Chủ Nhật, 15 tháng 1, 2012

Sông Đăk Kroong mùa xuân về


Sông S'repôk (Đăk Kroong)

Tôi đến thăm S'repôk ngày 11/1/2012, trời mù như sương khói, Hiền, người bạn cùng đi nói: Chưa bao giờ ở đây thời tiết kỳ lạ vậy.

Nhà sàn du lịch bên đảo

Nhánh nhỏ ra hồ Ea Rông

S'rêpôk tên gọi trong tiếng Campuchia là Tongle Xrepok, là dòng sông lớn nhất trong hệ thống sông ngòi ở Đăk Lăk, là một phụ lưu của sông Mekong. Vậy là mình sau một năm lại gặp Mekong.

Đoạn chảy trên địa phận Đăk Lăk còn được gọi là sông Đăk Krông. Tính từ chỗ hợp lưu của sông Krông Ana, sông Krông Nô tới cửa sông nó dài 406 km, trong đó đoạn chảy trong lãnh thổ Việt Nam dài khoảng 126 km, đoạn chảy qua Campuchia dài khoảng 281 km.

Voi và phân voi, lữ khách ngắm nhìn Buôn Đôn vắng khách.

Tên gọi địa phương ở Đăk Lăk là sông Đăk Krông được nhắc đến trong bài hát nổi tiếng "Sông Đăk Krông mùa xuân về" của Tố Hải.

Đăk Krông ơi, Tây Nguyên ơi!/ Cái suối đổ về sông, cái sông ra biển lớn./ ... đi suốt Truờng Sơn xanh, nghe dòng sông chảy mãi./ Đăk Krông ơi, dòng sông xanh thắm.

Cầu tre qua sông ra đảo
Hiền, vợ Nam, trưởng PKT sở GD ĐăcLăk (Nam chụp)

Cây cầu du lịch được làm bằng vật liệu tre, nứa, song, mây có gia cố thêm cáp sắt. Cầu được bắt trên một bụi Gừa cổ thụ (miền bắc gọi là cây si) khổng lồ hàng trăm năm tuổi mọc bên bờ sông Serepôk đoạn chảy qua Bản Đôn và trùm qua một đảo nhỏ giữa dòng S'repôk. Tán cây bao trùm một diện tích tới trên một ha đất với nhiều gốc do các đoạn rễ phụ tạo thành nên trông rất lạ mắt. 

Một thoáng Buôn Đôn

Nhà sàn cổ Buôn Đôn
Buôn Đôn là tên huyện mới đặt khi thành lập huyện mới, còn Bản Đôn cũ theo tên gọi tiếng Lào ngày xưa (sắc dân Lào chiếm đa số ở đây khi còn sơ khai) có nghĩa là "Làng Đảo" nghĩa là một ngôi làng được xây dựng trên một ốc đảo của Sông Serepôk. Đ'yim Kdok, PGĐ sở GD nói,  nói, Đăc Lăk có 44 dân tộc, trong đó, người Kinh chiếm trên 70%; các dân tộc thiểu số như Ê Đê (17,2% - người đồng bào đông nhất), M'nông, Thái, Tày, Nùng,... chiếm gần 30% dân số toàn tỉnh.
Gặp một đồng bào

Cây Gừa nâng đỡ cầu tre, bao trùm đảo giữa sông

Rung rinh trên cầu tre sông nước


Trên đảo sông S'rêpôk

2 nhận xét:

  1. Biết những ngày qua anh đi ĐắcLăk mà chưa có hỏi được anh đi việc gì, mấy ngày nay HG lại bận việc, vào blog đọc chỉ như là điểm tin, lướt đến bài này thấy có hình anh chụp cùng với Trưởng Phòng khảo thí sở GD ĐăcLăk, lại có cả hình anh Đoạt, vậy chắc anh đi coi thi HSG?

    Trả lờiXóa
  2. Anh đi coi thi. Kỳ công tác cuối của nghề giáo. Lần đầu đi cao nguyên cũng thú vị, nhưng không hợp thời tiết nên không khỏe.

    Ông Đoạt là trưởng đoàn. Trong ảnh như em biết là Nam ở PKT Đăc Lawk.

    Chúc Em khỏe!

    Trả lờiXóa