Thứ Tư, 25 tháng 9, 2019

Kim Lăng Thập tam thoa


Kim Lăng Thập tam thoa: Hoa trong bão 

Kim Lăng Thập tam thoa đẹp, đẹp đến nao lòng. Tưởng chừng như nhìn từng bối cảnh xuất hiện trong phim, nhận ra trong đó cả những số phận con người đã từng sống và gắn bó, sinh ra và chết đi với nó. 

Những cô gái với những thân phận nhỏ nhoi... 

Lịch sử của Trung Quốc được tái hiện trong phim với khung cảnh thành phố hoang tàn đổ nát, bầu trời bị khuất lấp bởi khói đạn chiến tranh, âm thanh duy nhất lọt vào tai người là tiếng đạn bom và la hét. Tất cả chìm trong sắc màu xanh xám. Những vụn vải đủ màu sắc bị xé vụn vì đạn bom, bay tung lên lẫn giữa khói bụi như những cánh hoa rơi rụng, thấy ô cửa kính màu rực rỡ nhuộm không gian bên trong tu viện thành sắc màu ấm áp,... Nó tạo cho ta một cảm giác gì đó gần như sự an ủi. Thực sự đó là một sự an ủi, một tín hiệu để tin rằng, tương lai phía trước sẽ là một điều gì thực sự tươi sáng.

14 cô gái, người đời gọi họ là gái điếm, khinh rẻ, miệt thị họ,... nhưng họ cũng là những con người, với những thân phận nhỏ nhoi, cũng có những ước mơ và cũng sống với trái tim một con người. Khoảnh khắc khi họ trở về với một mảnh quá khứ trong veo đã đánh mất của chính mình. Và trong Kim Lăng thập tam thoa, họ là con người, với trọn vẹn ý nghĩa hơn bao giờ hết. 


... cũng có những ước mơ và cũng sống với trái tim một con người 


Cái nhìn biết kể chuyện của Christian Bale trong phim 

Cuối phim, khi nhân vật của Bale lái xe trên con đường gập ghềnh với hậu cảnh là mặt trời đằng xa - vầng mặt trời hiếm hoi xuất hiện, bỏ lại sau lưng bầu trời Nam Kinh mịt mờ khói lửa. 


Xem phim

 
===========================
Khi nhắc đến “Kim Lăng thập tam hoa”, ắt hẳn người ta sẽ nhớ ngay đến bộ phim nổi tiếng của Trương Nghệ Mưu với sự tham gia diễn xuất của tài từ Christian Bale, mà quên mất đi câu chuyện đã mang lại bộ phim trên, một câu chuyện về chiến tranh tuyệt đẹp nhưng cũng đầy đau đớn.

Tiểu thuyết của nữ sĩ Nghiêm Ca Linh là một câu chuyện khác về cuộc thảm sát Nam Kinh, một trong những tội ác chiến tranh tồi tệ nhất trong vòng một thế kỷ qua khi hơn 300.000 người dânTrung Quốc đã bị xóa sổ một cách có hệ thống bởi quân xâm lược Nhật Bản vào tháng 12 năm 1937, cùng nhiều người khác bị tra tấn khủng khiếp và bị lạm dụng.

Về phần mình, khi xem các sự kiện ở Nam Kinh từ quan điểm của một cô gái ngây thơ tuổi mười ba, cuốn tiểu thuyết của Nghiêm Ca Linh tưởng chừng đơn giản và không có gì đặc biệt nhưng cuốn sách đã chứng minh sự hiểu quả trong cách chọn đối tượng của nó. Quá trình đánh mất sự ngây thơ của nhân vật diễn ra ngay từ những trang đầu tiên của cuốn sách, cuộc xâm lược Nam Kinh nổ ra ngay lúc Mạnh Thư Quyên đón nhận kỳ kinh nguyệt đầu tiên của mình, nhưng đó cũng là ý nghĩa của ranh giới và những điều cấm kỵ bị phá vỡ, và cô không có điều gì phải lo sợ, cô an toàn nơi vị trí của mình khi chia sẻ chỗ ở với một số cô gái trẻ khác tại một nhà thờ thiên chúa giáo Hoa Kỳ dưới sự bảo vệ của Cha Engelmann, được xem là nơi linh thiêng, không có sự xâm nhập của bọn binh lính Nhật tàn nhẫn và vô nhân đạo khi so với toàn bộ thành phố Nam Kinh hiện đã nằm hoàn toàn trong tay bọn Nhật.

Bản chất của cái thực tế khắc nghiệt mà những cô gái được che chở ấy phải đối mặt được phản ánh rõ nét hơn nữa khi có sự xuất hiện của những vị khách không được chào đón đến với nhà thờ: 3 người lính chiến sĩ và một nhóm những cô gái mại dâm đến tìm kiếm thức ăn và chỗ ở. Mặc dù là một cuốn tiểu thuyết ngắn, nhưng tác giả đã thành công trong việc sử dụng những hoàn cảnh đặc biệt này trong “Kim Lăng thập tam hoa” để miêu tả tính chất đau đớn của sự thức tỉnh trước một thực tế mới mẻ và tàn nhẫn mà chiến tranh đã mang lại cho những công dân Nam Kinh và Trung Quốc nói riêng cũng như toàn thế giới nói chung.

Đơn giản nhưng tinh tế, sử dụng từ ngữ chính xác để miêu tả, Nghiêm Ca Linh cũng đã thành công trong việc tạo ra các nhân vật gần gũi, rất “người”, không phải là khuôn mẫu hay biểu tượng, chọn những chi tiết có giá trị để đi thẳng vào trái tim của người đọc để diễn tả một câu chuyện vô nhân đạo vượt trên sự hiểu biết của con người.

“Kim Lăng thập tam hoa” là một cái nhìn hấp dẫn về cuộc thảm sát từ quan điểm của những người ẩn bên trong dòng chảy của thời gian, sẽ khiến người đọc có cảm giác mình được du hành ngược thời gian để trực tiếp đứng trước cuộc thảm sát. 

Hình ảnh Nghê Ni trong Kim Lăng Thập Tam Thoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét