10 tác phẩm nghệ thuật tại Bảo tàng nghệ thuật Metropolitan
Cái chết của Socrates
Bức tranh Tân cổ điển kể một câu chuyện về nhà triết học Hy Lạp Socrates (469–399 trước Công nguyên) bị tòa án Athen kết tội. Thay vì từ bỏ niềm tin của mình, ông sẵn sàng chết, thể hiện sự bất tử của linh hồn trước khi uống thuốc độc.
Vẻ đẹp của sự toàn vẹn của Socrates được kết hợp với những thành tựu nghệ thuật của tác phẩm, bao gồm phối cảnh và thiết kế vải tuyệt vời.
Jaques Louis David, 'Cái chết của Socrates', 1787
Lời từ chối của Thánh Peter
Tác phẩm cuối cùng của Caravaggio tạo ấn tượng với sự tương phản rõ nét giữa ánh sáng và bóng tối, và đây là trọng tâm trong tác phẩm. Bức tranh, một tuyệt tác kể về câu chuyện xúc động trong Kinh thánh, sự từ chối của Peter: Đứng trước lò sưởi, Phi-e-rơ bị buộc tội đã phản bội Chúa Giê-su ba lần. Ngón tay trỏ của người lính và hai ngón tay của người phụ nữ ám chỉ ba lời buộc tội và ba lời phủ nhận của Phi-e-rơ. Tác phẩm này là một màn trình diễn màu sắc tuyệt đẹp mang lại cảm xúc lạ thường.
Caravaggio, 'Lời từ chối của Thánh Peter', 1610
Mary Cassatt, 'Người mẹ trẻ may vá', 1900
Trong bức tranh Người mẹ trẻ đang may vá (1900) của Mary Cassatt, người xem bắt gặp ánh mắt của một đứa trẻ đang tựa trên đầu gối của mẹ khi cô đang khâu.
Sư tử có cánh đầu người (lamassu)
Từ thế kỷ thứ chín đến thế kỷ thứ bảy trước CN, các vua của Assyria đã cai trị một đế chế rộng lớn tập trung ở miền bắc Iraq. Vị vua vĩ đại của Assyria là Ashurnasirpal II (883–859 TCN), đã tiến hành một công trình rộng lớn tại Nimrud, Kalhu cổ đại. Cho đến khi trở thành thủ đô của Ashurnasirpal, Nimrud chỉ là một thị trấn tỉnh lẻ.
Công trình mới chiếm diện tích khoảng chín trăm mẫu đất, xung quanh xây một bức tường dày gần 37m, cao 13m, và dài hơn 8km. Ở góc tây nam của vòng thành này là thành cổ, nơi đặt các đền đài, cung điện và các cơ quan hành chính của đế chế. Vào năm 879 trước Công nguyên, Ashurnasirpal đã tổ chức một lễ hội cho 69.574 người để kỷ niệm việc xây dựng thủ đô mới.
Ở lối vào cung điện là một con sư tử có cánh đầu người. Tác phẩm điêu khắc có các biểu tượng của người Assyria, như một chiếc mũ đánh dấu sự thần thánh và một chiếc thắt lưng đánh dấu quyền lực. Linh thú, gọi là 'lamassu', được cho là để bảo vệ nhà vua và cung điện khỏi kẻ thù. Con lamassu này có năm chân, có nghĩa là sinh vật đang đứng kiêu hãnh khi nhìn từ phía trước và bước đi khi nhìn từ bên cạnh.
Sư tử có cánh đầu người (lamassu)
Linh thú lamassu có năm chân
Venus Italica
Sau khi người Pháp đưa một bức tượng thần Vệ nữ từ Florence đến Bảo tàng Napoleon, Vua Ludovico I đã ra lệnh tạo một bức tượng mới vào năm 1804. Tác phẩm điêu khắc của Antonio Canova, Venus Italica , có lẽ được hoàn thành vào những năm 1820. Tác phẩm điêu khắc cho thấy nữ thần La Mã cổ đại này đang nắm chặt tấm vải che ngang vai trái của mình. Mặc dù nữ thần được tạc từ đá cẩm thạch, nhưng bức tượng trông vô cùng giống người và sống động.
Antonio Canova, 'Venus Italica', 1822–23
Tượng nhân sư của Hatshepsut
Tượng nhân sư của Hatshepsut
Bức tượng nhân sư khổng lồ này miêu tả nữ pharaoh Hatshepsut với thân hình của một con sư tử và đầu người đội khăn trùm đầu và râu giả. Nhà điêu khắc đã cẩn thận quan sát cơ bắp mạnh mẽ của sư tử tương phản với khuôn mặt đẹp trai, lý tưởng của pharaoh. Đó là một trong ít nhất sáu tượng nhân sư bằng đá granit đứng trong ngôi đền của Hatshepsut ở Deir el-Bahri.
Tượng nhân sư có lịch sử lâu đời trong nghệ thuật Ai Cập, ví dụ nổi tiếng nhất là tượng nhân sư lớn ở Giza, tượng trưng cho Vua Khafre của Vương triều thứ tư, người sống trước Hatshepsut gần một nghìn năm. Các tượng nhân sư đại diện cho các pharaoh khác có thể được nhìn thấy ở khắp các phòng trưng bày của Ai Cập.
Hatshepsut cai trị Ai Cập, đầu tiên với tư cách nhiếp chính và sau đó là người đồng cai trị cấp cao với cháu trai / con riêng của bà là Thutmose III. Hầu hết các bức tượng của cô miêu tả Hatshepsut như một vị vua lý tưởng, một người đàn ông trẻ trong thời kỳ đỉnh cao của cuộc đời, nhưng những bức tượng khác lại miêu tả cô như một phụ nữ.
Pharaoh Ai Cập cổ đại Hatshepsut sống và trị vì vào thế kỷ 15 trước Công nguyên. Tại nơi mai táng ở Deir el-Bahri, có sáu tượng nhân sư đứng canh. Người kế vị của bà, Thutmose III, đã ra lệnh phá hủy chúng. Cuối cùng, các mảnh vỡ của tượng Nhân sư Hatshepsut đã được thu thập và cải tạo để tạo ra kiệt tác khổng lồ này. Tượng nhân sư có lịch sử lâu đời ở Ai Cập cổ đại, và bức tượng đặc biệt này được chế tác với khuôn mặt của Hatshepsut trên cơ thể. Không giống như tượng nhân sư đáng chú ý nhất đứng trước Kim tự tháp Giza, tượng nhân sư Hatshepsut có một chiếc mũi.
Bức ảnh được chụp sau khi các mảnh vỡ của tượng nhân sư được ghép lại với nhau và trước khi sơn sửa lại bằng thạch cao. |
Bức tượng duyên dáng, có kích thước như thật này mô tả Hatshepsut trong trang phục nữ.
Tượng Hatshepsut ngồi |
Tượng thần Hatshepsut quỳ |
Nội thất của Saint Peter's, Rome
Giovanni Paolo Panini, 'Nội thất của Thánh Peter, Rome', 1754
Ai nói rằng bạn cần phải rời New York để đến Rome? Bức tranh ngoạn mục của Giovanni Paolo Panini Nội thất của Saint Peter's, Rome giới thiệu sự lộng lẫy tuyệt đẹp của Vương cung thánh đường Saint Peter. Panini đã tạo ra một số hình ảnh về vương cung thánh đường khi ông đến Rome trong suốt cuộc đời của mình. Bức tranh phức tạp này cung cấp cho người xem cơ hội đi du lịch khắp thế giới và nó cho thấy vương cung thánh đường và du khách của nó như thế nào vào những năm 1700.
Vị thần thiên nữ khiêu vũ (Devata)
Vũ nữ Celestial Deity (Devata)
Tác phẩm Vũ nữ (Devata) được điêu khắc bằng đá sa thạch có kích thước như người thật này là sự kết xuất lạ thường của một vị thánh trên trời biểu diễn để tôn vinh các vị thần. Khuôn mặt và cơ thể của vũ công được xử lý theo tiêu chuẩn sắc đẹp quy định. Cơ thể vũ nữ uốn cong trong một tư thế ngẫu hứng, chân hướng sang phải trong khi thân trên và đầu quay hẳn sang trái. Sự uốn dẻo cực độ phản ánh các tư thế khiêu vũ (karunas và sthanas) được mô tả trong Natyasastra, một chuyên luận nghệ thuật kịch cổ đại. Trong thẩm mỹ Ấn Độ, người ta hiểu rằng những vị trí như vậy nâng cao sự đánh giá cao về cái đẹp.
Gertrude Stein
Tác phẩm 'Gertrude Stein' của Pablo Picasso
"Chân dung Gertrude Stein" chính là tác phẩm khắc họa hình ảnh Gertrude Stein, người được đánh giá là có ảnh hưởng lớn đến cuộc đời cũng như sự nghiệp của Pablo Picasso.
Gertrude Stein là một trong những người Mỹ đầu tiên tại Paris thể hiện sự nhiệt tình với cuộc cách mạng hiện đại của thế kỷ 20 trong nghệ thuật châu Âu. Cùng với đồng nghiệp của mình Alice B. Toklas, bà ủng hộ rất nhiều nghệ sĩ mới nổi - bao gồm cả Matisse, Cézanne, Braque và Picasso.
Đặc biệt đối với Picasso, sự giúp đỡ này rất quan trọng cho sự thành công sau này của ông. Cùng nhìn vào tình bạn ý nghĩa này giữa hai nhà văn hóa vĩ đại.
Chân dung của Gertrude Stein và bức tranh của Pablo Picasso |
Quán Thế Âm Bồ tát ở dạng Mặt trăng nước (Shuiyue Guanyin)
Quán Thế Âm Bồ Tát ở dạng Thủy Nguyệt (Shuiyue Guanyin)
Hình tượng này của Avalokiteshvara thể hiện hình tượng với chân phải uốn cong và cánh tay đặt trên đầu gối. Quán Thế Âm Bồ Tát ở dạng Thủy Nguyệt (Shuiyue Guanyin) được tạo ra ở Trung Quốc vào thời nhà Liêu vào thế kỷ 11.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét