Thứ Sáu, 6 tháng 7, 2018

Trường an loạn


Nội dung truyện Trường An Loạn


Giới thiệu


Hàn Hàn viết chuyện giang hồ mà lại chịu khó tập hợp không ít công phu của kiếm hiệp: Cũng môn phái Thiếu Lâm Võ Đang, cũng luận bàn quyền cước, khinh công, kiếm báu, ám khí, thuốc giải độc, cũng quần hùng tỷ thí tranh đoạt ngôi vị minh chủ… Ấy vậy nhưng, hết thảy công phu lại chỉ như trò chơi trong mắt Thích Nhiên, đệ tử cưng của Thiếu Lâm tự.



Hắn ở trong chùa mà không tụng kinh niệm phật; cao thủ hành tẩu nhanh như mây gió thì hắn đủng đỉnh cưỡi con ngựa còm ngớ ngẩn đi chậm như sên; mọi cao thủ chỉ mơ thành đệ nhất thiên hạ thì hắn chỉ muốn dùng Vô Linh kiếm, để chặt cây dựng nhà, sống đời yên bình bên ngoài Trường An…



Vì thế mà, đọc “Trường An loạn” mà lại không thấy “loạn” – sau mấy trò náo nhiệt, ngớ ngẩn, dấm dớ, giễu nhại, chợt thấy tâm mình tĩnh lại như không. Đúng như Hàn Hàn muốn nói: “Cuốn sách này thực sự không phải truyện chưởng”. Tựa hồ, nó đã đạt đến một cảnh giới nào đó. Vậy nó là truyện gì?

**********
“Từ nhỏ sư phụ đã dạy tôi nhiều đạo lý, khiến tôi cảm thấy, đạo lý thực ra đều vô lý, bất kỳ câu nói nào cũng là đạo lý cả, nếu như bạn muốn tìm đạo lý đến tận cùng.”


“Trường An nổi tiếng ở sự phồn hoa diễm lệ, những người phụ nữ ra đường làm việc mà ta có thể trông thấy không phải bán rau thì là bán thân, cũng không cứ bán rau thì cao quý, bởi nếu đặt một số phụ nữ cạnh nhau, bạn sẽ cảm thấy vài người trong số đó chỉ có thể đi bán rau mà thôi.”



Trường An loạn của Hàn Hàn là một cuốn truyện chưởng, nhưng khác với truyện chưởng của các bậc tiền bối Ngọa Long Sinh, Lương Vũ Sinh, Kim Dung, Cổ Long hay Ôn Thụy An, đây là một truyện chưởng rất đặc biệt. Dù người đọc vẫn sẽ gặp lắm cảnh vẫn thấy trong truyện chưởng, phim chưởng như: giang hồ tranh quyền đoạt vị, bất chấp thủ đoạn - từ sử dụng ám khí đến thuốc độc, cũng có kẻ khát khao trở thành minh chủ võ lâm, kẻ lại dửng dưng chỉ dùng kiếm báu đặng chặt cây, chẻ củi... nhưng chính văn phong cà rỡn, kiểu kể chuyện hoạt kê, cách nói lòng vòng, cách ngẫm nghĩ, lập luận tưởng chừng luộm thuộm hóa ra lại rất thấu tình đạt lý mới là điểm làm người đọc khó rời các trang sách của Hàn Hàn. Ở mỗi trang sách, điều gây nên sự hứng thú không phải chiêu này chưởng nọ mà xuất phát từ những tình tiết, câu chuyện khiến người đọc không thể không cười, cười xong không thể không ít nhiều suy ngẫm. Và hẳn chính cái kiểu cười cợt, giễu nhại chuyện đời là lý do để Trường An loạn còn được gọi là Đôn Ki-hô-tê của Trung Quốc, trở thành một trong những tiểu thuyết bán chạy ở đại lục.

Kết quả hình ảnh cho Trường an loạnTrường an loạn

Tác giả Hàn Hàn (chuyển ngữ Hải Giác Hàn Sinh)
Chương 1
1 – Tôi sinh năm nào chẳng rõ, cha mẹ là ai cũng chẳng hay, lại càng không biết vì sao có một vị sư phụ. Tôi chịu khổ từ nhỏ, sống trong bốn bề tường cao vây kín.
Khi nhận thức được chuyện xung quanh, do mệnh vận an bài, tôi được tận mắt chứng kiến một trận tỷ võ tàn khốc nhát trong Võ lâm.
Khi ấy, trên Giang Hồ có hai đại môn phái, đó là Thiếu lâm và Vũ đương, thế lực của phái Thiếu lâm so với phái Vũ đương thì có hơn phân tý chút, bởi vì người ta cảm thấy kẻ có tóc dài thì khó bị thao túng. Phái Thiếu lâm sùng tín Phật giáo, quăng bỏ hết cả biểu hiện bề ngoài và uyên áo.
 Hồi ấu thơ, tôi cảm thấy Thiếu lâm chú trọng chữ “nhẫn”. Trong bản phái, các cao thủ cùng lớp người thường khác nhau ở công phu nhẫn nhịn, người cao thủ luôn chọn đúng thời cơ để xuất chiêu, tuy là cùng một sự việc thực hiện tại thời điểm khác nhau sẽ được hiệu quả không giống nhau.
Sư phụ viết: Thời vận, không gian đều không cách gì thay đổi nhưng cả hai điều này cũng có thể thay đổi, điều này thật khó lý giải. Ban đầu tôi hiểu rằng một dấu phẩy có thể thay đổi tất thảy, nhưng sư phụ nói: Không phải vậy, con xem kỹ lại đi.
Tôi đáp: câu trên câu dưới chỉ khác nhau mỗi dấu phẩy.
Sư phụ bảo, con mới chỉ thấy bề ngoài, xem lại tường tận con sẽ thấy sự sai biệt không chỉ một dấu phẩy.
Từ chiều tà cho đến sáng đầu hôm , tôi bưng hai chữ trên tay nhìn vào đến nỗi hoa cả mắt, sư phụ mới gọi tôi vào phòng hỏi: Con đã nhìn ra được sự khác biệt chưa?
Con chỉ thấy sự khác biệt giữa chúng là một dấu phẩy thôi, tôi đáp.
Sư phụ nói: Con đã gần tới đáp án rồi đấy , nhưng càng gần với đáp án thì càng khó tìm đáp án.
Tôi sụp quỳ xuống thỉnh cầu sư phụ phá giải, người nói: Con xem đi, kỳ thực có hai dấu phẩy .
2- Hai phái Thiếu lâm và Vũ đương đã kết ân oán từ rất lâu. Sau này sự đối chọi rõ rệt, nội bộ phái Thiếu lâm ngày một nghiêm khắc hơn. Vào mùa thu, sư phụ ra lệnh thống nhất Trang phục của đệ tử Thiếu lâm trên toàn Giang hồ, thế nhưng sự phiền phức cũng theo đó mà đến, sau khi thống nhất được trang phục thì ngoài dân gian cũng xuất hiện đồ nhái. Một số người mua được trang phục Thiếu lâm thì đi cướp bóc, lừa đảo khiến lòng dân vô cùng hỗn loạn. Sư phụ thì rất nghi hoặc, vì sao bọn kia không mạo danh phái Vũ đương? Tôi nói: Vì người phái Vũ đương trên dưới đều vận y phục thường, nhưng xin sư phụ bớt lo, Vũ đương làm nhiều chuyện bạo ngược nên không ai cần phải mạo xưng họ làm gì, còn Thiếu lâm ta xưa nay luôn là hình tượng thanh cao bởi thế nên mới có người bị lừa.
Sư phụ nghe xong không tỏ vẻ gì, cảm thấy cái vẻ bên ngoài chỉ là thứ yếu mà nay thế tục nhiễu nhương, người trong sạch thì tự khắc trong sạch, điều cốt yếu là trên phương diện tu hành phải có sự khác biệt với Vũ đương.
Chữ “nhẫn” là một loại kỹ xảo, nhẫn treo trên đao, lùi một thốn không thành nhẫn, tiến nhất thốn chẳng thành nhân. Chúng tôi lặng lẽ suy ngẫm về độ nhẫn nhịn. Thực ra chữ nhẫn không khó, không phải là một sự nín nhịn thôi sao? Cái mấu chốt chính là mức độ của nhẫn thật khó nắm bắt, nếu ra tay quá sớm thì chúng tôi so với bọn Vũ đương kia có khác gì nhau, đây là điều đại kỵ của Thiếu lâm; còn nếu ra tay quá muộn thì chúng tôi sẽ bị đánh chết, điều này tất nhiên là rất ngu xuẩn .
Sư huynh tôi tên gọi Thích Không, có lẽ sư phụ không thích huynh ấy chút nào, thân thế của sư huynh rất đặc biệt. Chúng tôi cùng ra ngoài với nhau, người ra tay trước tiên luôn và mãi là sư huynh, cái chính là huynh ấy không có được tinh thần Phật giáo, giữa chúng tôi, sư huynh không những là người ra tay trước tiên, thậm chí khi chúng tôi lâm trận đối địch huynh ấy cũng vẫn luôn là người đầu tiên. Tôi nghĩ, trong hơn cả vạn câu của sư phụ thì sư huynh chỉ nhớ được một câu “Nhẫn đến mức không thể nhẫn thì không nên nhẫn nữa” nhưng chỉ là vế sau thôi.
3- Trong giang hồ khi mà quần long vô thủ nhìn vào có vẻ rất loạn, nhưng mà khi quần long hữu thủ kỳ thực còn loạn hơn. Trong ký ức của tôi trận tỷ võ ấy rất hỗn loạn, mọi người đều hóng theo tin đồn, chuyện này đã thành sự kiện chấn động thiên hạ, người trong kẻ ngoài đều càng cảm thấy trận tỷ thí võ công này là sự kiện duy nhất đáng xem trong năm. Người nhiều thì lắm chuyện, trong quá trình truyền tin đã xuất hiện biết bao nhiều sự sai biệt không tránh khỏi, không dễ gì thống nhất được thời gian thì sau đó lại có rất nhiều tin đồn về chuyện địa điểm, người nói ở quảng trường trước dinh phủ, kẻ lại phao ở rừng trúc ngoài thành, rồi lại đến tin ở ngoài Vọng giang lầu… Mà nay đương kim Hoàng thượng quản lý việc dán bố cáo rất nghiêm bởi thế chuyện tin đồn chỉ có thể như thế mà tiếp tục loan truyền.
Hôm ấy, thành Trường An đại loạn, trong thành các quảng trường lớn, rừng trúc, kỹ viện, khách điếm, quán cơm đều xuất hiện có đến hơn ngàn người vây quanh, tự giác họp thành nhiều nhóm, ai ai cũng tin chắc rằng sẽ tận mắt chứng kiến thời khắc chuyển giao của thời đại.
Trong võ lâm có suy nghĩ, trận tỷ võ phải nên được cử hành ở nơi cao nhất trong thành, chỉ có như thế mới tiện cho mọi người chứng kiến. Nơi cao nhất trong thành Trường an chẳng nơi nào hơn được Di xuân các của Tể tướng đương triều. Thế nhưng khi ấy dưới lầu chỉ có một vài nhân sĩ là người trong cuộc, vì muốn cuộc tỷ thí được long trọng và công bằng mọi người đã quyết định dời trận đấu lại sau hai canh giờ. Tôi còn nhớ, rất nhiều người của Thiếu lâm đều tuyên truyền trong thành, trận quyết đấu có địa điểm chính thức là nơi cao nhất của thành Trường an. Người giang hồ tuy là thiểu số nhưng họ lại muốn có đa số người chứng kiến.
4- Hai canh giờ sau, người phụ trách tuyên truyền là Thích Không báo với sư phụ rằng người tới dưới Di xuân các vẫn lác đác.
Sư phụ bảo tôi:  Con xem  bất cứ việc gì cũng tùy cơ mà quyết đoán ngay lập tức, không thể để chậm trễ nữa  việc có liên quan tới nhiều người lại càng không thể lúc thế này  mai thế khác  như vậy ai cũng mất lòng tin ở nơi con. Trận quyết đấu hôm nay vốn là đại sự của thiên hạ, nếu lòng dân đã mất thì bất luận kết cục thế nào cũng đều lưu lại điều day dứt trong lịch sử.
Nói xong thì có tin tức đưa đến, dưới gốc cây cổ thụ nghìn năm ở phía tây thành có đám đông tới trên vạn người. Lúc ấy sư phụ lấy làm hoang mang, có người đề nghị trận tỷ thí có thể dời tới đó cử hành, dù sao thì người ít di chuyển cũng dễ. Sư phụ nói, không thể đánh trên ngọn cây được, một khi rơi xuống thì làm thế nào? Nơi tốt nhất trong thành Trường an không đâu bằng nóc nhà này, nói với bọn họ rằng trên nóc Di xuân viện này triều đình chẳng quan tâm, vả lại người đông như thế này triều đình càng không dễ quản.
Tin được phao lên, dân chúng ùn ùn kéo tới Di xuân viện.
Khi ấy tôi cảm thấy dân chúng thật ngu độn.
Người đứng đầu Thiếu lâm là Tuệ Cảnh cùng Lưu Vân, thủ lĩnh của Vũ đương lúc ấy đã từ cầu thang bước lên nóc nhà, hai người, tay chắp sau lưng đứng yên nhìn nhau rất có uy phong. Dã đến lúc tỷ thí, y phục của hai người bị gió lay động. Tôi thấy Lưu Vân phất tay ném ám khí, Tuệ Cảnh khẽ nghiêng mình né tránh, cây châm cắm sâu vào trán con rồng chạm chổ trên nóc nhà nhưng mũi châm lại thấy ló ra ở nơi râu rồng, chỉ tiếc là đến đó hết lực không thể đi tiếp. Tôi thấy Tuệ Cảnh dùng ngón tay rút phi tiêu ra, có lẽ hòan toàn không nghĩ đến mũi châm kia quá nguy hiểm, không có đầu rồng chặn nó sẽ quay ngược lại.
Mũi tiêu phóng ra cực kỳ kín đáo, tôi chỉ có thể đoán nó rời khỏi tay Tuệ Cảnh khi ống tay áo sư huynh giơ lên, tốc độ cực nhanh, chỉ có điều hơi lệch, nó đã xé rách vành tai của Lưu Vân.Tốc độ, độ chuẩn xác và sự kín đáo luôn luôn là 3 yếu tố khó cùng nhau, nhưng đạt được thế cũng là sự không vừa rồi .
Đám đông bên dưới có người hô lớn: Mau động thủ đi.
Sư phụ hỏi tôi mấy chiêu rồi?
Hai chiêu, nếu như phi tiêu của chúng ta không có độc có lẽ sẽ phân không thắng bại được, tôi đáp.
Sư phụ: Tiêu của chúng ta không có độc
Tôi hỏi người: Vì sao tiêu chúng ta không có độc, trong chùa có rất nhiều phương thuốc kịch độc, nếu dùng nó hôm nay chúng ta tất thắng rồi.
Sư phụ nói: Dùng độc hại người, cuối cùng lại thành hại mình. Huống chi khi chưa phóng tiêu, chính mình đã ở rất gần sự nguy hiểm rồi.
5- Lưu Vân đưa tay ra, tiến lên phía trước một bước. Đột nhiên hung mãnh lao vào phía Tuệ Cảnh, Tuệ Cảnh lui lại sau một bước. Trong giấy khắc ấy tôi nhìn thấy mũi chân sư huynh đã chạm vào miếng ngói, viên ngói đã bị xô dịch đi so với vị trí cũ rất xa, có lẽ vừa rồi sư huynh dùng lực rất mạnh vì phải chống đỡ chiêu thế bằng cả thân hình của Lưu Vân. Tôi cảm giác miếng ngói sẽ tuột xuống.
Sau bước ấy cả đám ngói đều sụp, Tuệ Cảnh không còn đứng vững nữa, lăn từ mái nhà xuống đất. Trong lúc sư huynh rơi xuống, tôi thấy huynh ấy cứ luôn tay chụp bắt miếng ngói thế nhưng kết cấu và phương hướng của những viên ngói đã được mặc định tan ra khi bị chạm vào.
Sau một tiếng động, Tuệ Cảnh từ mái nhà lăn xuống, hông va vào tường bao ngã uỵch ra đất, hôn mê bất tỉnh.
Bên dưới lập tức hỗn loạn, người bên Thiếu lâm liền đó vây tròn cả lại, dân chúng vẫn đứng trân trân tại chỗ không chút phản ứng. Người của Vũ Đương thì mày mặt hớn hở, bởi trong suy nghĩ của mọi người thì trong trận quyết đấu thông thường, hai đối thủ sẽ đứng yên bất động, vậy mà động tác đầu tiên của bênThiếu lâm lại là một cái bước hụt dẫn đến ngã bổ nhào xuống đất. Trên nóc nhà, Lưu Vân giơ cao hai tay. Tân minh chủ Võ lâm đã sinh ra bằng cách như thế.
Tuy quá trình tỷ thí giản đơn,nhưng đám đông người chứng kiến đa số đều cảm thấy mãn ý, trước tiên là các cao thủ so tài hẳn chỉ xuất mấy chiêu thôi huồng chi trong đời người hồ dễ được mấy lần trông thấy người ta ngã từ trên nóc nhà xuống đất. Trong đám đông, phần lớn khi phân tích đều không làm rõ được ai là người rơi xuống đât, nhưng mọi người đều cảm thấy bên còn laị đã phát ra môn thần công nào đó bởi vì đại đa số đều cảm thấy mặt đất có sự chấn động.
Vài ngày sau đó, lời truyền ngôn lại càng mông lung .
Đang khi người của Vũ đương muốn lên tiếp ứng, đột nhiên sư phụ nói, đệ tử Thiếu lâm hãy ngăn bọn chúng lại, phá thang đi. Năm ấy, Thiếu lâm ở gần thành Trường an mà Vũ đương thì ở ngoài nghìn dặm cho nên quân số Thiếu lâm lên tới cả vài ngàn, Vũ Đương chỉ phái đi có mấy trăm người. Chúng tôi nhanh chóng vây kín họ lại khiến cho không kẻ nào dám ra tay.
Lưu Vân kêu gào trên nóc nhà: tiến lên đây cho ta, đưa ta xuống, hỡi bách tính! Ta là minh chủ rồi, mau đem thang lại đây.
Lúc ấy, Di xuân viện đã không còn ai muốn xem náo nhiệt nữa. Thời khắc nguy hiểm, trăm họ luôn rút lui một cách thần tốc như thế. Người đã đi hết, trên mặt đất chỉ còn một cây cải thảo vẫn lăn long lóc.
Theo cách nghĩ của triều đình thì đó chỉ là chuyện của giang hồ , mặt đất bao la , giang hồ thì nhỏ, việc của giang hồ bọn ta không quản đến, kẻ nào bày cờ thì tự kẻ đó thu dọn tàn cục.
Các vị đại quan thật ra rất quan tâm tới vụ này, hàng ngày đều lén thu thập tin tức. Thứ nhất, Hoàng đế tuy xử lý có nhẹ tay nhưng ai cũng đều biết đây chính là quốc gia đại sự. Phong cách làm việc của Hoàng đế chính là việc càng lớn thì càng không có động tĩnh. Sự ổn định của triều đình và sự yên định của cả thiên hạ rất có khả năng liên quan tới việc này. Thứ hai, cũng là khâu then chốt, chỉ cần Lưu Vân ở trên nóc nhà một ngày, Di xuân viện không thể một ngày làm ăn.
6- Dùng dằng tới ngày thứ 14, Lưu Vân chết đói .
Thời loạn cũng bắt đầu từ đây.
6 – sự việc nhùng nhằng mãi đến 14 ngày sau, cuối cùng Lưu Vân chết đói, Thời loạn bắt đầu từ đây .
Tôi thấy có điều kỳ quái. Từ khi tôi có ký ức là khi tôi lên năm tuổi. Lên năm tuổi tôi đã ở trong Thiếu lâm tự, ở đây có lẽ sư phụ tôi là người có vai vế không nhỏ, tôi tưởng ông chỉ có hai đồ đệ, sư huynh Thích Không và tôi, Thích Nhiên.
Những năm ấy, Thiếu lâm tự hương hỏa rất vượng, đến nỗi mà chữ Thích không thể lấy đặt pháp hiệu thêm nữa. Sư phụ tự mình lén giấu đi vài cái tên đẹp hoặc có ý nghĩa để dành cho những chỗ có quan hệ. Những người này thường khoe khoang thẻ bài khắc pháp hiệu của mình để tỏ cho người khác biết mình có nơi dựa dẫm rất thế lực, không phải là người tổng quản sự vụ trong chùa thì cũng là người có quan hệ với đại quan quý nhân bên ngoài, cho nên phàm là đã chiềng thẻ bài pháp hiệu ra, thông thường thì đi tới đâu cũng không có ai làm khó bao giờ cả, trên đường muốn phi ngựa kiểu nào cứ mặc sức, lấn tuyến vượt ngựa hay ép lừa trên phố,  đi ngược chiều, phóng quá tốc độ hay buộc ngựa không đúng chỗ,va quệt nhẹ thì nha môn đều nhất loạt không quản. Có một số người vì gia cảnh quẫn bách muốn xuất gia nhưng đã phải từ bỏ ý định lên Thiếu lâm, cam chịu làm khất cái chỉ vì pháp hiệu đặt cho họ thực tình rất khó nghe .
Chương 2
7- Năm lên sáu tuổi, tôi nghe được sư phụ nói với người quỳ bên ngoài sơn môn bảy ngày trời: pháp hiệu của ngươi chỉ có thể là Thích Phóng thôi, tôi thấy cái tên này còn dễ nghe phần nào.
Năm bảy tuổi, tôi nghe sư phụ nói với người đã quỳ ngoài chùa mười ngày rằng, ta rất cảm động nhưng pháp hiệu quả thực không còn nhiều, ta thấy trong các tên còn thừ lại thì nghe hay nhất chỉ còn “Thích Nãi” (vú) thôi. Người kia nói: Tạ ơn sư phụ, nhưng con đường đường là nam tử hán, chỉ cần không gọi tên này thì ngoài ra gọi thế nào cũng xin vâng.
Sư phụ nói, vậy thì chỉ có thể là Thích Phẩn ( cứt ) .
Người kia hẳn đã quỳ quá lâu nên thần trí không còn tỉnh táo đã ngang nhiên biểu lộ suy nghĩ bất đạo: Sư phụ, pháp hiệu sao chỉ có thể là hai chữ, dùng ba chữ được chăng?
Sư phụ: Ta là sư phụ truyền xuống chính là như thế, hơn nữa quy định không cho đặt pháp hiệu ba chữ.
Người kia :Ba chữ không xong vậy bốn chữ có thể được không?
Sư phụ: Ngươi quá nhiều lời, không lẽ ngươi muốn đặt là Thích Ca Mâu Ni?
Người kia cuối cùng ở lại Thiếu lâm với pháp hiệu là Thích Nãi.
Sư phụ bảo, người thích nhất chữ “Nhiên”, những gì có trong chữ nhiên thật khó mà nói được rò ràng. Ngươi tặng chữ “nhiên” cho tôi. Khi ấy tôi không biết được ý nghĩa bao hàm trong cái pháp hiệu tốt đẹp này. Kỳ thực tôi lại thích cái pháp hiệu Thích Không hơn, tôi và sư huynh đã đồng ý đổi pháp hiệu cho nhau, nhưng khi chúng tôi cùng bày tỏ ý này cả hai cùng bị phát quỳ một ngày đêm. Sư phụ bảo, những thứ đó không phải muốn đổi là đổi được, chúng là do số mệnh đem lại, con không thể thay đổi số mệnh, trừ khi đem mạng ra đổi.
8- Tôi cứ thế lớn lên và ngày càng phát hiện ra mình có những khả năng mà người khác không có. Võ thuật Giang hồ không gì ngoài những điều này, Võ lâm cao thủ có thể một địch mười, ám khí phóng chuẩn xác, nhãn lực thâm hậu, dù chạy có nhanh cũng không nhanh bằng ngựa , nhảy có cao cũng không thể hơn được tường, so với người thường thì chỉ có thể chạy nhanh hơn một chút, nhảy cao hơn một tý mà thôi, mà sự phát triển của Võ lâm cuối cùng sẽ là tập trung về ám khí và chỉ là như thế. Thế nhưng chỉ cần tôi muốn, thì cho dù động tác có nhanh hơn nữa tôi vẫn có thể nhìn thấy rõ mồn một huống chi nó như đang quay chậm, ám khí có bay nhanh hơn nữa, dù đang ở ngoài mười trượng tôi cảm thấy chỉ trong thời gian một cái ngáp cũng có thể dễ dàng bắt được. Nhưng tôi thấy động tác của tôi khi bắt hoặc né tránh cũng chỉ rất chậm , điều này lại ngược với giáo huấn của sư phụ ,người chỉ muốn động tác của tôi càng ngày càng nhanh hơn.
Sư phụ nói ,con đã mù ba kiếp rồi cho nên kiếp này được trả lại
– Vậy tốt quá , kiếp này chắc sẽ nhiều niềm vui.
– Nhưng con vẫn đâu biết được sự khổ ải trong kiếp trước của con
– Vậy kiếp sau của con thì sao ạ?
– Vẫn là một thằng mù, năng lực của con thế này là sự luôn hồi của ba kiếp.
– Như vậy thì ba trăm năm mới sinh ra được con rồi.
– Không phải ba trăm năm , chỉ là một tăm năm thôi , ba kiếp của con tổng cộng một trăm năm.
– Khi ấy sư phụ vẫn chưa dạy tôi phép chia.
9 – Năm tôi bảy tuổi, trời hửng sáng là trở dậy, sau đó ra đứng giữa sân, không biết vào lúc nào và từ nơi nào, ai đó ném qua một chiếc chổi, tôi tất nhiên là không để nó rơi xuống đất, nếu không muốn bị đứng lộn đầu trong một canh giờ. Tôi ớn nhất là trồng cây chuối. Khi quét sân không được làm cho bụi đất bốc lên nên mỗi đường chổi đưa ra lập tức phải dùng lực kìm theo hướng nghịch lại, cứ phải lặp lại như thế rất khổ sở, sư phụ làm như thế là muốn động tác của tôi nhanh hơn. Phần lớn thời gian của tôi cảm thấy mình rất thông minh, nhưng mười năm sau chỉ một câu nói của sư phụ làm tôi sực tỉnh. Sư phụ nói, con không cần phải mệt nhọc như thế, nếu như mỗi nhát chổi đưa ra thật chậm, bụi đất sẽ không thể bốc lên.
Ngày lại ngày đều như thế ,nhưng tôi lại muốn có cuộc sống bên ngoài chùa. Thiếu lâm quản lý tôi rất nghiêm ngặt, tôi đi bất cứ nơi nào cũng có người theo sau, hơn nữa lại rất đông người. Thật ra họ làm bất cứ việc gì , ra bất cứ chiêu trò gì tôi đều biết hai năm rõ mười, tôi chỉ muốn ra ngoài chơi một lúc thôi , chơi xong tự nhiên sẽ quay về.
Vậy trước năm tuổi tôi đã làm gì? tôi hỏi sư phụ thì người bảo, trước năm tuổi con chơi đủ rồi, đến lúc phải học tập, kỳ quái ở chỗ là tại sao ký ức của tồi hồi lên năm lại không có chút nào cả.
Mùa hè năm tôi bảy tuổi, tôi cùng sư huynh Thích Không được cho ro ngoài tắm giặt, chùa ở trên núi, không xa lắm có một con song chắn ngang, bên bờ có rất nhiều cây táo. Lần ra ngoài ấy, trên cây táo có tổng cộng 31 quả rụng xuống.
10- Thích Không nói, đệ biết ta là ai không?
Tôi đáp: Đệ còn chưa biết mình là ai nữa kìa.
Thích không lớn hơn tôi ba tuổi, huynh nói chúng tôi đều là người có võ nghệ cao cường, lèn hạ sơn một chuyến để dò tìm cho minh bạch chúng ta là ai, tiện thể chơi thêm vài trò vui.
Tôi biết rằng trong vòng có vài ngày mà tìm hiểu rõ thân thế của mình thì không thể nào , duy có đi chơi thì là thật.
Tôi liền tỏ ý tán đồng.
Thích Kông bảo chúng tôi không thể đi theo đường núi mà đi theo con song nhỏ này xuống.
Cả hai chưa có biểu tỏ thái độ gì thì chân đã bất giác ước đi, cứ thế đi miết, chúng tôi chợt phát hiện ra một sơn động bên bờ sông.
Trong chùa chúng tôi nghe được rất nhiều chuyện và phát hiện, cứ hễ là nhân vật trong truyền thuyết thì hẳn là thu nhận được năng lực thần bí nào đó để thay đổi mệnh vận chỉ có trong sơn động, tôi đã từng ca thán, ở trong chùa mười năm không bằng trong động một lúc, sư phụ thì bảo đấy là do định mệnh, những việc trước đây chỉ là do sự chuẩn bị của định mệnh để phát sinh ra trong cuộc đời, là điều tất yếu dẫn dắt cuộc đời con đi theo định mệnh, bởi vì định mệnh không phải là định mệnh của cuộc đời con mà là định mệnh của cả một thời đại,nhưng lại vừa khéo để phóng chiếu lên một sinh mạng. Tôi tỏ ý không thể lý giải. Sư phụ nói, tức là ý người dạy rằng, hiện giờ con không ở Thiếu lâm tu luyện võ công cho tốt thì trước mặt có đến vạn cái sơn động cũng vô dụng.
Ngày hôm đó ,rốt cục chúng tôi thấy được sơn động. Thích Không thì rất hứng thú lao ngay về hướng cửa động. Trong hai người đã có một kẻ phấn khích cho nên tôi tất nhiên phải giữ thật bình tĩnh, vì trong truyền thuyết thì nhân vật rất ít bị kich động. Thế nhưng cuối cùng tôi cũng không nhịn được nữa bởi vì vị từ trí, độ lớn của cửa động đến hình dạng đều quá chính xác, quá truyền thuyết. Nét mặt tôi nghiêm trọng, chạy còn nhanh hơn cả sư huynh.
Giống như trong truyền thuyết, còn chưa đến cửa động, hai chúng tôi đã bất tỉnh nhân sự.
11- Sau khi tỉnh lại thì thấy mình đã ở trong chùa, tôi nghe  tiếng sư phụ vọng lại: cuối cùng thì con đã tỉnh lại rồi !
Tôi mở mắt nhìn xung quanh và câu đầu tiên là cái sơn động kia thế nào?
Sư phụ lắc đầu.
Tôi lại hỏi sư huynh thế nào.
Hắn tỉnh lại sớm hơn con, đang bị phạt đứng mã bộ ngoài kia, cũng đã một ngày rồi, sư phụ nói.
Khi ấy phản ứng đầu tiên của tôi là hôn mê trở lại.
– Con không cần phải phạt.
– Vì sao ạ?
– Lần này các con vào trong động, ta khẳng định là chủ ý của con nhưng sư huynh con tỉnh lại sớm hơn nên đã nhận gánh hết tội về mình, y nói là con bị cưỡng bức vào động, đã là như thế thì ta không phạt con nữa.
Tôi lại hỏi , vậy rốt cục là thế nào ạ.
Sư phụ: Trước tiên con nghe ta nói đã, con phải nhớ rằng con không phải như đám người bình thường, sau này khi làm việc gì phải nhớ kỹ ,những vịệc con càng cảm thấy không làm được thì lại nhất định phải thận trọng. Con còn nhỏ, có thể chưa hiểu hết nhưng con nhất định nhớ được. Người Bình thường một khi tỉnh lại thì câu hỏi đầu tiên của họ đều là "đây là nơi nào?”, còn con câu đầu tiên  lại hỏi về cái động sau mới hỏi đến sư huynh, rõ ràng chứng tỏ con hiểu rõ những gì con cần biết rõ, huống chi trong tâm con mọi trật tự rất rò ràng. Hãy nhớ việc gì cũng cần tuân theo trật tự trong lòng mình.
– Vậy khi sư huynh tỉnh lại  đã nói câu gì đầu tiên ạ?
– Ta không nói cho con biết đâu, nhưng sau này thế nào con cũng biết, rốt cục thì hai đứa cũng không thể ở cùng nhau được, sư phụ nói.
Hôm sau gặp sư huynh Thích Không, tôi từ đầu đến cuối vẫn không biết câu đầu tiên sau khi tỉnh lại của huynh ấy là gì, sư huynh nói đứng lâu quá nên quên rồi.
–  Làm sao mà  đang khỏe thế lại ngất đi được nhỉ?  Tôi hỏi.
– Ta mà biết đượclàm sao ngất đi thì liệu có ngất luôn không?
Tôi lại nói mình muốn đi đến cái động đó lần nữa. Sư huynh bảo: Đi bằng cách nào, đây là chùa thâm nghiêm trong chín núi mười chùa của vùng này, căn bản là không có khả năng đi được.
Tôi nói, cái động kia … thật tiếc quá.
Sau đó tôi quyết định tìm sư phụ để giải quyết vấn đề này .
Sư phụ nói: Cái động đó ta cũng biết, thực ra ta rất muốn nói cho các con biết nhưng giờ chưa phải lúc, các con cảm thấy ở trong chùa rất tẻ nhạt nên ta giữ lại điều bí mật này cho các con, đợi đến ngày này sang năm ta sẽ tự cho các con biết.
Phương trượng đứng một bên cười. Chúng tôi đi rồi, Phương trượng nói: Hai đứa trẻ này, một cái động  mà có thể nói hết một năm sao, đúng là một cái động một thế giới. Nhưng nhỏ thế này đã ở trong chùa rồi, ít nhiều cũng vô vị nhỉ!
Sư phụ nói, chỉ có tuổi thơ nhợt nhạt mới có được tráng niên vô tình. Trên giang hồ nhất định sẽ  càng tanh máu, bọn chúng đều sắp thành cao thủ trong hàng cao thủ, đối địch với chúng có chăng chỉ toàn là cao thủ, các cao thủ xuất chiêu giao thủ thì chỉ xem ai trong lòng không đa đoan tâm tự. Một chiêu là một mạng ,lòng còn ngổn ngang tâm sự thì làm sao không có tạp niệm .
Phương trượng nói:Ta mặc kệ chuyện này.
Sư phụ nói: Giang hồ khi nào mới có thể thống nhất đây .
Phương trượng: Không thể nào, không thống nhất thì thiên hạ loạn, thống nhất rồi thì nội loạn, nhân tâm loạn, có phương pháp gì đây? Việc trong tâm thì chẳng có cách nào hết.
14- Năm chín tuổi, mùa đông.
Trời chuyển lạnh, tuyết dần dày thêm. Dân gian đang có nạn đói , ngoài chùa mỗi ngày đều có trên ngàn người ngồi chầu chực. Năm ấy Hoàng thất xảy ra nội loạn không liên quan tới chính quyền. Phần lớn lời đồn rằng đó là ân oán của Hoàng hậu cùng mấy Quý phi trong cung ,nhưng  khiến cho Hoàng đế vô tâm trị quốc. Vô tâm trị quốc thật ra cũng chẳng sao, cái thói quen quyết định quốc gia càng lớn, chính quyền  duy trì càng lâu, không thì cũng như vậy, buông tay một hai năm ,làm chiếu lệ vài việc chẳng đâu vào đâu, thêm chút thiên tai, địa phương có vài  vụ nổi loạn nho nhỏ, các bộ đi xem náo nhiệt, rồi trong bụng hoạch chút mưu kế đó mới là kế trị quốc lâu dài. Không có tai họa thì làm sao cứu, không có loạn sao có bình, không có phỉ làm sao tiễu trừ, không cứu tai, chẳng bình loạn, cũng không tiễu phỉ, cuộc sống của  Hoàng đế chỉ còn mỗi chuyện  sinh hoạt tình dục. Có điều Hoàng đế triều ta rất lợi hại, chỉ bằng chuyện sinh hoạt tình dục cũng đủ sinh ra đại loạn, Hoàng hậu muốn phế Quý phi, Quý phi lại có bản lĩnh khởi binh vây hãm Trường an, việc này lại gặp đúng lúc trong dân gian đang hoành hành nạn ôn dịch, nhưng thế  cũng là điềm may, nhân vì Trường an bị vây nên không ai đột nhập được, thành ra  không một ai bị nhiễm bệnh.
Trong chùa tất nhiên rất thanh tĩnh nhưng bên ngoài lại rất náo nhiệt, ngày ngày đều có người chết, cửa chùa mỗi ngày đều có vô số người đập cửa, sư phụ suốt ngày phát rầu, chả biết không mở cửa thì tốt hay là mở cửa mới tốt, không mở thì  nhân tâm thất tán; mở thì “đồng quy ư tận” (tất cả cùng chết). Sự tình theo nguyên tắc thì  nhất định phải làm nhưng vượt qua ranh giới của nguyên tắc, quả thật là phiền phức, sư phụ cứ tự mâu thuẫn tới mức hồ đồ .
Ngay chiều hôm đó phương trượng  gọi hết tất cả mọi người lại hỏi: Mở hay không mở?
Tôi nói: Mở!
Sư phụ lại bảo: Ngươi muốn nhân cơ hỗn loạn mà trốn ra phải không.
Tôi đáp: Con không có ý này , dân… dân chúng chịu khổ, Thiếu lâm chúng ta….
Sư phụ nói: Mở thì có thể nhưng trước tiên phải trói thằng oắt này trên Mai hoa trang.
Khi ấy, ngoài cửa lại  nổi lên những tiếng đập cửa.
Sư phụ bảo, ta quản sự chùa này hai mươi năm nay, đây là lần đầu cảm  nhận được sự đau xót đến vậy, đám người bên ngoài hẳn đã  đến nước bất đắc dĩ nên mới dùng đầu húc cửa, chúng ta nếu còn không mở cửa  ra thì há chẳng giống như đương kim triều đình ư.
Lúc ấy ở bên ngoài lại “Uỳnh” một tiếng.
Tất cả mọi người rùng mình. Đầu gì mà húc vào ửa thành tiếng động mạnh như thế, thật là phải cần người có dũng khí lắm.
Có người hỏi: Sư phụ, liệu có phải người của Tung Sơn đến báo tin không? Tung Sơn không phải đang luyện Thiết đầu thần công sao?
Sư phụ nói: Không thể, nếu là đệ tử cao cấp khẳng định sẽ đi theo lối cửa sau, cửa sau chúng ta vẫn luôn mở mà.
Lúc này, ngoài cửa lại vọng vào “Uỳnh” .
Mọi người nhao nhao lên: Hỏng rồi , hỏng rồi , lần này hẳn là đau đấy.
Vừa  dứt câu, bên ngoài lại vọng vào tiếng động to hơn lần trước.
Mọi người hỏang hốt : Chết rồi, chết rồi!
Sư phụ và Phương trượng biểu lộ vẻ nghiêm trọng.
Im lặng, trầm mặc rất lâu. Đột nhiên truyền lại một thanh  âm lớn nhất trong lịch sử “Thình…”
Nét mặt mọi người chùng xuống: Vẫn chưa chết.
Phương trượng ra lệnh: Mở cửa chùa!
Sư phụ truyền lệnh xuống: Chuẩn bị mở cửa chùa. Tất cả đệ tử Thiếu lâm cầm chắc mộc côn  đề phòng hỗn loạn, cần nhất phải giữ  yên trật tự, chia ra từng tốp, mỗi lần cho vào một trăm người, còn tên dùng đầu húc cửa dứt khoát phải cho đưa vào cấp cứu khẩn cấp, y tuy có hung mãnh nhưng là nhân tài. Ta sẽ chủ trì việc mở cửa.
Nói xong mọi người lập tức vào hàng ngũ, tôi cùng Thích Không đứng trên điện quan sát, bên ngoài tiếng người sôi sục, sư phụ sắc mặt nghiêm trọng, từ từ mở cửa chùa .
Chỉ chốc lát, tôi thấy chuyện bất trắc phát sinh. Cùng lúc có tiếng vọng lại: Mấy lần đầu dùng  hòn đá nhỏ quá, mỗi lần đều lấy hòn to hơn mà  nào có ăn thua gì, thôi tìm hòn to nhất mà phá cửa đi!
Nào hay sư phụ vừa  đang ra mở cửa với nét mặt từ bi nghênh tiếp .
Tôi thấy có chỗ hỗn loạn, phía sau đám đệ tử cao cấp liền nhanh chóng đẩy cửa lại, sư phụ bỗng ngã nhào xuống đất, bên ngoài đám dân chúng đói khát tràn vào, hơn vạn cánh tay cùng chân khua khoáng trước mặt tôi.Trong lúc hỗn loạn, không ai để ý tới một tiểu cô nương bị đẩy vào chùa qua khe cửa. Cửa chùa đã đóng kín, một cánh tay còn kẹt giữa cành cửa, sư phục được người khác đỡ dậy, tiểu cô nương kia chăm chú nhìn tôi. Cô nương này rất xinh, tôi nhìn thấy hình dạng cô ta năm mười tám tuổi. Có lẽ  nào tôi  chỉ có thể nhìn mọi thứ như đang quay chậm, mà còn có khả năng liên tưởng? Giống như đã  có sự an bài, một câu chuyện thanh mai trúc mã sắp nảy sinh.
Sư phụ đã từng nói, phàm là chuyện gì cũng có chừng mực, vạn vật không mất đi, lấy ví dụ nói, tất cả hạnh phúc đều mang tính tách rời, hạnh phúc  của bộ phận người này lại tất nhiên mang đến nỗi đau khổ cho bộ phận người khác. Vậy nên hiểu rằng hạnh phúc ở thế gian đều có tính trao đổi mà thôi.
Cuối cùng ,hôm nay tôi đã hiểu rõ, ý của sư phụ muốn nói là, lần mở cửa này tôi sẽ có tiểu cô nương làm bầu bạn, rồi tương lai sẽ rất hạnh phúc, mà khi tôi đã hạnh phúc thì chắc chắn sẽ có người đau khổ, vậy người đó chính là sư phụ.
Tôi thấy có điều kỳ quái là vì sao tôi không  chỉ có thể nhìn thấy mọi vật một cách như quay chậm  mà còn nhìn thấy cả tương lai. Thế nhưng tôi không thể thấy những sự việc trong tương lai, nếu có chuyện này  thì tôi không phải là thày bói sao? Tôi chỉ có thế thấy hình dáng của một người trong tương lai, và còn cả sự việc  xảy ra trong tương lai, có phải là đang trong luân hồi? Đêm tôi thường có những giấc mộng kỳ quái, sư phụ nói mộng cảnh chỉ là hồi tưởng của tương lai. Tương lai còn chưa phát sinh, vậy làm sao có hồi tưởng. Tôi hỏi sư phụ, người nói : Chính vì tương lai còn chưa thành hiện thực cho nên chỉ có thể hồi tưởng trong mộng cảnh. Tất cả những sự việc đều  đã được an bài, con đừng cảm thấy phải chịu đựng sự an bài của chúng ta ở trong chùa. Sau này con sẽ có tự do nhưng còn phải chịu sự an bài của số phận.
Bất cứ sự tự do nào  đều là mở đầu của sự an bài khác.
14- Mùa đông tuyết tan, mặt trời đỏ hồng, gió nhẹ.
Cửa chùa cuối cùng vẫn không được mở lại, thời tiết đẹp thế này nên ra ngoài rong chơi mới phải. Trời u ám, sự bị thương vẫn là bi thương; ngaỳ hửng nắng, sự bi thương còn là nỗi đau khổ. Sư phụ nói: Ta thà để cho đám người bên ngoài chết hết cả .
Tôi nói: Thật ra bất cứ ai cũng có thể biết được tương lai. Tương lai không phải là đều chết hết hay sao?
Sư phụ: Không phải, chết là kết quả, không phải tương lai, tương lai kết quả trước khi chết.
Tôi nói: Bên ngoài có nhiều người như thế, số chết cũng  non  nửa, dù sao thì cũng gần chết, có cứu vào cũng phải chết, một khi đã đem bệnh truyền vào đây thì mọi người chết hết, cứu cho sống rồi sau cùng vẫn chết, xin sư phụ chớ đau buồn.
Sư phụ nhìn tôi hồi lâu rồi nói: Ta mà nghĩ như thế thì chết từ lâu rồi. Con không thể có suy nghĩ vậy được,  nếu nghĩ nhiều quá thì con sẽ tin đấy.
Hiện bên ngoài, trừ những tiếng rên rỉ  ra thì không còn chút động tĩnh nào. Chúng tôi theo lệ hàng ngày vẫn ném bánh man đầu qua tường ra ngoài (một loại bánh bột mì  không nhân). Lương thực dự trữ trong chùa chỉ còn đủ dùng cho ba ngày, ba ngày nữa là chả còn gì ăn nữa.
Tôi chưa từng nghĩ  đến một  nạn đói dị thường đi cùng trận ôn dịch kéo dài đến như vậy. Bạn có thể hình dung ,từng trận gió nhẹ mơn man trên mặt, ngoài bức tường kia hẳn nhiên đang bay ngập trời hoa mai.
15- Vào hôm nay, cuối cùng thì tôi cũng có thể gặp lại tiểu cô nương lọt được vào chùa hôm nọ.Cũng bởi bên ngoài ôn dịch đang hoành hành  nên tiểu cô nương sau khi vào chùa đã bị nhốt riêng đến cả mười ngày trời. Mọi người xác định cô nưong kia không có bệnh nên mới thả ra. Chạng vạng tối, mọi người cùng bàn định chuyện nên giữ lại hay trả cô nương kia ra ngoài .
Sư phụ còn chưa nói gì, cô nương kia đã lên tiếng trước: Vì sao các vị không đi cứu người khác?
Một vị sư huynh nói: Cô nương nghĩ rằng bọn ta có chủ định cứu cô ra khỏi đám người kia ư ? Cô nương bị đẩy vào chùa chẳng qua là một sự sơ suất.
Tiểu cô nương lại nói: Thế tại sao các vị không đi cứu người?
Một sư huynh khác lên tiếng: Cứu gì mà cứu chứ, ngay bọn ta cũng sắp chết đói cả đây.
Tôi cũng an ủi cô: Lương thực trong chùa chỉ còn đủ hai ngày thôi.
Khi ấy tôi cảm thấy ,cái việc gọi là cứu người chỉ là một thú tiêu khiển khi bản thân đã được bảo toàn .
Một sư huynh nói:  Cô nương này xử lý thế nào đây
Có người đề nghị thả ra ngoài chùa. Mọi người đều phản đối, cảm thấy việc này quá vô nhân đạo, Thiếu lâm tự lần này đóng cửa chùa đã là việc tai tiếng, cứu người ta rồi lại quăng ra lại càng quá tai tiếng, thứ nữa là triều đình gần đây chuyên dùng việc gương điển hình để làm việc  rất có hiệu quả, Thiếu lâm tự cũng cần là một điển hình, sau này có thể dùng tuyên truyền. Tuần phủ đại nhân không phải đã nói rồi sao, gương điển hình không phải là một người  đại biểu trong số vạn người mà là trong vạn người chỉ có một người như thế.
Sư phụ nói: Vậy thì để cô ta ở lại trong chùa.
Một sư huynh khác lại có ý kiến : Vậy khi bọn ta tắm rửa thì làm thế nào?
Phương trượng: Trung nguyên có chín núi mười chùa, về  quy mô thì chùa của chúng ta đứng đầu, cả khuôn viên rộng lớn thế này mà  cô nương thì nhỏ thế kia, không lẽ cứ phải tắm trước mắt người ta mới được sao?
Sư phụ nói: Nhưng dù sao thì cũng bao nhiêu năm nay trong chùa chưa từng có nữ nhân lai vãng. Nay đùng một cái đám đệ từ này cũng khó….
Phượng trượng có chút lo lắng, cúi xuống hỏi tiểu cô nương: Tiểu muội muội, cháu mấy tuổi rồi?
- Dạ cháu tám tuổi.
– Cháu có biết mình sinh ra như thế nào không?
- Là mẹ cháu sinh ra.
- Sinh thế nào?
– Cháu không biết ạ, mẹ cháu không nói.
Phượng trượng quay ra bảo mọi người:Các người xem , cô bé này cái gì cũng không biết, vậy các người còn chỗ nào bất tiện nào.
Phương trượng lại hỏi tiểu cô nương: Cháu xem bên cạnh có đông người như thế này , bọn họ có gì khác biệt với cháu không?
- Bọn họ có cái cháu không có.
Sắc mặt Phương trượng xa sầm, không tự chủ được bỗng “a” một tiếng, hỏi: Là cái gì vậy?
Tiểu cô nương: Hạt châu, cái tràng đeo cổ kia.
Phương trượng không dám hỏi tiếp, người quay sang bảo chúng tôi: Các người xem, còn có ai ngại ngùng gì nữa không? Đệ tử Thiếu lâm từng trải bao sóng gió vậy mà lại đi sợ một tiểu cô nương còn chưa hiểu biết gì, đúng thật là…
Thế rồi chùa chúng tôi cho tiểu cô nương ở lại. Một ngày sau đó, phiền phức đã xuất hiện, tiểu cô nương không chịu nói mình tên họ là g , mọi người thì cảm thấy không thế cứ gọi cô ta bằng câu “Con bé kia” mãi được. Buổi tối, sư phụ cho gọi rất nhiều người lại  bàn định hai việc đại sự, thứ nhất, lương thực trong chùa chỉ có thể duy trì được hai ngày, phải tính thế nào để giải quyết; thứ hai, mọi gười hãy đặt cho cô nương kia cái tên.
Trong thời buổi loạn lạc này, tìm đặt cho tiểu cô nương kia cái tên thật ra không nên coi là chuyện đại sự, hơn nữa càng không nên nêu ra, nhưng có vẻ như mọi người rất cao hứng với chuyện này. Gần đây, hàng ngày đều chết rất nhiều người, bên ngoài dân rất khổ sở, chả ai còn hơi sức làm việc gì, chi bằng cứ vui chơi lại hay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét