Thứ Bảy, 12 tháng 10, 2019

nghệ thuật thị giác




Et In Arcadia Ego của Poussin (Tên tranh có nghĩa là: “Người nằm trong ngôi mộ này từng sống ở Arcadia”)
Nói cách khác, cứ không phải kiệt tác là dày công nghiên cứu mới lộ ra được cái đẹp. Thực sự nghệ thuật có thể gây ảnh hưởng nhanh hơn một bản giao hưởng hay một vở kịch. Gần đây, ngay trong chính bảo tàng Louvre, tôi đã có cuộc “tao ngộ” đầy xúc động với tác phẩm Et In Arcadia Ego của Poussin. Những mảng sáng, tối vô cùng tinh tế của tranh, sự gần gũi của cái chết làm rùng mình cả cảnh vật có phần loang lổ, tạo ra một ấn tượng không thể nào quên. Tôi cảm nhận được sự hoành tráng của khung cảnh đồng quê rười rượi buồn, và cảm giác đó ắt hẳn sẽ còn vang vọng trong tôi trong nhiều năm tới. Mà tôi đã xem tác phẩm đó trong bao lâu? Không quá ba phút. (Jonathan Jones - Hồ Như Mai dịch)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét