Năm mươi ba trạm của Tōkaidō
Tōkaidō là một trong năm tuyến đường
được xây dựng dưới thời Tokugawa Ieyasu, một loạt các con đường nối
thủ đô lịch sử của Edo với phần còn lại của Nhật Bản. Tōkaidō Năm tuyến, Tōkaidō là tuyến cực nam, kết nối
Edo với thủ đô của Kyoto lúc đó . Điều quan trọng nhất và
được du hành tốt trong số này, Tōkaidō đi dọc theo bờ biển phía đông của Honshū
(hòn đảo chính và đông dân nhất Nhật Bản), do đó làm nảy sinh cái
tên Tōkaidō ("Con đường Biển Đông"). Dọc theo con đường
này, có 53 trạm bưu điện khác nhau, nơi cung cấp
chuồng ngựa, thức ăn và chỗ ở cho khách du lịch.
Năm mươi ba trạm của Tōkaidō, trong ấn bản Hōeidō (1833-1834), là một loạt các ukiyo-e khắc gỗ in được tạo ra bởi Utagawa
Hiroshige sau chuyến đi đầu tiên của mình dọc theo Tōkaidō vào
năm 1832.
Năm mươi ba Trạm của
Tōkaidō đã đưa Hiroshige thành nhà hội họa nổi bật và thành công nhất
của thời đại Tokugawa.
Hiroshige tiếp nối loạt tác phẩm này
Sáu mươi chín Trạm của Kiso Kaidō hợp
tác với Keisai Eisen, ghi lại từng
trạm bưu điện của Nakasendō (thường
được gọi là Kiso Kaidō).
Ta chiêm ngưỡng các bức họa Ukiyo –e để
thấy được sự phong phú và đẹp đẽ của nền hội họa Nhật Bản, cũng như sự tiếp nhận
có chọn lọc tạo ra nét riêng của họ với hội họa Trung Hoa.
Cùng thời điểm đó (TK19), Việt Nam chỉ
phong phú ở tranh Đông Hồ, làng Sình, Hàng Trống và các bức vẽ tranh thờ của
người Dao... Với mỹ thuật cổ Việt Nam
thì hội hoạ là tranh nói chung mà cơ bản là mảng đồ hoạ, còn điêu khắc thì gồm
cả tượng tròn và chạm khắc trang trí các loại. Đến thế kỷ 19, nền nghệ thuật
Pháp đã ảnh hưởng sâu rộng tại Việt Nam, hình thành nên nền tảng cho nền
nghệ thuật Việt Nam hiện đại.
Rời khỏi Edo:
Nihonbashi,
(Cây cầu của Nhật Bản)
-------------
Trạm 1: Shinagawa
Trạm Shinagawa, Bình minh
Trạm thứ 2: Kawasaki
Trạm Kawasaki, bến đò Rokugō
Trạm thứ 3: Kanagawa
Trạm
Kanagawa, Quang cảnh bờ kè
Trạm
Hodogaya, Cầu Shinmachi
Trạm Totsuka, ngã ba
Motomachi
Bài tiếp theo: Một trăm cảnh
quan nổi tiểng ở Edo
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét