Chủ Nhật, 11 tháng 6, 2023

Uemura Shoen (1875-1949)




Uemura Shoen (1875-1949)
 họa sĩ Nhật Bản của thế kỉ 20



Bà được mẹ mình khuyến khích đi học vẽ từ năm 12 tuổi và nghệ danh của bà ghép từ tên của thầy Suzuki Shoen.

Uemura Shoen (tên thật Uemura Tsune) là một trong những họa sĩ nữ có tầm ảnh hưởng nhất trong giới hội họa vào thời Minh Trị. Phong cách vẽ của bà mang nét truyền thống cũng như lịch sử Nhật Bản (Nihonga) và các tác phẩm thể hiện vẻ đẹp của những người phụ nữ (bijin-ga).




Tác phẩm “Tuyết lớn” năm 1944.




Tác phẩm “Flower Basket” năm 1915 dựa trên một vở kịch Noh. Đây là dạng kịch thường được diễn bởi đàn ông, Shoen vẽ lại các nhân vật do nữ thay thế.

Bà còn được coi là một nhà cách tân lớn trong thể loại bijin-ga mặc dù thực tế bà vẫn thường khắc họa các tiêu chuẩn vẻ đẹp truyền thống của phụ nữ Nhật. Nhìn theo khía cạnh lịch sử, bijin-ga từng bị chỉ trích ở thời đại Taisho trong khi các tác phẩm của bà thể hiện thực trạng để phản ánh địa vị lớn hơn của phụ nữ vào thời bấy giờ. Trong quan niệm ở thời Tokugawa, hay Edo, phụ nữ được coi là tầng lớp thấp và thể loại này thường phản ánh hàm ý đó.


Tác phẩm “Tsuzumi” năm 1940.




Tác phẩm “Chiều Thu” năm 1943 thể hiện hình ảnh người phụ nữ chờ chồng trở về trong chiến tranh. Những người phụ nữ vẫn bình thản thực hiện những công việc thường ngày.

Ngay từ năm 15 tuổi, tác phẩm đầu tay Vẻ đẹp bốn mùa đã được hoàng tử Arthur, con trai của nữ hoàng Victoria mua lại. Điều này đã khiến cho tên tuổi của bà nổi lên nhanh chóng trong giới hội họa. Nhiều tác phẩm của bà được chính phủ lựa chọn để đem triển lãm chung ở Chicago năm 1893, bà trở thành họa sĩ trẻ nhất trong cuộc triển lãm.


Tác phẩm “Chờ trăng lên” năm 1944.




Bức tranh vẽ Dương Qúy Phi năm 1922.

Shoen đã nhận được nhiều giải thưởng và công nhận trong suốt cuộc đời của mình, đặc biệt là phụ nữ đầu tiên nhận được giải thưởng Văn hóa. Bà cũng trở thành họa sĩ thứ 2 phục vụ chính thức cho Hoàng gia, người đầu tiên là Shohin Noguchi năm 1904. Năm 1949, bà qua đời vì bệnh ung thư, con trai Uemura Shoko cũng là một họa sĩ.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét