13. Quẻ Thiên Hỏa Đồng Nhân
Trên là Càn (trời), dưới là Li (lửa).
Không thể bế tắc, cách tuyệt nhau mãi được, tất phải có lúc giao thông hòa hợp với nhau; cho nên sau quẻ Bĩ tới quẻ Đồng Nhân.
Đồng nhân là cùng chung với người, đồng tâm với người.
Thoán Từ
同人于野,亨。利涉大川。利君子貞。
Đồng nhân vu dã, hanh. Lợi thiệp đại xuyên. Lợi quân tử
trinh.
Dịch: Cùng với
người ở cánh đồng (mênh mông) thì hanh thông. (Gian hiểm như) Lội qua sông lớn,
cũng lợi. Quẻ này lợi cho người quân tử trung chính.
Giảng: Li ở
dưới là lửa, sáng, văn minh, Càn ở trên là Trời. Quẻ này có tượng lửa bốc lên
cao tới trời, cũng soi khắp thế giới (cánh đồng mênh mông có nghĩa đó). Cho nên
tốt. Dù có hiểm trở gì, cũng vượt được (Phan Bội Châu bảo đó “chính là cảnh
tượng đại đồng rất vui vẻ”). Muốn vậy phải có được trung chính của người quân
tử.
Thoán truyện dùng hào 2 ở nội quái Li, hào âm độc nhất, quan trọng nhất
trong 6 hào mà giảng thêm: Hào đó âm nhu đắc vị (tức là chính) đắc trung, lại
ứng hợp với hào 5 dương cương cũng đắc vị đắc trung trong ngoại quái Càn, thế
là có hiện tượng nội ngoại tương đồng, nên gọi là đồng nhân. Văn minh (Li) ở
phía trong, cương kiện (Càn) tức dụng ở ngoài, mà được cả trung lẫn chính, ứng
hợp với nhau, đó là tượng người quân tử thông suốt được tâm trí của thiên hạ.
Đại Tượng
truyện bàn thêm: Người ta muốn thực hiện
được cảnh tượng mọi vật cùng sống chung với nhau thì phải phân biệt từng loại
của các chủng tộc, xét kĩ mỗi sự vật (quân tử dĩ loại tộc, biện vật); hễ cùng
loại thì đặt chung với nhau và cho mỗi vật được phát triển sở năng, thỏa được
sở nguyện, có vậy thì tuy bất đồng mà hòa đồng được.
Hào Từ
初九:同人于門,無咎。
Sơ cửu: Đồng nhân vu môn, vô cữu.
Dịch: Hào 1,
dương: Ra khỏi cửa để cùng chung với người thì không có lỗi.
Giảng: Hào
dương này, như người quân tử mới bắt đầu ra đời, đã muốn “đồng” (cùng chung)
với người khác thì không có lỗi, có gì đáng trách đâu?
六二:同人于宗,吝。
Lục nhị: Đồng nhân vu tôn, lận.
Dịch: Hào 2,
âm: (Chỉ) chung hợp với người trong họ, trong đảng phái, xấu hổ.
Giảng: Hào này
tuy đắc trung đắc chính, nhưng ở vào thời Đồng nhân, nên cùng chung với mọi
người mà lại chỉ ứng hợp riêng với hào 5 ở trên, như chỉ cùng chung với người
trong họ, trong đảng phái của mình thôi, thế là hẹp hòi, đáng xấu hổ.
九三:伏戎于莽,升其高陵,三歲不興。
Cửu tam: Phục nhung vu mãng, thăng kì cao lăng, tam tuế bất
hưng.
Dịch: Hào 3,
dương: Núp quân ở rừng rậm (mà thập thò) lên gò cao, ba năm chẳng hưng vượng
được.
Giảng: Hào này
muốn hợp với hào 2 (âm) ở dưới, nhưng nó quá cương (dương ở dương vị), lại bất
đắc trung, như một kẻ cường bạo; mà 2 đã ứng hợp với 5 ở trên, 3 sợ 5 mạnh nên
không dám công kích 2, chỉ núp trong rừng, rình trộm, rồi thập thò lên đồi cao
mà ngó (3 ở trên cùng nội quái, nên nói vậy); như vậy ba năm cũng không tiến
(hưng lên) được.
九四:乘其墉,弗,克攻,吉。
Cửu tứ: Thừa kì dung, phất, khắc công, cát.
Dịch: Hào 4,
dương: Cưỡi lên tường đất rồi mà không dám đánh thế là tốt.
Giảng: Hào này
cũng là dương cương, bất trung, bất chính, cũng muốn hợp với 2, lăng áp 3 mà
cướp 2 (hào 3 ở giữa 2 và 4 cũng như bức tường ngăn cách 2 và 4, 4 ở trên 3 như
đã cưỡi lên bức tường đó); nhưng tuy cương mà ở vị âm, còn có chút nhu, nên
nghĩ lại, không thể lấn áp 3 được, như vậy không nên, cho nên Hào Từ bảo “thế
thì tốt”.
Tiểu Tượng
truyện khen là biết phản tắc (反則) tức biết trở lại
phép tắc.
九五:同人,先號咷而後笑,大師克相遇。
Cửu ngũ: Đồng nhân, tiên hào đào nhi hậu tiếu, đại sư khắc
tương ngộ.
Dịch: Hào 5,
dương: Cùng với người, trước thì kêu rêu, sau thì cười, phải dùng đại quân đánh
rồi mới gặp nhau.
Giảng: Hào này
dương cương trung chính, ứng hợp với hào 2, thật là đồng tâm đồng đức, tốt.
Nhưng giữa 5 và 2, còn có hai hào 3 và 4 ngăn cản, dèm pha, phá rối, nên mới
đầu phải kêu rêu, phải dùng đại quân dẹp 3 và 4 rồi 2 và 5 mới gặp nhau mà vui
cười. Công việc hòa đồng nào mới đầu cũng bị nhiều kẻ ngăn cản như vậy, không
dễ dàng thực hiện ngay được, dù là hợp với công lí, với hạnh phúc số đông.
上九:同人于郊,無悔。
Thượng cửu: Đồng nhân vu giao, vô hối.
Dịch: Hào trên
cùng, dương: Cùng với người ở cánh đồng ngoài đô thành, không hối hận.
Giảng: “Giao” là cánh đồng ngoài đô thành, không rộng bằng “dã” (đồng nội nơi nhà quê). Hào này tuy ở cuối quẻ Đồng nhân, không có hào nào ứng hợp với nó, cho nên chí chưa được thì hành như mình muốn, mới chỉ như cùng với người ở cánh đồng ngoài đô thành thôi, chưa ở giữa quãng đồng nội được.
Đọc quẻ này, chúng ta rút ra được hai lời khuyên:
Muốn hòa đồng thì đừng có tinh thần
đảng phái; phải tôn trọng đặc tính của mỗi hạng người, khả năng cùng nhu cầu
của mỗi người.
Công việc hòa đồng mọi người tuy rất
chính đáng, mang hạnh phúc cho dân chúng nhưng cũng gian nan, bị nhiều kẻ phá.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét