Thứ Tư, 7 tháng 9, 2016

Tiểu Long Nữ hẹn gặp Dương Quá sau 16 năm là để chờ Quách Tương lớn lên?

Bạch Y Ngũ Bút

(Dành cho fan kiếm hiệp Kim Dung) - Trong Thần điêu hiệp lữ, sau khi đăng bài “Sức nặng lời hẹn ước của Tiểu Long Nữ khiến trời cũng phải động lòng", một fan Kim Dung có nói với tôi rằng lời hẹn 16 năm của Tiểu Long Nữ là có chủ đích đàng hoàng, chứ không phải là ngẫu nhiên. Cụ thể Tiểu Long Nữ hẹn 16 năm sau chính là chờ nàng Quách Tương đủ lớn lên để yêu Dương Quá!


Theo fan này, thì tại thời điểm Dương Quá trúng độc hoa tình, Hoàng Dung đã tìm ra một loài cỏ dại mọc ngay dưới gốc cây hoa tình, và nói có hy vọng dùng nó chữa khỏi cho Dương Quá. Còn Tiểu Long Nữ thì đang trúng độc ở vào thế vô phương cứu chữa. Khi đó, hai người cũng vừa cưới nhau và có mang theo một hài nhi (trẻ sơ sinh) chính là Quách Tương (con gái của Hoàng Dung – Quách Tĩnh).



Vì Tiểu Long Nữ tự biết mình không có hy vọng sống, mà nếu biết nàng chết thì chắc chắn Dương Quá cũng sẽ tự vẫn chết theo, nên trước khi nhảy xuống vực sâu quyên sinh, nàng vẫn hẹn 16 năm sau gặp lại Dương Quá - để chàng tin mà uống thuốc chữa bệnh.



Sau 16 năm, khi đó cô bé Quách Tương đã 16 tuổi, chắc chắn sẽ trở thành một thiếu nữ xinh đẹp và sẽ thay thế vị trí của Tiểu Long Nữ trong lòng Dương Quá. Đó cũng chính là nguyện ước của nàng. Vì vậy, nàng không hẹn là 8 năm hay 12 năm, mà là 16 năm.



Quả thật đây là một ý tưởng khá bất ngờ và độc đáo! Ít nhất là với tôi.



Khi mới nghe ý kiến trên, tôi đã ngay lập tức phản bác, không đồng ý. Tôi cho rằng Tiểu Long Nữ không thể nào biết trước chuyện 16 năm sau mà hẹn như vậy. Hơn nữa, sau này khi hai người gặp lại nhau sau 16 năm, chính Tiểu Long Nữ cũng nói đó là “ý trời”. Tuyệt không có thông tin nào liên quan đến Quách Tương.



Tuy nhiên, cũng không thể không thừa nhận là trên thực tế sau 16 năm, đúng là Quách Tương đã trở thành một thiếu nữ rất xinh đẹp, giàu tình cảm, có phần mơ mộng, kỳ quái (vì thế nên cha mẹ gọi là “tiểu đông tà” (đông tà Hoàng Dược Sư là ông ngoại nàng). Và đặc biệt là Quách Tương thực sự đã “say mê” thần điêu đại hiệp Dương Quá. Mặc dù Quách Tương biết rõ trong lòng Dương Quá chỉ  có Tiểu Long Nữ và luôn mong chờ sớm đến ngày hẹn ước để gặp lại Tiểu Long Nữ, và chính nàng cũng cầu điều tốt đẹp như vậy cho chàng. Nhưng rõ ràng trong tiềm thức, tình cảm và sự quan hoài mà Quách Tương dành cho Dương Quá là tình cảm nam nữ thật sự. Chứ không phải của một cô bé ngây thơ, không biết gì.



Chính Hoàng Dung, với sự mẫn cảm của một người mẹ, và trí thông minh sắc sảo vốn sẵn đã thấy rõ điều đó và rất lo ngại cho tương lai của con (vì Dương Quá dưới mắt Hoàng Dung luôn là người cổ quái, khó hiểu và luôn có điều gì đó làm cho Hoàng Dung e ngại, không hiểu được. Hoàng Dung luôn nghĩ rằng Dương Quá nghĩ nàng chính là người đã giết cha chàng là Dương Khang (trong Anh hùng xạ điêu), trong khi Hoàng Dung cũng rất khó để lý giải mình không liên quan đến cái chết của Dương Khang. Mặc dù trên thực tế chúng ta đều biết rằng Dương Khang chết là do đã vung chưởng tấn công Hoàng Dung, đụnh tay vào tấm áo nhuyễn vị giáp có dính thuốc độc của Âu Dương Phong).



Về phần mình, Dương Quá tuy không phải là yêu, nhưng rõ ràng rất có tình cảm và cưng chiều cô gái nhỏ Quách Tương. Chỉ riêng việc chàng dày công tặng ba món quà đặc biệt trong ngày sinh nhật lần thức 16 của Quách Tương (khiến cho Quách Phù phải ghen tức) và không quản hy sinh tính mạng lao lên đài lửa để cứu Quách Tương, dù mới gặp lại Tiểu Long Nữ, đã chứng minh rõ điều này.



Như vậy, nếu quả thật sau 16 năm, mà Tiểu Long Nữ không còn sống và không gặp lại Dương Quá, thì khả năng Quách Tương và Dương Quá đến với nhau thực sự là rất cao. (Mặc dù trên thực tế còn có rất nhiều cô gái khác như Trình Anh, Công Tôn Lục Ngạc hay thậm chí là Quách Phù cũng rất xinh đẹp và yêu chàng tha thiết. Nhưng vấn đề là chàng không yêu và họ cũng đều đã "yên phận", có người yêu mới, có chồng).

Quách Tương sau này buồn chuyện tình cảm với Dương Quá đã bỏ đi phiêu bạt giang hồ và lập ra môn phái Nga My. Trong ảnh: hình ảnh Quách Tương trong điện ảnh do Dương Mịch đóng.


Song dẫu vậy, tôi vẫn không đồng ý rằng việc Tiểu Long Nữ hẹn 16 năm là có ý chờ Quách Tương lớn lên. Vì những lẽ sau:


- Tiểu Long Nữ hẹn 16 năm sau vợ chồng gặp lại. Mà vợ - chồng chính là nàng và chàng, không thể ai khác thay thế được.



- Vả chăng, Tiểu Long Nữ dù luôn mong cho Dương Quá sống và hạnh phúc, nhưng chắc chắn nàng không thể tính toán theo kiểu chờ 16 năm sau như vậy với cô bé Quách Tương đang là trẻ sơ sinh. Hơn nữa khi đó chính nàng và Dương Quá nuôi và xem Quách Tương như con. Nên nếu gọi là sự tính toán, có dụng ý, thì rõ ràng cũng không dựa trên cơ sở nào cả.



- Xét về mặt tâm lý, tình cảm, trong giây phút lâm chung sắp nhảy xuống vực sâu quyên sinh mà Tiểu Long Nữ suy nghĩ như vậy, theo tôi cũng không hợp lý.



Chính vì vậy, tôi vẫn cho rằng lời hẹn có con số 16 năm của Tiểu Long Nữ chỉ là ngẫu nhiên, nàng nói đại ra và thực sự đầy mâu thuẫn, vô lý. Có thể là có sự “tính toán” nào đó trong tâm tưởng của nàng, nhưng không rõ nét, mà chằng chịt như nỗi lòng nàng khí đó. Còn sự "hợp lý" về tuổi tác của Quách Tương sau 16 năm chỉ là sự ngẫu nhiên mà thôi.


Không biết quý vị đồng ý với ai đây?

---------------------------------


Góc dành cho fan kiếm hiệp Kim Dung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét