Thứ Ba, 3 tháng 7, 2012

SỚM TRƯỞNG THÀNH

Triết học Marx "Xoáy ốc đi lên"

                           
 "Sự sớm trưởng thành thật là khốc liệt – Olga Berggolz"
Xưa tôi 20 tuổi, dọc đường hành quân, đọc câu thơ Thế đấy giữa chiến trường/ Tiếng bom nghe rất nhỏ, rồi Đường ra trận mùa này đẹp lắm của Phạm Tiến Duật. Sau mới thấm thía sự sớm trưởng thành thật là khốc liệt.

"Cửu Long Chân ... Kiếm"

Nói như Bill Gates: “Thế giới vốn không công bằng. Bạn biết điều này chứ? Dù bạn có nhận thấy sự bất công trong xã hội hay không thì cũng đừng hy vọng làm thay đổi được nó. Việc cần làm là hãy thích nghi với nó
                                       
Cõng em bán gậy ở Sa Pa

Cuộc đời thật là khốc liệt
           
Rồi thấy từ đó, bọn trẻ lớn lên.        
Từ bị cáo chuyển hóa thành nạn nhân, mới nhất là vụ mấy hoa hậu người mẫu bán dâm. Trước sự nô nức hân hoan của  đám báo lá ngón xúm vào sâu xé, tự dưng thấy thương. Suy cho cùng, kiếm tiền bằng cái bướm và bằng  chữ nghĩa  lá ngón,  chửa biết cái nào đáng khinh rẻ hơn cái nào.
            

              
Vì sao vậy?

Nghe Ngô Bảo Châu nói: “Tôi nhận thấy ước mơ của các em học sinh cũng ít thôi, nhưng bố mẹ lại ước mơ về các em rất nhiều”.
Đó là một điều có thật. Không ít bậc phụ huynh đã gửi gắm quá nhiều ước mơ, khát vọng về con cái của mình.

         
       

Khung trời mơ mộng của "Tuổi thần tiên yêu dấu dưới ngôi trường kia" với “Ngày xưa Hoàng Thị” ngày một lùi xa, nhường chỗ cho phòng chật hẹp và các buổi học dày đặc.

Trẻ em đang bị đánh cắp tuổi thơ, trở thành nạn nhân của tình thương và khát vọng của chính bố mẹ mình. Tuổi búp trên cành vẫn ước: “Cho tôi một vé đi tuổi thơ - Nguyễn Nhật Ánh".

        



Họa sỹ Phạm Cung
Bây giờ khi đã về già đọc Steve Jobs viết.
"Khi tôi 17 tuổi, tôi đọc ở đâu đó rằng: "Nếu bạn sống mỗi ngày như thể đó là ngày cuối cùng, một ngày nào đó bạn sẽ đúng". Điều đó gây ấn tượng với tôi và 33 năm qua, tôi nhìn vào gương mỗi sáng và hỏi: "Nếu hôm nay là ngày cuối của cuộc đời mình, mình có muốn làm những gì định làm hôm nay không?". Nếu câu trả lời là "Không" kéo dài trong nhiều ngày, đó là lúc tôi biết tôi cần thay đổi".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét