Chủ Nhật, 7 tháng 8, 2016

Giải nhiếp ảnh iPhone: Đẹp như tranh và hơn cả tranh




(Bài viết từ Soi. today)
Nếu bạn từng than rằng chẳng thể nào chụp một tấm ảnh cho ra hồn bằng điện thoại, thì những bức ảnh từ Giải Ảnh iPhone năm nay sẽ khiến bạn nghĩ lại về việc đổ lỗi cho thiết bị.
Từ hàng ngàn ảnh dự thi của các nhiếp ảnh gia iPhone đến từ 139 quốc gia khắp thế giới, ban tổ chức chọn ra bốn ảnh thắng giải chung cuộc cùng một số ảnh khác cho các giải nhất, nhì, ba của 19 hạng mục khác nhau – từ du lịch đến động vật rồi sang cả chân dung. “Thật tuyệt khi thấy những gì người ta chụp được và cách họ liên hệ với những khoảnh khắc đó, dù họ đang ở quốc gia nào trên thế giới”, người sáng lập giải Kenan Aktulun phát biểu. “Ta có cảm giác như thể ai đó nồng nhiệt mời ta chia sẻ một phần nhỏ trong trải nghiệm cuộc đời họ”.
Giải xuất sắc năm nay thuộc về nhiếp ảnh gia Trung Quốc Siyuan Niu với bức ảnh “The Man and the Eagle” (Người đàn ông và chú đại bàng) chụp một ông lão 70 tuổi người dân tộc Khalka cùng chú đại bàng vàng tại vùng núi Thiên Sơn ở phía Nam Tân Cương, Trung Quốc. Ảnh đã khắc họa được một người đàn ông cứng cỏi với gương mặt từng trải đang chia sẻ một khoảnh khắc dịu dàng với người bạn đồng hành là một chú đại bàng hoang dã đã qua huấn luyện.

Niu gặp nhân vật trong ảnh này khi đang chụp ảnh phong cảnh tuyết phủ tại Tân Cương. “Chú đại bàng thấy tôi và bắt đầu đập cánh kêu lên, có vẻ rất cảnh giác và bồn chồn. Ông lão vuốt ve và trò chuyện để làm nó bĩnh tĩnh lại. Họ đang chạm mặt nhau. Với chiếc iPhone trên tay, tôi chộp ngay khoảnh khắc ấy”.

Giải nhất, nhỉ và ba chung cuộc về tay Patryk Kuleta của Ba Lan với loạt ảnh về “Những giáo đường Hiện đại”, Robin Robertis của Mỹ với bức “Cô cong người theo gió” và Carolyn Mara Borlenghi của Mỹ với bức ảnh từ bộ ảnh “Wonderland” (Xứ thần tiên)

Giải nhất: “Modern Cathedrals” (Những giáo đường hiện đại) của Patryk Kuleta.
Patryk thích kết hợp ảnh phơi sáng lâu với vẻ đẹp kiểu Ấn tượng.
Giải nhì: “She bends with the Wind” (Cô cong người theo gió), Robin Robertis. “Tôi đi dự một hội thảo iPhone và gặp lại một người bạn và người thầy tại Cape Cod. Chúng tôi cùng đi chụp cảnh mặt trời lặn. Tôi thường đem theo vài thứ khi đi du lịch, trong số đó có chiếc dù đỏ đẹp tuyệt này. Trong khi những người khác chụp phong cảnh hoàng hôn thơ mộng thì tôi lại thích có yếu tố con người trong những cảnh ấy”.
Mời các bạn xem những ảnh thắng cuộc theo từng hạng mục (lược dẫn)
Hạng mục Thức ăn.
Giải nhất: Andrew Montgomery (Hampton Wick, Anh) “Bức ảnh mấy cành đại hoàng này tôi chụp hồi làm việc với một đầu bếp. Cô ấy có trữ một số rau củ quả trong một nhà kho cũ. Cây đại hoàng tươi phải được giữ trong tối để không bị mất màu đỏ trên cuống. Cũng ít khi ta thấy chúng với phần lá ở trên. Tôi dùng iPhone như quyển sổ phác thảo và nghĩ màu sắc này trông thật đẹp dưới ánh sáng yếu trong nhà kho nên vội chộp ngay một tấm.”
Giải nhì: He Kuankuan (Thượng Hải, Trung Quốc) “Bức ảnh này chụp tại Nhật vào tháng 8.2015, ở một ngôi làng nhỏ tên Yobuko trên đảo Kyushu, xã Saga. Làng này nổi tiếng về mực. Dân địa phương phơi mực tươi cho khô với gió biển. Khi đi dọc bờ biển, bạn sẽ thấy những chú “mực bay”, một cảnh tượng rất thú vị”.

Giải ba: Andrew Montgomery (Hampton Wick, Anh) “Ảnh này chụp ở phía ngoài một cửa hàng nông sản cũ kĩ, xiêu vẹo tại Suffolk. Vùng này nổi tiếng về măng tây và mùa thu hoạch chỉ vỏn vẹn trong vài tuần. Người nông dân vừa hái số măng tây ta thấy trưng ra trên hình và chỉ trong vòng nửa giờ đồng hồ người ta đã mua hết phần lớn số đó.”


Hạng mục Phong cảnh.


Giải nhất: Vasco Galhardo Simoes (Lisbon, Bồ Đào Nha) “Bức này chụp vào ngày 5.1.2015 khi tôi đang trên chuyến bay về London. Cái bạn thấy trong hình là một chiếc cầu có tên Ponte 25 de Abril (một ngày quan trọng với Bồ Đào Nha). Tôi may mắn chộp được ảnh này vì chỉ 30 giây sau, máy bay đổi hướng và tôi không thấy chiếc cầu nữa”.


Giải nhì: Nazaret Sanchez (Tarragona, Tây Ban Nha) “Tôi chụp ảnh này năm ngoái, vào tháng 10.2015 khi đang đi nghỉ ở Nauy. Cảm giác như trong mơ khi thấy con đường phi thường này nằm giữa cảnh quang núi non đẹp tuyệt”.

Giải ba: Jian Wang (Bắc Kinh, Trung Quốc) “Ảnh này chụp khi tôi chuẩn bị đi về khách sạn sau cả ngày chụp ảnh. Mặt trời đang lặn dần và bầu trời đang từ từ chuyển sang đêm. Địa hình ở đây quả là rất độc đáo”.

Hạng mục Lối sống.
Giải nhất: Yuki Cheung (Hong Kong) “Tôi và một nhóm bạn đi Iceland vào năm ngoái – một địa điểm mơ ước cho mọi nhiếp ảnh gia. Chuyến đi rất tuyệt và chúng tôi tận hưởng từng khoảnh khắc.”

Giải nhì: Jason Greene (Los Angeles, Mỹ). “Đây là Nghĩa trang Hollywood Forever giữa một buổi chiếu phim “Goonies”. Trong vài đêm vào mỗi mùa hè lại có một sự kiện tên Cinespia, người ta sẽ chiếu một bộ phim cũ lên phía bên hông một đài tưởng niệm lớn nằm đằng sau nghĩa trang. Mọi người đem thức ăn, chăn mền đến ngồi trên bãi cỏ và cùng xem phim. Tôi thấy khán giả đều đang có những trải nghiệm rất hay. Lúc đó khá tối nên tôi đợi khoảnh khắc màn ảnh sáng lên để chụp tấm ảnh này”

Giải ba: Rithwik VJ (Tamil Nadu, Ấn Độ).Rithwik là một nhiếp ảnh gia đầy nhiệt huyết, anh thích khám phá cảnh quan ngoài trời một cách sáng tạo qua máy ảnh. Bức ảnh này chụp từ đỉnh của một ngọn hải đăng ở Chennai, Ấn Độ.
Hạng mục Thiên nhiên
Giải nhất: Junfeng Wang (Thượng Hải, Trung Quốc). “Đó là một buổi hoàng hôn tại Đài tưởng niệm Quốc gia White Sand, New Mexico. Tôi đi trệch lối nên bị lạc và iPhone của tôi thì mất sóng. Việc duy nhất tôi có thể làm là lần theo vết bánh xe và dấu chân người khác để lại, chúng trở thành chỉ dẫn duy nhất tôi có thể dựa vào để đưa bản thân ra khỏi vùng sa mạc cát trắng này, cũng như giúp tôi chống lại sự cô độc và bất lực của mình.”

Giải nhì: Yang Zhang (Thượng Hải, Trung Quốc) “Tôi chụp ảnh này trong một chuyến đi Hoàng Sơn, cách Thượng Hải sáu giờ xe. Đó là một hôm trời nhiều mây và tôi chắc rằng sẽ chẳng thể chụp được cảnh hoàng hôn trên núi. Nhưng khi tôi đang leo lên một tảng đá trơn trượt thì trời bỗng quang đãng và ánh mặt trời soi xuống vách núi trước mặt. Đó là một khoảnh khắc diệu kì như một cảnh trong tranh truyền thống vậy”.

Giải ba: Lei Yuting, Xianyou (Phúc Kiến, Trung Quốc) “Ảnh tôi kể câu chuyện về cái cây, về nơi chúng ta sống và cảm giác gắn bó của con người với môi trường sống. Việc đô thị hóa nhanh đã làm tổn hại đến môi trường sống của chúng ta, và cây đời đang suy yếu, hay thậm chí đang biến mất… cái cây đời trong ảnh này đại diện cho tiếng thở dài cuối cùng”.
Một số ảnh khác

Giải nhì: Kechen Song (Arizona, Mỹ) “Bức này chụp vào mùa hè năm ngoái tại Khu cắm trại North South của New York. Tôi và bạn bè cùng đi chơi thuyền thì thấy có nhiều thuyền đang nằm sấp trên bãi, trông sống động như những chú cá heo đang đợi người đến cưỡi”.

iải ba: Zero Lai (Hong Kong) “Thiên nhiên thật phi thường, vì dù bạn đã thấy bao nhiêu lần, mỗi lẫn nó vẫn luôn luôn có điểm khác. Lai Kung được mệnh danh là “khu vườn sau nhà” của Hong Kong. Khi thức dậy, tôi phát hiện ra cửa sổ phòng trông hệt như khung tranh và thiên nhiên đang trong trạng thái an hòa. Thiên nhiên như một bức tranh nếu chúng ta nhìn ra được nó.”
Giải nhì: Diana Mota (Abu Dhabi, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất) “Sau một ngày lang thang trên những con đường của Dhaka, cuối cùng tôi cũng đến được với kiệt tác kiến trúc này. Hình dáng kỷ hà mạnh mẽ và ảnh phản chiếu trên mặt nước tạo nên hiệu ứng nghệ thuật độc đáo.”

6 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. Mình chép để học về bố cục và mầu sắc, Cô Nhỏ à. Cảm ơn em chia sẻ.

      Xóa
  2. Rất tuyệt!
    Lại càng tuyệt hơn khi bác "tái xuất" Blog!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gần đây không thấy chặn blogspot, em đang đăng thăm dò.
      Cảm ơn bác chia sẻ. Vẫn thích viết blog, bác ơi.

      Xóa
  3. Anh trai lại trở về nhà, em gái dạo này cũng lười vào blog spot quá
    Chúc anh trai khỏe bình an (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em. Anh đang thử xem còn cấm nữa không ?

      Xóa