Vô
Danh
Cục
diện đương trường đang bình thường, bỗng nhiên thấy bốn bóng người thấp thoáng,
tiếp theo là một tiếng rú kinh hoàng: Một cao thủ võ lâm đã bị xé xác làm bốn mảnh!
Cách sát thủ thần tốc và quái đản của nhóm Đào cốc lục tiên quả đã gây trong
lòng độc giả một tiếng dội tâm lí đầy ấn tượng. Sáu quái nhân đó xuất hiện
trong Tiếu ngạo giang hồ như một sáng tạo vô tiền khoáng hậu của Kim Dung.
Chưa
bao giờ và có lẽ không bao giờ trong tiểu thuyết võ hiệp lại xuất hiện sáu nhân
vật vô cùng độc đáo như thế. Nhưng nếu chỉ có mỗi một việc sát thủ chớp nhoáng
thì nhóm Đào cốc lục tiên cũng không có gì đáng để nói đến. Một Bạch mi ưng
vương với cách giết người thần tốc khi đương trường chỉ còn lưu lại các xác chết
và dư hưởng của một tiếng rú trầm hùng cách xa đó hàng mấy dặm, hay một Nhậm
Ngã Hành bằng tay không, chỉ trong chớp mắt đã phá vỡ áo giáp hộ than của đối
thủ để moi tim có lẽ còn ghê gớm hơn nhiều. Và ngòi bút Kim Dung ắt hẳn thừa sức
để tạo nên những "pha" sát thủ lâm li hấp dẩn hơn, gây những tiếng dội
tâm lí ở tầng sâu hơn nữa. Nhưng Đào cốc lục tiên vẩn có cái độc đáo riêng biệt
mà ta khó có thể tìm ở bất kì nhân vật nào trong mọi tác phẩm của Kim Dung.
Nếu có ai đó muốn tiến
hành một sự phân loại các nhân vật của Kim Dung thì ắt hẳn sẽ vô cùng bối rối
trước đám Đào cốc lục tiên này. Họ là nhóm người ngớ ngẩn khù khờ và hồn nhiên
vô tâm, võ công cực cao nhưng lại vô cùng nhút nhát. Họ không thuộc về Tà giáo
cũng không thuộc về Chính giáo. Không môn phái, không tham vọng, cũng không chịu
sự sai sử của bất kì bang hội hay tổ chức nào. Họ tồn tại giữa cõi Tiếu ngạo
giang hồ như một sự ngẫu nhiên đầy lí thú! Người đọc cũng không rõ họ từ đâu tới
và rong ruổi giữa giang hồ vì mục đích gì. Có lẽ Kim Dung muốn nhường phần suy
luận thú vị này cho người đọc?
Thoạt tiên, bọn họ xuất
hiện trên sơn đạo núi Hoa sơn như từ trên trời rơi xuống, và Thành Bất Ưu là
người vô duyên được sổ đoạn trường chọn mặt để họ cho nếm mùi "tứ quái
phân thây" cực kì rùng rợn, khiến thầy trò phái Hoa sơn kinh tâm động
phách phải bỏ núi đào vong. Tiếp đến là sự nhiệt tình ngớ ngẩn của họ trong việc
chữa bệnh khiến nội thương Lệnh Hồ Xung thêm trầm trọng. Chính vì võ công họ
quá cao nên hậu quả càng thêm tệ hại, đẩy gã lãng tử này vào tình trạng sống dở
chết dở. Rồi tiếp theo đó là một loạt những việc làm ngây ngô của họ khiến cho
bao sự việc càng rối mù thêm.
Nhưng hoạ trung hữu
phúc (trong tai họa vẩn tiềm ẩn sự may mắn), chính việc làm ngớ ngẩn của họ đã
khiến cho Lệnh Hồ Xung có cơ duyên tiếp thu và hoá giải được vô số nội lực của
các đại cao thủ đương thời. Cái ngây ngô của họ làm ta vừa thích thú vừa bực
mình nhưng đôi lúc ngẫm cũng đáng yêu: đó là sự ngây ngô của những "thằng
Bờm" trong ca dao Việt nam !
Dường như Kim Dung vẩn
luôn đánh giá cao những nhân vật sống gần với bản năng. Các nhân vật ác độc như
Âu Dương Phong, cương trực như Hồng Thất Công, vô tư như Châu Bá Thông là những
người sống gần với bản năng và lại là các cao thủ tuyệt đỉnh. Nơi Đào cốc lục
tiên, ta tìm thấy lại một Lão ngoan đồng Châu Bá Thông dưới một bình diện khác.
Không hận thù, không tranh danh đoạt lợi, cứ ung dung hồn nhiên mà tồn tại.
Trong khi Châu Bá Thông có thể sướng điên lên nếu học được thêm một môn võ công
mới, thì đối với Đào cốc lục tiên, Tịch tà kiếm phổ hay bất kì cuốn bí cấp kì ảo
nào cũng không quan trọng bằng ngồi tranh cãi về những vấn đề tầm phào trên trời
dưới đất. Giữa cõi giang hồ đầy dẫy những tranh chấp đẫm máu, họ có lẽ là những
người còn sống gần với cái "xích tử chi tâm " của Mạnh tử [1].
Thậm chí những lúc
nhóm Đào cốc lục tiên thi triển tuyệt nghệ "tứ quái phân thây" thì họ
cũng hồn nhiên vô tư như các đứa bé giết con sâu cái kiến mà không hề có một mảy
may í thức gì về tội lỗi hay thiện ác. Và khi quần hùng Ma giáo họp nhau bàn
tính việc kéo lên chùa Thiếu Lâm cứu Nhậm Doanh Doanh, bọn họ cũng nhảy ra cùng
tranh cái chức Minh chủ với quần hùng thì ta hiểu đó là những đứa bé đang hồn
nhiên tranh nhau một đồ chơi đẹp mặc dù chưa hoàn toàn hiểu công dụng hay chức
năng của đồ chơi đấy!
Nhưng điều khiến người
đọc nhớ đến bọn họ nhiều nhất có lẽ là các cuộc tranh luận đầu Ngô, mình Sở. Bọn
họ lí luận ban đầu nghe cũng mạch lạc lắm, logic lắm nhưng rốt cuộc thì ngớ ngẩn
chẳng ăn nhập đâu vào đâu cả. Nhưng lại rất ưa phát biểu, rất ưa trình bày quan
điểm, rất ưa tranh luận. Ở đâu có họ thì lập tức có nổ ra những cuộc tranh cãi
tầm phào. Nếu không có ai thèm tranh cãi thì bọn tự quay sang bắt bẽ lẩn nhau.
Không thể hình dung một nhóm Đào cốc lục tiên mà không có tranh cãi, cũng như
không thể hình dung phái Thiếu lâm thiếu La hán trận hay phái Võ đương mất đi
Thái cực kiếm pháp! Nội dung tranh cãi của họ thường làm người đọc buồn cười bởi
tính chất ngớ ngẩn, tầm phào mặc dù cái mạch lí luận của nó trông bề ngoài có vẻ
hợp lí lắm. Như tôi đã nói trong một bài viết khác [2], truyền thống Đông
phương vốn không xem trọng lí trí cho lắm nên Kim Dung có cách châm biếm luận
lí học Tây phương theo phong cách nhẹ nhàng rất Đông phương.
Không phải ngẫu nhiên
mà Kim Dung lại bố trí sáu quái nhân độc đáo này bên cạnh Lệnh Hồ Xung. Một
nhóm người như thế ắt hẳn phải hợp " gu" với một gã tửu đồ không sợ
trời sợ đất, xem trần gian là một cuộc chơi đầy ngẫu hứng theo bước chân lãng tử
phiêu bồng !. Trong Tiếu ngạo giang hồ, có lẽ chỉ có Đào cốc lục tiên và Lệnh Hồ
Xung là những người hiếm hoi không quan tâm chi tới Tịch tà kiếm phổ, một cuốn
bí cấp then chốt trong truyện đã kéo theo nó biết bao thảm kịch và đã làm biết
bao nhân vật võ lâm đổ máu để hòng độc chiếm. Ngay cả bậc cao tăng thế ngoại
như Phương Chứng đại sư cũng không khỏi động chút lòng trần tò mò muốn đọc khi
nghe Xung Hư đạo trưởng nhắc đến! Trong khi Quì hoa bảo điển hay Tịch tà kiếm
phổ, giống như những "bè gỗ lim" những "ao sâu cá mè ", đã
khiến cho bao đại cao thủ, những "phú ông giang hồ", lao vào cuộc
tranh chấp đẫm máu một cách cuồng điên thì cùng với lãng tử Lệnh Hồ Xung, đám
"thằng Bờm" Đào cốc lục tiên ung dung đứng ngoài cuộc mà mĩm cười với
những "nắm xôi".
Đó là những cuộc
tranh cãi vô nghĩa không đầu không đũa. Ta cũng có thể xem đó là sự minh triết
tự nhiên. Đào cốc lục tiên đạt được sự minh triết đó nhờ bản tính ngây ngô còn
Lệnh Hồ Xung đạt được nhớ tâm hồn khoáng đạt.
Vai trò của sáu nhân
vật này đôi lúc tương tự như những thằng hề (fool) trong các bi kịch của
Shakespeare. Những nhân vật hề này thường xuất hiện như một bước đệm trước khi
các giai đoạn bi kịch đi đến cao trào. Ai đã đọc Shakespeare đều khó lòng quên
được những câu nói vừa ngớ ngẩn vừa đầy minh triết của các nhân vật hề trong
King Lear, hay Hamlet. Thỉnh thoảng Đào cốc lục tiên nói được những lời ngớ ngẩn
nhưng vô cùng xác đáng, thì người đọc hiểu rằng ấy là tiếng nói của lương tri.
Đôi khi sự hồn nhiên của các nhân vật này lại cứu vãn được tình thế bế tắc. Chỉ
vì ngớ ngẩn chạy đi tìm một con chuột mà bọn họ phát hiện ra đường hầm bí mật để
cứu quần hùng Ma giáo thoát khỏi cảnh bị vây khốn trên chùa Thiếu lâm. Và trong
đại hội của Ngũ nhạc kíếm phái trên núi Tung sơn, lối tranh biện "cù nhầy"
của họ suýt làm tan vỡ mưu đồ của Tả Lãnh Thiền. Cũng có thể Kim Dung muốn dùng
Đào cốc lục tiên như một biểu tượng để khoáng diễn tư tưởng của Shakespeare
"Cuộc đời chỉ là một câu chuyện do một thằng khờ kể lại, tràn ngập âm
thanh và cuồng nộ, mà không có một ý nghĩa gì"
Nếu như trong tiểu
thuyết võ hiệp cổ điển, sự thật thà đến mức ngây thơ thường bị xem như một khuyết
điểm và chỉ có ở những nhân vật phe Tà giáo, thì trái lại trong tác phẩm Kim
Dung, nó lại được đánh giá cao. Lão tử vẩn thường ca ngợi sự ngây ngô minh triết
của các bậc chân nhân
Ngã ngu nhơn chi tâm dã tai !
Độn độn hề !
Tục nhơn chiêu chiêu ngã độc hôn hôn
Tục nhơn sát sát ngã độc muộn muộn
(Đạo
đức kinh Chương XX)
Ta là người ngu dốt thay !
Ngây ngô vậy !
Người đời ai nấy đều sáng rỡ riêng ta mờ
mịt
Người đời ai nấy cũng rạch ròi riêng ta
lẩn lộn
Nào biết đâu trong cái ngây ngô ngớ ngẩn của Đào cốc lục tiên lại hàm ẩn nhiều minh triết của Đạo gia và biết đâu đó là một dạng biến tướng khi nhập thế của một triết học chỉ thiên về xuất thế ?
_______________
Chú giải của người viết:
Chú giải của người viết:
[1]
Đại nhân dã, bất thất kì xích tử chi tâm giả da (Bậc đại nhân không làm mất đi
tấm lòng hồn nhiên của trẻ thơ"
(Mạnh
Tử - chương Li Lâu hạ)
------------------------
PS. Đào Cốc Lục Tiên
là sáu người anh em họ Đào, những nhân vật luôn gây ra sự hoạt kê và rắc rối do
sự thích tranh luận giữa sáu anh em một cách ngớ ngẩn trong tác phẩm Tiếu ngạo
giang hồ của Kim Dung.
Sáu
anh em gồm.
Đào Cán Tiên,
Đào Căn Tiên,
Đào Chi Tiên,
Đào Diệp Tiên,
Đào Hoa Tiên,
Đào Thực Tiên
(Tức là: Rễ, Gốc, Thân, Lá, Hoa, Quả).
Đào Cán Tiên,
Đào Căn Tiên,
Đào Chi Tiên,
Đào Diệp Tiên,
Đào Hoa Tiên,
Đào Thực Tiên
(Tức là: Rễ, Gốc, Thân, Lá, Hoa, Quả).
Để cứu Lệnh Hồ Xung bị
thương, sáu người đã cãi nhau, làm lung tung, truyền sáu luồng chân khí vào người,
gây xung đột làm Lệnh Hồ Xung mất hết sức lực, bị thương suýt chết, và do đó
sáu người bị Bình Nhất Chỉ buộc phải phục vụ Lệnh Hồ Xung.
Đào Cốc Lục tiên có một
đòn sát thủ, chuyên nắm tay chân đối phương, và sáu người dùng sức xé tan nát đối
phương. Thực chất, Đào Cốc lục tiên tâm địa lương thiện, trong sáng, chỉ thích
tranh luận và luôn tạo ra những tiếng cười hoạt kê. Ở cuối chuyện, Phong Thanh
Dương đã bắt cả sáu người, buộc họ truyền tin tới phái Thiếu Lâm, Võ Đang tin
Nhậm Ngã Hành sắp tiêu diệt Hằng Sơn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét