Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2023

Tranh phụ nữ khỏa thân

 

Những bức tranh phụ nữ khỏa thân đắt giá.

 

Những bức họa nổi tiếng về chân dung và hình thể của con người được lưu truyền và truyền tay nhau từ hàng ngàn năm nay. Tranh khỏa thân là một loại hình nghệ thuật luôn thu hút sự quan quan tâm của những người yêu nghệ thuật. Hãy cùng điểm qua 9 bức tranh phụ nữ khỏa thân đắt nhất thế giới.

 

Nude green leave and bust

Bức tranh này của danh họa Pablo Picasso ra đời vào đầu năm 1932. Bức tranh với hình ảnh Marie đang nằm lộ thân hình gợi cảm với bầu ngực căng tràn sức sống và phía sau chính là hình ảnh bán thân của họa sĩ.  Vào năm 2010 tác phẩm được bán với giá cao kỷ lục 106,5 triệu USD. Đây là mức giá cao kỷ lục mà chưa một họa phẩm cùng thể loại nào vượt qua được. Dù đã trải qua hàng trăm năm nhưng bức tranh vẫn được lưu truyền cho đến ngày nay.




Nude in a Black Armchair

Đây cũng là một họa phẩm của Pablo Picasso được sáng tác vào năm 1932. Cho đến nay nó vẫn được xem như bức tranh quý giá nhất của ông. Bức tranh “khỏa thân trên ghế bành đen” này được bán với giá 45,1 triệu USD. Một con số cực khủng.

   



Study of Nude with Figure in a Mirror

Tác giả: danh họa Francis Bacon

Trị giá: 39,7 triệu USD

Khi bức tranh này ra đời nó chỉ được bán với giá 1 triệu USD. Tuy nhiên, chỉ sau vài năm ông qua đời (1992) giá trị của họa phẩm này đã leo thang với tốc độ ánh sáng. Nó làm cho Francis Bacon – cha đẻ của bức tranh trở thành một trong những họa sĩ được săn lùng nhiều nhất thế giới. Và cũng nhờ vậy mà các tác phẩm của ông trở nên có giá trị hơn bao giờ hết.

   


 

 

Benefits Supervisor Sleeping – Lucien Freud

Bức tranh có trị giá 33,6 triệu USD. Được ra đời vào năm 1995, tác phẩm này đã được các nhà phê bình nghệ thuật bình chọn là tác tuyệt vời nhất của danh họa Lucien Freud. Bức vẽ đơn giản về một người phụ nữ nằm tựa trên ghế sofa. Một điều thú vị là vẻ đẹp của bức tranh so với quan niệm hiện đại hoàn toàn khác nhau. Đây là tác phẩm quý giá nhất của Freu – họa sĩ có ảnh hưởng nhất thế kỷ.

  



Les Femmes d’Alger (O) – Pablo Picasso

Một tác phẩm kiệt tác của Picasso đó là Les Femmes d’Alger. Bản phóng tác “O” của tác phẩm Les Femmes d’Alger được đánh giá là có giá trị nhất trong một loạt tác phẩm. Năm 1997 nó được bán với giá 32 triệu USD.



Nu Couche de Dos – Amedeo Modigliani

Với giá bán 26,9 triệu USD mọi người cảm thấy rất bất ngờ với giá bán của tác phẩm. Tác phẩm được sáng tác bởi Amedeo Modigliani ông có một cuộc sống chật vật nghiện rượu, đói nghèo. Phong cách của ông rất khó phân loại. Đây là một tác phẩm tuyệt vời và đứng trong hàng ngũ 10 tác phẩm khỏa thân đắt nhất mọi thời đại.

  


 

Nu au Collier – Pablo Picasso

Kiệt tác này được đấu giá vào năm 2002 sau một thời gian công chúng không biết đến sự có mặt có bức tranh này.  Và chính điều này cũng khiến cho kiệt tác này có giá trị cao đến như vậy. Tác phẩm ra đời vào năm 1930, thời điểm tác giả và bà Marie-Therese Walters đang yêu nhau say đắm. Hai người sống ẩn dật trong một tòa lâu đài kín đáo.  Chủ đề của bức họa này nhấn mạnh vào đường cong nữ tính và tình yêu sâu sắc của tác giải dành cho người tình. Tác phẩm này được bán với giá 24 triệu USD.





Naked Portrait with Reflection – Lucien Freud

Bức họa này được ra đời vào năm 1980 là một bức tranh sơn dầu được xếp hàng vào dòng tranh hiện thực thời Phục Hưng. Có ý kiến cho rằng bàn chân phía sau ghế sofa đó chính là tác giả. Họa phẩm này được bán với giá 23,5 triệu USD.




Les Femmes d’Alger (J) – Pablo Picasso

Đứng ở vị trí tiếp theo là Les Femmes d’Alger (J) của họa sĩ tài ba Picasso trị giá: 18,6 triệu USD.. Điều đặc biệt là ông đã tạo ra rất nhiều bản phỏng s  tác của tác phẩm này. Bản phóng tác mạng tên hiệu “J” là bản có giá trị thứ 2 sau bản “O”, với giá 18,6 triệu USD vào năm 2005.

Nó chứa đựng nhiều đặc điểm  phong cách của Picasso với tư cách là một họa sĩ lập thể. Nó được vẽ lại vào năm 1955 từ cảm hứng của tác phẩm “Women of Algiers in their Apartment” của danh họa Eugene Delacroix.




Nu assis sur un – Amedeo Modigliani

Trị giá: Đứng ở vị trí số 10 là tác phẩm Nu assis sur un divan của tác giả Amedeo Modigliani.  Trong cuộc đời 36 năm ngắn ngủi của mình ông đã sáng tác nên những tác phẩm có giá trị khiến bao người phải ao ước.

Bức tranh ra đời vào năm 1919 vẽ một người phụ nữ quyến rũ chỉ khoác trên người một mảnh vải mỏng. Phong cách của ông độc nhất vô nhị mà đến này người ta cũng khó mà phân loại được nó thuộc trường phái nào. Năm 1999 bức tranh được bán đấu giá với mức giá 16,77 triệu USD.

  


 




Bức tranh khỏa thân đắt nhất thế giới hội họa hiện nay là bức “Nu Couché” (Khỏa thân nằm tựa - 1917) của Modigliani, được mua với giá 170,4 triệu USD (tương đương 3.872 tỷ đồng).





Bức Phụ nữ khỏa thân (1916) của Modigliani





Reclining Nude (1919) của Amedeo Modiglian





Amedeo Modigliani - Nu Couche 



Nu Couche de Dos – Amedeo Modigliani



Francisco Goya, The Nude Maja, 1797 – 1800

Nàng Maja của Goya, nổi tiếng vì sự tự tin khỏa thân nhìn thẳng vào người đối lập mà không hề ngại ngùng. Nhiều người đồn rằng đây chính là chân dung tình nhân của Goya, bức tranh đã được một triệu phú giàu sang mua lại, giấu kín bức tranh khỏi ánh mắt của công chúng. Nhưng khi được phát hiện, bức tranh khỏa thân này đã gây shock cho người theo dõi vào thời gian đó và mở đường cho xu thế vượt qua ranh giới Nghệ Thuật Hiện Đại .



Gustave Courbet, Sleeping Nude Woman, 1862

Khi được nhu yếu vẽ một bức tranh về thiên thần, Gustave Courbet cha đẻ của Chủ nghĩa hiện thực nói rằng “ Tôi chưa khi nào nhìn thấy thiên thần. Hãy cho tôi thấy và tôi sẽ vẽ một thiên thần ” Tranh khỏa thân của Courbet’s trọn vẹn khác với những nữ thần mang vẻ đẹp hoàn mỹ ở những bức tranh sơn dầu nổi tiếng khác vào những năm 1800 – thay vào đó cô ấy được vẽ một đôi tất nhàu nhĩ, tỷ suất không lý tưởng và bộ lông nách. Sự táo bạo vào trong thực tiễn này đã mở đường cho những người theo phe phái Ấn tượng như Monet nhìn quốc tế qua con mắt của chính họ hơn là nỗ lực theo chủ nghĩa tuyệt đối .



Gustav Klimt, Danae, 1907

Tác Phẩm Là sự tích hợp điêu luyện giữa màu vàng tươi và sắc tố đỏ sang trọng và quý phái, Danae của Klimt là một trong những bức tranh khỏa thân đẹp nhất của trào lưu Biểu tượng Vienna. Vẽ chân dung nàng công chúa cổ xưa khi nàng được thần Zeus viếng thăm, Danae quyến rũ hơn khi nào hết hiện lên qua những nét vẽ trên vải .



Henri Matisse, Blue Nude (Souvenir de Biskra), 1907


Kiệt tác này là một trong những bức tranh khỏa thân Fauvist tiên phong của Matisse, được biết đến với sắc tố hoang dã và đường nét, sắc tố cử chỉ uyển chuyển. Dĩ nhiên, người mẫu của Matisse không thực sự có màu xanh lam, nhưng con mắt của người nghệ sĩ đã hướng anh đến những mảng màu tinh xảo phản ánh cảm xúc của anh hơn là thực tiễn, tạo ra những bức tranh với xúc cảm thâm thúy vẫn còn vang vọng cho đến thời nay .


Tom Wesselmann, Great American Nude # 92, 1967

Vào giữa thế kỷ 20, Pop Art, dành vô địch và được trao bởi Andy Warhol, Roy Lichtenstein và Tom Wesselmann, đã đưa văn hóa truyền thống đại chúng của Mỹ trở thành nghành nghề dịch vụ nghệ thuật và thẩm mỹ hạng sang. Sử dụng quảng cáo và người nổi tiếng để làm gương cho người Mỹ với quốc tế của Chủ Nghĩa Tư Bản và Sự tiêu thụ sản phẩm & hàng hóa. Loạt phim Great American Nude của Wesselmann sử dụng phong thái Playboy để update ảnh khỏa thân vào toàn cảnh đương đại : một bộ tập trung chuyên sâu nhiều vào việc đối tượng người tiêu dùng hóa và sản phẩm & hàng hóa tình dục hơn là góc nhìn tâm ý của nó. Những bức ảnh khoả thân bóng bẩy, đầy sắc tố, đầy điệu đàng của anh ấy mang đến cho người xem một sự rõ ràng chưa từng thấy trong lịch sử vẻ vang nghệ thuật và thẩm mỹ. Là một trong những Tranh khỏa thân bán đấu giá với giá cao .



Mickalene Thomas, A Little Taste Outside of Love, 2007

Đây là một trong những tranh khỏa thân tân tiến nổi tiếng. Mickalene Thomas, một phụ nữ Mỹ gốc Phi sống ở Brooklyn, đã lật tẩy chiêu trò sử dụng phụ nữ tham gia nghệ thuật và thẩm mỹ như đối tượng người dùng trần trụi của dục vọng, thay vào đó tạo ra những bức tranh truyền sức mạnh cho đối tượng người dùng bằng cách đưa lời nói của người Mỹ gốc Phi vào lịch sử dân tộc thẩm mỹ và nghệ thuật. Bằng cách vẽ một người khỏa thân trong tư thế giống như Courbet hoặc Manet, nhưng người da đen thuận tiện được tọa lạc, Thomas buộc người xem phải đương đầu với di sản của sự khách quan và phân biệt giới tính vốn có trong lịch sử vẻ vang thẩm mỹ và nghệ thuật .



Đọc thêm.


Bức "Young Girl with a Flower Basket" -
Danh họa người Tây Ban Nha Picasso - Đạt mức giá 115 triệu USD.



Bức "La Gommeuse" - Danh họa người Tây Ban Nha Picasso
- Đạt mức giá 67,45 triệu USD.



Female Nude is a drawing by Franz von Lenbach




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét