Thứ Hai, 29 tháng 8, 2016

NHỮNG CHÂN DUNG ĐẸP

 Mihaela Noroc

Nhiếp ảnh người Romania Mihaela Noroc (29 tuổi) đã thực hiện loạt chân dung tuyệt đẹp về những phụ nữ người bản địa, khi đi qua 60 quốc gia trên thế giới.
Đây là những bức ảnh chân dung thể hiện của cuộc sống muôn màu chỉ qua một khoảnh khắc. Đó là một lúc mà người chụp và nhân vật hòa đồng; chứ không là mô tả nhân chủng, có thể sắp đặt hoặc không. Ta thưởng ngoạn những chân dung theo hai chiều, cây đời mãi xanh tươi cùng nghệ thuật nhiếp ảnh. Qua từng khuôn hình ta có thêm kiến thức về vùng đất và con người.

...
Sau đây là một số hình ảnh do chủ blog sưu tầm và thêm có đôi câu.

1. Miến Điện là tên gọi người Trung Quốc đặt cho Myanmar. "Miến" có nghĩa là xa tắp, xa vời, xa tít tắp. "Điện" là chỉ vùng đất nằm bên ngoài "giao". Theo cách gọi của người Trung Quốc thì tường trong của thành gọi là "thành", tường ngoài gọi là "quách". Vùng ngoại vi của quách gọi là "giao". Vùng đất bên ngoài giao gọi là "điện", cách thành khoảng từ một trăm dặm trở lên. "Miến Điện" ý là vùng ngoại thành xa xôi.

Thấy cô gái ở Yangon, Myanmar, hơi khác lạ trong ngôi chùa và rất tự nhiên nơi cõi Phật. Thấy sự đa dạng chủng tộc của dân cư. Và vùng đất ấy đã dân chủ rồi.


Yangon, Myanmar
Mawlamyine, Myanmar với thanaka trên mặt
Nét tươi trẻ của Bagan, Myanmar

...
Cô gái trẻ người Myanmar




2. Cao nguyên Tây Tạng, nơi mái nhà thế giới. Người phụ nư ở đây với làn da mặt chấm hồng vì độ cao và tia cực tím. Như cảm thấy nồng bay mùi rượu tsampa. Kỳ diệu thay! như là tuyết trắng xanh. Nắng hanh vàng. Núi đượm nâu. Áo hồng tía. Tù và mênh mang cõi trời. Rạng rỡ cảm thức, linh thiêng theo gió lãng du về kiếp trước dĩ vãng, kiếp sau tương lai! Tôi chợt nhìn thấy ánh sáng của những vì sao thầm thì cùng lời cầu nguyện Om mani padme hum huyền bí vang lên. 







Cao nguyên Tây Tạng



...
3. Khuất trong khu vực núi Alps hẻo lánh heo hút bậc nhất của Romania, những ngôi làng ở hạt Maramures thời gian như ngưng đọng trên bậc thềm, khe cửa, nơi con người gắn liền với cuộc sống mộc mạc thời xưa cũ, chẳng có dấu hiệu của công nghệ hiện đại.
Những tấm chân dung chụp lại con người ở những nơi khác nhau, làm những công việc thường nhật như bao người bình thường. Chỉ có điều là người ở đây không quen chụp ảnh, cũng bởi họ không tiếp cận với công nghệ nhiều nên cũng chẳng có dịp chụp ảnh. 

Các tấm hình là thuần tự nhiên nhất vì họ chẳng biết tạo dáng hay giả tạo trước ống kính. Có thể coi đây là nơi bị công nghệ bỏ quên, mộc mạc nguyên sơ đến vô cùng.

Maramures, Romania

...

4. Adam xứ Bremen (một sử gia người Đức) là người đầu tiên dùng cái tên "Baltic" gọi vùng biển này. Có vẻ như ông lấy tên một hòn đảo lớn, đảo Baltia, cũng nằm trong khu vực Bắc Âu. Trong tiếng Việt biển này được gọi là Biển Ban TíchPhần Lan là một trong những quốc gia dân cư thưa thớt nhất châu Âu. Bây giờ  Tổng thống Nga Vladimir Putin nói: Sẽ đe dọa Phần Lan và các nước Baltic (2015).

Biển Baltic, Phần Lan
Nét hoang dại, sexy của cô gái Riga, Latvia
Riga, Latvia.

...

5. Cô gái thành phố Shiraz, Iran, nơi có vườn Eram, một khu vườn Ba Tư nổi tiếng, cổng Qur'an cổ kính và Cổng Makkah thời hiện đại.

Cô gái nơi thành phố Shiraz, Iran
Còn đây là cô gái trong nhà thờ Hồi giáo  Nasir al- Mulk, Iran. Ánh sáng trên vòm xuyên qua những tấm kính vạn hoa, lung linh, rực rỡ trên tấm thảm Ba tư, cùng trang phục. Thật đồng điệu và rực rỡ
Nasir al-Mulk, Iran
Người phụ nữ này được chụp ở Shiraz, Iran

...

6. Ở thung lũng Omo (Ethiopia) – một trong những khu vực hẻo lánh nhất ở châu Phi. Thổ dân nổi tiếng với cách làm đẹp bản thân bằng cách sử dụng đất, bùn, lá, quả để tô vẽ người. Bên cạnh đó họ còn dùng vỏ ốc làm thành dây chuyền và nặn đất sét theo những hình thù sáng tạo để gắn lên đầu.


Thung lũng Omo, Ethiopia


....
7. Hình ảnh cô gái trong căn phòng với mầu sắc Brazil.



Rio de Janeiro, Brazil.

Rio de Janeiro theo tiếng Bồ Đào Nha nghĩa là "dòng sông tháng Giêng"
Quốc kỳ Brazil có nền xanh mà trên đó một hình thoi màu vàng lớn là trung tâm. Một vòng tròn màu xanh được đặt bên trong hình thoi, với 27 ngôi sao màu trắng có kích thước khác nhau được sắp xếp trong hình dạng của chòm sao Phương Nam. Một dòng chữ màu trắng cũng chạy qua các vòng tròn màu xanh, ghi khẩu hiệu của Brasil:Ordem e Progresso (Trật tự và phát triển)
Quốc kì này đôi khi có biệt danh là Auriverde có nghĩa là "vàng và xanh". 
----
Rio de Janeiro, Brazil - làn da nâu khỏe khoắn.



....

8. Rừng mưa Amazon là một khu rừng lá rộng đất ẩm ở lưu vực Amazon của Nam Mỹ.
Khu vực này, được gọi là Amazonia hoặc Lưu vực Amazon, nằm trong lãnh thổ của 9 quốc gia: Chủ yếu là Brasil, Peru, phần còn lại thuộc Colombia, Venezuela, Ecuador, Bolivia, Guyana, Suriam cùng Guyana thuộc Pháp.
Các bang hoặc tỉnh của 4 quốc gia được đặt tên Amazonas theo tên khu rừng này. Rừng mưa Amazon chiếm hơn 50% rừng mưa còn lại của Trái Đất và bao gồm một dải rừng mưa nhiệt đới lớn nhất và phong phú nhất về loài trên thế giới.

Rừng mưa Amazon. 

...
9. Những con đường trong Thung Lũng Linh Thiêng (Sacred Valley) của đế quốc Inca ngày xưa rất đặc biệt (Từ thế kỷ 13 đến thế kỷ 16). Nó được xây dựng từ thời cực thịnh của Đế quốc. Đường chật hẹp và lót đá trông rất thơ mộng.  Hai bên đường là vách đá nguyên thủy của người Inca, đá bào láng chồng chất lên nhau không chất gắn kết.

Thung lũng Valley, Peru.
...

10. Đôi mắt to tròn, nét thơ ngây của cô gái vùng El Paico, Chile
El Paico, Chile


... San Petro de Atacama (SPA) nằm phía Bắc thủ đô Santiago. Phía Ðông Bắc thành phố có dãy núi Andes. Thành phố chỉ hơn chín ngàn dân sinh sống. San Petro de Atacama giờ đã trở thành một điểm du lịch thiên nhiên nổi tiếng trên thế giới nhờ vào “công lao kiến trúc thiên” của dãy núi Andes trải dài qua đây. Vùng “du lịch sa mạc thiên nhiên” dành cho những ai thích đến ngắm nhìn nét đẹp nguyên thủy hoang sơ của thiên nhiên, thích hòa mình vào thiên nhiên, thích mạo hiểm, thích ngắm nhìn “nét kiến trúc của tạo hóa”, thích làm một nhà chụp ảnh tài tử, thích tìm cái đẹp đích thực của thiên nhiên chưa bị thương mại hóa.
San Pedro de Atacama, Chile. 

...
11. Ethiopia, một vùng đất bên biển Hồng hải với dòng họ Salomon nổi tiếng và Kitio giáo, cùng sự tranh chấp của Hồi giáo. Sau đó là sự kết hợp của họ rất đáng ngạc nhiên.
Ethiopia

....
12. Khu Little India (khu Tiểu Ấn)- Singapore là một bản hợp âm của còi ô tô, chuông xe đạp và chuyện trò sôi nổi của cư dân ở đây. Cùng những bùng nổ về cảnh sắc, mùi vị và âm thanh ở chợ Tekka Market, với vô số cửa hàng bán đồ ăn Ấn Độ, Mã Lai và Hoa.
Xen lẫn giữa hương thơm của các loại gia vị và các loài hoa là đường Serangoon và những con hẻm ẩn mình như Campbell Lane, phố Dunlop và đường Hindon.
Little India, Singapore.

Cô gái Singapore mang vẻ đẹp pha trộn giữa truyền thống và hiện đại
Một cô gái Singapore


...
13. Và đây Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Với những người định cư châu Âu (kéo theo người da màu châu Phi), thổ dân bản địa cùng bây giờ là thêm các chủng độc màu da khác từ châu Á (Tầu, Hàn, Nhật, Đài, cùng sự di tản, di cư và du học của Vietnam) 
New York, Mỹ. 

San Francisco, Mỹ.

Vẻ đẹp mang đậm phong cách rock của cô gái New York, Mỹ
Cô gái xinh đẹp tại Tbilisi, Georgia, Hoa Kỳ

14. Tên gọi "Australia" bắt nguồn từ từ "australis" trong tiếng Latinh có nghĩa là "phương nam". Những huyền thoại về "một vùng đất chưa được biết đến ở phương Nam". Người Úc bản địa sinh sống tại đây ít nhất là 40.000 năm trước khi người Anh Quốc định cư lần đầu vào thế kỷ 18, bằng cách đày ải tội phạm đến thuộc địa.
Sydney, Australia.
Sydney, Australia.
Vịnh Byron, Australia


15. Tashkent - thủ đô Uzbekistan
Tên gọi của thành phố đã thay đổi qua nhiều giai đoạn. Trong thời Hán nó được biết với tên gọi tiếng Hoa là Beitian (= Bin-kāth, tên cũ của Tashkent), "thủ đô" mùa hè của Kangju (康居) cổ.
Trong thời Trung cổ, được biết đến với tên "Chach". Sau này, biết đến với Chachkand/ Chashkand, có nghĩa "Thành phố Chach." (Kand, qand, kent, kad, kath, kud - tất cả đều có nghĩa là một thành phố, lấy từ tiếng Iran Cổ, kanda, có nghĩa một thị xã hay thành phố. Tên này có thể được tìm thấy trong các tên thành phố như Samarkand, Yarkand, Penjikent vv.)
Sau thế kỷ 16 và sự thay thế đều đặn dân số nói tiếng Ba Tư bằng dân Uzbek, tên thành phố cũng thay đổi một chút từ Chachkand/Chashkand thành Tashkand, có nghĩa là "thành phố đá", có ý nghĩa với dân cư mới hơn là tên cũ.

Mới hay một thời kỳ Leningrad, Stalingrad, HochiminhCity.
Cô gái Tashkent - Uzbekistan vẫn dịu hiền.

Tashkent - Uzbekistan

...

16. Tbilisi- Georgia ở giao điểm chiến lược giữa châu Á và châu Âu, nằm dọc con đường tơ lụa lịch sử. Tbilisi đã là điểm gặp gỡ thường xuyên cho những cuộc thỏa thuận của nhiều cường quốc và đế quốc địch thủ.

Tbilisi, Georgia
17. Cô gái Chiang Mai, Thái Lan được chụp trong một căn phòng như là phòng khách sạn, nên thấy thú vị về Chiang Mai, vì nơi đây là điểm du lịch.
Chiang Mai, Thái Lan
 Khanom, Thái Lan


18. Havana, Cuba duyên dáng đầy gió và sóng với bản La Panoma trong tiếng Tây ban cầm quyến rũ. Nơi đây, hòn đảo đã chuyển mình sau bao năm "định hướng" CNXH.









19. Oxford, Anh nơi gần đoạn hợp lưu giữa sông Thames (Isis) và Cherwell. Trung tâm Carfax với các phố chính chạy ra bốn điểm của đường vòng quanh. Một thành phố trung cổ với tường thành và nhà thờ Saint Michael, Saint Mary the Virgin; thư viện Bodleian; Nhà hát Sheldonian, bảo tàng nghệ thuật. Nổi tiếng hơn cả là đại học Oxford...


Nét cổ điển người phụ nữ thành phố Oxford, Anh


Một cô gái người Anh

20. Tên gọi "Colombia" lấy theo tên của Christopher Columbus. 
Nhà cách mạng người Venezuela Francisco de Miranda đã dùng tên này cho toàn bộ Tân Thế giới, nhất là các thuộc địa của Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha
Medellín là thành phố ở miền trung Colombia, thủ phủ của tỉnh Antioquia.  Trong thập niên 1980, thành phố này trở thành trung tâm của các-ten cocaine quyền lực nhất Colombia.


Medellin, Colombia.
Vẻ đẹp trong sáng như thiên thần của cô gái người Colombia
Cô gái xinh đẹp tại Medellin, Colombia
Một cô gái người Colombia
Cô gái Cali, Colombia với đôi mắt hút hồn


21. Otavalo, thị trấn thuộc tỉnh Imbabura của Ecuador được xem là biểu tượng đặc trưng của nền văn hóa Inca cổ xưa. Chợ Otavalo nổi tiếng và lâu đời nhất của người da đỏ ở Bắc Mỹ, hơn 4.000 năm qua. Chợ là một hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội quan trọng ở miền cao nguyên phía Bắc của dãy Andes.

Otavalo, Ecuador. 
 Phụ nữ Ecuador
 Phụ nữ Ecuador


Một số ảnh khác.
22. Maori Marae, New Zealand







23. Nơi hòn đảo Sumatra, Indonesia

Cô gái cá tính thuộc hòn đảo Sumatra, Indonesia

Người phụ nữ hiện đại trên con tàu vượt biển Java, Indonesia

Người phụ nữ ở Jakarta, Indonesia
Nét kín đáo của phụ nữ Jakarta, Indonesia

24Người phụ nữ Moldova với vẻ đẹp dịu dàng



25. Cô gái người Bắc Kinh, Trung Quốc



26. Cô gái người Thổ Nhĩ Kỳ


27. Vẻ trẻ trung của con gái Mexico City, Mexico


28Người con gái dân tộc vùng Bishkek, Kyrgyzstan




29. Khuôn mặt đẹp như tạc của cô gái người Vilnius, Lithuania


30. Cô gái Moscow, Russia.

31.  Luang Prabang, Lào

32. Bắc Triều Tiên


33. Phụ nữ Bukhara, Uzbekistan


34. Cô gái người Kurd tị nạn từ Syria


35. from Megara, Greece

Ảnh. Tham khảo.
Biên soạn. Van Pham.

5 nhận xét:

  1. FB của cô Romania Mihaela.
    https://www.facebook.com/MihaelaNorocPhoto

    Trả lờiXóa
  2. Chào mừng anh trai cùng họ trở về nhà
    Chúc anh trai khỏe bình an tuần này (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh đang tập chụp ảnh mà. Chép để học và biết thêm
      Cảm ơn em nhiều.
      Mến thân.

      Xóa
  3. Tuyệt vời! Những đôi mắt sáng dịu hiền đang nhìn chúng ta bạn ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những chân dung mang màu sắc VĂN HÓA, anh nhỉ.

      Xóa