Thứ Năm, 18 tháng 3, 2021

VÔ TƯỚNG TỤNG

 

 


Câu chuyện

Cô gái tên là X., 16 tuổi, ở với bố, một bà mẹ mù và ba đứa em. Ngôi nhà của họ biệt lập trên một quả đồi vùng cao huyện M. Tây Bắc. Một lần đi đường, ông bố không kìm được thú tính đã hiếp X. Cô gái phẫn uất, dùng rìu giết chết ông bố, sau đó quay yề khóa cửa lại đốt nhà. Ba đứa em cô bị thiêu sống… Bà mẹ mù đi hái lá thuốc, thoát. Cô gái ra đầu thú, ít lâu sau treo cổ tự tử trong nhà giam.

Đoạn kết

Cô gái phạm tội giết người trước hôm chết ít hôm có nói với tôi: “Chú ơi, cháu có chết cũng chẳng ai thương. Cháu xin chú hai việc, chú mua cho cháu một vòng hoa, chú đọc cho cháu một bài kinh sám hối. Cháu muốn được chết như mọi người. Xuống âm phủ, cháu chẳng quên ơn, cháu sẽ phù hộ cho chú suốt đời”. Tôi đã nhận lời. Tôi đã đọc bài kinh ấy bên mộ cô gái. Tôi cũng đã dọc bài tụng “Vô tướng” của Lục tổ Huệ Năng cho chính bản thân mình nữa, cũng là để cho bạn đọc đã bớt chút thời giờ đọc thiên truyện buồn tẻ này của tôi.

Bài tụng như sau:

Thuyết thông với tâm thông

Mặt trời chốn hư không

Diệu pháp giúp thấy tính

Ra đời dẹp tà tông

 

Pháp vốn không lâu chóng

Mê tỉnh có chậm nhanh

Những pháp môn kiến tính

Phàm phu chẳng hiểu rành

 

Thuyết pháp dẫu muôn cách

Quy một lại, chẳng ngoài

Nhà âm u phiền não

Vầng tuệ nhật sáng soi

 

Nghĩ tà, phiền não đến

Nghĩ chính, phiền não trừ

Chính tà đều chẳng thiết

Thanh tịnh đến vô cùng

 

Bồ đề chân giác ngộ

Tham cầu là hư vọng

Tịnh ngay trong vọng tâm

Chính niệm hết ba chướng

 

Người đời tu đạo Phật

Pháp môn chẳng ngại đường

Thường tự mình xét lỗi

Tức cũng Phật một đường

 

Sắc thân tuy khác loại

Tự tu chẳng trái nhau

Lìa đạo mà cầu đạo

Suốt đời chẳng thấy đâu

 

Gió bụi bôn ba mãi

Chỉ chuốc toàn buồn não

Muốn thấy đạo chân thực

Ngay chính: ấy đạo màu

 

Không có lòng cầu đạo

Mò mẫm chẳng tới nơi

Người tư đạo chân chính

Chẳng trách lỗi người đời

 

Thấy người khác có lỗi

Tự trách đường lối mình

Người sai ta chẳng chê

Ta sai tự trách mình

 

Phải bỏ ý chê bai

Phiền não trừ hết thảy

Yêu ghét chẳng để tâm

Khểnh chân nằm thoải mái

 

Muốn giáo hóa người đời

Phải tự có phương tiện

Chớ để họ sinh ngờ

Tự tính liền ờiêủ hiện

 

Phép Phật ở thế gian

Vì thế gian giác ngộ

Lìa thế gian cầu đạo

Tìm sừng thỏ khác nào

 

Chính kiến là xuất thế

Tà kiến ấy thế gian

Chính tà đều quét sạch

Tính Bồ đề huy hoàng

 

Tụng này phép Đốn giáo

Gọi tên Đại Pháp thuyền

Mê thì chìm kiếp kiếp

Tỉnh chỉ một chớp sao!

 

Ý nghĩa của bài tụng cầu cho người viết sách (nhà văn) và người đọc sách. Giác ngộ đến mức nào là ngoài sự kiểm soát của tôi. (Trích: Tội ác và trừng phạt - Nguyễn Huy Thiệp)

 

VÔ TƯỚNG TỤNG.

DỊCH NGHĨA

* * *

Này Thiện tri thức, tôi (nguyên chỉ Lục tổ) có một bài tụng Vô Tướng, mỗi người phải tụng lấy, người tại gia, người xuất gia chỉ y đây mà tu, nếu không tự tu, chỉ ghi nhớ lời của tôi thì cũng không có ích gì. Nghe tôi tụng đây:

Thuyết thông và tâm thông,

Như mặt trời giữa không,

Chỉ truyền pháp kiến tánh,

Ra đời phá tà tông.

 

Pháp thì không đốn tiệm,

Mê ngộ có mau chậm,

Chỉ pháp kiến tánh này,

Người ngu không thể hiểu.

 

Nói tuy có muôn thứ,

Trở về lý chỉ một,

Phiền não trong nhà tối,

Thường sanh mặt trời tuệ.

 

Tà đến phiền não sanh,

Chánh đến phiền não dứt,

Tà chánh đều không dùng,

Thanh tịnh mới hoàn toàn.

 

Bồ-đề vốn Tự tánh,

Khởi tâm tức là vọng,

Tâm tịnh ở trong vọng,

Chỉ chánh không ba chướng.

 

Người đời nếu tu hành,

Tất cả trọn chẳng ngại,

Thường tự thấy lỗi mình,

Cùng đạo tức tương đương.

 

Sắc loại tự có đạo,

Đều chẳng chướng ngại nhau,

Lìa đạo riêng tìm đạo,

Trọn đời không thấy đạo.

 

Lăng xăng qua một đời,

Kết cuộc tự sanh não,

Muốn thấy đạo chân thật,

Hạnh chánh tức là đạo.

 

Nếu không có tâm đạo,

Hạnh tối không thấy đạo,

Người chân chánh tu hành,

Không thấy lỗi thế gian.

 

Nếu thấy lỗi người khác,

Lỗi mình đã đến bên,

Người quấy ta chẳng quấy,

Ta quấy tự có lỗi.

 

Chỉ dẹp lỗi nơi tâm,

Phá trừ các phiền não,

Yêu ghét chẳng bận lòng,

Duỗi thẳng hai chân ngủ.

 

Muốn nghĩ giáo hóa người,

Tự phải có phương tiện,

Chớ khiến người nghi ngờ,

Tức là Tự tánh hiện.

 

Phật pháp nơi thế gian,

Không lìa thế gian giác,

Lìa thế tìm Bồ-đề,

Giống như tìm sừng thỏ.

 

Chánh kiến gọi xuất thế,

Tà kiến là thế gian,

Tà chánh đều dẹp sạch,

Tánh Bồ-đề hiện rõ.

 

Tụng này là đốn giáo,

Cũng gọi thuyền đại pháp,

Mê nghe trải nhiều kiếp,

Ngộ trong khoảng sát-na.


Tổ lại bảo: “Nay ở chùa Đại Phạm nói pháp đốn giáo này, khắp nguyện cả pháp giới chúng sanh ngay lời nói này đều được thấy tánh thành Phật.”...

* * *

NGUYÊN ÂM

* * *

Thuyết thông cập tâm thông,

Như nhật xử hư không,

Duy truyền kiến tánh pháp,

Xuất thế phá tà tông.

 

Pháp tức vô đốn tiệm,

Mê ngộ hữu trì tật,

Chỉ thử kiến tánh môn,

Ngu nhân bất khả tất.

 

Thuyết tức tuy vạn ban,

Hợp lý hoàn qui nhất,

Phiền não ám trạch trung,

Thường tu sanh tuệ nhật.

 

Tà lai phiền não chí,

Chánh lai phiền não trừ,

Tà chánh câu bất dụng,

Thanh tịnh chí vô dư.

 

Bồ-đề bản Tự tánh,

Khởi tâm tức thị vọng,

Tịnh tâm tại vọng trung,

Đãn chánh vô tam chướng.

 

Thế nhân nhược tu đạo,

Nhất thiết tận bất phòng,

Thường tự kiến kỷ quá,

Dữ đạo tức tương đương.

 

Sắc loại tự hữu đạo,

Các bất tương phòng não,

Ly đạo biệt mích đạo,

Chung thân bất kiến đạo.

 

Ba ba độ nhất sanh,

Đáo đầu hoàn tự áo,

Dục đắc kiến chân đạo,

Hạnh chánh tức thị đạo.

 

Tự nhược vô đạo tâm,

Ám hạnh bất kiến đạo,

Nhược chân tu đạo nhân,

Bất kiến thế gian quá.

 

Nhược kiến tha nhân phi,

Tự phi khước thị tả,

Tha phi ngã bất phi,

Ngã phi tự hữu quá.

 

Đãn tự khước phi tâm,

Đả trừ phiền não phá,

Tắng ái bất quan tâm,

Trường thân lưỡng cước ngọa.

 

Dục nghĩ hóa tha nhân,

Tự tu hữu phương tiện,

Vật linh bỉ hữu nghi,

Tức thị Tự tánh hiện.

 

Phật pháp tại thế gian,

Bất ly thế gian giác,

Ly thế mích Bồ-đề,

Kháp như cầu thố giác.

 

Chánh kiến danh xuất thế,

Tà kiến thị thế gian,

Tà chánh tận đả khước,

Bồ-đề tánh uyển nhiên.

 

Thử tụng thị đốn giáo,

Diệc danh đại pháp thuyền,

Mê văn kinh lụy kiếp,

Ngộ tắc sát-na gian.

 * * *

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét