Ở
Ấn Độ, ngôi đền có kiến trúc độc đáo với những hình vẽ chạm khắc cảnh
“quan hệ” nam nữ được xây dựng trong gần hai thế kỷ và đã tồn tại hơn 1000 năm
qua.
Đền
Khajuraho ban đầu là nơi quy tụ của gần 100 ngôi đền nhỏ được xây bằng đá sa
thạch và có kiến trúc vô cùng lộng lẫy, tại một thị trấn nhỏ của bang Mahhya
Pradesh ở miền Trung Ấn Độ. Theo sự tàn phá của thời gian, hiện tại nơi đây chỉ
còn sót lại khoảng hơn 20 ngôi đền.
Nằm
trải dài trên diện tích khoảng 20 km vuông, nơi đây từng là một đô thị phồn
hoa, tráng lệ và là thủ
phủ của đế chế Chandela giàu mạnh. Sau đó một thời gian, ngôi đền dần bị trôi
vào quên lãng và bị bao phủ bởi cây cối, rừng rậm. Mãi đến vài thế kỷ sau, ngôi
đền mới được thực dân Anh phát hiện ra. Vật liệu chính để xây dựng ngôi đền là
đá sa thạch. Điều đặc biệt, các kiến trúc sư đã không dùng đến vữa khi xây đền.
Tất cả các phiến đá được gắn chặt với nhau bởi các lỗ mộng và lực hấp dẫn đã
liên kết chúng chặt chẽ lại với nhau.
Điều
nổi bật nhất là các bức
tượng, hình vẽ được chạm khắc trong các ngôi đền Khajuraho cũng là những kiệt
tác nghệ thuật vô cùng quý giá. Nó thể hiện một nét văn hóa phồn thực của người
xưa. Phần lớn, chúng khắc họa các khung cảnh sinh hoạt của người dân dưới thời
đại đế chế Chandela, từ cảnh cuộc sống xa hoa của vua chúa, các nữ thần và cả
người dân thường.
Những cụm tượng mô phỏng cảnh hưởng thụ hoan lạc, quan hệ
nam nữ trong nhiều tư thế, thậm chí có cả những bức tượng chạm khắc người thứ
ba đang nhìn trộm. Nhưng tất cả đều mang tính biểu cảm, nhẹ nhàng với lối khắc
họa đầy nghệ thuật chứ không diễn tả một cách thô tục. Bên cạnh đó, một số ngôi
đền còn có hai lớp tường và được chạm khắc những hình thù nhỏ về đời sống tình
dục.
Người
ta đưa ra rất nhiều lời giải thích, cho việc khắc họa những hình ảnh nhạy cảm
này lên ngôi đền thờ các vị thần. Có giải thích cho rằng, nơi đây từng là đất
sinh sống của một giáo phái Hindu. Giáo phái này thường thờ cúng những biểu
tượng thể xác và lạc thú trong đời. Cũng có lý giải khác cho rằng, việc khắc
họa hình ảnh này là cách để con người tu tâm dưỡng tính tránh được những cám dỗ
trong cuộc đời.
Một số hình ảnh khác trong đền Khajjuraho.
Khajuraho
là một quần thể đền đài thờ phượng các vị thần sáng thế và các vị thần liên hệ
của Ấn giáo. Cảnh nhục tình ở đây đi cùng với tôn giáo. Chúng diễn tả cảnh làm
tình của các thường dân, của các tiên nương apsara thế tục, không phải là của
thánh thần nhưng mang một mầu sắc tín ngưỡng, triết thuyết. Nói rõ hơn là cảnh
‘con heo’ ở đây liên hệ tới tín ngưỡng sinh tạo, mắn sinh, phồn thực nằm trong
Vũ Trụ giáo.
Chúng
ta thấy rõ con người khởi thủy thờ sinh thực khí nõ nường như thấy ở miền Bắc
và Trung Nguyên Việt Nam, như Ấn Độ (thờ linga-yoni), Nhật (qua lễ hội tagata
thờ dương vật và ogata thờ âm vật), Ai Cập cổ, các thổ dân Mỹ châu, thổ dân hải
đảo Thái Bình Dương, cổ Babylon, Hy Lạp, Ý, Nga và các quốc gia Đông Âu… Trong
các nhà thờ Thiên Chúa giáo thời Trung Cổ ở Âu châu cũng thấy bóng của các thần
nữ khỏa thân và thờ sinh thực khí như hình sheela na Gig (Ái Nhĩ Lan gọi là
Sile nag Cioch). Một vài người tin đây là nữ thần Sinh Tạo và Hủy Diệt Celtic.
Tuy
nhiên những điêu khắc tình dục ở đền Khajuraho này diễn tả những khoái lạc theo
phong cách gợi cảm rất người hơn.
Nhưng
ở đây, ngoài thú dâm với ngựa, còn thấy cả với voi.
Đặc biệt ở đây, một điểm hiếm
thấy nữa là các nhà tu khổ hạnh (ascetics) cũng hưởng thụ khoái cảm thân xác bằng
thủ dâm. Như thấy ở đền Lakshman, một vị tu sĩ khổ hạnh cầm cây chùy đứng thủ
dâm bên một cặp quí tộc đang ân ái với nhau.
Nét
mặt thanh cao với ‘đôi mắt lá răm, lông mày lá liễu’.
Những
bộ ngực tròn vo.
Có
giải thích cho rằng, nơi đây từng là đất sinh sống của một giáo phái Hindu.
Giáo phái này thường thờ cúng những biểu tượng thể xác và lạc thú trong đời.
Cũng có lý giải khác cho rằng, việc khắc họa hình ảnh này là cách để con người
tu tâm dưỡng tính tránh được những cám dỗ trong cuộc đời.
Các
giả thuyết khác lại lý giải, những ngôi đền được coi là nơi tụ tập cũng như thờ
phụng, đặc biệt là các tài nghệ, bao gồm cả nghệ thuật làm tình.
Ấn
tượng nhất trong số hình được điêu khắc nổi bên ngoài ngôi đền là tượng nam nữ
giao hoan với đủ tư thế như trong cuốn sách Kamasutra nổi tiếng, được viết vào
thời ấn độ cổ
đại.
Sau
đây là hình ảnh những bức tượng trong tư thế nhạy cảm trong ngôi đền Khajuraho,
Ấn Độ.
(Sưu tầm)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét