Trên là Tốn (gió), dưới là Chấn (sấm)
Tổn đến cùng rồi thì phải tăng lên, cho nên sau quẻ Tổn đến quẻ
Ích. Ích là tăng lên, làm ích cho nhau.
Thoán Từ
益:利有攸往,利涉大川。
Ích: Lợi hữu du vãng, lợi thiệp đại xuyên.
Dịch: Tăng lên:
Tiến lên thì lợi (làm việc ích) thì lợi[79], qua sông lớn
thì lợi (có gian nan nguy hiểm gì cũng vượt được).
Giảng: Quẻ này
trái với quẻ Tổn. Ngoại quái vốn là Càn, bớt một hào dương, thành quẻ Tốn; nội
quái vốn là quẻ Khôn, được một hào dương quẻ Càn thêm vào, thành quẻ Chấn. Vậy
là bớt ở trên thêm (Ích) cho dưới; còn quẻ Tốn là bớt ở dưới thêm cho trên.
Xét về tượng quẻ thì sấm (Chấn) với gió (Tốn) giúp ích cho
nhau vì gió mạnh thì tiếng sấm đi xa, mà sấm lớn thì gió mới dữ. Vì vậy gọi là
quẻ Ích.
Mình ở địa vị cao mà giúp cho người ở thấp, càng làm càng có
lợi, khó khăn gì rồi kết quả cũng tốt.
Thoán truyện giải thích thêm: Xét hào 2 và hào 5, đều đắc trung đắc
chính cả; lấy đạo trung chính mà giúp ích cho dân, dân sẽ vui vẻ vô cùng mà đạo
càng sáng sủa.
Nhưng quẻ này cũng như quẻ Tổn, tốt hay xấu còn tùy cách
thức làm và tùy thời nữa (ích chi đạo, dữ thời gia hành): dân đói không có gạo
ăn mà cưỡng bách giáo dục; dân rét không có áo bận mà cấp cho xà bông thì việc
giúp ích đó chỉ có hại.
Đại Tượng
truyện đứng về phương diện tu thân,
khuyên: Thấy điều thiện thì tập làm điều thiện. Thấy mình có lỗi thì sửa lỗi
(kiến thiện tác thiện, hữu quá tắc cải).
Hào Từ
1
初九:利用為大作,元吉,無咎。
Sơ cửu: Lợi dụng vi đại tác, nguyên cát, vô cữu.
Dịch: Hào 1,
dương: Lợi dụng (sự giúp đỡ của người) mà làm việc lớn, nếu làm việc cho rất
phải thì mới không có lỗi.
Giảng: Hào này
dương cương, làm chủ nội quái Chấn, làm muốn hành động, được hào 4 ở trên ứng
viện, cho nên muốn lợi dụng sự giúp đỡ để làm việc lớn; nhưng phải khéo tính
toán, hành động cho đúng, hoàn thiện (nguyên cát) thì mới không có lỗi. Sở dĩ
khuyên như vậy vì hào này ở địa vị thấp, không nên lãnh việc nặng nề quá (hạ
bất hậu sự dã – lời Tiểu Tượng truyện).
2
六二:或益之十朋之龜,弗克違,永貞吉。王用享于帝,吉。
Lục nhị: Hoặc ích chi thập bằng chi qui, phất khắc vi, vĩnh
trinh cát. Vương dụng hưởng vu đế, cát.
Dịch: Hào 2,
âm: Thình lình có người giúp cho mình một con rùa lớn đáng giá mười “bằng”,
không từ chối được, rất tốt. Nếu là vua dùng đức để tế Thượng Ðế, Thượng Đế
cũng hưởng, mà được phúc, tốt.
Giảng: Hào này
âm, nhu thuận, trung chính, nên được người trên giúp ích cho nhiều (như cho
mình một con rùa quí – coi hào 5 quẻ Tổn ở trên), không từ chối được, cứ giữ
vững đức trung chính thì tốt. Ví dụ: là nhà vua mà có được đức trung chính để
cầu Trời, thì Trời cũng giúp cho.
3
六三:益之用凶事,無咎。有孚中行,告公用圭。
Lục tam: Ích chi dụng hung sự, vô cữu. Hữu phu trung hành,
cáo công dụng khuê.
Dịch: Hào 3,
âm: Giúp ích cho bằng cách bắt chịu hoạn nạn (hay trừng phạt) thì không có lỗi.
Nếu chân thành sửa lỗi, giữ đạo trung (ví với ngọc khuê) thì được người trên
(ví với vị công) chấp nhận.
Giảng: Hào này
âm nhu, bất trung, bất chính, đáng lẽ không được giúp ích, nhưng ở vào thời ích
thì cũng được giúp; có điều là giúp cho bằng cách bắt chịu hoạn nạn (dụng hung
sự) để mà mở mắt ra thành người tốt; cũng như trừng trị để sửa lỗi cho vậy.
Nhưng 3 phải thật chân thành sửa mình theo đúng đạo trung
thì rồi sự cải quá của nó sẽ được bề trên biết, sự chân thành quá ấy như chiếc
ngọc khuê (ngọc trắng mà trong) nó dâng lên bậc “công” (vương công) sẽ được
nhận.
4
六四:中行,告公從;利用為依遷國。
Lục tứ: Trung hành, cáo công tòng; lợi dụng vi y thiên quốc.
Dịch: Hào 4,
âm: Rán theo đạo trung mà thưa với bậc “công” thì bậc “công” sẽ theo; lợi dụng
đạo trung đó làm chỗ tựa thì dù việc lớn như dời đô cũng làm nổi.
Giảng: Hào này
lên tới ngoại quái rồi, có địa vị cao, trách nhiệm quan trọng, thân cận với
vua, nhưng kém đức trung nên Hào Từ khuyên rán theo đạo trung mà cáo với bề
trên (bậc vương công) thì bề trên sẽ nghe mà có thể làm được việc như dời quốc
đô.
5
九五:有孚,惠心,勿周,元吉。有孚,惠我德。
Cửu ngũ: Hữu phu, huê tâm, vật vấn, nguyên cát. Hữu phu, huệ
ngã đức.
Dịch: Hào 5,
dương: Có lòng chí thành làm ân đức, thì chẳng cần hỏi, cũng biết là rất tốt
rồi. Thiên hạ ai cũng tin vào đức ban ân huệ của 5.
Giảng: Hào này
là ông vua có tài đức, vừa trung vừa chính, có lòng chí thành ban ơn đức cho
dân, cho nên rất tốt. Dân do đó rất tin vào đức của vua (chữ ngã ở đây trỏ hào
5).
6
上九:莫益之或擊之,立心勿恆,凶。
Thượng cửu: Mạc ích chi hoặc kích chi, lập tâm vật hằng,
hung.
Dịch:
Hào trên cùng, dương: Không ai làm ích cho mình mà có kẻ đả kích mình nữa, là
vì không giữ được hằng tâm (lòng luôn luôn tốt), xấu.
Giảng: Hào này
dương cương, ở cuối quẻ Ích, là có lòng cầu ích đến cùng cực, tất bị nhiều
người oán; như vậy chỉ vì không giữ được hằng tâm.
Theo Hệ Từ Hạ truyện,
Chương V, Khổng Tử áp dụng hào này vào phép xử thế, khuyên người quân tử làm
cho thân mình được yên ổn rồi sau mới hành động; lòng mình được bình dị rồi sau
mới thuyết phục người khác; làm cho giao tình được bền rồi sau mới yêu cầu mà
khỏi bị dân từ chối.
Khổng Tử hiểu “hằng tâm” là như vậy chăng?
Quẻ Tốn vốn xấu mà hào cuối lại tốt, được chữ “cát, lợi hữu
du vãng”, quẻ Ích này vốn tốt mà hào cuối lại rất xấu, bị chê là “hung”.
Cũng chỉ là luật “mãn chiêu tổn, khiêm thụ ích”, tràn thì
cuối cùng sẽ đổ (cuối quẻ Ích), vơi thì cuối cùng được thêm vào (cuối quẻ Tổn).
Ðó là luật thiên nhiên mà Nho, Lão, Dịch học phái đều coi là qui tắc xử thế.
Chú thích
quẻ 42
[79]. Câu này có lẽ là: Tiến lên (làm việc
ích) thì lợi. (Goldfish).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét