Ngẫu hứng Trần Tiến 15
Trần Tiến
Lập à
Trong bữa rượu nhỏ,
bạn bè tổ chức bên ghềnh đá Vũng Tàu mừng anh 67 tuổi, lần đầu tiên, anh cảm
thấy một ngày sinh nhật hạnh phúc. Hì, đàn ông thì khoái cái gì vụ sinh nhật.
Nhưng có một cú mail gửi vào phone, báo rằng ban nhạc vừa thu xong bài “Cao Nguyên
Đá” anh nghe để duyệt. Nghe xong anh cứ bần thần như cái thằng mất cái gì đó.
Duyệt cái con mẹ! Cỡ chúng nó, duyệt anh thì có. Hay lắm em ạ. Anh gửi em nghe
thử.
Nhiều khán giả than
phiền với anh, nhạc bây giờ nghe “tai này qua tai kia”. Anh trả lời: Thế giới
cũng vậy, nữa là mình. Hôm nay anh đã nghĩ khác. Vẫn còn những người trẻ tuổi
rất hay.
Nhớ một câu ai đó nói:
“Thế giới này không tàn mãi đâu, trong khu rừng cháy tàn tạ kia, thế nào cũng
có một vài mầm sống còn sót lại. Ngày mai sẽ thành rừng. Thậm chí là rừng già”.
Thế nào cũng có những đứa trẻ kiến tạo lại thế giới âm nhạc đã mất. Ngày càng
có nhiều kẻ đánh mất đi nhân phẩm, thì lại sẽ có một ít người lưu giữ lại tất
cả những phẩm giá đã mất đi đó.
Tay chơi guitar của
ban nhạc gọi anh là ông ngoại. Ngẩn ra một lúc mới nhớ ra, đúng rồi. Cháu ngoại
chơi nhạc hard rock bài ông mới sáng tác, tặng ông. Cả ban nhạc là thế hệ 9x.
Anh giả vờ quát: Sao dám cắt hai nốt nhạc của ông. Nó hì hì cười, bảo: cho ông
đỡ già. Nghe “ghét” nhỉ.
Chợt nhớ lại cái ngày
thế hệ đàn em: Sỹ Thanh và Mary Linh ra khuấy đảo Hà Thành êm ả bằng lối hát
rock và jazz bài “Điệp khúc tình yêu” của mình. Phục và Sướng… tê người. Rồi
đến thế hệ cháu, Hà Trần gửi về tặng chú nhân ngày sinh thứ 60 CD Trần Tiến,
chú nó nghe hàng tiếng đồng hồ, tự sướng. Bây giờ lại đến thế hệ cháu gọi bằng
ông. Anh sống khốn nạn như con chó, chỉ được cái sướng, người ta đồng cảm hát
và nghe nhạc mình. Chết được rồi, Lập à.
Nói vậy, chứ anh chưa
sẵn sàng chết.
Anh có mấy thằng bạn
thơ nghèo như con chó rách: Lưu Quang Vũ, Thanh Thảo, Nguyễn Duy, Phạm Tiến
Duật,… Nhiều lắm, nhớ chẳng hết. Chúng nó nghèo nên thương thằng nghèo mà chưa
nổi tiếng. Nó động viên anh làm nhạc. Đến khi anh nổi tiếng rồi. Chưa có thằng
nào nhờ anh phổ thơ. Thế gọi là … bạn. Bây giờ, lần đầu tiên anh tập phổ thơ,
mà lại là thơ của một ông thứ trưởng trẻ tuổi. Bài “Cao nguyên đá” là thơ của
ông ta. Nhà thơ Trần Tuấn Anh, là con trai của bác Trần Đức Lương hình như ngày
xưa… làm to lắm.
Lạ nhất là, ông thứ
trưởng này lại biết thương dân. Khi đi công cán qua núi đá nghèo Hà Giang. Cảm
tác mà thành bài thơ nhân ái. Chuyện như cổ tích.
Nếu bài này thành
công, anh sẽ lục lại thơ bạn để phổ. Ưu tiên hai thằng đã thôi cuộc rượu. Anh
tự thấy mang nợ với bạn bè thi ca của mình. Nhưng anh sợ lắm. Thơ chúng nó hay,
mà mình phổ dở, nó hiện về, nó bóp cổ mình.
Phổ thơ khó lắm, chỉ
trong nghề mới biết. Có loại thơ để đọc, có loại để ngâm, có loại chỉ để nhìn,
đọc lên hay ngâm lên là hỏng bét. Còn loại thơ để hát thì chỉ có nhạc Trịnh tự
phổ thơ mình thôi. Nhớ có lần nhạc sỹ Thanh Tùng đùa trêu ai đó:
“Ông phổ thơ thế này,
phải gọi là “Ngâm thơ tân kỳ” chứ không phải là nhạc, nếu bỏ lời đi, thì chẳng
hiểu nó là cái gì.” Thanh Tùng cũng chưa phổ thơ ai bao giờ.
Trên đời anh chỉ phục
anh Hoàng Hiệp, Lê Yên và vài người nữa. Phổ thơ hay cực. Thế mới biết phổ thơ
là một nghề. Sự kết hôn tài tình giữa nhà thơ và nhạc sỹ.
Ở Tây không có chuyện
đó. Lời của họ không có dấu sắc, huyền, hỏi… Muốn hát kiểu gì, vẫn nghe được
lời. Một bài hát tuyệt vời của người Việt: “Buổi sáng em lên rẫy..” Các bạn thử
hát đúng nốt xem. Con gái Bắc kỳ sẽ hét lên, bậy quá, bậy quá…
Anh cũng lại sợ, phổ
thơ xong, người ta mang thơ bạn mình vào quán Karaoke, bia ôm để hát như
“Thuyền và biển”, kể cả vừa ôm gái vừa hát “Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân”
thì thôi rồi. Anh cũng được may mắn và đau lòng góp vào thế giới “bia ôm ca”
hai bài: “Sao em nỡ vội lấy chồng” và “ Tuỳ hứng Lý qua cầu” đấy. Nhớ ngày nào,
cụ nhạc sỹ Nguyễn Xuân Khoát khuyên anh: Một bài hát hay khi ra đời chưa nhiều
người biết nó hay. Thời gian sẽ thử thách, nếu nó hay, tự nó sẽ sống, không cần
quảng cáo. Những bài hát đang nổi tiếng phát ra rả trên đài truyền thanh (ngày
đó có cái đài này) chưa chắc sẽ sống lâu đâu, con à .
Anh chỉ mong bài phổ
thơ “Cao nguyên đá” này không bị “vào tai này ra tai kia”, không bị đưa vào bia
ôm (anh tính rồi), viết theo kiểu nhạc rock, đố ai hát được ở nơi các em nạ
dòng chỉ thích tỷ tê… nhạc sến.
Hơn nữa, bản nhạc của
anh đã được những người rất trẻ chắp cánh. Ban nhạc Ngũ cung. Anh thấy mình
thật hạnh phúc.
Cao nguyên đá
Thơ Trần Tuấn Anh
- Phổ nhạc: Trần Tiến
Kìa bát ấu tẩu, nằm
trên triền núi,
Dằn lòng một chiều
cuối đông
Kìa bát ấu tẩu sưởi ấm
con người
Một đời rừng già, núi
cao
Mênh mông đá, cao
nguyên ơi
Cao nguyên đói, mênh
mông đá.
Hạt ngô nảy mầm vượt
lên sỏi đá
Bật dậy, bật dậy
nghiến răng
Hạt ngô nảy mầm,
thương bé H’mông
Đợi một mùa vàng ngóng
trông
Mênh mông đá, cao
nguyên ơi
Cao nguyên đói, mênh
mông đá.
Biết làm gì, và sẽ làm
gì
Ngẩng lên, ngẩng lên
chỉ thấy đá
Cúi đầu cắm mặt, đá
quê hương
Vẫn vẹn toàn cuộc sống trường tồn...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét