Thứ Sáu, 3 tháng 2, 2023

Công viên tượng khỏa thân Frogner




Frogner là công viên tượng khỏa thân lớn nhất thế giới nằm ở Oslo, Na Uy với các tác phẩm điêu khắc bằng đồng, đá granite.

212 bức tượng của nhà thiết kế Gustav Vigeland được đặt dọc theo đại lộ dài 850 m của công viên, được xây dựng chủ yếu từ 1939 – 1949.




Đây cũng là công viên điêu khắc lớn nhất thế giới do một nghệ sĩ tạo ra. Gustav Vigeland là người chịu trách nhiệm thiết kế và bố trí kiến trúc trong công viên. Công đoạn khắc trên đá và đúc đồng do thợ thủ công lành nghề đảm nhiệm. Tuy nhiên, ông đã mất (năm 1943) trước khi công viên được hoàn thành (1946).

Gustav Vigeland (1869–1943) là một nhà điêu khắc người Na Uy. So với những nhà điêu khắc cùng thời khác, ông nổi tiếng vì tính sáng tạo độc đáo và khả năng làm việc cao của mình.



Vigeland còn phụ trách thiết kế kiến trúc tổng thể của công viên với những thảm cỏ trải dài, những đại lộ thẳng tắp và bao quanh là những cây gỗ thích. Việc xây dựng công viên kéo dài từ khoảng năm 1939 đến năm 1949.

Ngoài ra, ông cũng là người thiết kế tấm huy chương của giải Nobel Hòa bình.



Angry Boy (Cậu bé tức giận) với dáng đứng bằng một chân.


"Tháp người" Monolith.



Tháp đá nguyên khối duy nhất là tâm điểm của công viên, cao 14,12 m gồm 121 tượng người quấn quýt, gắn chặt với nhau, thể hiện các giai đoạn khác nhau trong cuộc sống. Monolith là bức tượng nổi tiếng, được xem là một tác phẩm điêu khắc mang tính biểu tượng cao. Tác phẩm tượng trưng cho khát vọng vươn lên của con người, những con người ôm lấy nhau miêu tả cảm giác sự cứu rỗi lên đến Chúa.

Có nhiều cách diễn giải tác phẩm Monolith như sự phục sinh của loài người, sự đấu tranh sinh tồn, khao khát của con người đối với thế giới tâm linh, tính siêu việt của cuộc sống thường nhật và sự nhàm chán của cuộc đời.







Đài phun nước là một trong những điểm dừng đáng chú ý nhất của công viên, bao quanh bởi 20 bức tượng, tượng trưng cho các giai đoạn khác nhau trong cuộc sống con người, từ trẻ đến lúc chết.






Giữ kỷ lục là công viên điêu khắc lớn nhất thế giới được tạo ra bởi duy nhất một nghệ sĩ, công viên điêu khắc Frogner có những bức tượng được xây dựng trên một cây cầu cao 100 m mở rộng giữa cổng chính và đài phun nước, một tượng đài của cái chết và tái sinh mô tả bộ xương và trẻ em yên nghỉ lọt thỏm trong lòng cây.




Tác phẩm "Bánh xe luân hồi" The Wheel of Life

Tác phẩm “Dancing Young Woman”



“Man Chasing Four Geniuses”, cảnh một người đàn ông đang trong trận chiến với một nhóm những đứa trẻ biết bay – đại diện cho những linh hồn tăm tối,…


Các tác phẩm điêu khắc ở đây là những nghiên cứu tuyệt vời về cơ thể con người trong trạng thái nguyên thủy nhất, từ đàn ông, phụ nữ, trẻ em, người già đến các mối quan hệ, là những nghiên cứu tuyệt vời về cơ thể con người.




















Cánh cổng vào công viên cũng được trang trí với hoa văn mô tả phụ nữ khỏa thân.




Hết

Xem thêm.

























































Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét