Thứ Ba, 28 tháng 3, 2023

KIM VÂN KIỀU TÂN TRUYỆN

Thúy Kiều gặp Kim Trọng

KIM VÂN KIỀU TÂN TRUYỆN

- BẢN LƯU TRỮ TẠI THƯ VIỆN VƯƠNG QUỐC ANH

Bộ Kim Vân Kiều tân truyện này là một phiên bản của Truyện Kiều, hiện được lưu trữ tại Thư viện Vương quốc Anh, được đánh giá là khá quý và lạ. Do có bìa thêu hoa văn hình rồng năm móng, nên nhiều người cho đây là bản Kiều của Hoàng gia triều Nguyễn, lại nhân việc trong sách có phần chữ Nôm chú thích tranh bằng mực đỏ, tương tự như châu phê, nên có ý kiến suy luận đây là bút tích của vua Tự Đức.
Về nội dung, bản này là dạng sách tranh, trình bày trên là chữ, dưới là hình, gồm 2 trang bìa, 4 trang gác và 146 trang ruột giấy dó. Với mỗi trang ruột, ta có phần nội dung Truyện Kiều viết bằng chữ nôm, phần chú thích viết bằng chữ Hán, tên bức tranh bằng chữ Hán, chú thích tranh bằng chữ Nôm mực đỏ, đánh số câu thơ truyện Kiều bằng bút chì, thỉnh thoảng một số trang lại có lời chú thích bằng bút sắt của nhà Hán học Paul Pelliot.
Bộ sách này được làm ra năm nào, tác giả là ai, đến nay cũng chưa thể làm rõ hoàn toàn. Duy thấy trang đầu có dòng chữ tiếng Ý ghi Anno 1894, nên người ta cho rằng sách được hoàn thành vào năm 1894. Các phán đoán khác thì đều chưa có căn cứ gì xác thực.
Các câu Kiều trong bản này cũng tương tự như các bản phổ biến khác, ít thấy khác biệt; phần chú thích cũng có giá trị nhất định, nhưng xem chừng người chú viết hơi lan man, đôi chỗ dường như sai lệch, và càng về sau thì càng ít đi; chỗ đáng quý nhất có lẽ là hình ảnh, với cả thảy 146 bức tranh mô tả nội dung Truyện Kiều.
Mời các bạn cùng xem!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét