Thứ Ba, 10 tháng 9, 2019

Speak Softly Love


Cháu chơi một bản piano, những giai điệu đầu vang lên, với đôi tai thẩm âm của ông giáo Toán, nghĩ đó là bản Historia de un Amor. Hỏi mới biết là “Speak Softly Love”, bản nhạc nền số 7 hay nhất – soundtrack no.7 trong số 12 soundtracks được lồng vào cuốn phim The Godfather sản xuất năm 1972, là tập phim đầu tiên trong bộ phim gồm ba hồi của The Godfather. Ôi, nhầm lẫn giai điệu tình ca Ý thật là thú vị.
Bộ phim về giới tội phạm mafia – The Godfather, dựa trên tiểu thuyết cùng tên của Mario Puzo, là một phim sặc mùi bạo động, đầy hình ảnh giết chóc của băng đảng, nhưng trong đó, lại có được một bản nhạc phim vô cùng trữ tình lãng mạn.
Tiết tấu và giai điệu nhẹ nhàng của bài tình ca rất Ý này, đã đi vào lòng người từ khi cuốn phim phát hành năm 1972, đó là ca khúc “Speak Softly Love”. Tên tuổi của người đã soạn ca khúc phim đã trở thành bất hủ, đó là hai nhạc sĩ Larry Kusic và Nino Rota (Nino Rota là nhạc sĩ gốc Ý).

Bài hát còn có rất nhiều phiên bản mang ngôn ngữ khác nhau: Ý (Parla Piu Piano/ Placido Domingo), Pháp (Parle Plus Bas/ Dalida/ Kiều Nga), và tiếng Sicilian (Brucia La Terra), phiên bản này được hát bởi Anthony Corleone (Franc D'Ambrosio) trong The Godfather Part III .Còn có phiên bản tiếng Nga, tiếng Tiệp Khắc, tiếng Hungary, tiếng Bồ Đào Nha, tiếng Ba Tư ,...và cả tiếng Campuchia.
Dĩ nhiên là có phiên bản tiếng việt, đó là bài Thú Yêu Thương do Trường Kỳ viết lời.

3 nhận xét: