Chúa Giêsu ngã lần đầu tiên dưới thập giá(*) - không chỉ bởi sức nặng vật lý…
Thập giá có sức nặng không chỉ vì kích thước khổng lồ của nó; Nó tạo ra một áp lực rất lớn và có khả năng buộc Chúa Jesus phải quỳ xuống. Áp lực này không chỉ là áp lực vật lý của một thanh dầm nặng. Nghệ sĩ muốn làm cho thấy rõ áp lực thực sự, gánh nặng thực sự của thập giá bao gồm những gì. Nói tóm lại, đó là gánh nặng của tình yêu bị từ chối. Đây là tội lỗi của nhân loại; Đây chính là điều dẫn đến hậu quả chết người của thập giá Chúa Giêsu – và vô số thập giá khác trong lịch sử nhân loại.
Sieger Köder minh họa sức nặng đè nén của tình yêu bị từ chối theo cách mẫu mực thông qua những nhân vật đè toàn bộ sức nặng của họ lên thanh gỗ ở phần trên của bức tranh. Biểu hiện chủ yếu là bạo lực vô nhân đạo:
Một thẩm phán có thể gợi nhớ đến những nhân vật như Roland Freisler, Chủ tịch Tòa án Nhân dân, người đã nhân danh Quốc trưởng và nhân dân ra bản án khủng bố đối với những người chống đối chế độ và giết chết vô số người (thời Quốc Xã)
Phía trên, một người đàn ông bị tra tấn hiện ra, hét lên nỗi sợ hãi và đau đớn, đại diện cho hàng triệu người bất lực trước sự độc đoán, tàn ác và thù hận của đồng loại.
Phía trên bàn tay trái của Chúa Jesus, có thể thấy khuôn mặt của một cặp đôi, tượng trưng cho bạo lực tình dục, được thể hiện qua hành vi hiếp dâm cũng như du lịch tình dục vô nhân đạo ở các nước thế giới thứ ba hoặc trong nhiều hình thức bóc lột tình dục khác nhau cũng lan rộng trong xã hội của chúng ta.
Ở góc trên bên phải có thể thấy khuôn mặt của một kẻ ngốc đang say rượu. Hình ảnh này cũng thay đổi chủ đề về tình yêu bị từ chối, vì nó tượng trưng cho sự trốn tránh ích kỷ vào sự say sưa, sự tự phụ của những người coi coi trọng quyền lợi cá nhân…
Những hình vẽ phía trên thập giá không dễ nhận ra vì chúng nằm trong bóng tối, như thể có một cái bóng đang phủ lên chúng. Liệu điều này có ám chỉ rằng mặt tối của nhân tính chúng ta được thể hiện ở đây, cái bóng của chúng ta, mặt hủy diệt, hung hăng của bản chất chúng ta, khiến con người trở thành nạn nhân, khiến chúng ta gây đau khổ cho nhau và hủy diệt cộng đồng loài người - nói tóm lại, khiến con người liên tục bị đóng đinh? Bản thân chúng ta cũng bị đánh dấu bởi mặt tối này; chúng ta không phải là khán giả của Chặng Đàng Thánh Giá này, nhưng là những người tham gia: tội lỗi của chúng ta cũng đè nặng lên cây thập giá này.
Cái bóng tương phản với khuôn mặt tươi sáng của Chúa Giêsu bị tra tấn, mặc dù chịu mọi sự sỉ nhục, nhưng Người vẫn là hiện thân của nhân tính thực sự và tinh thần đó hoạt động mạnh mẽ hơn cái bóng của chúng ta. Mọi bóng tối trên thế gian này đều không thể phá hủy được ánh sáng này. Thập giá chỉ có thể được hiểu là hệ quả cuối cùng của sứ mệnh Chúa Giêsu, bao gồm việc sống tình yêu vô điều kiện của Thiên Chúa trong thế giới này và do đó trở thành ánh sáng của thế gian; và chịu đựng sự kháng cự của bóng tối con người chống lại ánh sáng này, sự từ chối tình yêu của chúng ta, cho đến cùng, đến cùng, và do đó vượt qua nó. Như thể trong ánh sáng rạng rỡ của khuôn mặt kiệt quệ đến chết này, có điều gì đó của ánh sáng buổi sáng Phục sinh đã ám chỉ, trong đó cuối cùng sẽ trở nên rõ ràng rằng không phải bóng tối của thế giới này và nhân loại này sẽ có tiếng nói cuối cùng, mà là tình yêu chiến thắng của Thiên Chúa, tình yêu tìm cách cứu rỗi ngay cả những kẻ có tội, tất cả những ai “ngồi trong bóng tối và trong bóng tử thần”.
NH
(Trích từ sổ tay nghệ thuật Công giáo)
(*) Chặng Đàng Thánh Giá – Chặng 3
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét