Không Có Vua, truyện gia đình lão Kiền có thể xem như là tế bào của toàn bộ truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp. Không có vua, trước hết có thể là không có gia đình, không còn rường cột. Gia đình đã mất, tình nghĩa đã mất, chỉ có tiền, chỉ còn tiền. Tiền là vua. Cái mà chúng ta gọi là gia đình, tức cái tế bào, tiểu tổ của xã hội, cái ấy hiện nay đang lung lay, đang xuống dốc, đang tan rã. Vua còn có thể là kẻ giữ trách nhiệm đời sống tinh thần cho con người, vua là lương tâm của mỗi cá nhân trước bản thân và trước đồng loại. Không có vua: lương tâm vắng mặt. Không có vua còn có nghĩa là không có lãnh đạo, người chủ gia đình vắng mặt, gia đình lão Kiền chỉ còn là một tổ hợp 6 nam: Kiền, Cấn, Ðoài, Khiêm, Khảm, Tốn - tên rút trong kinh Dịch- và một nữ; trong đó người nữ duy nhất trở thành đối tượng khát vọng chiếm đoạt của sáu cha con lão Kiền.Vợ chết, lão Kiền ở vậy nuôi con; sự hy sinh của lão cũng không đến nỗi vô ích. Con lão: hai trí thức, hai lao động và một ngẩn ngơ. Sinh là con dâu trưởng.Anh em, bố con lão Kiền cư xử với nhau cạn tàu ráo máng. Bố ốm. Ðoài, thằng trí thức biểu quyết: Ai đồng ý bố chết giơ tay. Thằng trí thức cũng là thằng đểu nhất trong gia đình: vừa làm quân sư quạt mo, vừa thọc gậy bánh xe, sở khanh, lưu manh hạng nặng. Thằng ngớ ngẩn bị bóc lột, trù dập, làm tôi mọi trong nhà. Thằng lao động hoạn lợn bị lợi dụng, khinh miệt: vừa nuôi gia đình vừa bị thằng trí thức nói xỏ. Sinh, người con dâu, tâm hồn đẹp. Nàng là sự sống lạc loài vào cửa tử trong thế bát quái của một oan gia quái gở, xoay chong chóng như một trận đồ tàn nhẫn, đạo đức xuống cấp, phẩm hạnh tiêu ma, mà không tìm được cửa sinh để thoát: Cuối cùng, "loạn cờ", đứa con của Sinh không biết là con ai.Lão Kiền là một người cha đặc biệt: thương con là lão, biết rõ con là lão. Ðộc địa với con cũng là lão và ngộp thở trong gia đình, nhiễm bạo bệnh mà chết cũng là lão. Lão có chủ ý tốt, muốn gầy dựng cho con nhưng lão đã thất bại: Con lão du côn, tham tiền, bất nhân, mất dạy bởi chính lão cũng tham tiền, du côn, mất dạy, rượu chè và vô liêm sỉ. Chính lão cũng khuyết tật, mồ côi vợ; lão không thể sản xuất ra được những sản phẩm khá hơn chính mình. Nền tảng gia đình không thể xây trên một cái cột lung lay, khập khiễng. Gia đình hình thành và đứng vững trên thế lưỡng cực: có âm, có dương, có mẹ, có cha, có lưu lượng hai chiều. Trong thế độc đạo, một chiều, một cha, một cực, tất phải chênh vênh, sập tiệm. Gia đình là tế bào của xã hội; gia đình tha hóa, xã hội tiêu ma. (Nhà phê bình Thụy Khuê)
Không có vua – Hoạ sĩ Lê Thiết Cương |
Nguyễn Huy Thiệp
1. GIA CẢNH
Cô Sinh về làm dâu nhà lão Kiền đã mấy năm nay.
Khi về, cô Sinh mang theo bốn bộ quần áo mỏng, một áo dạ mặc rét, hai áo len,
một vỏ chăn hoa, bốn cái xoong nhôm một cái xoong bột, một cái phích hai lít
rưỡi, một cái chậu tắm, một tá khăn bông, tóm lại là một đống tiền, nói như bà
mẹ cô Sinh làm nghề buôn gạo ở chợ Xanh.
Cậu Cấn chồng cô Sinh là thương binh. Họ quen
biết nhau trong dịp tình cờ. Hai người cùng trú dưới hiên nhà trong một trận
mưa. Chuyện này đã có người viết (thế mới biết nhà văn ở ta xông xáo!). Theo
đồn đại, đại để đấy là một “xen” (scène) về tình yêu giản dị, trong sáng, không
vụ lợi cuộc sống là duy vật biện chứng, hài hòa, đẹp, đáng yêu, v.v....
Cấn là con trưởng. Dưới Cấn có bốn em trai, chênh
nhau một, hai tuổi. Đoài là công chức ngành giáo dục, Khiêm là nhân viên lò mổ
thuộc Công ty thực phẩm, Khảm là sinh viên đại học, Tốn, con út bị bệnh thần
kinh, người teo tóp, dị dạng.
Nhà lão Kiền sáu người. Toàn đàn ông. Bà Nhớn,
vợ lão Kiền, mất đã mười một năm, lúc đó lão Kiền năm mươi ba tuổi, cái tuổi
oái ăm, lấy vợ nữa cùng dở, không lấy vợ nừa cũng dở. Lão Kiền chọn cái dở ít
hơn, ở vậy... Nhà lão Kiền trông ra mặt đường. Lão làm nghề chữa xe đạp. Cấn
làm nghề cắt tóc (khi mới quen Sinh, anh nói làm nghề dịch vụ). Được tiếp thu
một nền giáo dục gia đình bình dân (cha dạy học, mẹ buôn gạo), Sinh không phải
là người có nhiều định kiến hẹp hòi. Hơn nữa, trong tính cách, thậm chí ở cô có
phần phóng túng. Trình độ văn hóa hạn chế (Sinh tốt nghiệp phổ thông cơ sở)
nhưng điều đó không can hệ gì. Với phụ nữ, học vấn giữ vai trò thứ yếu tạo nên
sức mạnh thần thánh ở họ, điều này không phải chứng minh. Về làm dâu, lúc đầu
Sinh khá ngỡ ngàng với không khí tự do trong nhà. ăn cơm chẳng ai mời ai, sáu
người đàn ông, ai cũng cởi trần, mặc quần đùi cười nói thản nhiên, chan chan
húp húp như rồng cuốn. Sinh phục vụ cơm nước ba lần một ngày. Được cái việc
nặng Sinh không phải làm, có Tốn giúp đỡ. Tốn suốt ngày lau nhà, giặt giũ. Nó
không có khả năng làm việc gì khác. Cứ cái xô nhựa với tấm giẻ lau, khoảng vài
tiếng nó lại lau nhà một lần. Nó không chịu được bẩn. Quần áo ai thay ra, nó
cũng giặt mà giặt rất sạch, phơi phóng cẩn thận. Tốn ít nói, nếu ai hỏi gì, chỉ
cười bẽn lẽn, trả lời nhát gừng. Vừa làm, nó vừa ti tỉ hát, không hiểu học được
khi nào bài hát của bọn bợm rượu:
A ha... Không có vua
Sớm đến chiều say sưa
Tháng với ngày thoi đưa
Tớ với mình dây dưa,
Tình với tính hay chưa
Tốn hay giúp đỡ Sinh, nó cư xử với Sinh bằng
lòng tốt vô bờ bến. Những ý thích nhỏ nhặt của cô, nó thực hiện với lòng tận
tụy cầm thú. Nửa đêm, nếu Sinh buột miệng "có ô mai thì thích" là sẽ
có ngay ô mai. Không biết Tốn lấy tiền ở đâu, đi mua lúc nào, chuyện này chịu.
Ở trong nhà Sinh hãi nhất lão Kiền, sau đến
Khiêm. Lão Kiền suốt ngày cau có. Mọi người không ai thích lão. Lão kiếm ra
tiền, lão cãi nhau với mọi người như cơm bữa, lời lẽ độc địa. Như với Đoài, lão
bảo: "Mày ấy à? Công chức gì mặt mày? Lười như hủi, chữ tác chữ tộ không
biết, chỉ giỏi đục khoét!" Hay với Khảm, cậu sinh viên năm thứ hai:
"Đồ ruồi nhặng! Học với chả hành! Người ta dạy dỗ mày cũng phí cơm toi”.
Với Cấn, lão có đỡ hơn, thỉnh thoảng cũng khen, nhưng lời khen lại quá lời
chửi: "Hay thật, cái nghề cạo râu ngoáy tai của mày, nhục thì nhục nhưng
hái ra tiền! Riêng với Khiêm, lão ít gây sự.
Khiêm to lớn, lừng lững, tính nóng nẩy. Hàng
ngày đi làm vể (Khiêm hay làm ca đêm), Khiêm đều mang về khi cân thịt, khi bộ
lòng. Ít hôm Khiêm về không. Đoài hay nói (cũng là nói sau lưng Khiêm):
"Trước sau cũng vào tù thôi. Cái thằng ấy tôi đã thấy trước tương lai của
nó. Ít cũng sáu năm tù. Kể cũng lạ. Một năm nó ăn cắp đến nửa tấn thịt mà người
ta để yên cho nó!"
Khiêm có vẻ khinh hai ông anh. Với Cấn, nếu
Khiêm cắt tóc bao giờ Khiêm cũng trả tiền. Khiêm bảo: "Anh đừng làm bộ với
tôi. Tôi bắt anh phục vụ tôi có quyền trả tiền”. Cấn nhăn nhó: "Chú làm
anh như người ngoài ấy". Khiêm bảo: "Không phải người ngoài, anh
không nhận thì thôi, tôi đi hàng khác, tôi bắt thằng khác ngoáy tai cho tôi...
Kìa, cẩn thận con dao. Đừng cạo của tôi bộ ria mép đấy". Cấn chẳng biết
trả lời ra sao, phải nhận tiền. Sinh bảo chồng: "Anh nhận tiền chú ấy
khinh cho". Cấn bảo: “Tôi là anh cả, nó khinh tôi thế nào dược".
Với Đoài, Khiêm coi như kẻ thù. Nhưng Đoài khôn,
Khiêm không nói gì được. Khi đi làm, Đoài bao giờ cũng lấy cơm vào cặp lồng,
cho vào mấy miếng thịt, mấy miếng lòng. Đoài bảo: "Có chút đạm này là đủ
hai nghìn calo để làm việc cả ngày đây. Cũng là nhờ chú Khiêm nhà mình vừa khéo
vừa nhanh". Khiêm hỏi: “Khéo với nhanh cái gì?" Đoài bảo: "Ấy là
tôi nói chú khéo xử sự với người, mà nhanh xử sự với lợn”. Khiêm tức nghẹn
họng, sùi bọt mép.
Sinh lọt vào gia đình nhà này tựa như cơn mưa
rơi xuống đất nẻ. Không khí dịu lại. Vài tháng đầu, lão Kiền không gây sự gì
với con cái. Cấn là người hạnh phúc nhất. Anh cầm kéo cắt tanh tách, đối xử với
khách hết sức nhã nhặn. Cấn quyết định nâng giá cắt tóc từ ba chục lên năm
chục, ngoáy tai từ một chục lên hai chục, gội đầu từ hai chục lên ba chục, cạo
râu từ một chục lên hai chục. Doanh thu tăng vọt. Mức chi tiêu gia đình chủ yếu
do Cấn cầm cân nảy mực có phần rộng rãi. Đoài thấy mức chi tiêu tăng lên, ban
đầu hoảng sợ nhưng không thấy ai hỏi han gì về khoản đóng góp thường lệ của
mình nên bình tâm hơn. Còn Khiêm, vẫn y như tháng trước, tháng trước nữa, không
chi ra một hào nhưng đều đặn góp vào mỗi hôm một cỗ lòng hoặc một hai cân thịt.
Ăn lòng lợn hơn chục hôm liền, Sinh phát sợ, bảo chồng: "Mai chú Khiêm có
mang lòng về thì tôi đưa ra chợ để đổi thứ khác đấy". Cấn cười, mắt ve
vuốt thân hình mềm mại của vợ, bảo rằng: "Tùy ái khanh".
2. BUỔI SÁNG
Thường thường, ở nhà thì Khiêm là người hay dậy
sớm nhất. Khiêm để đồng hồ báo thức một giờ sáng. Khi chuông reo, Khiêm dậy
ngay, dánh răng súc miệng rồi dắt xe đi. Tốn ra khóa cửa. Đoài bị mất ngủ, càu
nhàu: "Thật là giờ làm việc của quân đạo tặc". Ba giờ sáng, lão Kiền
dậy, cắm bếp điện đun nước pha chè. Cái ổ cắm bếp điện bị hở, chữa nhiều lần
nhưng cứ ít hôm lại có người bị điện giật đến thót, lão Kiền bị điện giật, bèn
chửi: "Cha chúng mày, chúng mày ám hại ông. Chúng mày mong ông chết, nhưng
trời có mắt, ông còn sống lâu". Đoài nằm trong giường nói vọng ra: "Ở
đâu không biết, chứ ở nhà này thì lá vàng còn ở trên cây, lá xanh rụng xuống là
chuyện thường tình". Lão Kiền chửi: "Mẹ cha mày, mày ăn nói với bố
thế à? Tao không hiểu thế nào người ta lại cho mày làm việc ở Bộ giáo
dục!" Đoài cười: "Họ xét lý lịch, họ thấy nhà mình truyền thống, ba
đời trong sạch như gương". Lão Kiền lẩm bẩm: “Chứ không à? Chúng mày thì
tao không biết, nhưng từ tao ngược lên, nhà này chưa có ai làm gì thất
đức". Đoài bảo: " Phải rồi. Một miếng vá xăm đáng một chục nhưng
tương lên ba chục thì có đức đấy". Lão Kiền bao: "Mẹ cha mày, thế mày
nâng bát cơm lên miệng hàng ngày mày có nghĩ không?" Khảm rên rỉ:
"Thôi thôi, anh Đoài ơi anh thương em với, hôm nay em phải thi vấn đáp môn
triết học đây". Đoài bảo: "Triết học là thứ xa xỉ của bọn mọt sách.
Chú có thấy cái chuỗi hạt nhựa đeo cổ của chị Sinh không. Nó là triết học
đấy" Khảm không trả lời. Căn nhà lặng im được độ một tiếng đồng hồ thì lại
nhộn nhịp. Đấy là bốn rưỡi sáng, Sinh dậy nấu cơm.
Sinh dậy nấu cơm, lấy sáu bò rưỡi gạo. Cấn lúi
húi nhặt rau. Khảm bảo: "Đẹp đôi thật. Có việc gì để em làm giúp".
Sinh bảo: "Chỗ mỡ lòng hôm qua đầy kiến, chú làm sao chắt được hết kiến
thì làm". Khảm bảo: "Ở nước mình, mật độ lòng lợn trên đầu người thì
nhà mình là nhất. Em đã thử thống kê, một năm anh Khiêm mang về hai trăm sáu
mươi bộ lòng". Đoài bảo: " Em giai ơi, thằng ấy là phúc thiện tinh
của nhà mình đấy. Nói không phải, cái nghề đồ tể của nó giá trị gấp mười lần
cái bằng đại học của tao với mày”. Lão Kiền mở cửa hàng. Một bà cắp thúng xôi
đi qua ngó vào: "Mời bác xơi quà sáng”.
Lão Kiền xua tay quầy quậy: "Giời ơi, nhà
làm ăn, mới sáng ra đàn bà con gái đã ám thế này thì làm ăn gì”. Bà bán xôi
bảo: "Chẳng bao giờ tôi bán được một hào xôi cho lão già này". Cấn
cầm dao mài soàn soạt vào miếng da bò, lẩm bẩm: “Hôm nay cắt được chục cái đầu
thì hay".
Cơm dọn ra, Sinh với Khảm ngồi hai đầu nồi. Khảm
xới cơm, Sinh bảo: "Cơm nóng, chú lèn thế thì ai ăn được?” Khảm bảo:
"Chị đừng lo. Họ Sĩ nhà này toàn miệng gang miệng thép". Sinh bảo:
"Mời bố ăn cơm, mời anh Cấn và các chú ăn cơm". Đoài bảo: "Nhập
gia tùy tục, ở nhà này không có lệ mời. Khảm xới tao một bát”. Khảm bảo: "Ăn
nhanh thế, em mới được hai và". Đoài bảo: "Tao ăn cơm tập thể từ mười
bốn tuổi, ăn nhanh quen rồi. Hồi học đại học, có thằng bạn ăn sáu bát cơm trong
một phút rưỡi. Thế có kinh không?" Lão Kiền bảo: "Quân trí thức bây
giờ toàn phường phàm phu tục tử" Khảm cười: "Các cụ ngày xưa chẳng
dạy: "Có thực mới vực được đạo" là gì?” Lão Kiền hỏi: "Bọn chúng
mày bây giờ thì vực đạo gì?" Đoài ăn xong đứng lên vươn vai: "Cái này
phải tranh luận đấy. Tôi đang ngờ cái ông ngày xưa nói ra câu ấy chẳng hiểu
quái gì về đạo. Đáng ra phải nói: "Có thực mới vực được tình". Tức là
tình người đấy, đồng bào ạ". Cấn cười tủm tỉm: "Chú thì lắm tình
lắm". Đoài nhìn chăm chú vào khoảng lõm ở ngực chị dâu, nơi chiếc khuy bấm
vừa tuột ra, bâng quơ: "Tình ơi tình, mình ơi mình, tình hở hang lắm cho
mình ngẩn ngơ". Sinh đỏ mặt, một lát sau lén cài khuy áo.
Sinh dọn mâm bát. Lão Kiền ngồi uống nước. Khảm
mặc quần áo, quần bò, áo phông, trên áo có ghi dòng chữ "Walt Disney
Productions”. Khảm bảo: "Anh Cấn ơi, anh cho em năm chục". Cấn bảo:
"Tiền đâu mà cho" Khảm bảo: "Bố cho con năm chục". Lão Kiền
bảo: "Mày ngồi vá cho tao cái xăm để góc kia kìa, rồi tao cho tiền".
Khảm nhăn nhó: "Thế thì muộn giờ học còn gì". Lão Kiền không trả lời,
mở tủ dồ nghề lúi húi làm việc. Khảm dắt xe ra cửa, nghĩ thế nào lại dựng xe ôm
cặp vào nhà. Khảm mở cửa buồng, trông trước trông sau không thấy ai, mở thùng
gạo xúc ra bò rưỡi vào cặp rồi lẻn đi ra.
Sinh cất nồi dưới bếp. Đoài đi theo, lấy cơm vào
cặp lồng. Đoài đưa tay chạm vào lưng Sinh, Đoài bảo: "Người chị tôi cứ mềm
như bún". Sinh lùi lại, hốt hoảng: "Chết, chú Đoài, sao lại thế"
Đoài bảo: "Gớm, đùa một tý đã run bắn người". Nói xong đi lên nhà.
Tốn xách xô nước, cặm cụi lau sàn, ti tỉ hát:
"A ha... không có vua... " Có người đến cắt tóc, Cấn hỏi: "Bác
cắt tóc kiểu gì?" Khách bảo: "Chú cắt thấp cho tôi. Cẩn thận, tôi mọc
cái đầu đanh gần chỗ đỉnh đầu”.
Đoài mặc xong quần áo, dắt xe đi. Đoài đến cửa
quay lại bảo Cấn: "Ngày kia giỗ mẹ, anh Cấn bảo chú Khiêm mai kiếm cho
được cân thịt ngon ngon. Em đưa chị Sinh một trăm rồi đấy!!. Cấn bảo: "Nhớ
rồi".
3. NGÀY GIỖ
Giỗ bà Nhớn, lão Kiền làm năm mâm. Bên ngoại có
ông Vỹ, em ruột bà Nhớn ở Phúc Yên về dự. Ông Vỹ là công chức về hưu, hưởng
lương chuyên viên ba một trăm phần trăm. Ông Vỹ đông con, nhà nghèo, về mang
theo mỗi chục quả tai chua với chai rượu trắng làm quà. Trên phố xuống có vợ
chồng cô em gái lão Kiền, bà này bán hàng khô, chồng tên là Hiển, làm thợ
thiếc. Ông Hiển có năm đứa con vừa trai vừa gái. Khách dự có anh Minh, trưởng
phòng, cùng cơ quan với Đoài. Khảm dẫn về ba bạn học cùng lớp, một cô tên là My
Lan, một cô tên là Mỹ Trinh. Cậu con trai tên là Việt Hùng, đeo kính trắng, có
đôi môi đỏ như môi con gái. Khoảng mười giờ, khách đến đông dủ. Cấn bưng một
mâm đặt trước bàn thờ, thắp ba nén hương rồi quay ra bảo: "Bố vào
cúng". Lão Kiền mặc quần bảo hộ lao động, áo cộc tay trắng ba túi, đầu
chải nước lã rất mượt, ra trước bàn thờ chắp tay, lầm rầm khấn: "Cộng hòa
xã hội chủ nghĩa Việt Nam, năm thứ... Lạy Trời, lạy Phật, lạy tổ, lạy tiên, lạy
vợ tôi là Ngô Thị Nhớn. Mời tất cả chư vị về dự cơm nhạt với tôi. Tôi, Nguyễn
Sĩ Kiền, sáu mươi tư tuổi, ngụ ở 129 phố... Các con trai là Cấn, Đoài, Khiêm,
Khảm, Tốn. Con dâu là Sinh. Tất cả dều lòng thành, xin chư vị phù hộ độ trì,
cho sức khỏe dồi dào, làm ăn tấn tới”. Cúng xong, lão Kiền quay ra bảo ông Vỹ:
"Cậu vào lạy chị cậu một cái”. Ông Vỹ mặc áo đại cán kiểu Tôn Trung Sơn,
cài khuy đến cổ, trông rất trịnh trọng. Ông Vỹ bảo: "Cán bộ chúng em vô
thần. Bốn chục năm nay em theo cách mạng, nhà không có bàn thờ, chẳng biết khấn
vái thế nào". Lão Kiền im lặng, mắt đỏ hoe. Ông Vỹ đến trước bàn thờ, đứng
nghiêm, gục đầu như mặc niệm. Lão Kiền lau mắt, bảo: "Bây giờ thứ tự,
người nào vào cúng thì cúng". Bà Hiển bày lên bàn thờ năm trăm vàng, một
xếp tiền âm phủ, một bộ quần áo giấy rồi quỳ thụp xuống, chống tay, lạy ba lạy,
đầu chạm sát dất. Ông Hiển đến trước bàn thờ vái ba vái. Cấn cũng vái ba vái.
Cấn bảo: " Chú Đoài vào lễ đi". Đoài đang chặt thịt gà, tay đầy mỡ,
cứ để thế không rửa tay, chạy lại bàn thờ vái lia lịa. Đoài bảo: "Lạy mẹ,
mẹ phù hộ cho con đi học nước ngoài, kiếm cái xe Cub". Ông Vỹ cười:
"Cháu đi nước nào?” Đoài bảo: - Cái đấy còn phụ thuộc cái ông để ria mép
mặc áo ca rô kia kìa". Anh Minh nghe thấy bảo: “Đi hay không sao lại phụ
thuộc vào tôi?" Đoài bảo: "Gì thì gì, anh là sếp trực tiếp, anh quay
lưng lại thì em rồi đời". Anh Minh bảo: "Cậu cứ làm việc cho tốt. Tớ
ủng hộ". Đoài bảo: "Công việc nhà nước biết thế nào là tốt xấu? Chỉ
xin anh nhớ thằng Đoài lúc nào cũng tốt với anh".
Sinh lúi húi dưới bếp. Trong buồng Sinh, Khảm
đang giới thiệu với ba người bạn tập anbum có chụp những ảnh của Khảm, có cả
ảnh hồi bé tập lẫy. Cô My Lan bảo: "Anh Khảm hồi bé bụ ghê". Khảm
bảo: "Con anh sau này cũng bụ thế, nhưng xinh hơn, có cái nốt ruồi ở cằm”.
My Lan đỏ mặt, sờ vào cái nốt ruồi cằm mình, đấm thùm thụp vào lưng Khảm. Việt
Hùng hỏi: "Ảnh này chụp hồi đi thực tập phải không?" Khảm bảo: "Ừ!”.
Việt Hùng khen: "Nét lắm". My Lan hỏi: "Có phải hồi ấy anh ăn
trộm khoai, bị dân quân bắt không"' Khảm đỏ mặt bảo: "Toàn nói lăng
nhăng, mắc tội nói xấu đồng đội. Thế nào tớ cũng bắt đền". My Lan hỏi: “Bắt
đền gì?" Khảm bảo: "Đợi tối thì biết". Mọi người cười.
Đoài ngó vào, vẫy tay gọi Khảm. Đoài bảo:
"Dọn mâm". Khảm hỏi: “Ăn rồi à?" Đoài không trả lời Khảm đi theo
Đoài xuống bếp. Đoài hỏi: "Cô có cái nốt ruồi là người yêu mày đấy
à?" Khảm bảo: "Vâng". Đoài hỏi: "Thế cái vị anh hùng thơm
nức kia là thế nào?" Khảm cười: "Đấy là Mỹ Trinh, bố cô ấy là ông ánh
sáng ban ngày, chủ hiệu điện". Đoài hỏi: "Thằng kia với nó thế
nào?" Khảm bảo: “Chưa có gì". Đoài bảo: "Tao chim nó đấy".
Khảm bê mâm, Sinh bảo: "Thiếu cái gì thì gọi". Đợi Khảm đi khuất,
Đoài bảo: "Thiếu một tý tình thôi, Sinh cho tôi xin một tý tình".
Sinh bảo: "Nỡm. Lên nhà trên mà bảo hai cô bạn của chú Khảm ấy" Đoài
bảo: “Hai con ôn vật ấy bằng thế nào được Sinh". Sinh bảo: "Đi ra
đi". Đoài bảo: “Cái lão Cấn của Sinh như con cua bấy mà lại hách
dịch". Sinh bảo: "Tôi mách anh Cấn đấy". Đoài bảo: "Đây
chẳng sợ". Nói rồi xán lại, hôn chút lên má Sinh. Sinh đẩy ra, Đoài hổn
hển: "Tôi nói trước, thế nào tôi cũng ngủ được với Sinh một lần". Nói
xong đi ra, Sinh bật khóc.
Cấn đi vào, thấy mắt vợ đỏ hoe, hỏi: “Sao
thế?" Sinh bảo: "Tại cái bếp nhà mình khốn nạn quá”. Cấn bảo: “Cô cho
mấy ấm nước lên đi, trên nhà hết cả nước sôi". Sinh bảo: “Tôi có ba đầu
sáu tay đâu?" Cấn trừng mắt: "Nói năng thế à? Nhà này không có lệ
thế! Mấy cái bát này sao chưa rửa?”. Nói rồi, xô chồng bát, đi ra. Chồng bát
vỡ. Sinh khóc òa lên. Ăn đợt đầu ba mâm. Ăn xong khách ra về. Lại ăn đợt sau
hai mâm. Lúc ấy cũng hơn hai giờ chiều. Đang ăn, Khiêm đi làm về, lầm lầm lì lì
chẳng chào hỏi ai. Khảm bảo: "Anh Khiêm ngồi cùng mâm với chúng em cho
vui". Hai cô My Lan, Mỹ Trinh cũng ríu rít mời. Cả mâm chống đũa chờ.
Lão Kiền say rượu, nằm ngủ lơ mơ trên giường,
nước dãi đọng trên chiếu. Đoài chào mọi người để đưa ông Vỹ ra bến ô tô cho kịp
chuyến xe Phúc Yên buổi chiều. Khiêm hỏi: "Thằng Tốn đâu?" Khảm bảo:
"Nó loanh quanh đâu đấy, anh ra ăn cơm, chúng em chờ". Khiêm bảo:
"Cứ ăn đi". Khảm bảo: "Ta ăn thôi. Ông ấy khó tính bỏ mẹ".
Cô Mỹ Trinh bảo: “Anh ấy trông như Tácdăng".
Khiêm xuống bếp hỏi Sinh: "Thằng Tốn
đâu?" Sinh bảo: "Tôi bận bịu từ tờ mờ sáng cũng quên khuấy. Không
biết chú ấy đâu?" Khiêm vứt vào chạn bát một bao tải nặng. Sinh hỏi:
"Lại lòng à?" Khiêm không trả lời, đi lên nhà, ngó vào buồng Sinh
thấy Cấn đang ngáy khò khò. Khiêm xô cửa bước vào hỏi Cấn: "Thằng Tốn
đâu?" Cấn ngồi dậy hỏí: "Mấy giờ rồi?"
Khiêm hỏi: "Thằng Tốn đâu?". Cấn bảo:
'Nhà có việc, để nó ra vào bất tiện. Tôi nhốt nó trong cái buồng ở cạnh nhà
xí". Khiêm cầm cái gạt tàn thuốc lá trên bàn ném vào mặt Cấn. Cấn kêu
"ối" một tiếng rồi ngã lăn ra. Khiêm xô vào đạp túi bụi. Khảm chạy
vào đẩy Khiêm ra. Sinh chạy lên hốt hoảng nói: "Sao lại thế" Khiêm
gạt Sinh ra..
Căn phòng cạnh nhà xí trước là chuồng lợn, nay
để than củi. Cánh cửa bằng gỗ thùng đóng ghép. Có ai mới làm thêm chiếc khóa
bên ngoài, hôm qua chưa có. Khiêm giật khóa, không được. Khiêm cầm xà beng phá
khóa. Cửa mở ra. Tốn chân tay mặt mũi đen nhẻm đang nhe răng cười. Khiêm quát:
"Đi ra". Tốn lết đôi chân què đi lên nhà. Thấy nhà bẩn, nó xách ngay
cái xô nước với tấm giẻ lau.
Mấy người bạn của Khảm chào lí nhí rồi về, Khảm
dắt xe ra theo. Trước khi đi, Khảm rút vội mấy điếu thuốc lá trên bàn cho vào
túi áo. Lão Kiền tỉnh rượu, thấy nhà vắng tanh, hỏi: “Chúng mày đâu cả?"
Sinh lấy miến cho Tốn ăn. Tốn đói, ăn ba bốn bát liền, sợi miến lòng thòn vương
ra đất. Khiêm dắt xe ra cửa, không ăn uống gì. Cấn ôm ngực ho sù sụ, nhổ ra một
chiếc răng gãy, máu dây bên khóe mép. Cấn giơ nắm đấm trước mặt bố, bảo rằng:
"Ông liệu tống thằng ấy ra khỏi nhà này, không tôi giết nó". Lão Kiền
bảo: "Chúng mày cứ giết nhau đi, tao càng mừng". Nói rồi cầm chiếc
khóa hỏng trên tay, lẩm bẩm: "Mất cả sáng lắp được chiếc khóa. Thế là toi
trăm bạc".
Minh họa: Nguyễn Đình Đăng |
4. BUỔI CHIỀU
Sinh rửa mâm bát xong thì ba giờ chiều. Sinh lên
buồng lấy quần áo tắm. Bỗng Sinh hốt hoảng gọi Cấn. Cấn hỏi: "Cái gì?”
Sinh bảo: "Buổi sáng, tôi bỏ cái nhẫn vào hộp kim chỉ, anh có cầm
không?" Cấn bảo: “Không".
Sinh hỏi: "Có ai vào buồng này?" Cấn
bảo: "Không". Đoài dắt xe về nhà, thấy đồ đạc lung tung hỏi:
"Chuyện gì thế?" Cấn cau có: “Chú có vào trong buồng này không?"
Đoài bảo: "Không". Cấn bảo: "Chị Sinh mất cái nhẫn". Đoài
bảo: "Hỏi bố xem". Lão Kiền chửi: "Mẹ cha mày. Thế mày nghi tao
lấy cắp chứ gì?" Đoài im, nghĩ một lát rồi bảo: “Buổi sáng thằng Khảm với
ba đứa bạn ngồi trong phòng này. Tôi ngờ cái thằng đeo kính, môi đỏ như son.
Mắt nó rất gian".
Vừa may lúc Khảm về. Cấn bảo: "Thằng bạn
mày lấy cắp nhẫn của chị Sinh". Khảm tái mặt hỏi: "Ai bảo thế?"
Cấn bảo: "Mắt tao trông thấy". Khảm bảo: "Sao không bắt ngay?
Vừa rồi đi chơi nó cứ nằng nặc đòi về. Phải đến nhà nó mà đòi. Không trả thì
đánh bỏ mẹ nó đi". Cấn bảo: “Tao đi với mày". Hai người dắt xe đi.
Lão Kiền bảo: "Mang theo cái búa! Đừng đánh vào đầu. Nó chết thì tù mọt
gông". Đoài lên giường giở báo ra đọc. Sinh dọn dẹp một lúc rồi xuống đi
tắm. Sinh xách hai xô nước vào trong buồng tắm, khép cửa lại.
Lão Kiền loay hoay dưới bếp, nghe tiếng dội nước
ở trong buồng tắm, thở dài, bỏ lên nhà. Đi vài bước, lão Kiền quay lại, vào
trong bếp, bắc chiếc ghế đẩu, trèo lên nín thở ngó sang buồng tắm. Trong buồng
tắm, Sinh đứng khỏa thân.
Đoài đang lim dim ngủ, thấy Tốn giật áo ngồi dậy
hỏi: “Cái gì?" Tốn xua tay, dắt Đoài xuống bếp, chỉ lão Kiền đang đứng
kiễng chân ở trên ghế đẩu. Đoài cau mặt tát Tốn rất đau. Tốn ngã vập mặt xuống
cái xô đựng nước, trên có tấm giẻ lau. Lão Kiền vội tụt xuống ghế, nép ở cánh
cửa, lát sau chạy ra hỏi: "Sao đánh nó?" Đoài bảo: "Nó vô giáo
dục thì dánh". Lão Kiền chửi: "Thế mày có giáo dục à?" Đoài
nghiến răng nói khẽ: "Tôi cũng vô giáo dục nhưng không nhìn trộm phụ nữ
cởi truồng". Lão Kiền im.
Đoài lên nhà, rót rượu uống. Lão Kiền đỡ Tốn
dậy. Tốn xách xô nước, ngồi thụp xuống lau nhà. Lão Kiền đi lên bảo Đoài:
"Rót tao một cốc”. Uống cạn cốc rượu lão Kiền bảo: "Mày có học mà tệ.
Bây giờ tao nói chuyện đàn ông với mày”. Đoài bảo: "Tôi không tha thứ
đâu". Lão Kiền bảo: “Tao chẳng cần. Đàn ông chẳng nên xấu hổ vì có con
b...”. Đoài ngồi im, uống thêm một cốc rượu nữa, rồi bỗng thở dài: "Kể
cũng phải". Lão Kiền bảo: “Làm người nhục lắm". Đoài hỏi: “Thế sao
không lấy vợ lẽ?” Lão Kiền chửi: "Mẹ cha mày, tao chỉ nghĩ thân tao, thì
lũ chúng mày được thế này à?" Đoài rót ra một cốc rượu nữa, tần ngần:
"Bố uống rượu nữa không?”. Lão Kiền quay mặt về phía bóng tối, lắc đầu.
Đoài nói: "Con xin lỗi bố". Lão Kiền bảo: “Bây giờ mày như đào kép
diễn trên tivi".
Tốn lau nhà, thấy cái nhẫn rơi dưới gầm tủ bèn
đưa cho Sinh. Sinh mừng quá. Đoài cầm chiếc nhẫn soi ra ánh đèn, bảo:
"Được độ nửa chỉ là cùng". Sinh bảo: "Đây là của hồi môn mẹ tôi
dành dụm vất vả cả đời người đấy". Lão Kiền bảo: “Chết thật, chỉ sợ thằng
Cấn gây sự với nhà người ta thì xấu cả mặt”. Chập tối, Cấn với Khảm về. Cả hai
trông như hai thằng móc dưới cống lên, nhếch nhác bẩn thỉu. Đoài cười:
"Chắc ăn đòn hả?" Cấn không trả lời. Khảm bảo: "Nhà ấy nuôi hai
con chó bécgiê không sao vào được". Đoài bảo: "Cho chết, ai bắt chưa
chi đã định giở thói côn đồ”. Lão Kiền bảo: "Tìm thấy nhẫn rồi”. Cấn hỏi:
"Ở đâu?" Lão Kiền bảo. "Vợ mày giấu trong cặp quần chứ
đâu". Cấn bảo: “Đồ khốn nạn". Nói rồi tát Sinh một cái nảy đom đóm
mắt. Cấn định đánh thêm, Đoài xô Cấn ra, đứng chắn ở trước mặt Sinh, tay cầm
con dao lăm lăm rít khẽ: "Cút đi! Anh mà đụng vào cô ấy là tôi chém
liền!". Sinh úp mặt vào thành giường, khóc nức nở: “Trời ơi... Sao cái
thân tôi nhục nhã thế này?"
Lão Kiền hỏi Khảm : "Có mang búa về
không?" Khảm cáu: "Tí nữa mất mạng với hai con chó bécgiê còn búa với
lại kìm gì?" Lão Kiền bảo: “Thế lại toi trăm bạc".
5. NGÀY TẾT
Thấm thoắt đến Tết. Rằm tháng Chạp, lão Kiền đi
ngân hàng rút lãi tiết kiệm được tám nghìn đồng. Lão Kiền mua cho Tốn cái áo sơ
mi, mua cho Sinh đôi bít tất, còn lại tiền đưa cả cho Cấn. Khảm bảo: “Bố chỉ
quý con dâu, con út".
Khiêm phải theo xe đi các tỉnh mua lợn, vắng nhà
mấy ngày liền. Công việc chắc vất vả , hôm nào Khiêm cũng đi làm từ mười một
giờ đêm đến trưa hôm sau mới về, người toàn mùi phân lợn. Về nhà vật ra ngủ
liền, thế mà mắt cứ lõm sâu vào, vằn tia máu đỏ.
Cấn cũng đông khách. Từ sáu giờ sáng đến mười
giờ đêm lúc nào cũng có người chờ cắt tóc. Buổi trưa Cấn ngủ, Khảm ra cắt tóc
thay anh. Hôm đầu chưa quen, Khảm cắt phải tai một ông khảch làm chảy máu. Ông
này tức, tiền cắt tóc hết bảy mươi đồng chỉ trả có hai mươi đồng. Cấn lấy bút
chì ghi tiền làm được hàng ngày vào một cuốn sổ, một trăm đồng thì ghi dấu
cộng, hai trăm đồng dấu khuyên tròn, lại vẽ những hình tam giác trong chấm một
cái chẳng biết là ký hiệu gì. Đoài bảo: “Sổ sách kế toán của ông này thật như
gián điệp". Ngày 23 tháng Chạp ăn Tết ông Táo lên trời. Sinh nấu miến, mọi
người ăn no căng bụng. Khảm hỏi : "Sao gọi là ông Táo?" Đoài bảo:
"Chuyện thế này. Ông Táo là ba ông đầu rau. Ngày xưa có hai anh em cùng
lấy một vợ. Người này một hôm ngủ với anh, một hôm ngủ với em. Khi họ chết,
Ngọc Hoàng cảm động mối tình khăng khít của họ, biến mỗi người thành một ông
đầu rau để lúc nào cũng gần gặn. Ta gọi là thần Bếp, hay ông Táo”.
Sinh bưng mâm xuống bếp. Khảm bảo: "Ngày
xưa được phong thần dễ nhỉ?" Lão Kiền bảo: "Đừng nghe nó". Đoài
bảo: "Lại có chuyện thế này. Nhà kia có cô con dâu, bố chồng bóp vú cô ta.
Đứa con trai hỏi: "Sao ông bóp vú vợ tôi?" Ông bố bảo: "Để trừ
nợ. Thế hồi xưa sao mày bóp vú vợ tao?”. Nghe nói những người này cũng được phong
thần". Cấn bảo: “Chuyện của chú, tôi chẳng hiểu gì" . Lão Kiền bảo:
“Đừng nghe nó" .
Ngày 27, lão Kiền gói bánh chưng. Gói một yến
rưỡi nếp, được hăm tám chiếc bánh. Bánh có hai loại, loại nhân đỗ, loại nhân
đường, loại nhân đường đánh dấu bằng sợi lạt nhuộm phẩm đỏ.
Sinh luộc bánh chưng. Đoài quanh quẩn ở bếp.
Đoài hỏi: "Sinh biết nhà này tương lai thuộc về ai không?" Sinh bảo:
"Không". Đoài cười : "Về tôi”. Sinh hỏi: “Sao thế ?" Đoài
bảo: "Bố già bố chết. Thằng Khiêm trước sau cũng vào tù. Thằng Khảm ra
trường không đi Tây Bắc thì cũng Tây Nguyên. Thằng Tốn không nói làm gì, vô
tích sự". Sinh hỏi: "Thế còn anh Cấn?" Đoài bảo: "Phụ thuộc
vào Sinh. Nến Sinh yêu tôi, tôi sẽ gây sự tống cổ ra đường". Sinh bảo:
"Dễ thế?" Đoài bảo: "Sinh còn quyến luyến cái gì? Lão Cấn vừa
ngu vừa hèn, lại yếu, bác sĩ bảo bị lãnh tinh, lấy Sinh hai năm mà có con cái
gì đâu?" Sinh ngồi yên, nồi bánh chưng sôi sùng sục.
Đoài bảo: "Tối nay tôi vào buồng Sinh nhé!
"
Sinh vớ con dao, nói khẽ: "Cút đi. Anh đến
gần đây là tôi giết đấy! ". Đoài cười nhạt, đi giật lùi, bỏ lên nhà, vừa
đi vừa lẩm bẩm: "Đàn bà là giống ác quỷ".
Hai chín Tết, lão Kiền đi chợ mua về một cành
hoa đào. Đến chiều ba mươi, Khiêm mang về một chậu quất to ba tầng quả với bánh
pháo cối dài sáu mét. Khảm bảo: "Chơi sang quá đấy”. Đoài bảo: "Nó
cậy lắm tiền". Khảm bảo: "Hai anh em mình mang tiếng có học mà Tết
nhất đến, một bộ quần áo hẳn hoi không có". Đoài bảo: "Chỉ có con
đường lấy vợ giàu thôi. Tối nay mày đưa tao đến con ông ánh sáng ban ngày đấy
nhé". Khảm bảo: "Được thôi. Nếu anh tán được thưởng em cái gì?” Đoài
bảo: "Thưởng cái đồng hồ". Khảm bảo: "Được rồi. Anh ghi cho em
mấy chữ làm bằng". Đoài hỏi: "Không tin tao à?" Khảm bảo:
"Không". Đoài ghi vào giấy: “Ngủ được với Mỹ Trinh, thưởng một đồng
hồ trị giá ba nghìn dồng. Lấy Mỹ Trinh, thưởng 5% của hồi môn. Ngày... tháng...
năm... Nguyễn Sĩ Đoài". Khảm cười cất mảnh giấy vào túi rồi nói: "Cám
ơn".
Khảm bảo: “Hôm qua em nghe anh Khiêm kể chuyện,
thế là đến tối gặp phải giấc mơ kinh quá". Đoài hỏi: " Chuyện
gì?" Khảm bảo: "Anh Khiêm kể về công việc giết lợn. Hai tay cầm hai
cực điện dí vào thái dương từng con. "Éc" phát là chết. Bị mất điện,
anh Khiêm phải dùng xà beng quật vào gáy lợn. Gặp con lợn khỏe, quật chục cái
không chết, gáy toét cả ra, buồn ngủ quá, anh Khiêm quật cả vào chân. Một ca
anh Khiêm giết được hơn nghìn con lợn, được khen thưởng”. Đoài hỏi: "Thế
giấc mơ gì?" Khảm bảo: "Em mơ thấy đi giết lợn, giết mãi không chết,
con lợn cứ nhe răng cười, thế là bị đuổi đi dọn cả một bể cứt. Bể cứt xây xi
măng, kích thước 10x 6 x l,5 mét, dung tích 90 khối. Mưa bão đến, bể cứt trôi
phăng phăng, em ngập trong ấy, cứt vào cả mồm, cả lỗ tai". Đoài bảo:”Giấc
mơ tốt đấy còn công việc để ý làm gì. Mà y chơi xổ số đi, thế nào cũng trúng.
Các cụ bảo giẫm vào cứt là có lộc về. Mày chìm cả người trong bể cứt, có khi
mày trúng xổ số độc đắc cũng nên". Khảm bảo: "Ừ nhỉ. Anh không nói
thì em không biết". Nói rồi hớn hở chạy ra phố.
Lúc giao thừa, ở nhà khi ấy chỉ có Khiêm, Tốn
với Sinh. Ông bà Hiển cho con rể đi xe máy xuống mời lão Kiền với Cấn lên phố
chơi từ chập tối, chắc uống rượu say chưa về được. Đoài với Khảm dẫn hai cô Mỹ
Trinh và My Lan đi chùa Ngọc Sơn hái lộc.
Khiêm bày lên bàn thờ con gà mái tơ Sinh luộc từ
chiều, mỏ ngậm một bông hoa hồng. Lại mở hộp mứt, lấy rượu rót ra ba cốc, pha
một ấm chè, bày cả lên đấy. Khiêm bảo: "Chị Sinh ra lễ". Sinh thoa tí
son, mặc quần côn, áo len dài bên trong, bên ngoài khoác áo len cộc đan kiểu
gilê, không cài khuy, cổ choàng một chiếc voan mỏng màu hoàng yến, trông khác
hẳn ngày thường vẫn mặc bộ đồ trong nhà. Sinh bảo: "Chú lễ đi. Tôi đàn bà
con gái biết khấn thế nào". Khiêm bảo: "Chị là bề trên, chị cứ vái ba
vái trước còn đâu tôi khấn". Sinh bảo: "Cũng được". Nói rồi ra
trước bàn thờ vái ba vái, đứng lẩm nhẩm một lúc, lại vái ba vái nữa, không phải
là người không biết nghi thức.
Khiêm bảo Tốn: "Tao treo bánh pháo ở cửa,
lúc nào tao khấn xong thì châm lửa đốt". Nói rồi châm điếu thuốc đầu lọc
cắm vào miệng Tốn. Khiêm bảo: "Cầm điếu thuốc dí thế này này". Tốn
gật đầu.
Khiêm vái ba vái, nói: "Cộng hòa xã hội chủ
nghĩa Việt Nam. Năm thứ...". Tốn đốt pháo. Cả ba nét mặt rạng rỡ. Trời đất
giao hòa, lòng người cảm động.
Khiêm bảo: "Năm mới, chúc chị Sinh sức
khỏe, may mắn. Mừng tuổi chị một nghìn, chị cầm lấy để cho có lộc". Sinh
rớm nước mắt: “Cho tôi nhiều thế” Tôi cũng chúc chú mạnh khỏe, bằng năm bằng
mười năm ngoái. Anh Cấn giữ hết cả tiền, tôi chẳng có gì mừng tuổi cho chú. Chị
mừng tuổi Tốn một trăm. Đây là lộc của chú Khiêm". Tốn cầm tiền giơ lên
ánh đèn, hỏi: "Tiền à?" Khiêm bảo: "Ừ" Tốn hỏi: "Tiền
là gì?" Khiêm bảo: "Là vua".
Một giờ sáng lão Kiền với Cấn về. Một lúc sau,
Đoài với Khảm cũng về. Cả nhà ngồi ăn uống đến ba giờ, chợp mắt được nửa tiếng,
lại lục đục dậy làm cỗ, khấn vái qua loa, lại ăn uống. Đến tám giờ, lão Kiền
bảo: "Tao đi chúc Tết hàng xóm, vợ chồng thằng Cấn đi theo tao. Khiêm ơi,
mày cho bố ít tiền để đi mừng tuổi".
Lão Kiền và vợ chồng Cấn đi chúc Tết. Lão Kiền
mặc quần bảo hộ lao động, áo dạ len, đội mũ len trùm đầu. Cấn mặc bộ quần áo
may kiểu quân phục cấp úy, bộ quần áo này mua trên chợ Giời, có một vết thủng ở
ống tay áo do tàn thuốc rơi vào. Sinh mặc quần bò nhung, áo lông Đức. Khảm bảo:
“Chị Sinh trông như Hoàng hậu".
Nhà hàng xóm sang chúc Tết, Đoài ra tiếp. Chúc
mừng xong xuôi ngồi uống nước nói chuyện phiếm. Đoài bảo: "Xin lỗi bác,
cháu chẳng biết nhà bác có bao nhiêu người, tên là gì?" Ông hàng xóm cười:
"Thì tôi cũng thế". Đoài bảo: "Ngày xưa bọn ăn trộm có luật chia
ra bốn loại mà chúng không lấy: một là nhà hàng xóm, hai là nhà bạn bè, ba là
nhà đang có chuyện buồn, bốn là nhà đang có chuyện vui. Cứ thế này, cháu đi ăn
trộm, lơ mơ phạm luật". Ông hàng xóm cười: "Thì các con tôi cũng
thế". Uống nước xong, mọi người ra về. Đứa con ông hàng xóm bảo: "Cái
tay Đoài có học mà ăn nói linh tinh". Ông hàng xóm bảo: "Loạn".
Ba ngày Tết trôi qua, lòng đường đầy xác pháo.
Ai cũng có cảm giác ngày Tết trôi nhanh! Ngày nào mà chẳng trôi nhanh, hở giời?
6. BUỔI TỐI
Cuối tháng ba, Sinh tắt kinh, thèm ăn của chua,
thỉnh thoảng lại nôn oẹ, người cứng đơ, triệu chứng có thai.
Tháng năm xảy ra việc lão Kiền ốm, đầu tiên
tưởng nhẹ, ai ngờ cứ nặng dần. Đầu tiên lão Kiền chỉ hoa mắt, nhìn một hóa hai,
cửa không đi cứ đâm sầm vào tường. Cả nhà lo sợ, đưa đi bệnh viện Tây y. Bác sĩ
chẩn đoán rối loạn chức năng thần kinh, cho uống B6. Bác sĩ bảo: "Đây này,
dây thần kinh thế này, hai dây chập vào nhau, thế là trông một thành hai, trông
gà hóa cuốc”. Cấn hỏi: "Thưa bác sĩ, vậy làm thế nào?" Bác sĩ bảo:
"Y học đang nghiên cứu". Nằm một tuần, mắt lão Kiền mờ đi. Đoài bảo:
"Tôi ngờ đoán nhầm bệnh" Đoài sang nhờ người quen ở bệnh viện Đông y.
Người này bảo: "Tây y ra quái gì. Chú về đưa ông cụ đến đây”. Đoài về, xin
cho lão Kiền chuyển viện. Bác sĩ bảo: "Đi là không trở lại đâu nhé”.
Lão Kiền điều trị Đông y, không khỏi, người rạc
đi, đầu đau nhức. Đến tháng mười phát hiện thấy có u não. Bác sĩ bảo: "Để
thì chết, mổ may ra cứu được". Cấn về họp gia đình, Cấn bảo: "Làm thế
nào? Từ khi bố ốm nhà mình tiêu nhiều tiền lắm”. Cấn giở quyển sổ kế toán ra
đọc: "Chú Khiêm đưa một lần một nghìn, một lần tám nghìn, một lần năm
nghìn. Chú Đoài đưa một lần một trăm, một lần sáu chục, một lần một nghìn mốt.
Chú Khảm đưa một lần ba trăm nhưng hôm tôi đưa một nghìn đi lấy thuốc ông lang
Toại, chú Khảm mua hết có năm trăm, còn năm trăm vẫn cầm. Tiền thức ăn thế
này... thế này... Ai chi gì tôi ghi cả".
Đoài bảo: "Tôi nghĩ bố già rồi, mổ cũng
thế, cứ để chết là hơn". Tốn khóc hu hu. Cấn hỏi: "Ý chú Khảm thế
nào?" Khảm bảo: "Các anh thế nào thì em thế". Cấn hỏi: "Chú
Khiêm sao im thế?" Khiêm hỏi: “Anh định thế nào?" Cấn bảo: "Tôi
đang nghĩ”. Đoài bảo: "Mất thì giờ bỏ mẹ. Ai đồng ý bố chết giơ tay, tôi
biểu quyết nhé".
Hôm lão Kiền mổ não, trừ Sinh với Tốn, mấy anh
em đều kéo nhau lên bệnh viện. Ca mổ kéo dàì bốn mươi hai phút. Ngồi ngoài
phòng chờ, Đoài bảo Khảm: "Ông cụ không viết di chúc mới gay, sau này tài
sản biết chia thế nào?" Khảm bảo: "Lão Cấn tham lắm, anh em mình rồi
ra đường thôi". Đoài bảo: "Sang năm tao cưới Mỹ Trinh, ông ánh sáng
ban ngày hứa cho một cây. Mày bảo một cây mua nổi nhà không?” Khảm bảo:
"Vào tay em, em nhân nó lên vài cây ngay". Đoài bảo: "Có năng
khiếu kinh doanh thích thật, còn các năng khiếu như văn chương, nghệ thuật,
v.v... đều vô dụng cả”.
Cấn vào gặp bác sĩ. Một lúc sau đi ra lắc đầu:
"Bác sĩ bảo khoảng một tháng nữa thì đưa bố về". Hôm đưa lão Kiền về,
lão Kiền đầu quấn băng, hỏi gì cũng không nói, mắt lờ đờ. Vào trong nhà, Sinh
tháo gỡ băng ra. Đầu lão Kiền trọc lốc, nổi lện một khối u to như. quả trứng
gà. Nửa tháng sau, khối u này to bằng nửa quả bưởi, lấy ngón tay ấn vào thấy
như có chứa bã đậu ở trong, ấn mạnh thì lõm sâu, ấn nhẹ thì lõm ít. Sinh phục
vụ, săn sóc, rất khổ sở.
Khảm hỏi Đoài: "Bệnh này có lây
không?" Đoài bảo: “Có kiêng có lành. Tao khuyên mày cẩn thận. Vợ chồng lão
Cấn còn có tiền. Thằng Khiêm còn có tiền. Tao với mày lỡ bệnh, tiền đâu mà
chữa?" Ít lâu sau, lão Kiền mê sảng, cứ rên rỉ: “Cho tôi chết đi, đau đớn
lắm". Không khí trong nhà u ám, ai cũng buồn rầu. Đến ngay Tốn cũng bỏ lau
nhà, suốt ngày ngồi thu lu trong cái buồng vẫn để than củi cạnh nhà xí.
Bà Hiển trên phố xuống, thấy anh mình vật vã đau
đớn, khóc: "Anh ơi, tiền oan nghiệp chướng gì mà anh chết khổ, chết sở thế
này”. Bà Hiển bảo: "Chúng mày xem thế nào chứ? Để thế này à?” Cấn bảo:
"Cô bảo làm thế nào nữa?" Bà Hiển bảo. "Cô có người bạn, bà ấy
có bài kinh Vô thường, bây giờ xin chép về đọc, may ra ông ấy sẽ đi yên
ổn". Đoài bảo: "Lại thế nữa".
Bà Hiển bắt Khiêm đèo lên phố, đến nhà bà bạn để
chép kinh Vô thường. Khiêm mang về bảo Đoài: "Anh giỏi chữ, anh đọc
đi". Đoài cầm tờ giấy, xoay ngang xoay dọc rồi lắc đầu: "Chữ nghĩa
chú viết thế này thì tôi xin chịu, thật quá sổ sách kế toán ông Cấn".
Khiêm vào đọc kinh. Lúc ấy là chập tối. Bà Hiển
thắp hương ngồi cạnh. Lão Kiền lúc đầu vật vã, rồi nằm yên. Mười một giờ đêm,
mọi người đi ngủ. Khiêm vẫn ngồi đọc. Đọc đi rồi lại đọc lại. Đại ý bài kinh
xin đức Phật giải tội cho người sắp chết, để nghiệp chướng cho người sống chịu,
lời lẽ khó hiểu. Suốt đêm Khiêm ngồi đọc, lạc cả giọng. Đến bốn giờ sáng hôm
sau, lão Kiền tắt thở, trên môi thấp thoáng nụ cười, trông rất hiền lành, trung
hậu. Khiêm vuốt mắt bố rồi vào gọi Cấn. Cả nhà dậy. Đoài bảo: "Ông cụ đi
rồi. Thật may quá. Bây giờ tôi đi mua quan tài".
Quỷ ở với người, dựa theo truyện ngắn Không có vua) |
7. NGÀY THƯỜNG
Sau hôm giỗ lão Kiền một trăm ngày, Sinh đẻ con
gái. Đón Sinh về, mọi người làm tiệc mừng. Cấn với Khảm đi chợ. Khiêm nấu
nướng. Đoài với Tốn dọn nhà. Hai cô My Lan và Mỹ Trinh đến dự, mua cả hoa.
Vào tiệc, mọi người để Sinh ngồi giữa, hai cô My
Lan và Mỹ Trinh ngồi hai bên. Sinh đẹp lộng lẫy. Đoài rót rượu ra cốc, đứng lên
nói: "Cốc rượu này tôi dâng cuộc sống. Rượu vừa ngọt vừa cay. Ai chấp nhận
cuộc sống thì cầm lên cho. Cuộc sống dù khỉ gió nhưng đẹp tuyệt vời. Vì đứa trẻ
mới sinh ra kia, vì tương lai của nó". Mọi người nâng cốc, Đoài bảo: "Khoan
đã. Nhưng nó tên gì nhỉ?" Mọi người cười. Cùng uống rượu vui, Khiêm bảo:
"Chị Sinh ơi về làm dâu họ Sĩ nhà này chị có khổ không?" Khảm bảo:
"Chị phải nói thế nào cho hai cô My Lan, Mỹ Trinh khỏi sợ". Sinh
cười: "Cứ thế này thì không thấy khổ". Cấn hỏi: "Thế ngày thường
thì thấy khổ à?" Sinh bảo: "Khổ chứ. Nhục lắm. Vừa đau đớn, vừa chua
xót. Nhưng thương lắm”. Tốn mỉm cười ngô nghê nhắc lại: "Thương lắm!"
Người đưa thư qua cửa ngó vào: "Nhà 129
phải không? Có điện đấy". Cấn ra nhận điện, bảo: "Cậu Vỹ ở Phúc Yên
mất lúc tám giờ sáng hôm qua". Đoài bảo: "Cứ gác lại đã. Các bác già
chết đi có gì là lạ? Tiếp tục cuộc vui đi. Nào, xin mời chư tướng!"
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét