“... chúng ta bắt gặp ở cái biểu đồ sâu sắc, thâm trầm đến cùng cực về cái gọi là "tính người" trong Cún. Nguyễn Huy Thiệp gieo quẻ sấp ngửa, âm dương, xấu đẹp, thiện ác, pile ou face giữa hai sinh vật có tứ chi: người-chó, chó-người, một cách độc địa, úp mở, lộn ngầu giữa pile và face đến độ không ai đoán được đâu là người, đâu là chó.Cún, quái thai mặt đẹp, thân dị dạng được lão Hạ ăn mày hốt lên từ miệng cống. Dưới con mắt chó thì Cún là người. Dưới con mắt "người" thì Cún là quái thai, chưa được làm người, mang tên chó. Nhưng trong cái thế giới tạm gọi là "người" ấy, từ nhà nghiên cứu văn học K, đẹp trai, thông minh, cô Diệu xinh đẹp, đến lão Hạ đói rách, nhìn dưới một góc độ nào đó, họ cũng... chó má không kém gì Cún: Lão Hạ thương Cún, cứu vớt và nuôi dưỡng Cún, dùng Cún như một dụng cụ nạo lương tâm kẻ qua đường bắt nó bài tiết ra vài xu bố thí. Cô Diệu đẹp nõn và ác khiếp, ngủ với Cún để chiếm cái "gia tài" của "thằng hình nhân mặt đẹp". Cái bào thai "sản phẩm tình yêu" hợp tác xã giữa cô Diệu-Cún, Cún-cô Diệu (người-chó, chó-người) lớn lên, làm "người", trở thành nhà nghiên cứu lý luận văn học thời danh K, "ngọn roi" quất vào "con ngựa sáng tác văn học" giúp nó phi nhanh hơn và không trật đường.
Tuyệt nhiên không thể phân biệt được đâu là "tính chó", đâu là "tính người", và dĩ nhiên là cả các thứ "tính" khác, rất thời thượng, rất "xã hội chủ nghĩa" mà Thiệp không nói ra. Cún, bào thai thui chột, vô chủ, bị sa thải trong bối cảnh nhớp nháp của phường cái bang tỉnh lỵ, giao hợp với điếm cơ hội, sản sinh ra loại trí thức "am hiểu các vấn đề lý luận văn học ở ta". Ba đời lý lịch tốt. Cay độc. Khủng khiếp. Kinh hoàng.” (Thụy Khuê)
*
CÚN
NGUYỄN HUY THIỆP
I.
Z. đẹp trai, thông minh, đặc biệt nhạy cảm với những cái gì đau đớn, tủi cực. Nhiều lần đi chơi với anh, tôi thấy Z. thường lảng tránh những nơi có người ăn mày hoặc người tàn tật. Trường hợp không lảng tránh được, Z. rất bối rối, tôi thấy mặt anh tái đi, anh dốc hết túi cho người ăn mày hoặc người tàn tật đó.
Với tôi và các nhà văn trẻ thuộc thế hệ
tôi, Z. rất nghiêm khắc. Z. đòi hỏi cao điều mà anh gọi là tính người : tinh thần
làm việc, đức hy sinh, lòng tận tụy, chữ "tâm"... và dĩ nhiên cả văn
phạm nữa. Sự nghiêm khắc ấy làm cho tình bạn của hai chúng tôi không phải không
sóng gió. Tuy nhiên, tôi khâm phục Z.
Nhiều khi lẩn thẩn, tôi nghĩ rằng phải
có một lý do nào thật sâu xa lắm mới rèn lên được một người như Z. Có lần tôi gặng
hỏi mãi, Z. tự dưng buột miệng :
-
Cha tôi là Cún. Cả cuộc đời ngắn ngủi của ông chỉ có độc một khát vọng thành
người, thế mà không được...
Từ câu nói ấy của Z., tôi viết câu chuyện
này...
II.
Cún há miệng. Khát, khát... Cún thấy
cổ họng mình se lại. Cảm giác bị dồn, bị đè bao phủ toàn thân. Cún biết lần này
Cún không thể thoát nó. Nó đấy! Nó thò cái lưỡi vô hình, đen như đêm tối liếm
vào đôi mắt Cún rồi...
Hơn
chục năm trước, người ta thấy Cún ở một cái cống bên con sông đào ngoại ô thành
phố. Con sông đen ngòm nước thải, đầy rác, giấy vụn và những đám bèo Tây lá đầy
bụi bặm. Cái cống xi-măng vỡ nằm ngang con đường đất nhỏ, hứng gió cả ở bên
phía bờ sông, cả ở bên phía cánh đồng. Cún nằm trong đống tã rách hôi hám, cả đầu cả chân tím ngắt vì gió.
Chẳng hiểu sao Cún không chết ngay khi ấy? Chắc vì lão Hạ. Nếu Cún không gặp
lão Hạ, chắc Cún đã chết ngay rồi.
Lão Hạ là lão ăn mày ở chợ. Hôm ấy,
không hiểu sao lão Hạ lần ra cống. Đứng trên đường, lão nghe thấy tiếng khóc.
Tiếng khóc như từ dưới đất vọng lên, như từ âm phủ vọng lên. Lão rùng mình hãi
sợ. Chiều đang xuống, nắng đã tắt, ráng mây mỡ gà ở phía chân trời hắt xuống mặt
đất một vệt ánh sáng lạnh lẽo và kinh dị. Gió bấc đuổi nhau hun hút quanh các lều
chợ lụp xụp không một bóng người. Lão Hạ run cầm cập. Quang cảnh này hồn ma rất
dễ hiện hồn. Đây là thời khắc xuất hiện ma quỷ. Gần cả đời người, lão Hạ sống
nhưng không sợ người, người chỉ làm lão yêu hay lão ghét, thích hoặc không
thích, lão Hạ chỉ sợ cái gì không phải là người.
Lão Hạ sợ quá, bủn rủn hết cả chân
tay. Tiếng khóc ngằn ngặt đúng là có thật. Lão giỏng tai nghe. Đúng là tiếng
khóc trẻ con.
Lão Hạ cuống cuồng chạy xuống vệ sông.
Lão vừa chạy vừa ngã. Tiếng khóc níu lão lại. Lão nhìn bên đường và nhận ra đứa
bé nằm ở trong cống. Lão Hạ dần dần hoàn hồn. Hóa ra chẳng có quỷ ma nào cả! Hú
hồn hú vía! Ma quỷ đã bỏ mất một cơ hội để rình chộp lão!
Lão Hạ bò về phía cống, thò tay kéo đứa
bé ra. Chân tay đứa bé lạnh buốt.
Lão Hạ ôm đứa bé về lều chợ. Lão đặt
tên nó là Cún. Cún là tên chó không phải tên người. Đứa bé này thật cũng không
phải là người, nó kỳ hình dị dạng, đầu nó to tướng, hai chân tay mềm oặt như chẳng
có xương, chỉ hơi lệch trọng tâm là người nó ngã kềnh ra đất. Điều kỳ lạ là Cún
có khuôn mặt đẹp lạ lùng.
Cún ở cùng lão Hạ. Cún không chết bởi
nó có hai khả năng kỳ quặc. Một là đôi mắt, đôi mắt của nó làm cho tất cả mọi
người xung quanh đều sợ hãi. Họ đi qua Cún mà không bỏ một đồng hào vào cái nón
rách thì không an lòng. Ánh mắt Cún ám ảnh họ, hành hạ họ suốt đêm ngày. Khả
năng thứ hai của Cún là khả năng chịu đựng tuyệt vời: nó chịu được đói, được
rét, nó sống trơ trơ như thân thể nó được tạo bằng thứ nguyên liệu siêu phàm.
Lão Hạ đâm quý thằng bé tàn tật. Có nó,
lão kiếm tiền được dễ dàng hơn. Lão mang thằng bé đi khắp đó đây kiếm ăn. Chỉ
trong một hội Phủ Giày, lão kiếm được bằng mấy năm lão đi ăn xin một mình. Cách
làm của lão thật đơn giản. Lão cứ đặt Cún nằm ngửa một chỗ với cái nón mê giữa
đám đông người. Thế là xong chuyện. Cún sẽ cựa quậy và mắt nó sẽ làm việc, mắt
nó sẽ hỏi mọi người:
- Này ông, này bà ! Ông bà là người, hãy nghĩ đến tôi là kẻ chưa được
thành người...
Lão Hạ nấp ở đâu đấy, khi thấy nón đã khá
tiền thì ra thu về. Thỉnh thoảng lão đút cho Cún mấy miếng bánh đúc ngô tựa như
người ta đút cho những con gà mang bán ở chợ.
Lão
Hạ coi Cún như con. Tuy nhiên, lão cũng chẳng quan tâm nhiều lắm đến thằng bé.
Lão có bao nhiêu việc phải làm. Con người của nghề nghiệp khác có bao nhiêu việc
ở đời thì việc của lão ăn mày cũng nhiều như thế. Ở trong thế giới ăn mày, thân
phận một đứa bé con què quặt chẳng đáng kể gì. Lão Hạ chẳng hề áy náy vì những
lần để Cún đói lả, run người trong những trận sốt mê man để đi uống rượu hay đi
đánh bạc. Bản thân lão cũng đã bao lần bị đói, bị ốm, bị rét như thế. Trong thế
giới ăn mày, người ta có thể sử dụng một đứa bé con trong vài ba tháng để làm cớ
ăn xin. Khi đứa bé chết, người ta vứt nó ra ngoài đống rác như vứt một thứ vật
hỏng bình thường, như cái rổ, cái rế... Việc kiếm ra một đứa bé không khó. Chỉ
cần vài ba đồng bạc, một sái thuốc phiện, một bộ quần áo cũ là xong. Đời còn
đói rét. Đói rét bất chấp tất cả, cả đạo lý, cả tình người.
Cún lớn dần lên, Cún dần ý thức được
thân phận mình, buộc phải ý thức về hoàn cảnh mình.
Năm ấy, bấy giờ đang có chiến tranh,
nhiều người chết đói. Trời rất lạnh. Cún và lão Hạ nằm cuộn mình trong hai cái
bao tải ở một hiên nhà cách chợ Mới ngoại ô thành phố chừng trăm mét. Lão Hạ ho
dồn. Lão yếu lắm, đã mấy ngày nay lão không dậy được, thỉnh thoảng lại ho ra
máu.
-
Cún này, mày đã lớn rồi... Tao sắp chết rồi... Mày sắp mất tao, mất chỗ dựa rồi...
- Lão Hạ thều thào bảo Cún - Thực ra tao cũng chẳng phải chỗ dựa của mày. Cả
tao và mày cùng sống... Sống như con giun, con dế, như con ong, cái kiến... -
Lão ho sù sụ rồi khóc - Con người sống khác... Trời ơi, sao trời hành hạ chúng
con như thế ? Chúng con muốn sống như mọi người thôi mà sống không được...
Cún lắng tai nghe. Cún mặc kệ lão Hạ nức
nở rền rẫm một mình. Cún chẳng nói gì. Cún quen với cảnh này rồi. Cún lấy tay
co cái bao tải rách che bụng. Cún thở dài... Cún mệt mỏi rã rời. Hơn chục năm
nay, Cún đi ăn mày, Cún cũng chẳng lạ gì cuộc sống con người...
Ăn mày là ai, ăn mày là ta...
Đói cơm rách áo hóa ra ăn mày...
Cuộc sống con người đầy bất trắc và vô
nghĩa, họ sống cũng như Cún, như lão Hạ, như con giun, con dế, như con ong, cái
kiến... Cún chỉ đau đớn vì Cún khuyết tật. Cún chưa phải là người, cái gì mọi
người làm được thì Cún đều thấy khó quá. Càng lớn, Cún càng thấy việc Cún đứng
vững ở trên mặt đất thực chẳng dễ gì. Cún cứ lẩy bẩy, cứ đi ba bước là lệch trọng
tâm, cứ thế ngã quay ra đất. Hai chân hai tay của Cún không tuân theo được ý
mình.
Gần đây, Cún tự dưng lo sợ, lo sợ một
cái gì đấy vô hình. Cũng chẳng hiểu sao Cún lại hay nhớ, hay mơ đến Diệu, cô chủ
nhà mà Cún và lão Hạ nằm ở hiên này. Cô Diệu bán hàng ở chợ, người lúc nào cũng
thơm nức nước hoa, băng phiến. Cô Diệu có đôi mắt nhỏ và hai cánh mũi mỏng dính
phập phồng. Tính cô hay đùa, hay cười. Cô hay gọi Cún là "Thằng hình nhân
mặt đẹp".
-
Này "Thằng hình nhân mặt đẹp"! Cho mày một hào, sáng mai mày ra đón cửa
cho tao. Mày như ngôi sao Hóa Lộc ở cái nhà này. Hôm nào đi chợ gặp mày là người
thiên hạ xô vào mua bán như tranh như cướp...
Cún cười bẽn lẽn. Cún cúi xuống nhặt đồng
hào nhưng lại chúi người ngã quay ra đất. Đồng hào cách bàn tay Cún ba hàng gạch.
Cún nhổm dậy lấy một đầu gối làm trụ để giữ trọng tâm, Cún giơ tay với nhưng
không giữ được thăng bằng, lại ngã nghiêng người sang phải. Đồng hào còn cách
Cún một hàng gạch nữa. Cô Diệu cười như nắc nẻ trên bậc thềm nhà :
- Cái
thằng hình nhân mặt đẹp này ngộ quá chừng...! Cố lên! Cố lên lần nữa xem nào!
Cún thích chí cười. Trời ơi, Cún đã làm
cho cô Diệu thích. Cún thấy sung sướng. Cún nhổm dậy, cố gập hai đầu gối. Được
rồi... Thế, thế... Chỉ cố thêm một tí nữa và nghiêng người sang trái là chạm được
vào đồng hào. Cún thở hổn hển, mồ hôi toát ra. Cún ước lượng. Cún cười. Đúng
lúc Cún bật nghiêng người lên thì Diệu nhảy thụp xuống nhặt đồng hào để nhích
sang một hàng gạch bên cạnh. Diệu ré lên cười. Cún bị mất đà ngã xuống nền gạch.
Cún đập trán xuống nền gạch, máu trong miệng Cún trào ra nhưng Cún mặc kệ. Cún
hít vội vàng cái mùi đàn bà quyến rũ. Chưa bao giờ Diệu lại ở gần Cún như thế.
Cún cười sằng sặc. Nếu Cún biết hát thì Cún sẽ
hát...
Lão Hạ ngồi yên trong góc tường vỡ
thương hại nhìn Cún. Lão nhổm dậy chậm chạp đến chỗ đồng hào, lão lẳng lặng nhặt
đồng hào cho vào túi mình.
- Thằng
già khốn nạn! - Diệu bặt nụ cười, môi mím lại đanh đá - Đồng hào không phải cho
mày đâu đấy ! Rồi lại đi nướng vào rượu cho xem.
Lão Hạ đứng im ủ rũ như người có lỗi,
vai lão so lại như chờ người đánh. Diệu đi khuất vào nhà, lão Hạ mới ngồi hụp
xuống lau máu cho Cún rồi xốc nách Cún dìu về phía chợ...
Cô Diệu ấy len vào đời Cún dần từng
ngày một. Cún cứ miên man suy nghĩ. Cún hình dung thấy cô Diệu đi lại, nói cười.
Cún chẳng để ý gì đến những tiếng kêu ú ớ nghẹn ngào của lão Hạ nằm bên cạnh.
Mãi sau, lão Hạ hộc lên, những ngón tay sần sùi của lão bấu vào mặt Cún rất
đau, Cún mới bừng tỉnh. Cún mở mắt ra. Cún giật mình thấy mặt lão Hạ biến dạng
hẳn đi, mặt lão trắng bệch như sáp, nhân trung lệch sang một bên. Từ miệng lão,
máu đen trào ra ồng ộc. Lão cố ú ớ nói gì đó. Bàn tay lão cố ấn vào tay Cún một
cái túi con nằng nặng. Cún bò nhổm dậy. Cún đã hiểu ra sự việc : cái chết đang
hiện ra bằng xương, bằng thịt ở trước mặt Cún. Nó đấy. Nó nấp trong tròng mắt
sâu hoắm và không thần sắc của lão Hạ đây. Cún khóc nức nở, thế là Cún đã mất
đi một chỗ dựa rồi, chỗ dựa để Cún khỏi lệch trọng tâm ở trên mặt đất mà chính
Cún cũng chỉ hiểu rất lờ mờ...
Sau
cái chết của lão Hạ, số phận Cún cũng chẳng đổi thay mấy. Vẫn đói và rét. Trong
cái mùa đông khủng khiếp năm ấy, Diệu đi lấy chồng. Chồng Diệu là một gã trai
đưa hàng. Gã có đôi mắt khô ráo hoảnh. Mắt gã chẳng hề xúc động một điều gì.
Cún theo dõi từng ngày cuộc sống của người con gái. Cún linh cảm thấy rồi cô sẽ
chẳng được sung sướng gì.
Linh cảm không đánh lừa Cún. Ba tháng
sau ngày cưới, gã chồng cô Diệu cuỗm sạch tài sản của vợ mới cưới trốn đi Nam Bộ
với cô tình nhân mới. Cô Diệu như kẻ hóa rồ. Chỉ vì nhẹ dạ cả tin mà cô mất hết.
Cô ốm đến hơn tháng trời, có lúc cô định tự vẫn.
Ngày cô Diệu khỏi ốm, bắt đầu ăn giả bữa
được là một ngày hè nắng dịu dàng. Cô ngồi trong buồng trông ra ngoài phố. Nắng
lung linh trên vòm lá bàng, cả vòm lá sấu và vòm lá đinh lăng nữa. Nhà cô đi vắng
hết, chỉ có tiếng mọt nghiến gỗ gai gai cả người kêu ở góc chiếc tủ hàng rỗng
không. Cô Diệu nhớ chợ, nhớ cửa hàng xén của mình. Liệu đến bao giờ cô mới có
được cửa hàng như thế ?
Cô Diệu buồn bã trông ra ngoài phố. Cô
chợt thấy Cún ngồi ngay thềm cửa nhà mình. Cún đang đưa tay thu thu cái gì
trong túi. Cô quỳ xuống ngó ra cửa sổ, Cún đang giở bọc vải lão Hạ cho Cún, cái
bọc vải gụ, khâu chỉ đen, bé xíu như cái mề gà. Cô Diệu bỗng giật thót mình vì
thấy trong lòng tay Cún lóng lánh mấy chiếc nhẫn vàng. Cô thấy lạnh toát sống
lưng. Chân tay cô run bần bật. Một ý nghĩ bất chợt chớp trong óc cô.
-
Này "Thằng hình nhân mặt đẹp"! - Cô vội hé cửa ngồi thụp bên Cún -
Mày có cái gì trong tay mày đấy?
Cún ngẩng mặt lên, Cún xòe tay ra rồi
nói bằng giọng khoe khoang hồn nhiên như đứa trẻ dại :
- Nhẫn đấy! Đây là nhẫn vàng lão Hạ cho Cún...
- Vàng thật hay là vàng giả?
Cô Diệu chộp lấy tay Cún, trong tay cô
có ba chiếc nhẫn, mỗi chiếc dễ đến hai đồng cân vàng.
- Để tao xem thử nào!
Cô
Diệu cầm từng chiếc nhẫn và khẽ để rơi trên nền đá. Cô lắng tai nghe. Cô soi ra
ánh sáng. Cô cho vào miệng cắn. Cô xuýt xoa rên rỉ: “Trời ơi, vàng thật đây rồi...
Cả một gia tài đấy nhé... Cái "thằng hình nhân mặt đẹp" này thật là
giàu...”.
Cô tái mặt đi, cô cười, cô đấm thùm thụp
vào người của Cún.
Thực vàng chẳng phải thau đâu...
Đừng đem thử lửa mà đau lòng
vàng...
Thằng chó con này! Sao đến bây giờ tao
mới biết mày?
Cô Diệu hổn hển :
-
Vào đây... vào đây... Cái thằng chó con giàu có...
Cô
Diệu khép cánh cửa lại, ấn người Cún xuống ghế. Cô lồng nhẫn vào ngón tay rồi
chắp hai tay ra phía đằng sau. Cô đứng sát trước mặt Cún, người hơi ưỡn ra phía
trước như một cây cung...
Thế nào? Tao mặc cả nhé! - Cô Diệu vừa
nói vừa cười, ý nghĩ của cô rạch nhanh như những tia chớp trong đầu - Mày hãy
cho tao ba cái nhẫn này, mày không có nó cũng không sao... Mày vẫn là đứa ăn
mày... Thế nào? Có đồng ý không? Mày muốn gì tao cũng nghe mày...
Cún gật đầu, hai khóe mắt Cún đầy lệ.
Cún chỉ thấy sung sướng. Cún đã làm cho cô Diệu thích. Cô Diệu đã bình phục. Cô
Diệu đã khỏe rồi. Cún như mê ngủ. Như người trong mộng.
Thế nào? - Cô Diệu cúi người cọ trán của
cô vào trán của Cún - Làm gì mà thần mặt ra thế? - Cô cười sằng sặc - Nói đi...
Bây giờ mày muốn cái gì?
Cún đưa tay lên, Cún không chủ động được
những sợi gân chằng ở trong cánh tay, cánh tay Cún vẽ một cử chỉ vu vơ trong
khoảng không.
Hiểu rồi... Tao hiểu rồi - Cô Diệu ngồi
xuống bên Cún vuốt ve - Mày cũng là thằng khốn kiếp lắm kia! Được đấy... Thế là
phải giá...
Cô Diệu kéo Cún vật ra giường. Cún hoảng
sợ. Cún nhắm mắt lại... Cún như người đang bay trên mây... Cún cảm thấy bao nỗi
buồn trĩu nặng của cuộc đời Cún bỗng dưng được trút hết cả đi, khuây khỏa lạ
lùng.
Cuối cùng, Cún không hiểu Cún đã ngồi ở
vỉa hè từ khi nào nữa.
- Thế là chẳng có nợ nần gì nhé !
Cún nghe thấy tiếng nói của cô Diệu đâu
đó và Cún hiểu rằng Cún vừa trải qua một điều gì đấy thật ghê gớm, thật to lớn.
Cảm giác trống rỗng nhưng sung sướng tuyệt trần choán ngợp trong lòng.
Cún không hiểu rằng đây là cơ hội duy nhất
trong cuộc đời khốn nạn của Cún có cảm giác này. Cơ hội đó, oái oăm thay, để
chín tháng sau cho Cún một đứa con trai...
Chín tháng sau cái ngày hè ấy, cô Diệu
sinh con trai. Từ mấy tháng trước, cô đã báo cho Cún biết tin này :
Này
"thằng hình nhân mặt đẹp"... Mày sắp có con rồi đấy ! Tao cũng không
ngờ có chuyện quái quỷ thế này !
Cún mừng rỡ. Cún như một người điên dại.
Cún không ăn không uống, người chỉ còn da bọc xương. Trời ơi, Cún sẽ có con ! Một
kẻ chưa được thành người lại sẽ có con. Cún đã hình dung về nó thật rõ ràng. Nó
đi mạnh mẽ ở trên mặt đất, nó không bao
giờ lệch trọng tâm, nó vừa đi vừa mỉm cười, xung quanh nó là một vầng ánh sáng
đủ màu.
Cún sống trong trạng thái bất yên mấy
tháng trời trong khi cô Diệu mang thai. Cún ốm nặng. Cún chỉ sợ nhất cái chết ập
đến bất ngờ khi Cún chưa biết đứa con thế nào. Cún thỏa thuận với cái chết, Cún
cầu xin nó từng ngày. Cái chết đồng ý cho Cún chờ đến cái phút con Cún ra đời,
nó sẽ thay thế Cún chạy tiếp chặng đường đi trên mặt đất.
Đúng đêm cô Diệu đẻ, Cún bò lết từ lều
chợ đến cửa sổ nhà cô. Trời mưa phùn, cái lạnh thấm vào người làm Cún tê buốt.
Đầu Cún nóng bừng, thỉnh thoảng Cún lại ngất đi mê man. Chỉ hơn trăm mét mà Cún
thấy xa xôi quá. Cún cố gắng giành giật từng mét đường đi cùng với cái chết. Nó
đấy. Nó đen như là đêm tối kia rồi. Cún cứ nhích lên là nó lại kéo Cún ngã dúi
xuống bùn.
Cún vừa lết đi vừa rên, máu từ trong
tai ri rỉ chảy ra. Cún đến được hiên nhà
bên cái cửa sổ sáng đèn thì ngất xỉu. Khi tỉnh lại, Cún có cảm giác như bị một
vật gì mông mênh đè nặng lên người.
Cún há miệng ra... Khát, khát. Cún thấy
khát khô cổ họng. Cả đời ăn mày nhọc nhằn của Cún cũng chưa bao giờ bị khát thế
này. Cún cố nín thở để giữ sức lực. Cún chờ tín hiệu của đứa con mình. Cún cứ hết
mê lại tỉnh. Mãi đến nửa đêm Cún bỗng giật mình vì những tiếng kêu rối rít
trong nhà. Có tiếng oa oa của trẻ sơ sinh... Tiếng khóc con trai. Cún biết nó đấy,
đứa con mà Cún chờ đợi nay đã ra đời.
Cún cười sung sướng rồi lịm người đi.
Có một làn gió rất chi mơ hồ lướt trên khuôn mặt bất động của Cún.
Cún đã chết. Cuộc đời thật ngắn ngủi,
cuộc đời của kẻ chưa được thành người. Đấy là mùa đông năm 1944.
III
Sau khi viết xong chuyện Cún, tôi mang đến đọc cho nhà nghiên cứu văn học, giáo sư tiến sĩ Z. nghe. Mặt anh tái đi theo diễn biến câu chuyện.
- Không phải thế! - Z giằng lấy tập bản
thảo ở trên tay tôi - Cậu viết những điều bịa đặt! Cần phải tôn trọng hiện thực.
Hiện thực khác lắm! Cậu biết cha tôi như thế nào không?
Z. lục lọi đâu đó ở trong tủ sách và
anh lấy ra một tấm ảnh màu. Anh cười khe khẽ, hơi ngân nga nữa, bàn tay mềm mại
chạm vào giữa huyệt Du Chì ở khuỷu tay tôi :
Cha tôi là Cún nhưng không phải thế! Hiểu
không? Ảnh của ông cụ đây này!
Trong ảnh, một khuôn mặt đàn ông to béo
mặc áo the đen, cổ hồ cứng, có hàng ria đen xén gọn nhìn tôi mỉm cười.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét