Thứ Ba, 24 tháng 1, 2023

VII. SÔNG NGÒI KHU VỰC PHÍA TÂY CAO NGUYÊN


Nơi hợp lưu dòng sông Đăk Bla và dòng sông Pô Kô thành sông Sê San trên địa bàn xã Kroong, thành phố Kon Tum

 

VII. SÔNG NGÒI KHU VỰC PHÍA TÂY CAO NGUYÊN:


1. Tại Kon Tum:

- Sông Pô Kô,Sông Đakbla, Sông Côn, Sông Sê San thuộc hệ thống Sông MêKông.

- Sông Đà Rằng thuộc hệ thống Sông Ba.

- Sông La Ngà, Sông Đắc Dung thuộc hệ thống sông Đồng Nai.


2. Tại Gia Lai.

- Sông Đà Rằng thuộc hệ thống Sông Ba.

- Sông côn chảy về Bình Định.

- Sông Sêsan thuộc hệ thống Sông Mê Kông.

Sông Sêrêpôk, đoạn chảy qua Bản ĐônViệt Nam

3. Tại Đắk Lắk:

- Sông Serepôk (Đoạn chảy trên địa phận Đăk Lăk còn được gọi là sông Đăk Krông), sông Krông Ana, sông Krông Nô,sông Ea H'leo, sông Sesan và sông Sekong thuộc Hệ thống sông Mê Kông.

- Sông Hinh, Sông Krông H’Năng thuộc hệ thống Sông Ba.

- Sông Cái - Nha Trang bắt nguồn từ vùng núi Chư Giao (M'Drăk, Đăk Lăk) ở độ cao 900 m, chảy theo hướng tây bắc - đông nam ở thượng lưu và trung lưu, đổi hướng gần tây - đông ở hạ lưu, đổ ra biển Đông tại vịnh Nha Trang.

Hồ Lắk thông với sông Krông Ana. Ảnh Phạm Văn Trang



3.1. Sông Krông Ana:

- Sông Krông Ana là một chi lưu của sông Serepôk và là một trong những con sông chính ở Đắk Lắk.

- Sông Krông Ana là hợp lưu của một số dòng sông nhỏ như Krông Buk, Krông Pắk, Krông Bông, Krông K’mar, diện tích lưu vực 3.960 km², chiều dài dòng chính 215km. Sông có dòng chảy tương đối hiền hòa, không có ghềnh thác, đoạn hạ lưu thuộc Lăk – Buôn Trấp có độ dốc 0,25%, dòng sông gấp khúc gây lũ lụt hàng năm trên phạm vi khá rộng, đồng thời cũng bồi đắp phù sa tạo nên những cánh đồng màu mở ven sông. Đây là con sông có ảnh hưởng đáng kể đến sản xuất nông nghiệp của tỉnh, nhất là cây lúa nước.


3.2. Sông Krông H’Năng: 

Sông Krông H’Năng bắt nguồn từ dãy núi Chư Tun có độ cao 1200m. Đây là một dòng sông nhỏ, hiền hoà vào mùa khô nhưng tương đối dữ dội vào mùa mưa. Nó là một trong những chi lưu của sông Ba, Phú Yên. Sông có chiều dài 130km. Một chi lưu của nó dài khoảng 30 km chảy từ phía nam thị trấn M'Đrắk, trong dãy Chư Prông cao 1.108 m.

Sông Krông Nô


3.3. Sông Krông Nô:

- Sông Krông Nô hay còn gọi là Krông Knô là một trong những con sông lớn ở Đắk Lắk, bắt nguồn từ vùng núi cao Chư Yang Sin (> 2.000m) chạy dọc ranh giới phía Nam sau đó chuyển hướng lên phía Bắc (ranh giới phía Tây) và nhập với sông Krông Ana để trở thành dòng Serepôk thác ghềnh. Tổng diện tích lưu vực sông là 3920 km² và chiều dài dòng chính là 156km.

- Krông Nô hiện đang là con sông ranh giới giữa hai tỉnh Lâm Đồng với Đắk Lắk và giữa Đắk Lắk với Đắk Nông, dọc theo con sông này là rất nhiều buôn làng người dân tộc bản địa với nhiều truyền thuyết về tên của dòng sông và vùng đất Krông Nô một huyện cùng tên thuộc tỉnh Đắk Nông.


3.4. Sông Ea H'leo: 

Sông Ea H’Leo là một trong những chi lưu của sông Serepôk. Sông bắt nguồn trên địa phận xã Dliê Ya, huyện Krông Năng ở độ cao 800 m. Sông có chiều dài 143 km, chảy qua hai huyện Ea H'leo và Ea Súp trước khi hợp lưu vào sông Serepôk. Sông Ea H’Leo có một nhánh chính quan trọng là suối Ea Súp, trên dòng suối này hiện tại có hai công trình thuỷ lợi lớn là Hồ Ea Súp Hạ và Hồ Ea Súp Thượng.


4. Tại Đắk Nông:

- Sông Đồng Nai.

- Các sông khác tại Đắk Nông:


4.1. Sông Krông Nô: 

Sông Krông Nô, phát nguồn là sông Da Troung chạy thành ranh giới ha là con sông ranh giới giữa hai tỉnh Đắk Lắk với Đắk Nông. Krông Nô cũng là tên một huyện thuộc tỉnh Đắk Nông.

4.2. Krong Knôi

Krong Knôi có hai đoạn làm ranh giới Đắk Nông-Đắc Lắc rồi vào hẳn địa phận Đắc Lắc ở phía Nam Ban Mê Thuộc, có tên Ea Krong, rồi lại đổi tên Se Bang Khan trước khi chảy sang Campuchia thành sông Séprok.

4.3. Sông Dak Dầm: Sông Dak Dầm là một phụ lưu tả ngạn của Se Bang Khan, chảy dọc biên giới Campuchia với một phần tỉnh Đắk Nông và một phần tỉnh Đắc Lắc.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét