Thứ Ba, 7 tháng 3, 2023

Một số tác phẩm của Paul Gauguin (tiếp theo)

Một số tác phẩm của Paul Gauguin (tiếp theo)



68xx78см холст/масло
Bührle Foundation, Zürich, Switzerland

Từ Quỹ Bührle, Zurich:


Paul Gauguin đã đi vào biên niên sử của lịch sử nghệ thuật với tư cách là người theo trường phái hậu Ấn tượng vĩ đại thứ ba, bên cạnh Paul Cézanne và Vincent van Gogh. Tác phẩm của ông cũng có một vị trí quan trọng trong Bộ sưu tập Bührle. 

Cuộc đời của Gauguin đã kết hợp địa vị của một nghệ sĩ tiên phong với địa vị của một người ngoài xã hội ở một mức độ phi thường. Từng chút một, người chủ giàu có ở Paris thành một người đàn ông ốm yếu hầu như không đủ phương tiện để sinh sống. Hành trình tìm kiếm địa lý của Gauguin cũng diễn ra chậm rãi không kém, ngày càng xa trung tâm của kiếp trước, cho đến khi cuối cùng ông định cư trên một hòn đảo ở Polynesia thuộc Pháp, ở giữa Thái Bình Dương. Chính ở đó, The Giving, mà bạn thấy ở đây, đã được vẽ. Hai nhân vật lớn được liên kết bởi mô-típ những bông hoa do người phụ nữ này cầm cho người phụ nữ kia. Không rõ lễ vật là cho đứa trẻ đang bú hay cho mẹ của nó. Gauguin rất chú ý đến làn da của hai người Polynesia và các tông màu khác nhau mà bề mặt có thể xuất hiện. Trong những bức thư gửi bạn bè ở Paris, họa sĩ hết lần này đến lần khác say mê "sắc vàng" mà ông cảm nhận được trên làn da của những người phụ nữ bản địa. Qua khung cửa sổ đằng sau những hình người, ánh mắt của chúng tôi rơi vào một túp lều thấp hơn, được bao quanh bởi thảm thực vật xanh um tùm của vùng nhiệt đới. Một số khu vực nằm dưới ánh nắng chói chang, ngược lại, điều này làm tăng chất lượng khuếch tán của ánh sáng trong nội thất râm mát. Cũng đáng chú ý là những đường viền tối, có chủ ý dành cho thân và khuôn mặt của phụ nữ. Họ quay trở lại một giai đoạn trong sự nghiệp của Gauguin, trong đó, chịu ảnh hưởng của kính màu thời trung cổ mà ông tìm thấy trong các nhà thờ ở Brittany.


Ba túp lều
Три хижины 1891
холст/масло
Private Collection



Bạn đi đâu?
Куда ты идешь? 1892
96x69см холст/масло
Staatsgalerie, Stuttgart, Germany

Từ Staatsgalerie, Stuttgart:
Cường độ và màu sắc rực rỡ mạnh mẽ của bức tranh này phản ánh những ấn tượng tức thời mà Gauguin có được trong chuyến hành trình đầu tiên đến Biển Nam. Tuy nhiên, bức tranh không phải là một mô tả chân thực mà là sự thể hiện nỗ lực thận trọng của họa sĩ để tiếp cận và hiểu một nền văn hóa xa lạ từ điểm thuận lợi là thế giới rất khác của chính anh ta.

Con sói non do người phụ nữ ở phía trước ôm ám chỉ một tình tiết trong thần thoại Maori mà cư dân Tahiti chỉ có thể kể lại bằng lời nói. Người phụ nữ đại diện cho Oviri, nữ thần chết chóc, người được hai cô gái trẻ ở phía sau theo dõi trong sự sợ hãi. Đồng thời, bông hoa trên tóc của Oviri và thảm thực vật nhiệt đới bao quanh cô, gợi ý về một khu vườn địa đàng, là những dấu hiệu cho thấy sự gần gũi trong thần thoại của cô với Hina, nữ thần sinh sản của người Maori. Mâu thuẫn cơ bản giữa sự sống và cái chết dường như được giải quyết và hòa giải trong thế giới kỳ lạ, hoang mang này.



Khải tượng về Bài giảng (Gia-cốp vật lộn với thiên sứ)
National Galleries of Scotland


Từ Phòng trưng bày Quốc gia Scotland:
Bức tranh này, có từ năm 1888 và được thực hiện ở Pont-Aven, Brittany, là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của Gauguin. Những người phụ nữ Breton, mặc trang phục đặc trưng của vùng, vừa lắng nghe một bài giảng dựa trên một đoạn Kinh thánh. Sáng thế ký (32:22-32) thuật lại câu chuyện về Gia-cốp, sau khi cùng gia đình vượt qua sông Jabbok, đã dành cả đêm vật lộn với một thiên thần bí ẩn. Trong một bức thư họa sĩ viết cho Van Gogh, ông nói "Đối với tôi, phong cảnh và cuộc chiến chỉ tồn tại trong trí tưởng tượng của những người đang cầu nguyện sau bài giảng."

Từ Wikipedia, bách khoa toàn thư miễn phí:
Việc sử dụng màu sắc, hình dạng và đường nét trong Vision sau Bài giảng là một cách thực sự mới và độc đáo để xử lý sơn. Tìm cảm hứng từ các bản in khắc gỗ Nhật Bản của Hiroshige và Hokusai, công ty mà ông sở hữu, ông đã phát triển ý tưởng về phong cảnh phi tự nhiên. Anh ấy đã đưa các màu đỏ, đen và trắng gắt vào bức tranh này thay vì hiển thị màu thực của hình ảnh. Ngay cả với những hình vẽ, ông cũng thử nghiệm với sự biến dạng của hình dạng, phóng đại các đặc điểm và sử dụng các đường viền mạnh mẽ thay vì chuyển dần về tông màu mà hầu hết các họa sĩ thời này đã sử dụng. Màu sắc có vẻ phẳng và đồng nhất, không thể hiện nhiều độ sâu, nếu có. Gauguin đang cố gắng tránh xa những màu sắc và ý tưởng tự nhiên và chuyển sang vẽ cách anh ấy nhìn thế giới. Màu sắc, cấu trúc và phong cách của Gauguin'

Ngay giữa bức ảnh là một cái cây được đặt ngẫu nhiên dường như không bắt đầu và kết thúc ở đâu đó. Nó đang chia đôi bức tranh; tạo ra sự chia rẽ giữa những người phụ nữ Breton và Jacob chiến đấu với thiên thần. Quyết định sáng tác này cũng đóng khung các chủ đề chính của bức tranh. Đường cong ở phần giữa của thân cây theo cùng một đường thẳng trong đầu của nữ tu nổi bật nhất, khiến cô ấy chú ý trước phần còn lại. Và nơi những chiếc lá bắt đầu, chúng bắn thẳng về phía góc trên bên phải của bức tranh, tạo ra một khung hình thứ hai xung quanh cuộc đấu tranh xảy ra với Jacob. Phối cảnh của bức tranh này cũng được cố ý làm lệch.
“Hơn nữa, chính Emile Bernard đã chỉ ra ảnh hưởng chung của các bản in Nhật Bản đối với tác phẩm của Gauguin. Điều này có vẻ hiển nhiên khi người ta so sánh Tầm nhìn của Gauguin sau Bài giảng với Những cái cây của Vincent van Gogh, một bản sao của Hiroshige, với cái cây được đặt theo đường chéo và sử dụng màu đỏ. Tuy nhiên, khi trích dẫn các đô vật Sumo của Hokusai trong Manga, Bernard đã cụ thể hơn. Anh ấy chỉ định họ là nguồn gốc của thiên thần đang gặp khó khăn của Gauguin và Jacob ”. Người ta có thể nhìn thấy các đặc điểm của họ, trên khuôn mặt, của những người phụ nữ gần gũi hơn với người xem. Cảnh này mô tả một câu chuyện trong kinh thánh, trong đó Jacob đang vật lộn với Thiên thần. Gauguin đã cố gắng sử dụng các chủ đề Brenton tập trung vào việc nghiêng về sự trừu tượng. Những người phụ nữ đội những chiếc mũ trắng rất khác nhau và dường như là những người có tầm nhìn được thể hiện trong bức tranh. Có một số màu nổi bật so với phần còn lại, bao gồm màu đỏ, đen và trắng; đó có thể là một thông điệp của nghệ sĩ về bản chất nghiệt ngã của bức tranh này. Màu sắc có nhiều khả năng thu hút sự chú ý của người xem nhất trong bức tranh này sẽ là màu đỏ, màu đỏ trong bức tranh cụ thể này tượng trưng cho cuộc đấu tranh đang diễn ra.


Всадники на пляже 1902
66x76см холст/масло
Folkwang Museum, Essen, Germany

Từ Bảo tàng Folkwang, Essen:
'Cavaliers sur la plage', bức tranh thứ ba mà Osthaus có được từ một nhóm các tác phẩm quá cố của họa sĩ, người đã qua đời năm 1903, được bán bởi Ambroise Vollard ở Paris, cho thấy một cảnh bãi biển có thể đã diễn ra ở Hiva-Oa , một đảo Marquesas gần Tahiti. Người nghệ sĩ, vốn đã ốm nặng, đã chuyển đến đó vào năm 1901. Hai tay đua phi nước đại từ bên trái, mặc áo khoác có mũ trùm đầu, không có hoặc giấu mặt sau mặt nạ, băng qua đường với một nhóm người lái xe rõ ràng đang hướng về phía biển có thể nhìn thấy ở hậu cảnh. Bức tranh có màu sắc hấp dẫn, được Gauguin xây dựng một cách tài tình trên nền màu hồng tím của bãi biển chiếm ưu thế trong bố cục. Gauguin đã tạo ra những cảnh bãi biển đôi khi có màu sắc không tự nhiên như vậy trong thời gian ông ở Normandy và Brittany (xem 'The Kelp Gatherers'). Ngoài sự ám chỉ rõ ràng đến Edgar Degas trong việc xây dựng hình ảnh, nó còn nói lên một niềm khao khát hữu hình, một cái nhìn lãng mạn được thổi phồng về vùng biển rộng lớn, bất tận. Các tài liệu tham khảo cũng tồn tại đối với 'Ritter, Tod und Teufel' (1513) của Albrecht Dürer mà Gauguin đã dán trên trang bìa bản thảo 'Avant et après' của mình, được hoàn thành ngay trước khi ông qua đời vào năm 1903; văn bản là một cái nhìn lại quá trình phát triển nghệ thuật của anh ấy.


Всадники на пляже 1902

73x92см холст/масло
Private Collection


Зов 1902
160x119см холст/масло
Bảo tàng Nghệ thuật Cleveland, Hoa Kỳ

Từ Bảo tàng Nghệ thuật Cleveland:
Được vẽ trên một hòn đảo xa xôi ở Polynesia một năm trước khi nghệ sĩ qua đời, The Call thuộc một loạt tác phẩm muộn khám phá những bí ẩn của sự sống và cái chết. Hai người phụ nữ đứng với đôi chân trần, như thể đang ở trên mảnh đất thiêng liêng. Một người phụ nữ ra hiệu cho ai đó bên ngoài bức tranh, có lẽ đáp lại "tiếng gọi" từ số phận hoặc định mệnh. Gauguin đã hiện thực hóa tham vọng vẽ từ ký ức và trí tưởng tượng của mình qua những hình ảnh mơ màng huyền bí như thế.


Hai người phụ nữ. Hoa trên tóc 1902 
Bộ sưu tập cá nhân


Kho súng trường của Paul Gauguin 1902
Bộ sưu tập cá nhân

Báng súng trường của Paul Gauguin, tại Bảo tàng Kon-Tiki, Oslo, Na Uy. 

Heyerdahl đã mua khẩu súng trường của Gauguin từ thương gia Willy Grélet ở Fatu Hiva, người mà cha Louis từng là bạn thân của Gauguin. Tuy nhiên, khi Thor và Liv Heyerdahl chuyển đến Hiva Oa để chữa trị chứng bọ chét nghiêm trọng mà người Polynesia gọi là fe fe, hiến binh Hiva Oa, M. Triffe, phát hiện ra rằng H. không có giấy phép mang súng và do đó muốn tịch thu vũ khí. súng.

Heyerdahl tháo nòng súng, bao gồm tất cả các bộ phận bằng kim loại, và giao những thứ đó cho hiến binh, giữ lại phần báng súng. Mặc dù anh ấy đã cố gắng gửi các bộ phận được trao cho hiến binh, nhưng sau khi trở về nhà, những bức thư của anh ấy không bao giờ được trả lời.

Phần mông cho thấy một trong những tác phẩm chạm khắc gỗ rất hiếm, có thể là của chính Gauguin. Người ta có thể thấy ám chỉ đến 'bức tranh chăn bò' nổi tiếng, đặc biệt là 'cưỡi ngựa về nhà'. Các bản sao của loạt bài này khá phổ biến vào cuối thế kỷ 19.
(Sách: Heyerdahl, Fatu Hiva, bản tiếng Đức, do Bertelsmann xuất bản năm 1974; về Louis Grélet, xem thêm Karl von den Steinen, 1925).


Заклинание 1903
65x75см холст/масло
National Gallery of Art, Washingon, DC, USA

http://ru.artsviewer.com/gauguin-home.html
http://ru.artsviewer.com/gauguin-547.html




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét