Thứ Sáu, 27 tháng 7, 2018

HÌNH ẢNH ĐƯỜNG SẮT VÂN NAM- VIỆT NAM (1)



Hình ảnh đường sắt Vân Nam - Việt Nam 




Tuyến đường sắt Hải Phòng - Vân Nam kết nối giữa Hải Phòng và thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Đó là một trong những dự án đường sắt gây kinh ngạc nhất đầu thế kỷ thứ 20. Phần trên lãnh thổ Trung Quốc, khởi công tháng Một năm 1904, được hoàn thành trong một thời gian kỷ lục 6 năm. Tuyến đường được khánh thành vào ngày 31 tháng Ba năm 1910. Nó được liệt kê vào ba công trình khó khăn nhất trong lịch sử nhân loại khi vượt qua những vùng núi cao, vực sâu hết sức hiểm trở. Hình ảnh về tuyến đường sắt này được các hãng sản xuất bưu ảnh khai thác rất nhiều vào thời gian đó.




Lào Cai - Hà Khẩu trong bức không ảnh





Hợp lưu của dòng Nậm Thi và sông Hồng nhìn từ Cốc Lêu. Bên phải là Lào Cai, bên trái là Hà Khẩu 



Thị trấn biên giới bên sông Hồng


Cầu đường sắt bắc qua dòng Nậm Thi


Cận cảnh cây cầu thời kì đầu




Hướng chụp từ Trung Quốc, thị trấn Lào Cai bên trái bức ảnh, bên kia sông Hồng là thị trấn Côc Lêu 

Phụ ảnh với chú thích của người sử dụng xác định các địa danh



Trên cầu


Ảnh tô mầu làm mất khái niệm thời gian


Đặt đường ray



Cầu dài 120 mét, điểm liên kết đầu tiên giữa Bắc Bộ và Trung Quốc



Được coi là kilomet số 0



Toàn cảnh dòng sông Nậm Thi với thị trấn Lào Cai và Hà Khẩu trên hai bờ



Toàn cảnh tuyến đường sắt dọc sông Nậm Thi



Kilomet 2 giai đoạn xây dựng (khoảng năm 1903)



Kilomet 2: Đoạn qua Chouei Tang



Kilomet 10.5: Tiếp nước cho đầu kéo



Kilomet 18: Xây dựng cầu vùng Nậm Thi

Xem tiếp.






Kilomet 22: Thung lũng Nậm Thi



Một cây cầu



Kilomet 23: Chợ Nam Si vùng thung lũng Nậm Thi



Kilomet 23: Ngôi làng bên dòng Nậm Thi



Kilomet 41: Thung lũng Nậm Thi



Kilomet 43



Kilomet 67: Đường vào hầm




Kilomet 67: Đường ra khỏi hầm



Kilomet 67: Thác



Ga La Ha Ti



Kilomet 76: Ga La Ha Ti 



Ga La Ha Ti - Một góc chụp khác



Các nhà ga trên tuyến đường khá đơn sơ, mang dáng dấp châu Âu


Kilomet 83: Tiếp nhiên liệu



Kilomet 83: Cây cầu như một mảng ren (dentelle)



Tầu qua cầu


Kilomet 83





Ảnh chụp thời gian muộn hơn với cửa hầm đã được xây



Đoàn tầu đầu tiên qua cầu ngày 30/03/1908



Góc chụp từ phía dưới




Kilomet 95: Thác



Thác Wan Tang




Thác Wan Tang




Quang cảnh vùng thung lũng Nậm Thi, gần ga Wan Tang 



Ga Wan Tang 


Thung lũng nhìn từ ga Wan Tang 


 Kilomet 99


Kilomet 99 +700



Kilomet 102+350




Kilomet 105: Trên sân ga Pon Toun Tsing


Khúc vòng khoảng kilomet 110 






Kilomet 111: Cầu Chữ Nhân



Ảnh này ghi chú cầu tại km 112



Cầu được khởi công ngày 10-3-1907 và được khánh thành ngày 6-12-1908. Cầu có chiều dài 67.15m, rộng 4.22 m, vắt ngang vực thẳm giữa hai trái núi ở độ cao 100 m. 



Một trong những kiệt tác của lịch sử đường sắt thế giới.


Cầu được xây dựng theo kiểu thiết kế của tháp Eiffel, dáng vẻ của nó giống như một người khổng lồ đứng sừng sững, vươn đôi tay đẩy lùi vách đá, nhấc hai chân vượt qua những vách núi dựng đứng.




Tầu qua cầu Chữ Nhân



Ảnh chụp từ đường hầm trái núi bên này




Cho thấy đường hầm đầu cầu bên kia 



Cận cảnh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét