Thứ Sáu, 5 tháng 8, 2016

NGỌA HỔ TÀNG LONG

Tháng Tám buồn, đợi mùa Thu. Tháng của sự kiện vịnh Bắc bộ không thấy ai nói nữa. Tháng âm của những Cô hồn ma mị, tháng của tiết đổi mùa cùng những chia xa gặp lại…Thấy một vài trận đánh đẹp diễn ra trên mạng, thấy áo đỏ viếng hồn tử sĩ… trong heo may gió về. Anh bảo đúng, chú bảo sai về Formosa.
Ta nhớ tới phim Ngọa hổ tàng long xưa. Hiểu cả. Chỉ bây giờ, chả biết bên nào là bên ta; đâu Tàng long ngọa hổ, lục súc tranh ăn, đâu cô hồn áo giấy?… Chia sẻ cùng các bạn sự hồ nghi, trăn trở…...Vợ chồng hằng đêm chờ đợi xem hết phim Ngọa hổ tang long (năm 2000) và cho đến khi con gái gửi bản DVD thuyết minh, xem lại. Phim ra đời cách đây 16 năm, Ngọa Hổ Tàng Long của đạo diễn Lý An được coi như một bộ phim kinh điển về võ thuật Trung Hoa. Những pha đấu võ đẹp mắt cùng câu chuyện tình xúc động. Đến nay, phim vẫn là một tác phẩm bất hủ, có thể xem đi xem lại nhiều lần mà không chán. Nỗi khát khao tự do, khát khao được yêu đương của nhóm hiệp khách vốn bị ràng buộc bởi lễ giáo phong kiến (mà ta cũng có lễ giáo @ đó, bạn à).



Thả cõi lòng cùng bản nhạc Crouching Tiger Concerto trong phim:
Ta sống mãi trong tình thương nỗi nhớ (Nhớ rừng- Thế lữ)

Nghe tiếng trống như dục giã, như bức bối cõi lòng. Phân vân giữa chính tà, oan trái. Mong heo may gió về mát mẻ lại tiết trời.


Dàn nhạc giao hưởng Thượng Hải, dàn nhạc quốc gia Thượng Hải, dàn trống Thượng Hải.
Những khúc trộn hứng Đông – Tây. Âm nhạc trong “Ngọa hổ tàng long” được viết bởi nhạc sỹ Tandun. như một lời tri ân với mảnh đất nơi ông sinh ra. “Ngọa hổ tàng long” dựa trên một tiểu thuyết võ hiệp viết về thời đại nhà Thanh đời vua Càn Long trị vì, xoay quanh hành trình Lý Mộ Bạch và Du Tú Liên đi tìm thanh kiếm 5000 năm tuổi bị Ngọc Kiều Long đánh cắp. Song song với quá trình tìm lại thanh kiếm là việc truy tìm ma đầu Bích Hồ Ly để trả thù cho sư phụ của họ. Cũng từ  đó câu chuyện võ hiệp được mở rộng thêm với sự xuất hiện của những nhân vật chính – tà và sự đan cài về những mối tình chìm vào thiên thu. Mỗi nhân vật đại diện cho những tư tưởng khác nhau trong xã hội phong kiến. Đời sống tình cảm, bi kịch của mỗi con người xung quanh thanh gươm và thế giới giang hồ là tiếng nói tố cáo hiện thực xã hội. Cô gái cành vàng lá ngọc như Ngọc Kiều Long trở thành một nhân vật nổi loạn không ngờ, Ma nữ Bích Hồ Ly luôn đắm chìm trong tham vọng bá chủ giang hồ, mối tình của Lộ và Ngọc Kiều Long, mối tình của Du Tú Liên và Lý Mộ Bạch đều không thành khi những con người chìm vào giấc ngủ thiên thu. Âm nhạc mang những triết lý cao đẹp về con người và cuộc sống mang đậm tính nhân văn. Thế giới võ thuật trong “Ngọa hổ tàng long” là thế giới của những đường gươm, thế kiếm đầy màu sắc huyền bí, li kì. Âm nhạc đã có vai trò rất lớn trong việc tạo dựng không khí và màu sắc cho bộ phim. Nhạc nền được trình diễn bởi dàn nhạc giao hưởng Thượng Hải, dàn nhạc quốc gia ThượngHải, dàn trống Thượng Hải.
Bộ phim là sản phẩm kết hợp giữa Đài Loan - Hồng Kông - Mỹ, nên việc chất Phương Đông hoà quyện với Phương Tây là vô cùng hợp lý. Sự pha trộn của hai âm hưởng Đông Tây cũng được quyết định bởi các nhạc cụ âm nhạc được chơi trong nhạc phim. Trong “Ngọa hổ tàng long”, âm hưởng của âm nhạc truyền thống Trung Quốc khá nổi trội với các nhạc cụ dân gian như sáo trúc, tiêu, đàn tranh cổ, trống, kèn sonar chuyên để chơi trong các dịp lễ hội, hiếu hỉ của Trung Quốc. Âm nhạc Phương Tây sử dụng một số những nhạc cụ đặc trưng của bộ dây như violon, viola, cello, bộ gỗ (bộ hơi của kèn). Và lựa chọn tiếng trống, nhịp phách làm tiết tấu, tiếng động cho những màn  võ thuật trong phim là một sự lựa chọn vô cùng tinh tế và sáng tạo.
Hãy thưởng thức lại một tác phẩm điện ảnh đã ra đời từ nhiều năm trước, cùng lắng nghe những khúc nhạc nền sâu lắng trong “Ngọa hổ tàng long” để một lần nữa đưa trái tim của bạn trở về với thế giới ước mơ của con người.
.
Hai trích đoạn nhạc trong màn đấu kiếm phim Ngọa hổ tàng long.





1. Màn đấu kiếm giữa Ngọc Kiều Long và Du Tú Liên.
Trận đấu gay cấn đầu tiên là khi Ngọc Kiều Long đến lấy trộm thanh bảo kiếm và bị Du Tú Liên rượt đuổi. Một là cao thủ nhiều năm chinh chiến trên giang hồ với nội lực mạnh nhưng có yếu điểm về khinh công, còn bên kia linh hoạt và uyển chuyển.


2. Màn tỉ thí trong rừng trúc giữa Kiều Long và Lý Mộ Bạch.

Màn tỉ thí trong rừng trúc giữa Kiều Long và Lý Mộ Bạch. Lý Mộ Bạch có đẳng cấp hơn hẳn Kiều Long. Mộ Bạch ung dung, tĩnh lặng, dập dìu đứng đầu ngọn trúc và hóa giải mọi chiêu thức từ Kiều Long, một con rồng con ngang bướng, nhưng nôi sổi và khát khao chiến thắng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét