Chủ Nhật, 7 tháng 8, 2016

TƯỢNG PHẬT NGỌC CHO HÒA BÌNH THẾ GIỚI



Tượng Phật Ngọc cho hòa bình thế giới do các nghệ nhân Thái Lan điêu khắc từ khối đá ngọc thạch nephrite, nặng khoảng 18 tấn được tìm thấy tại vùng Bắc Vancouver Canada. Hoàn thành vào cuối năm 2008, pho tượng thể hiện hình mẫu Đức Phật Thích ca đẹp và uy nghiêm cao 2,54 m, ngang 1,77 m.

...
Pho tượng Đức Phật bằng ngọc ngồi thiền trên tòa sen trong tư thế padmasana nghĩa là Liên hoa tọa, thần thái đầy từ bi. Hai bàn tay với tay phải (thòng xuống chấm đất), các ngón tay sít sao úp vào phía trong gần đầu gối bên phải. Bàn tay trái (ngửa ra với các ngón hơi cong lên) đặt giữa hai đùi. Thủ ấn này gọi là Xúc địa ấn - theo nghĩa đen là "thủ ấn chạm mặt đất" .
Theo truyền thuyết, khi Đức Phật Thích-ca Mâu-ni thành đạo thì thiên ma kéo đến quấy nhiễu. Phật đã dùng Xúc địa ấn để ấn lên mặt đất khiến vị Địa thần dưới lòng đất vọt lên. Ác ma và quỷ thần trông thấy liền sợ hãi tan biến. Bởi vậy Xúc địa ấn còn có nghĩa là ấn hàng ma phục quỷ. Ấn này biểu thị công năng khuất phục, làm cho các thế lực độc ác ma quái phải quy hàng.
Hai vòng hào quang đường kính khoảng 1m được thiết kế mỹ thuật. Một vòng màu xanh bằng ngọc thạch nephrite, vòng còn lại cũng là nephrite mạ màu vàng bên ngoài, và tùy nơi mà thay đổi hào quang cho Phật Ngọc.
Mỗi chi tiết mỹ thuật chạm khắc thể hiện được sức diệu dụng và thần sắc của Đức Phật (phần lộ ra bên ngoài) đúng với mô tả về 32 tướng tuyệt hảo trong kinh Bát-nhã-ba-la-mật-đa.
Tượng được thể hiện tướng nhục kế. Tướng này lộ ra phần thịt (nhục), nổi cao lên như búi tóc (kế), được kinh Đại Bát-nhã-ba-la-mật-đa mô tả "cao và rộng như vòm trời", còn theo kinh Quán Vô Lượng Thọ thì: "Nhục kế trên đỉnh đầu của Phật đẹp như hoa, trên đỉnh ấy có một bình báu chứa các loại ánh sáng màu xanh trắng đỏ vàng mềm mại, nhu nhuyến và có diệu dụng thấm đến trái tim của mọi sinh linh, kể cả cỏ cây và đất đá vô tình". Để tạo hình nhục kế, các nghệ nhân đã lấy một khối ngọc nhỏ, cẩn trọng điêu khắc tinh tế để thành một búi tóc riêng ngoài tượng. Nhục kế này được trân trọng đặt lên đỉnh đầu tượng Phật Ngọc trước giờ chiêm bái.
.
PS. TƯỢNG PHẬT NGỌC nổi tiếng trên thế giới.

1) Phật ngọc ở chùa Shwedagon, Miến điện.


2) Phật Ngọc Lục Bảo ở chùa Phật Ngọc, Thái Lan



3) Tượng Phật ngọc ở chùa Phật Ngọc, Thượng Hải, Trung Quốc
Chùa Phật Ngọc Thượng Hải. Vào năm 1882, tại vùng đất này đã có một ngôi chùa cổ được xây dựng lại để giữ hai pho tượng Phật Ngọc được mang đến từ Myanmar và được đặt tên là Chùa Phật Ngọc.




4) Tượng Phật Ngọc cho hòa bình thế giới.


XÚC ĐỊA ẤN.

Dưới gốc cây bồ đề, đức Phật quyết ngồi cho đến lúc tìm ra được phương cách hủy bỏ mọi đau đớn trên đời nầy nên khi đạt đến đích, Ngài viện đất làm chứng những công đức mà Ngài đã tích lũy từ nhiều tiền thân.   

Địa xúc ấn Bhumisparsha-mudra, biểu tượng một lòng tin và một giải quyết không lay chuyển được, là điển hình những biểu thị đức Phật Thích Ca Mâu Ni và đức Bất động Phật Akshobhya. Ngài ngồi xếp bằng Padmasana, tay mặt đặt trên đầu gối mặt, đầu những ngón tay duỗi ra đụng đất, có khi chỉ ngón chỉ, tay trái đặt trên đùi trái, gan bàn tay hướng lên trên.


Ông Đào Trọng Cường bên khối ngọc bích nặng 35 tấn, Cty Thần Châu Ngọc Việt dự định Việt Nam có tượng Phật Ngọc lớn nhất thế giới. Công trình khởi công từ 18-1-2010.


Đây là khởi động cho kỳ quan nổi tiếng thế giới.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét