Thứ Ba, 10 tháng 9, 2019

LIFE IS BEAUTIFUL



LIFE IS BEAUTIFUL



Bộ phim nổi tiếng và rất hay, tựa đề “Cuộc sống tươi đẹp” là “Life is beautiful” (1997). Đạo diễn Roberto Benigni.

Phim kể về cuộc sống của anh chàng gốc Do Thái tên là Guido. Phim có thể chia thành 2 giai đoạn chính: trước và sau khi Guido cùng gia đình bị bắt vào trại tập trung của phát xít Đức.
Guido là chàng trai bình dị, dễ thương, có phần giống như những gã lông bông trên phố. Một trong những tính cách nổi bật của Guido xuyên suốt từ đầu đến cuối phim là hết sức lạc quan và yêu đời, dù trong bất kỳ hoàn cành nào.
Phần đầu của phim là những giây phút yên bình và hài hước với những trò cưa cẩm của anh chàng bồi bàn Guido với cô giáo Dora. Với bản tính lãng mạn và yêu đời, anh đã vượt qua nhiều thử thách – kể cả cưỡi ngựa vào lễ đính hôn cướp cô dâu – để cuối cùng chinh phục được trái tim cô gái. Dora từ bỏ cuộc sống giàu có để về sống với anh chàng Guido nghèo khó, nhưng hạnh phúc. Và rồi họ có một đứa con trai kháu khỉnh tên là Giosue.
Cuộc sống của gia đình hạnh phúc ấy hoàn toàn bị đảo lộn khi hai bố con Guido bị bắt vào trại tập trung của phát xít Đức. Dora tuy không bị bắt nhưng cũng tình nguyện theo chồng con. Cũng từ đây, kịch bản phim trở nên hấp dẫn hơn, bi thương hơn, nhưng cũng sâu sắc và cảm động hơn. Cuộc sống trong trại tập trung như địa ngục: những người khỏe mạnh được giữ lại ở những khu biệt giam khác nhau để lao động, còn lại dần dần sẽ bị đem đi giết. Những tưởng tai họa ấy sẽ khiến Guido gục ngã. Nhưng không, với bản tính lạc quan và tình yêu tha thiết cho vợ con, Guido đã làm nên những điều kỳ diệu ngay trong trại tập trung. Người cha ấy luôn cố gắng cười đùa, khiến cho đứa con trai xem cuộc sống ở đó chỉ là một trò chơi mà phần thưởng là một chiếc xe tăng. Với người vợ, Guido vẫn cố gắng gửi tình yêu của mình qua những bài tình ca của đài phát thanh của phát xít Đức.

Xuyên suốt bộ phim, Guido là nhân vật khiến mình cảm phục nhất. Cảm phục bởi thái độ sống tích cực, yêu đời, sống hết mình vì những người mình yêu thương, một tinh thần lạc quan trong mọi tình huống. Gần cuối phim, Guido bị đưa đi xử bắn. Lúc đi ngang qua con trai, anh vẫn cười đùa làm như mọi chuyện chỉ làm một trò chơi. Đó có lẽ là cảnh mình thấy xúc động và cảm phục nhất trước sự lạc quan và tình yêu thương bao la của anh.
Phim giành được 3 giải Oscar 1999: Giải diễn viên xuất sắc nhất, Giải phim tiếng nước ngoài hay nhất, Giải nhạc phim hay nhất.
Không tìm được link trên youtube. Các bạn có thể xem tại link sau http://www.phimmoi.net/phim/cuoc-song-tuoi-dep-2541/xem-phim.html
Các bạn cũng có thể nghe những bản nhạc nền của phim tại đây: http://www.nhaccuatui.com/nghe?L=6PjqtyqeJ6vW
Đặng Thế Hòa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét