Thứ Sáu, 9 tháng 9, 2011

CHÙA CẢ, ĐỀN QUÝT KIM THÀNH HẢI DƯƠNG

Cầu an

Chùa vắng vẻ, không xa QL5 ồn ào người xe hối hả, không có người ăn xin, không người bán hương  chào mời, chỉ tiếng chim trời lao xao trên tán mít cổ xưa, người cầu an tự gõ chuông cúng bái. Tiếng chuông lan ra vườn chùa, phả âm vào mặt nước tím ngát hoa, vài bóng cá tung tăng đớp gió. Hoa bèo tây (lục bình) vươn nở  ven bờ, chỉ cần nghiêng mình với tay là chạm tới.
Hoa bèo tây

Tôi nhớ ngày xưa bao quanh chùa  hàng hàng trúc dây quấn quýt. Ao chùa, sáng ngời màu xanh lục nhạt của bèo cái, những phiến lá dầy đọng sương đêm trong như những chiếc nơ nhỏ xinh. Hàng cau lưu niên xanh ngắt, một vài buồng quả chín vàng tô điểm nền trời. Lòng tự hỏi ai người đã cất công gìn giữ một vùng thiên nhiên như vậy giữa phố phường đang lấn đất. 

Cũ xưa


Lão trông nom Chùa Cả


Cổng Đền Quýt
Đền Quýt, quay hướng bắc, thờ thần tử trận khi chống quân Tầu. Đền nhìn ra núi Yên Phụ, nơi thờ An sinh vương Trần Liễu. Trước đền là sông Vận, chảy ra biển gặp sông Bạch Đằng nơi Đông Hải - Hải Phòng.

Tĩnh lặng uy nghiêm


Hộ pháp


Rêu phong


Tam quan chùa Cả (Mới nhất)
Hư không



Kiến trúc xưa
Khu xướng mạ bên chùa


Tượng mộc
PS. Nếu xưa, khi tôi chụp những cảnh này thì chỉ có cổng chùa được tôn tạo theo dự án. Mấy năm gần đây đã thay đổi nhiều. Mời bạn vào liên kết !
  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét