Thứ Ba, 15 tháng 10, 2019

ánh sáng cho chụp ảnh

5 mẹo nhỏ về ánh sáng cho bạn yêu thích chụp ảnh.

Ảnh chân dung luôn là một trong những thể loại thông dụng nhất trong nhiếp ảnh, và là sự lựa chọn thông thường của những người mới tập chụp ảnh. Tất cả đều thích có một tấm hình của họ (hầu hết là vậy), bởi vậy rất dễ dàng để bạn chọn cho mình một "Model" - Mẫu. Bài viết này sẽ mách cho bạn vài mẹo nhỏ về ánh sáng khi chụp chân dung.

1. Tránh ánh sáng bẹt (flat lighting)

Đèn Flash trên máy chụp của bạn thường không hiệu quả cho những tấm chân dung. Chúng tạo ánh sáng không được như ý muốn, và không hấp dẫn. Trong khi một số người lại tạm hài lòng với đèn Flash của máy, mặc dù chúng làm việc thật là tệ với những bức chân dung.
Thử chụp 2 tấm hình, một tấm sử dụng Flash và một tấm tắt Flash. Bạn sẽ thấy tấm không chụp với Flash của máy dễ chấp nhận hơn. Cho dù những tấm hình hiện không được rõ, thậm chí ánh sáng không hơn một cái đèn ngủ.

2. Lấy Catch Light (ánh sáng phản chiếu trong mắt)

Một trong những sự tinh tế của ảnh chân dung, hay cả những bức tranh, thì việc có catches lights trong mắt của mẫu rất cần có. Bởi vậy bạn cần sắp xếp vị trí sao cho mắt của mẫu có thể phản chiếu được một chút ánh sáng, như vậy tấm hình sẽ rất sống động và có hồn.

3. Khuếch tán ánh sáng (diffuse light)

Diffused light là ánh sáng đã được làm dịu đi. Những ánh sáng được làm dịu bằng cách nào đó sẽ hiện rất tốt trên những tấm chân dung. Bạn có thể khuếch tán ánh sáng bằng cách để một vật gì đó như một tờ giấy mờ ở phía trước, hay dù phản quang…Nhưng nhớ tính tới yếu tố cân bằng sáng khi ánh đèn lúc này đã yếu hơn.
Nếu bạn không có đèn Flash rời thì ánh sáng từ cửa sổ vào ban ngày là một lựa chọn tốt.

4. Chụp chính diện

Chân dung chụp chính diện (shooting candid) là một giải pháp tuyệt vời để lấy ảnh làm bìa một cuốn sách. Bạn có thể gặp một số vấn đề khi chụp chính diện, ví dụ chụp… người lạ mà không có sự cho phép của họ. Bởi vậy hãy đề nghị bạn bè hoặc người thân để làm mẫu.
Những tấm hình chính diện có vẻ không để lại ấn tượng ban đầu, nhưng cảm xúc đọng lại sẽ rất lâu với người xem. Bạn có thể lên kế hoạch sắp đặt ánh sáng cho chân dung chính diện không? Tất nhiên là được. Đơn giản là một cái đèn, hoặc ánh sáng từ cửa sổ, và đợi người mẫu thể hiện nội tâm của họ, sau đó là chớp lấy từng khoảng khắc có được.

5. Sử dụng nguồn ánh sáng phụ nếu có thể

Ánh sáng phụ (slave lights), cái tên của nó đã gợi ý một nguồn ánh sáng khác, yếu hơn nguồn ánh sáng chính (key light). Nó có thể bao gồm đèn phía sau, đèn hair light…vv. Bạn có thể sử dụng nhiều đèn phụ nếu bạn muốn, tùy thuộc vào không gian, ý tưởng của bạn. Hãy bắt đầu bằng đèn hair light là một ý tưởng tốt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét