Trên là Tốn (gió), dưới là Cấn (núi)
Ngừng rồi thì có lúc phải tiến lần lần, cho nên sau quẻ Cấn
tới quẻ Tiệm. Tiệm là tiến lần lần.
Thoán Từ
漸:女歸,吉,利貞。
Tiệm: Nữ qui, cát, lợi trinh.
Dịch: Tiến lần
lần như con gái về nhà chồng, tốt; giữ vững đạo chính thì lợi.
Giảng: Quẻ này
trên là Tốn (ở đây có nghĩa là cây), dưới là Cấn (núi). Trên núi có cây, có cái
tượng dưới thấp lần lần lên cao, nên đặt tên là Tiệm.
Cấn còn có nghĩa là ngăn, Tốn còn có nghĩa là thuận, ngăn ở
dưới mà thuận ở trên, để cho tiến, nhưng không cho tiến vội, mà tiến lần lần
thôi. Như trường hợp con gái về nhà chồng, việc gả con, phải thận trọng, thung
dung, không nên hấp tấp, có vậy mới tốt.
Xét bốn hào ở giữa quẻ, từ 2 tới 5, từ dưới tiến lên, hào
nào cũng đắc chính (hào âm ở vị âm, hào dương
vị dương), nhất là cũng đắc chính,
đắc trung; cho nên Thoán Từ khuyên
giữ vững đạo chính như những hào đó thì tốt.
Tiến mà lần lần, không nóng nảy, vẫn tĩnh như nội quái Cấn,
vẫn hòa thuận như ngoại quái Tốn thì không vấp váp, không bị khốn cùng.
Đại Tượng
truyện khuyên người quân tử nên theo tượng
quẻ này mà tu thân, tiến lần lần cho được thành người hiền, rồi thành bậc
thánh, để cải thiện phong tục cho dân (Quân tử dĩ cư hiền đức, thiện tục).
Hào Từ
1
初六:鴻漸于干,小子厲,有言,無咎。
Sơ lục: Hồng tiệm vu can, tiểu nhân lệ, hữu ngôn, vô cữu.
Dịch: Hào 1,
âm: Con chim hồng tiến đến bờ nước, nhỏ dại (hoặc tiểu nhân) cho là nguy, than
thở, nhưng không có lỗi.
Giảng: Hồng là
loài chim sống ở mặt nước, di thê, mùa lạnh thì bay xuống phương Nam, mùa nóng
trở về phương Bắc, bay từng đàn, có thứ tự; sáu hào quẻ Tiệm đều tượng trưng
bằng chim hồng.
Hào 1 âm nhu, ở dưới cùng, như chim hồng mới tiến được tới
bờ nước, than thở không tiến được mau, cho là nguy, vì còn nhỏ, chưa hiểu biết
(tiểu tử), sự thực thì tuy chưa tiến được mấy, nhưng vẫn không tội lỗi gì.
2
六二:鴻漸于磐,飲食衎衎,吉。
Lục nhị: Hồng tiệm vu bàn, ẩm thực khản khản, cát.
Dịch: Hào 2,
âm: Chim hồng tiến đến phiến đá lớn, ăn uống thảnh thơi, tốt.
Giảng: Hào này
đắc trung, đắc chính, âm nhu mà ứng với hào 5 dương cương ở trên, nên tiến được
một cách dễ dàng, tới đậu ở phiến đá lớn, vui vẻ, ung dung.
Tiểu Tượng
truyện khuyên hào này được hào 5 giúp đỡ
thì phải làm gì đáp lại, chứ đừng ăn không.
3
九三:鴻漸于陸,夫征不復,婦孕不育,凶;利禦寇。
Cửu tam: Hồng tiệm vu lục, phu chinh bất phục, phụ dựng bất
dục, hung; lợi ngự khấu.
Dịch: Hào 3,
dương: Chim hồng tiến tới đất bằng, chồng đi xa không về, vợ có mang (đẻ con
mà) không nuôi, xấu; đuổi cướp thì có lợi.
Giảng: Hào này
đã tiến lên đất bằng, nó dương cương còn muốn tiến nữa, mà không muốn ngó lại;
nó ở sát hào 4 âm nhu, thân với 4 nhưng không chính ứng với nhau, mà cả hai đều
bất trung, ví như cặp vợ chồng không chính đáng; chồng (hào 3) bỏ vợ mà đi
không ngó lại, vợ (hào 4), có mang đẻ con mà không nuôi, xấu. Nếu hòa thuận với
nhau mà giữ đạo chính (trừ cái bất chính đi như trừ cướp) thì có lợi.
4
六四:鴻漸于木,或得其桷,無咎。
Lục tứ: Hồng tiệm vu mộc, hoặc đắc kì giốc, vô cữu.
Dịch: Hào 4,
âm: Chim hồng nhảy lên cây, may tìm được cành thẳng mà đậu, không có lỗi.
Giảng: Hào 4 âm
nhu mà ở trên hào 3 dương cương, như chim hồng bay lên cây cao, không phải chỗ
đậu của nó (vì nó vốn ở trên nước), nhưng may được cành thẳng, thì cũng yên ổn.
Hào này bản chất âm, nhu thuận mà lại ngoại quái Tốn cũng có nghĩa thuận, nên
được yên ổn.
5
九五:鴻漸于陵,婦三歲不孕。終莫之勝,吉。
Cửu ngũ: Hồng tiệm vu lăng, phụ tam tuế bất dựng. Chung mạc
chi thắng, cát.
Dịch: Hào 5,
dương: Chim hồng lên gò cao; vợ ba năm không sinh đẻ, nhưng cuối cùng không gì
thắng nổi điều chính, tốt.
Giảng: Hào
dương này ở ngôi cao, chính ứng với hào 2, âm ở dưới, như vợ chồng muốn ăn nằm
với nhau, nhưng hào 5 bị hào 4 ngăn cản (ghen với 2); hào 2 lại bị hào 3 ngăn
cản (ghen với 5) thành thử ba năm vợ chồng bị cách trở, mà vợ không có mang
được. Nhưng 3 và 4 không thắng được 2 và 5 vì 2 và 5 đều đắc trung, mà việc 5
với 2 kết hợp với nhau là chính đáng, nên rốt cuộc chúng phải chịu thua.
6
上九:鴻漸于陸,其羽可用為儀,吉。
Thượng cửu: Hồng tiệm vu quì (chữ 陸 dùng như chữ 逵 quì là đường mây), kì vũ khả dụng vi
nghi,
Dịch: Hào trên
cùng, dương: Chim hồng bay bổng ở đường mây, lông nó (rớt xuống) có thể dùng
làm đồ trang điểm, tốt.
Giảng: Theo
thường lệ, hào trên cùng, ở trên hào 5 chí tôn, không có “vị” gì cả, vô dụng.
Trong quẻ này, nó ở cao hơn cái gò cao, tức ở trên không trung, trên đường mây
(vân lộ). Nó là hạng xuất thế, khí tiết thanh cao, khác phàm; tuy không trực
tiếp giúp đời, nhưng tư cách làm gương cho đời, xã hội có họ thì mới văn minh,
cũng như lông con hồng không dùng vào việc ăn uống cất nhà, cày ruộng, chở đồ…
được, nhưng làm đồ trang điểm như cờ, quạt, mũ, thì lại quí.
Quẻ này cũng làm rõ nghĩa chữ “thời”, sáu hào là sáu thời
khác nhau, có trước có sau, có cao có thấp, hoàn cảnh khác nhau, ý nghĩa khác
nhau.
Trong 64 quẻ, không có quẻ nào mà hào trên cùng cho ta một
cảm tưởng nhẹ nhàng, khoan khoái như quẻ này. Thật là phơi phới cùng cánh hồng
mà bay bổng tuyệt vời. Nên so sánh hào 6 quẻ này với hào 6 quẻ Cổ.
Quẻ Tấn với quẻ Tiệm này nghĩa rất giống nhau: Tấn là tiến
lên, Tiệm là tiến lần lần; mà lời tiên đoán lại khác nhau xa, thật bất ngờ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét