Thứ Bảy, 10 tháng 9, 2016

Mối quan hệ tình cảm tay ba giữa Đồng Mỗ, Thu Thủy và Vô Nhai Tử

Củng Lợi và Lâm Thanh Hà trong vai
Lý Thu Thủy và Thiên Sơn Đồng Mỗ
Cát Tường

Trong tác phẩm kiếm hiệp đồ sộ nhất của Kim Dung: Thiên Long Bát Bộ, Tiêu Dao Tử là một cao nhân kỳ bí, người sáng lập ra phái Tiêu Dao. Ông đã thu nhận 3 đệ tử, lần lượt là Thiên Sơn Đồng Mỗ, Vô Nhai Tử và cuối cùng là Lý Thu Thủy. Trong đó chỉ có Vô Nhai Tử là nam, còn lại là hai cô gái xinh đẹp.




Nhị đệ tử Vô Nhai Tử tinh thông tứ nghệ, tính tình tiêu sái phi phàm, “anh tuấn phong nhã như cánh hoa điểm trúng mặt hồ”, khiến Đồng Mỗ lẫn Thu Thủy đều đem lòng si mê ngay từ thuở thiếu thời. 

Thế nhưng, trong lòng Vô Nhai Tử chỉ có hình ảnh cô em gái 11 tuổi của Lý Thu Thủy, nên chàng ta đã vẽ một bức tranh và tạc một pho tượng ngọc để tỏ lòng tương tư.

Điều này dẫn đến mâu thuẫn lớn giữa ba người, khiến hai tỉ muội Đồng Mỗ và Thu Thủy trở thành kẻ thù của nhau. Lý Thu Thủy rắp tâm quấy phá Đồng Mỗ luyện thần công, khiến cơ thể bà cứ “phản lão hoàn đồng” mãi không lớn lên được. Đồng Mỗ trả đũa, rạch nát mặt Thu Thủy.

Vô Nhai Tử say mê bức tượng ngọc của người con gái  ông tương tư


Về sau, Đồng Mỗ sáng lập ra cung Linh Thứu trên núi Phiêu Miễu, tà ác vang danh một cõi. Thu Thủy trở thành hoàng phi nước Tây Hạ, quyền thế một phương. Thế nhưng mấy chục năm sau, cả hai vẫn cố chấp ghen tuông và không ngừng tranh đấu nhau.

Trong trận đấu cuối cùng dưới hầm băng hoàng cung Tây Hạ, Thiên Sơn Đồng Mỗ và Lý Thu Thủy đánh nhau đến lưỡng bại câu thương rồi vong mạng sau trận quyết chiến. Hai người nhắm mắt, vừa khóc vừa cười trong hân hoan và đau đớn, khi nhận ra Vô Nhai Tử không hề yêu ai trong số họ. Khi ấy, Đồng Mỗ đã 96 tuổi, Vô Nhai Tử 94 tuổi còn Thu Thủy 92 tuổi, cho nên có thể nói, đây là mối tình thù kéo dài nhất trong các danh tác của Kim Dung.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét