên cỏ" ngay khi ra mắt đã gây sốt. Những người xem đều ngạc nhiên trước cảnh tượng được thể hiện trong bức tranh - cơ thể phụ nữ xuất hiện giữa hai quý ông. Manet đã loại bỏ các màu nhạt dần và các kỹ thuật thể hiện tông màu nửa sáng nửa tối, điều này đã khiến giới nghệ thuật vào thời điểm đó tranh luận gay gắt.


Bức tranh vẽ hai quý ông ăn mặc bảnh bao và một phụ nữ khỏa thân ngồi trên bãi cỏ trong chuyến dã ngoại trong rừng với cây cỏ và giỏ trái cây bên cạnh. Có một người phụ nữ mặc đồ ngủ ở đằng xa.

Bức tranh không trực tiếp phản ánh những vấn đề xã hội nhạy cảm và quan trọng, toàn bộ bức tranh bộc lộ "mùi tạo vật" của giới thượng lưu Pháp.


Hai người đàn ông xuất hiện trong bức tranh, một người là Eugenia (Bên trái), anh trai của Manet, người còn lại là anh vợ tương lai của ông, Ferdinand Leenhoff (Người đội mũ). Còn người phụ nữ khỏa thân nhìn thẳng vào người thưởng tranh là sự kết hợp giữa Victorine Meurent, một người mẫu tranh nổi tiếng của Manet và đường nét cơ thể vợ tương lai của danh họa, Suzanne Leenhoff.


Từ bức tranh trên: “Bữa trưa trên cỏ” (1863) của Édouard Manet, một bức kinh điển trong hội hoạ Tây phương, truyền cảm hứng cho trào lưu Ấn tượng ngay sau đó. Hãy xem bức tranh sau. 

Buổi picnic trên dặm trường thiên lý.


Bức tranh vẽ bốn thày trò ngồi trên bãi cỏ trong rừng  với cây cỏ và hành lý bên cạnh. Xuất hiện trong bức tranh, Đường Tăng dân chơi chính hiệu, tay kẹp thuốc, tay bật lửa ga, mồi cho đệ t, uống trà sữa ăn hamburger. Ngộ Không ngậm thuốc, còn lại, lão Trư khỏa thân cho giống nguyên tác. Phía xa, Sa Tăng  đang selfie chăm chú.

Góp vui cùng các bạn.

----
Xem thêm một số tranh của ông.


Chân dung một quý cô 1879



Quý cô Isabelle Lemonnier (1857–1926)



La Nymphe surprise - 1861
(Surprised Nymph Nữ thần ngạc nhiên)



Manet, Edouard- Olympia,1863



Le Fifre, 1866


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét